แม้วขอบคุณเสื้อแดงออกมาชุมนุมเต็มแยกราชประสงค์

"ทักษิณ"วิดีโอลิงค์ขอบคุณเสื้อแดงออกมาแสดงพลังเชิญชวนคนกทม.เสียสละทนลำบากออกมาชุมนุมเพื่ออนาคตของลูกหลาน เตือนแกนนำอย่าปราศรัยโจมตีครอบครัว"มาร์ค" จวกพธม.ทำท่องเที่ยวทรุดไม่เกี่ยวกับเสื้อแดง

เมื่อเวลา 21.40 น. วันที่ 3 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงค์มายังเวทีปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ขอกราบคารวะผู้ที่มีหัวใจรักประชาธิปไตย และภูมิใจที่ทุกคนมาชุมนุม บางคนมาทุกนัด บางคนผลัดกันมาแต่ทั้งหมดยังคงมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเยาวชนในวันนี้ที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า สิ่งที่ทำในวันนี้จะสร้างอนาคตให้กับประเทศไทย ถ้าประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ สิทธิเสรีภาพ ความยุติธรรมจะกลับคืนสู่ประเทศไทยเช่นกัน


"ในอดีตตอนผมเป็นนายกฯ ผมไม่ได้ทำอะไรมากมาย แต่ยังมีคนระลึกถึงผม ผมเอาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยกลับคืนมา อย่างที่ผมพูดว่าตอนเด็กๆ ผมไปดูคนไข้อนาถา แล้วคนเหล่านี้เป็นคนไทยหรือเปล่า ผมจึงได้เปลี่ยนการรักษาให้มีโครงการ "30 บาทรักษาทุกโรค" ทุกคนจะได้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
 

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เรื่องการศึกษา ค่าเล่าเรียนไม่พอ พ่อแม่ต้องอาศัยลูกเป็นแรงงานได้มองกองทุนเพื่อพ่อแม่และทุนการศึกษาเพื่อลูก

เงินทุน 4,000-5,000 บาท สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตพี่น้องได้ มีนักธุรกิจหลายคนที่กู้เงินไปสร้างห้องน้ำห้องเดียว เท่ากับไปเปลี่ยนชีวิตคนในต่างจังหวัดได้ทั้งครอบครัว เราต้องการความเสมอภาค สมัยนี้อยู่ในยุคศตวรรษที่ 20 แม้รัฐบาลจะปิดหูปิดตาไม่มีการสื่อสารไปทั่วโลกแต่พี่น้องก็ยังถึงข่าวสารได้ จะปิดประตูตีแมวเหมือนแต่ก่อนไม่ได้วันนี้ทั่วโลกตื่นตัวเยอะ


"พี่น้องเสื้อแดงเราลำบากกันมานาน ทิ้งอะไรสองสามวันได้ไหม มารวมตัวกันที่กทม. ออกไปที่แยกราชประสงค์ ที่ผ่านฟ้า มาขอให้นายอภิสิทธิ์(นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) ยุบสภาเพื่อให้การเมืองมีความเป็นธรรมเพื่อให้พี่น้องมีโอกาส สมัยที่ผมทำหน้าที่ ผมพยายามบอกว่าคนจนเป็นปัญหาที่เราต้องช่วยเหลือมาตลอด อย่าเรียกว่าภาระเปลี่ยนมาเป็นพลัง ให้โอกาสทางด้านการศึกษา สาธารณสุข การเข้าหาแหล่งทุนที่จะสร้างชีวิตครอบครัว ง่ายกว่าที่จะทำไม่ต้องไปกู้เงินมาทำ ผมอยากจะบอกชาวกทม. โดยเฉพาะห้างเซ็นทรัลเวิล์ด ห้างเกสรพลาซ่า ว่าให้เปิดร้านค้าปกติ เสื้อแดงที่มามีทั้งมีเงินเและไม่มีเงิน แต่มีหัวใจรักประชาธิปไตยเหมือนกัน คนเหล่านี้ไม่ทำร้ายใคร ไม่ทำผิดกฎหมาย สิงห์แดงไม่มีนิสัยแบบนี้ ถ้าท่านเปิดร้านอาหาร สีแดงที่เขามาเจอกันคนที่มีเงินอาจจะพาคนไม่มีเงินไปกินได้" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ขอร้องให้ออกมาช่วยกันให้รัฐบาลได้สำนึกว่าการได้ อำนาจมาโดยไม่ใช่กระบวนการประชาธิปไตยประชาชนไม่ยอมรับสังคมไทยเป็นสังคมที่เชื่อว่าตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด สังคมกดดันมานานแล้ว  แต่ตอนนี้คนไทยได้เห็นเสรีภาพการพูด การทำมาหากิน วันนี้ถ้าการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม ไม่มีใครอยากนอนงอมืองอเท้า เพียงแต่เขาขอโอกาสได้หรือไม่


