แม้วก็โดน-อาเซียน จับอีกคดี แดงแห่มอบตัว


ม็อบล่มเวทีอาเซียนซัมมิตลามถึง "แม้ว" ศาลพัทยาอนุมัติหมาย-สั่งจับอีกคดี ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งตั้งกก.สอบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วงเหตุการณ์ม็อบเสื้อแดงบุกยึดโรงแรมเป็นความบกพร่องหรือไม่ แกนนำม็อบแดงต่างจังหวัดนัดมอบตัวสู้คดี "น้องยิ้ม"ส.ส.สาวเชียงรายใช้ตำแหน่งประกันตัวพ่อที่ถูกออกหมายจับ ด้านสาทิตย์-ปชป.ประสานเสียงพร้อมทำสงครามสื่อกับทักษิณ-จักรภพ อ้างมีสื่อต่างประเทศบางคนรับใช้อดีตนายกฯ

-ปชป.ชลฯค้านย้าย2บิ๊กตร.

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. สั่งย้ายพล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผบช.ภ.2 และพล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผบก.ชลบุรี ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยไม่มีกำหนด ว่า เป็นการเซ่นเสื้อแดง แต่ถือว่าตำรวจทั้งสองเป็นแพะรับบาปในการประ ชุมอาเซียน+3+6 ที่ล่มไป เนื่องจากตำรวจทั้ง 2 คน ไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ดังนั้น จึงไม่มีอำนาจในสั่งการใดๆ อีกทั้งพล.ต.ท.อัศวิน ก็เพิ่งจะย้ายมาเป็นผบช.ภ.2 เพียงแค่ 2 เดือน ขณะที่พล.ต.ต.บัณฑิต เป็นคนในพื้นที่และสามารถเข้ากับคนทุกกลุ่มได้ เนื่องจากมีความประนีประนอม การสั่งย้ายดังกล่าวไม่สามารถทำให้กลุ่มเสื้อแดงหมดไปจากชลบุรีได้ หากจะแก้ให้ถูกจุดผบ.ตร.ต้องมีคำสั่งย้ายตำรวจระดับล่างหลายสิบนายที่อยู่ในพื้นที่ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดม็อบเสื้อแดงไปล้มการประชุมอาเซียน

"ผมขอฝากถึงนายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ที่ดูแลด้านความมั่นคง และผบ.ตร.ว่า หากต้องการความสามัคคี ความสมานฉันท์ ไม่ต้องการผลักมิตรเป็นศัตรู ควรใช้เวลาในการสอบหาข้อเท็จจริงแค่ 30 วัน จากนั้นให้โยกเอาตำรวจทั้งสองกลับมา เพราะทั้งสองมีศักยภาพสามารถทำงานได้ ถ้าทำอย่างนี้รับรองเรียกขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเป็นกลางในพื้นที่ได้ ผมจะทำหนังสือถึงผบ.ตร. เพื่อให้มีการทบทวนคำสั่งดังกล่าวโดยด่วนด้วย" นายประมวล กล่าว

-พท.ชี้เด้งเพราะไม่สนองรบ.

นายศักดา นพสิทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทยและแกนนำเสื้อแดงพัทยา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดียวกันว่า เหตุผลที่แท้จริงไม่ใช่เพราะปฏิบัติหน้าที่หย่อนยาน แต่เป็นเพราะตำรวจทั้งสองไม่สนองต่อการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่ต้องการให้เร่งออกหมายจับแกนนำเสื้อแดง จ.ชลบุรี หลายสิบราย แต่ตำรวจไม่สามารถเร่งรีบได้ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะได้รับการคุ้มครองแค่ไหน เพราะเคยได้รับบทเรียนจากการสลายชุมนุมพันธมิตรวันที่ 7 ต.ค. 2551 มาแล้ว ดังนั้น ผู้ใหญ่ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ระดับผู้ปฏิบัติด้วย อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบกรณีเสื้อแดงบุกล้มประชุมอาเซียนซัมมิต +3 +6 ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยาไปได้ เพราะพล.ต.อ.พัชรวาท อยู่ที่โรงแรมนั้นตั้งแต่คืนวันที่ 10 เม.ย. ไม่ใช่เพิ่งมาในเช้าวันที่ 11 เม.ย. อย่างที่ชี้แจง ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท ต้องเล็งเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าและวางมาตรการป้องกันได้พอสมควร

นายศักดา กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือไล่ล่ากดดันแกนนำเสื้อแดงทั่วประเทศ ต้องเปิดกว้างให้คนเหล่านั้นมีโอกาสใช้กฎหมายต่อสู้ด้วย ตนและแกนนำหลายคนยังอยู่ในประเทศไทยแต่ที่ยังไม่มอบตัวเพราะขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังต่อสู้ในทางกฎหมาย โดยจะยื่นต่อศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ว่าออกหมายจับตลอดจนการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถาน การณ์ฉุกเฉินโดยมิชอบ โดยประเด็นหลังอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า นายกฯ เพียงคนเดียวมีอำนาจประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่ หากขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะเป็นผลให้นายกฯ ถูกยื่นถอดถอนฐานจงใจกระทำฝ่าฝืนขัดบทบัญญัติกฎหมาย

