“แม้ว”ฉะรัฐแก้ รธน.สมประโยชน์พรรคร่วม

มินเสียง ปชช.เอื้อประโยชน์พรรคร่วม “นพดล” โต้เลขา รมว.กต.ปัดบิดเบือนข้อมูล อ้างเสนอความจริง

วันนี้ (20 พ.ย.) ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงถึง กรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ว่า ตนเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีขึ้น เป็นไปเพื่อประสานประโยชน์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้ทำเพื่อประชาชน โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ก็เพื่อความสะดวกของรัฐบาล ส่วนการแก้ไขที่มาของ ส.ส.กลับไปเป็นระบบเขตเดียวเบอร์เดียว ก็เพื่อประสานประโยชน์พรรคร่วมรัฐบาล สิ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นอย่างดี ที่แม้จะเห็นว่าบ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ก็ยังดำเนินการ และยังสะท้อนให้เห็นว่านักการเมืองมาจากชนชั้นใด ก็แก้กฎหมายเพื่อชนชั้นนั้น อีกทั้ง การกระทำของรัฐบาลทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
    
นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น เป็นการประสานประโยชน์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลนี้ เกิดขึ้นในค่ายทหาร จึงมองประโยชน์ของพรรคร่วมก่อนประชาชน อย่างไรก็ตาม ถ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการพิจารณาของสภา นายอภิสิทธิ์ และคณะรัฐมนตรี ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกเท่านั้น เพราะเป็นมติ ครม.
    
นายนพดล กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง เป็นมาตราหนึ่งใน 6 ประเด็น ที่คณะกรรมการศึกษา และพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ เป็นประธาน เสนอให้แก้ไข ซึ่งตนเห็นด้วย เพราะเป็นความอัปยศ โดยกรรมการบริหารพรรคทำผิดเพียงคนเดียวแต่ยุบทั้งพรรค เป็นการทำลายประชาธิปไตยที่ส่งเสริมพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็ง แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กลับไม่มีความกล้าหาญที่จะแก้ไข ซึ่งตนไม่ขอกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ เก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ เป็นเครื่องมือทิ่มแทงพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม แต่ขอให้ประชาชนได้ใช้ดุลพินิจเอง
    
นายนพดล ยังกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ และคนในพรรคประชาธิปัตย์ชอบกล่าวอ้างว่า สภาสหรัฐอเมริกาสนับสนุนโรดแมบ 5 ข้อ ของตนเอง ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีประเด็นของการตั้งคณะกรรมการศึกษา และแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย แต่เมื่อคณะกรรมการเสนอให้แก้ไข 6 ประเด็น นายอภิสิทธิ์ ก็โยนทิ้ง 4 แล้วแก้ไขแค่ 2 ข้อ แสดงว่าไม่ได้เดินตามโรดแมบ เป็นการเขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า เพื่อทำตามธงของตัวเอง และให้อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดเท่านั้น ตนมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ทำตามข้อเสนอของกรรมการคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน รวมถึงคณะกรรมการปฏิรูประเทศ ที่มี อานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน เช่นกัน ดังนั้น อยากให้นายกฯ และกระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือแจ้ง ส.ส. และ ส.ว.สหรัฐอเมริกาได้ทราบว่า วันนี้ นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เดินตามโรดแมบ 5 ข้อแล้ว จะยังเห็นด้วยอยู่หรือไม่
    
นายนพดล กล่าวว่า สำหรับกรณี นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ได้ชี้แจงต่อเวทีการประชุมสมาพันธ์พรรคการเมืองเสรีประชาธิปไตยทั่วโลก ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ในวันที่ 12-13 พ.ย.ที่ผ่านมา ถึงแถลงการณ์ประเด็นทางการเมืองภายในประเทศของ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นการบิดเบือนข้อมูล และเมื่อรับฟังการชี้แจง ประเทศสมาชิกมีความเข้าใจมากขึ้นนั้น ตนขอปฏิเสธข้อกล่าวทั้งหมด พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีทางยอมให้ทนายไปทำอะไรที่หมิ่นต่อสถาบันเบื้องสูง แต่เรานำเสนอข้อเท็จจริง ความเป็นจริงให้โลกทราบ รัฐบาลไทยมีทูตเกือบทั่งโลก มีงบประมาณจำนวนมากในการสื่อสาร จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีปัญหาเรื่องการบิดเบือนข้อมูล แต่ต่างประเทศเขาทราบความเป็นไปจากข่าวสาร และเครือข่ายที่มาจากเสนอความจริง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์