แม้วตอกรบ.ไทยอ้างยังเหาะเข้า-ออก ยูเออีปกติ เผยจักรภพ-อดีต111ทรท.ตามสมทบนายใหญ่แล้ว


"ทักษิณ"อ้างผ่านคนใกล้ชิดบอกยังเดินทางเข้า-ออกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ตามปกติ ซัดกลับรบ.ไทยพูดเท็จทุกประเด็นถูกห้ามเข้าประเทศ แย้มยูเออีเตรียมแถลงผ่านสถานทูตเร็ววันนี้ สั่งอดีตที่ปรึกษา กม.ตอบโต้ "จักรภพ -อดีตกก.บห.ทรท.-คนใกล้ชิด"บินตามสมทบ"นายใหญ่"แล้ว

รายงานข่าวจากผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของไทย อยู่ประเทศในทวีปแอฟริกาแห่งหนึ่ง โดยได้แสดงความไม่สบายใจกรณีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเป็นตัวแทนพิเศษ ออกมาระบุผลการเดินทางไปหารือกับระดับรัฐมนตรีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อขอความร่วมมือจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปีจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก และกรณีถูกออกหมายจับคดียุยง ปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล ในลักษณะยูเออีประกาศให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยและพร้อมจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณหากเดินทางเข้ามายังยูเออี และยืนยันไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้ยูเออีเป็นที่พักอาศัย หรือใช้เป็นฐานโจมตีประเทศไทยอีกต่อไป
 
"เรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้บุคคลใกล้ชิดตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังทางยูเออี ก่อนจะยืนยันว่า สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยอ้างนั้น ไม่เป็นความจริง รัฐบาลยูเออีไม่ได้ระบุเป็นการชัดเจนว่าจะจับกุมหรือไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้ายูเออี พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่า ตัวเองยังสามารถเดินทางไปยังยูเออีได้ตามปกติรวมถึงอีกหลายประเทศ ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ระหว่างเตรียมรวบรวมข้อมูล เพื่อให้บุคคลใกล้ชิดชี้แจงอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังบุคคลใกล้ชิดในรัฐบาลยูเออีเพื่อให้ออกมาชี้แจง และอีกทางหนึ่งจะให้นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัว ชี้แจงเรื่องนี้ด้วย"แหล่งข่าวกล่าว
 
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำเสื้อแดงที่หลบหนีหมายจับไปต่างประเทศนั้น ได้เดินทางไปสมทบกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว รวมถึงอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและบุคคลสำคัญที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วยจำนวนหนึ่ง
 
ขณะที่นายนพดล ปัทมะ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในเวลาต่อมาว่า จากการตรวจสอบพบว่าสิ่งที่นายอลงกรณ์แถลงไปในทำนองยูเออีสนองตอบข้อเรียกร้องฝ่ายไทยนั้น มีความคลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในทุกประเด็น เข้าใจว่าทางยูเออีคงจะมีการแถลงข้อเท็จจริงในเร็วๆ นี้ โดยผ่านสถานทูตที่มีในประเทศไทย โดยจะมีการชี้แจงว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ตามมารยาททางการทูต ขณะนี้คงให้ความเห็นมากไม่ได้ ต้องรอถ้อยแถลงจากทางยูเออีก่อน
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ระบุว่า ยูเออี ไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศอีก และพร้อมจับกุมทันทีหากฝ่าฝืน นั้นไม่เป็นความจริง นายนพดลกล่าวว่า "รู้สึกว่า ทางยูเออีไม่ได้มีการพูดอย่างนั้น" ส่วนกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณส่งทีมบ้านเลขที่ 111 ไปเคลียร์กับทางยูเออี จนเป็นที่มาของการเตรียมชี้แจงของยูเออีนั้น ยืนยันว่า คนบ้านเลขที่ 111 หรืออดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ได้เดินทางไปเคลียร์ตามที่เป็นข่าว เพราะยูเออีมีความเข้าใจเรื่องราวของ พ.ต.ท.ทักษิณดีอยู่แล้ว ว่าโดนคดีการเมืองอะไรต่างๆ

นายนพดลกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ศัตรู ก็หวังว่าบารมีของ พล.อ.เปรมซึ่งมีคนให้ความเคารพเชื่อฟังอยู่ไม่น้อย จะช่วยหยุดกระบวนการเผาบ้านเพื่อฆ่าหนูตัวเดียว เพราะหนูก็อยากกลับมาช่วยสร้างบ้านเหมือนกัน หลังจากที่ผ่านมาถูกรังแกถูกไล่ล่ามาตลอด ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่แถวๆ ทวีปแอฟริกา หาโอกาสในการลงทุนธุรกิจต่างๆ ซึ่งก็ได้รับเชิญจากหลายประเทศ อย่างไรก็ตามอดีตนายกฯยังคงอยากที่จะกลับมาประเทศไทย เพื่อช่วยพัฒนาด้านธุรกิจและด้านอื่นๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งต้องรอดูบรรยากาศ รอดูการพัฒนาการของบ้านเมืองเราจะเป็นอย่างไรต่อไป ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณยังคงให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเป็นระยะนั้น เนื่องจากถูกกล่าวหาในหลายเรื่องๆ ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะจากทีมงานโฆษกที่มีอยู่จำนวนมาก ทั้งนี้ถ้าหากรัฐบาลหยุดโจมตีหรือให้ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะหยุดก็ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์