แม้วบินเดี่ยวไปนอกปัดวาระซ่อนเร้น-แย้มดันเปิดสภา 2 พ.ค.

"แม้ว"บินเดี่ยวไปนอกปัดวาระซ่อนเร้น-แย้มดันเปิดสภา 2 พ.ค.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 12:58 น.

"ทักษิณ"ไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเลือกตั้ง ส.ว.แล้ว ก่อนบินเดี่ยวไปสืบสานประเพณีปีใหม่ไทยที่อังกฤษ-อเมริกาถึง 8 วัน โดยมีลูกหาบเสนอหน้ากันสลอน ย้ำไปฐานะส่วนตัวไม่มีวาระซ่อนเร้น คุยมีฝรั่งเชิญไปบรรยายให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจเพียบจนต้องจัดคิวเรียงลำดับ ไม่สนได้ ส.ส.ครบ 500 คนหรือไม่กำหนดวันเปิดสภาเพื่อเลือกประธานสภาเพื่อสรรหานายกฯหุ่นเชิดแล้ว แย้มวันประชุมพรรค 24 เมษาฯอาจได้เห็นโฉมหน้า โต้ปชป.ให้สร้างสรรค์เพื่อบ้านเมืองบ้าง

วันนี้(13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.20น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายบรรพจน์ ดามาพงษ์ เดินทางถึงสำนักงานเขตบางพลัด เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้งส.ว.ล่วงหน้า โดยไม่มีลูกๆและคุณหญิงพจมานตามไปด้วย

จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปต่างประเทศในวันนี้ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะไปพบผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ว่า การเดินทางไปเที่ยวนี้ ตนจะไป 8 วัน เพื่อไปหาลูกสาว(พิณทองทา ชินวัตร) ซึ่งเวลาที่ตนเดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศไหน แล้วมีความคุ้นเคยเป็นการส่วนตัวกับผู้นำประเทศนั้น ก็จะแวะไปกินกาแฟอย่างไม่เป็นทางการเอาไว้กลับมาแล้วจะเล่าให้ฟังอีกครั้ง ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ ตนจะไปประเทศอังกฤษและสหรัฐ จากนั้นจะเดินทางกลับประเทศไทย แล้วค่อยเดินทางไปญี่ปุ่นกับจีนอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการหารือกันถึงเรื่องอื่นๆหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวปฏิเสธว่า คุยกันแบบเพื่อนฝูงไม่มีอะไร มีความคุ้นเคยกันส่วนตัว มีอะไรก็คุยกันแบบคนรู้จัก เมื่อถามต่อว่า จะพบกับผู้นำทั้งสองประเทศเลยหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยัง เที่ยวนี้จะไปเท็กซัสแล้วจะไปแวะเยี่ยมเยียนพรรคพวกที่มหาวิทยาลัยเก่า อาจจะเจอกับผู้หลักผู้ใหญ่บ้างเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้นำบางประเทศตอบรับให้เข้าพบบ้างแล้ว แต่บางคนเป็นช่วงอีสเตอร์ของประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวย้ำด้วยว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นเรื่องส่วนตัว และไม่มีเรื่องธุรกิจด้วย และคงจะไม่ไปดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ส่วนฟุตบอลโลกนั้นอาจจะเดินทางไปดูอีกครั้งในช่วงเดือนก.ค.49

เมื่อถามว่า จะมีการคุยถึงการรับรองสถานะของรัฐบาลหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละเรื่อง เขารับรองแน่นอนอยู่แล้ว การเลือกตั้งเป็นระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้งแล้วการเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนบัญญัติไว้

เมื่อถามต่อว่า ก่อนจะเดินทางครั้งนี้ ได้ฝากงานอะไรไว้เป็นพิเศษหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คงไม่ เพราะถือว่ามอบหมายขาดไปแล้ว ตนขอพักผ่อนหน่อย แก่แล้ว ไม่เห็นใจเลย ขอพักผ่อนให้หายแก่หน่อย อย่างไรก็ตาม ตนจะเดินทางกลับมาในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ส่วนจะไปอีกเมื่อไหร่ ต้องดูอีกที อาจจะเป็นวันที่ 25 เม.ย. 49 ซึ่งเป็นวันหลังจากการประชุมพรรควันที่ 24 เม.ย.49 ช่วงนี้จะเดินทางบ่อยเพราะต่างประเทศเริ่มทาบทาม มีทั้งสถาบันการเมืองระหว่างประเทศให้ตนไปบรรยายเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการลงพื้นที่ในประเทศไทย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนพยายามไม่ลงพื้นที่ เนื่องจากได้มอบหมายงานให้พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ปฏิบัติหน้าที่แทนรักษาการนายกรัฐมนตรีไปแล้ว แม้ตนจะรักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ก็ตาม ก็จะปล่อยให้พล.ต.อ.ชิดชัยและครม.ทำงาน ส่วนตนจะไม่ทำงาน อย่างไรก็ตาม ตนก็จะทำหน้าที่ส.ส. เพราะเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็ถือว่าเป็นส.ส.ทั้งประเทศ

