แม้วฉุนลอยแพปูฉะปธ.สภา-รองอ่อนแอ

แม้วฉุนลอยแพปูฉะปธ.สภา-รองอ่อนแอ


'ทักษิณ' สไกป์ฉะปธ.สภา-รองปธ.สภาอ่อนแอทำรัฐเสียเปรียบ-ฉุนส.ส.หญิงไม่ช่วยปกป้อง'ปู'

29พฤศจิกายน2555 หลังจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติตามญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ทุกคนผ่านการไว้วางใจเรียบร้อยแล้ว

 ผลการลงคะแนน ที่ประชุมลงมติให้ความไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยคะแนน 308 ต่อ 159 เสียง งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 9, มีมติไว้วางใจ ร.ต.อ.เฉลิม ด้วยคะแนน 287 ต่อ 157 เสียง งดออกเสียง 25 ไม่ลงคะแนน 11 ขณะที่มีมติไว้วางใจพล.อ.อ.สุกำพล ด้วยคะแนน 284 ต่อ 160 เสียง งดออกเสียง 25  ไม่ลงคะแนน 11 และมีมติไว้วางใจ พล.ต.ท.ชัจจ์ ด้วยคะแนน 284 ต่อ 182 เสียง งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 10

 อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 28 พ.ย.ที่พรรคเพื่อไทย วอร์รูมของพรรคเพื่อไทยซึ่งติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตลอด 3 วันที่ผ่านมา ได้สั่งเรียกประชุมส.ส.พรรคนัดพิเศษ เพื่อประเมินผลงานหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านเสร็จสิ้น เนื่องจากวอร์รูมของพรรคมองว่า การทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุมสภาไม่ทันเกมของฝ่ายค้าน รวมทั้งส.ส.ของพรรคก็ไม่แม่นในข้อบังคับการประชุม รวมถึงข้อกฎหมาย จนทำให้รัฐบาลเสียเปรียบอยู่หลายครั้ง มีส.ส.เข้าร่วมประชุมอย่างคึกคัก โดย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สไกป์เข้ามาในที่ประชุมพรรคด้วย โดยช่วงแรกได้ตำหนิผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ในช่วงที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวสรุปปิดการอภิปรายด้วยว่า ประธานของเราบางครั้งก็อ่อนแอไปหน่อย ฝั่งโน้นเขาฝันว่า หากมีใครมานอนกับนายกรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร แต่ ส.ส.หญิงฝั่งเรากลับไม่เห็นมีใครโต้ตอบอะไรไปเลย การเมืองวันนี้เล่นกันไม่มีกติกา ต้องการเอาชนะกันให้ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องเข้มแข็ง สู้ในแนวทางที่ถูกต้อง และขอให้ลงพื้นที่ไปทำงานพบปะกับประชาชนด้วย

              ด้าน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภา ลุกขึ้นชี้แจงว่า ยอมรับว่าอาจทำหน้าที่ผิดพลาดไปบ้าง แต่เนื่องจากกรอบระยะเวลาที่บีบเข้ามาทำให้ต้องเร่งดำเนินการปิดประชุม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกินกรอบเวลาที่กำหนด และยอมรับว่าฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์เล่นนอกกติกา

              ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำคนเสื้อแดง รวมทั้งส.ส.พรรคเพื่อไทยอีกหลายคนที่ยังติดใจการทำหน้าที่ของนายวิสุทธิ์ และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภานั้น ต่างผลัดกันลุกขึ้นโจมตีการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสภาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทยบางคน ลุกขึ้นชี้แจงในกรณีพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าไม่คอยช่วยกันปกป้องนายกรัฐมนตรีว่า เนื่องจากส.ส.หญิงไม่ค่อยได้พูดคุยกันในกลุ่ม อีกทั้งนายกรัฐมนตรีก็มีงานมาก ดังนั้นจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีมาพูดคุยกับส.ส.หญิงบ้าง เพื่อจะได้ทำงานและวางแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์