แม้วดิ้นหนักตร.สากลล่าตัว ขอออกทีวีเมืองไทย แต่ถูกปฏิเสธ


ผู้สื่อข่าว"มติชนออไนไลน์"รายงานเมื่อวันที่ 15 เมษายนถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ

หลังจากที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงได้ยุติการชุมนุมลงเมื่อวันที่ 14 เมษายน เพราะถูกฝ่ายรัฐบาลใช้มาตรการต่างๆกดดันอย่างหนักรวมถึงการตัดการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดี เสตชั่นของกลุ่มเสื้อแดงว่า  พ.ต.ท.ทักษิณได้พยายามดิ้นรนต่อสู้ด้วยการติดต่อไปยังผู้สื่อข่าวสายการเมืองหรือกองบรรณาธิการสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีช่องต่างๆเพื่อขอให้สัมภาษณ์ออกอากาศ แต่ได้รับการปฎิเสธทั้งหมด


แหล่งข่าวระดับสูงในกองบรรณาธิการโทรทัศน์ช่องหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุผลที่ต้องปฏิเสธคำขอของพ.ต.ท.ทักษิณเนื่องจากอยู้ในช่วงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง

ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทางสถานีจึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้อย่างมาก  ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องให้ผู้บริหารระดับสูงของสถานีเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่แค่ระดับกองบรรณาธิการ ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้คงยากที่จะยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณออกอากาศทางโทรทัศน์ของไทยได้โดยตรง

   
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในวันเดียวกันว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว

มีผลตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาซึ่ง เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ว่า รัฐบาลสามารถยกเลิก หรือถอนหนังสือเดินทางสำหรับบุคคลที่ทำความเสียหายให้กับประเทศได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่พัทยา จ.ชลบุรี(กลุ่มเสื้อแดงบุกเข้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช จนต้องยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา) เมื่อวันที่ 11 เมษายน เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจถอนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนรายละเอียดต่างๆ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ชี้แจง


เมื่อถามว่า การยึดพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณจะสร้างแรงกดดันทางการเมืองครั้งใหม่หรือไม่ รองเลขาธิการนายกฯกล่าวว่า หลายฝ่ายคิดตรงกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะได้รับความยุติธรรม หากเดินทางกลับมาต่อสู้คดีในประเทศไทย เพราะไม่มีใครแทรกแซงได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวองค์กรตำรวจสากลขึ้นบัญชีรายชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ตำรวจต้องการตัว นายปณิธานกล่าวว่า เข้าใจว่า เป็นขั้นตอนการดำเนินการตามปกติ

อาจประสานงานกับตำรวจสากล หรือกระทรวงมหาดไทยของประเทศต่างๆ เพื่อขอให้ส่งตัวกลับมาดำเนินการตามกฎหมายไทย แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงเปิดเผยว่า หลังจากทางการไทยได้ประสานกับองค์การตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณจากความผิดก่อนหน้านี้ที่หนีคดีที่ดินรัชดาภิเษกหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปีอยู่ รวมถึงข้อกล่าวหาล่าสุดจากข้อหาล้มล้างรัฐบาล ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณมีชื่ออยู่ใน "เรด โนติส" ของอินเตอร์โพลซึ่งจะมีส่วนช่วยในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดีในไทย  และมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะเดินทางโดยใช้หนังสือเดินทางประเทศอื่นที่คาดว่ามีอยู่ในความครอบครอง อาทิ นิคารากัว หรือกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้ยากลำบากในการติดตามตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการเปลี่ยนชื่อผู้ถือหนังสือเดินทางด้วย

นายปณิธานยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศหลายสำนัก

เนื้อหาโจมตีรัฐบาลไทยว่าปกปิดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์จลาจลทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า รัฐบาลพร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเสนอข้อเท็จจริงเต็มที่ ส่วนข้อเสนอเรื่องการให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากอยู่ในกรอบที่เคยปฏิบัติมา สามารถทำได้ รัฐบาลเปิดกว้าง ความจริงนายกรัฐมนตรีมีรายการสัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเกือบทุกสำนัก แต่ขณะนี้นายกฯให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภายในประเทศมากกว่า ต้องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพยายามทำให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ภาวะปกติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์