"ผมขนครอบครัวมาจากเชียงใหม่มาแสวงหาโอกาสทางการทำมาหากิน เมื่อผมเห็นโอกาสแล้วก็อยากหยิบยื่นให้พี่น้องประชาชนคนกรุงเทพ ต้องยอมเสียสละออกมาชุมนุมไม่กี่วันเพื่อพี่น้องส่วนใหญ่ ทะเลาะกันทำไมในเมื่อมีหัวใจประชาธิปไตยเหมือนกันมารวมพลังกันที่นี่ ผมอยากเชิญชวนคนที่ไม่เข้าใจเสื้อแดง หรือคนเสื้อเหลืองในอดีต ทิ้งอคติ แล้วมาคุยกับคนเสื้อแดงท่านจะเข้าใจว่าทำไมเขามา ท้าให้มาคุยรายตัวอย่ากล่าวหาคนโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง " อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว


"ผมเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกทำลาย กระบวนการยุติธรรมถูกทำลายความน่าเขื่อถือหมด องค์กรทหารถูกทำลาย ทุกยุคทุกสมัยเพราะผู้มีอำนาจต้องการรักษามันไว้ วันนี้ผมยังอยากเห็นความสามัคคีในชาติที่จะยึดนโยบาย อหิงสา ยึดมั่นสันติวิธีตลอด เพื่อชัยชนะของคนทั้งแผ่นดินไม่เฉพาะคนเสื้อแดง เพียงแต่เป็นความพ่ายแพ้ของคนกลุ่มหนึ่ง ละครช่อง 7 สี ที่มีการด่ากันว่าไพร่ก็ต้องดูดเสียงออก อยากจะเรียกน้องอำมาตย์ ทหาร ชาวกทม.หันมาเป็นหนึ่งเดียวกัน ระบบที่เราขอไม่ได้เป็นของใครเลย แต่เป็นการเสียสละของคนบางกลุ่มเพื่อคนทั้งประเทศ ประชาธิปไตยของบ้านเมืองสำคัญที่สุด บรรดาแกนนำทั้งหลายที่นานๆขึ้นเวที ผมขอร้องอย่าไปเล่นงานครอบครัวนายอภิสิทธิ์ เพราะผมเคยโดนมาแล้วผมเห็นใจนายอภิสิทธิ์ที่เข้ามาเล่นการเมืองแต่ครอบครัวเขาไม่ได้เล่น


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ทุกคนต้องมองภาพใหญ่หากทำงานให้สังคมประเทศ แต่ของจริงคือ

ครอบครัว พี่น้องที่มาที่นี่คนส่วนใหญ่ต่อสู้เพื่อให้ลูกหลานของเรามีสังคมที่ดี เรามาเสียสละให้ลูกหลานของเรา ยอมเสียสละความเหนื่อย  10 วัน 7 วันเพื่อให้บ้านเมืองได้ดีกว่า ถ้าบ้านเมืองเสมอภาค รับรองว่าประเทศไทยไล่แซงประเทศอื่นได้สบาย วันนี้ประเทศไทยเสียโอกาสอำมาตย์ไม่ยอมเสียสละ ปล่อยให้ประชาชนไม่มีเสรีภาพ  มัคคุเทศน์บอกว่าปัญหาการท่องเที่ยวไม่ได้เกิดจากคนเสื้อแดงแต่เกิดจากพันธมิตรยึดสนามบิน การที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินนักท่องเที่ยวก็หนีหมด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์