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านโจมตีเรื่องการเดินทางครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ฝ่ายค้านพยายามคิดให้สร้างสรรค์ก็จะดี เพราะไม่สร้างสรรค์มานานแล้ว

ลองใช้สมองซีกขวาให้ได้ทำงานนิดหนึ่ง ประเทศจะได้ประโยชน์ โดยเฉพาะสงกรานต์มีวันหยุดพักผ่อน 4-5วัน ก็เอาไปคิดให้สร้างสรรค์ แนะนำประเทศดีๆหน่อย อย่ามุ่งทำอะไรทางการเมือง ที่มองเห็นแต่ปัญหาไปทุกอย่าง แล้วทำลายล้างขัดขวาง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

เมื่อถามถึงมีบางส่วนเรียกร้องให้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งภายใน 1 ปี พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ถือว่าไม่ได้ทำหน้าที่ เรื่องงานเป็นเรื่องของพล.ต.อ.ชิดชัย ตนถือว่าต้องการเห็นความปรองดองแห่งชาติ อยากเห็นทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ถ้าคิดอะไรในทางลบก็หันมาคิดในทางบวกเพื่อบ้านเมืองเพื่อตัวเอง เพื่อความผาสุก จิตใจจะได้โปร่งใส สงกรานต์นี้ ถือเป็นโอกาสที่ได้ไปพบญาติพี่น้อง อยู่กับพ่อแม่ คิดในสิ่งที่ดีๆ ประเทศชาติจะได้ดี เรื่องการเมืองพูดล่วงหน้ายาก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จึงอวยพรแบบนี้ไง อวยพรให้พรรคประชาธิปัตย์ด้วย

เมือถามถึงการประชุมพรรคในวันที่ 24 เม.ย.นี้ จะได้ตัวนายกฯเลยหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยัง รีบไปไหน มันมีขั้นตอนเปิดสภา จากนั้นก็เลือกประธานสภาฯก่อนอย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการประชุมจะมีการหารือถึงเรื่องนี้ แต่ไม่ใช่จะได้ตัวภายในวันนั้นเลย สมมติเปิดสภาฯวันที่ 2 เราก็จะประชุมวันที่ 1 เพื่อเลือกประธานสภาฯ และสมมติเลือกนายกฯวันที่ 6 เราก็จะประชุมกันในวันที่ 5

เมื่อถามต่อเวลา ใช้เวลาในการคัดเลือกตัวบุคคลก่อนหน้าวันเลือก เพียงหนึ่งวันไม่น้อยไปหรือ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เขาคิดกันไว้ล่วงหน้าแล้ว เมื่อถามต่อว่า แสดงว่ามีไว้ในใจแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่หรอก คิดร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปทางก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าประจำ ที่ร้าน ต.โภชนา วัดดงมูลเหล็ก เชิงสะพานพระราม 7 จากนั้น เวลา 11.10น. ได้เดินทางไปยังสนามบินดอนเมือง โดยมีรักษาการรัฐมนตรีมารอส่งอย่างคับคั่ง อาทิ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีแทนพ.ต.ท.ทักษิณ นายกันตธีร์ ศุภมงคล รักษาการรมว.ต่างประเทศ นายวัฒนา เมืองสุข รักษาการรมว.พัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ นายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการรมว.มหาดไทย เป็นต้น

ทั้งกลุ่มรมต.เหล่านั้นได้เข้าไปส่งพ.ตท.ทักษิณในห้องรับรองพิเศษด้วย โดยยังไม่มีใครออกมา อย่างไรก็ตาม เที่ยวบินไปประเทศอังกฤษของพ.ต.ท.ทักษิณ มีกำหนดการออกเดินทางในเวลาประมาณ 12.25 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์