แม้วทุกข์พท.-111แห่ขอโควต้ารมต.

แม้วทุกข์พท.-111แห่ขอโควต้ารมต.

 แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เปิดเผยถึงการหารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับครม.ว่า เท่าที่ดูนั้น เหมือนช่วงนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ค่อยมีความสุขเท่าที่ควร เพราะมีคนเดินทางไปหาค่อนข้างเยอะ

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นระดับแกนนำพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ส่วน ส.ส.เพื่อไทยนั้น เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณไม่มากเท่าไหร่

          
"ได้สนทนากับพ.ต.ท.ทักษิณประมาณชั่วโมงครึ่ง โดยเนื้อหาของการสนทนานั้น เกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำท่วมเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ อาจจะเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณอีกครั้ง ที่ประเทศกัมพูชาด้วย หาก พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่เปลี่ยนกำหนดการที่จะเดินทางมาประเทศกัมพูชา" แหล่งข่าวรายนี้ ระบุ

          
แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บอกช่วงหนึ่ง ถึงกรณีที่มีเสียงสะท้อนจากส.ส. ให้ดึงก.เกษตรและสหกรณ์ ในโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา กลับมาบริหารเอง หากมีการปรับครม.เกิดขึ้นว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ก.เกษตรฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า บริหารจัดการน้ำผิดพลาด

          
ทั้งนี้ จะมี 3ทางเลือก คือ 1.ทางเลือกที่เบาที่สุดคือ อาจจำเป็นต้องย้ายอธิบดีกรมชลประทาน 2.ทางเลือกที่หนักขึ้นมาหน่อยคือ พรรคเพื่อไทยอาจต้องเอาก.เกษตรฯ มาบริหารเอง โดยตำแหน่งรมว.เกษตรฯ ต้องเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย แต่ตำแหน่งรมช.เกษตรฯ อาจจะเป็นของพรรคร่วมรัฐบาลได้ และ3.ทางเลือกที่รุนแรงที่สุดคือ ขับพรรคชาติไทยพัฒนา ออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

          
แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเลือกแนวทางไหน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ทางเลือกที่ร้ายแรงที่สุดจะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะในการหารือกับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น  พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคำนวนจำนวนส.ส.ของพรรคชาติไทยให้ฟังด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีส.ส.ทั้งหมด 19 คน ดังนั้น เสียงรัฐบาลขณะนี้ มีอยู่ 301 เสียง หากตัดพรรคชาติไทยพัฒนาออกไปรัฐบาลก็จะเหลือเสียงอยู่ 282 เสียง

          
ทั้งนี้ หากหักเสียงโหวตของรัฐมนตรีในสภาฯออกไปด้วย เสียงของรัฐบาลก็จะปริ่มน้ำ แม้ว่า จะเกินกึ่งหนึ่งอยู่ก็ตาม แต่เชื่อว่า หากจำเป็นต้องเลือกจริง ๆ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของรัฐบาล ที่มีน้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯไว้ให้ได้แล้ว ทางเลือกที่รุนแรงที่สุดนั้น ก็ยังไม่สามารถที่จะตัดทิ้งไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์