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีเดียวกันมองว่าทั้งสองคนต้องเป็นแพะ เพื่อต้องการเอาพวกพ้องตัวเองเข้าไปทำงาน จะได้ไม่ต้องสอบสวนเอาผิดกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินที่รุมทำร้ายเสื้อแดงจนเกิดเหตุการณ์บานปลาย

-แจ้งจับเทือก-รองโฆษกปชป.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ และกรรมการบริหารพรรค พร้อมทนาย ความ ได้เข้าพบพ.ต.ท.ภิรม จันทราภิรมย์ รองผกก.สส.สน.ลุมพินี และพ.ต.ท.สันติ มีศิริ พงส. (สบ 3) เพื่อเเจ้งความดำเนินคดีกับน.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยนำเอกสารข้อความเนื้อหาข่าวที่ปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ จำนวน 1 แผ่น และเอกสารอีกจำนวนหนึ่ง

นายพร้อมพงศ์ เปิดเผยว่า หลังจากน.พ.วรงค์ และทีมงานพรรคประชาธิปัตย์ เปิดแถลงข่าวระหว่างประชุมพรรค ระบุนายสุเทพวิเคราะห์ว่า พรรคเพื่อไทยมีแผน 4 ข้อ เพื่อโค่นล้มรัฐบาล คือ 1.ขยายแนวร่วมให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคมไทยด้วยการให้ข่าวว่ามีคนตายจำนวนมากในเหตุการณ์สลายการชุมนุม และใช้ 2 มาตร ฐานในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้เกิดความเกลียดชังในสังคม 2.พยายามทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล และขอให้ระวังว่าจะมีการใช้เงินซื้อพรรคร่วมเพื่อให้เกิดความขัดแย้ง 3.ใช้มาตรการกดดันนายอภิสิทธิ์ให้ลาออก และ 4.คือเอาชีวิตนายกรัฐมนตรี

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อไปว่า การกระทำของบุคคลทั้ง 2 ที่ร่วมกันใส่ความผู้อื่น โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ซึ่งอาจทำให้พรรคเพื่อไทยถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังในสังคม และข้อความดังกล่าวก็ถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ต่างๆ ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย นอกจากนี้หากบุคคลอื่นได้รับฟังข่าวสารดังกล่าว ย่อมจะรู้สึกเกลียดชัง และเห็นว่าพรรคเพื่อไทย กรรมการบริหารพรรคเป็นพรรคการเมืองที่มีวัตถุประสงค์ไปในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย ไม่ดำเนินการตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงต้องการให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญากับบุคคลดังกล่าว

-อัยการเล็งจับ"จักรภพ"อีกคดี

วันเดียวกัน นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวถึงกรณีที่อัยการนัดสั่งคดีที่ นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช. ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ในวันที่ 29 เม.ย. แต่นายจักรภพหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ว่า คงต้องรอดูว่าในวันดังกล่าว นายจักรภพจะเดินทางมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งคดีตามที่อัยการนัดไว้หรือไม่ หากไม่เดินทางมา ก็จะต้องดำเนินการ คือถ้านายจักรภพทำสัญญาประกันตัวไว้กับอัยการก็จะเรียกนายประกันให้ติดตามตัวนายจักรภพมา แต่ถ้าไม่สามารถติดตามตัวมาได้ อัยการจะมีคำสั่งปรับนายประกันและขออนุมัติศาลออกหมายจับ แต่หากนายจักรภพไม่ได้ทำสัญญาประกันไว้ อัยการจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัว และขอศาลอนุมัติหมายจับเช่นเดียว

-"มาร์ค"ทำตลกไม่มีเสื้อแดงแล้ว

เวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ไม่ได้หารือถึงการยกเลิกพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะขณะนี้เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ที่จะรายงานกลับเข้ามาอีกครั้งว่าปัญหาที่เขาต้องการเข้าไปคลี่คลาย แก้ไขก่อนนั้นเดินหน้าไปตามเป้าหมายแล้ว

เมื่อถามว่ามีการพูดกันว่ากลุ่มเสื้อแดงจะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีการพูดกัน เมื่อถามย้ำว่าแต่กลุ่มเสื้อแดงประกาศชัดเจนว่าจะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อถามว่าทำไมถึงเชื่อว่าไม่มี นายกฯ กล่าวติดตลกว่า "ก็เพราะเขาใส่เสื้อสีอื่นแล้ว"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการร่างกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะว่า การประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ ไม่ได้มีการหารือ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังไปศึกษาอยู่

-โฆษกบช.น.เตือนชุมนุมไม่ได้

ที่บช.น. พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกบช.น. กล่าวถึงกรณีจะมีการนัดชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่สามเหลี่ยมดินแดงในวันที่ 23 เม.ย. เพื่อทำบุญอุทิศแก่เสื้อแดงที่ถูกทหารล้อมปราบว่ากำลังหาข่าวอยู่ แต่เมื่อมีพ.ร.ก.ฉุก เฉินอยู่คงทำไม่ได้ เพราะยังบังคับใช้อยู่ หากมีการดำเนินกิจกรรมในเรื่องการเมืองก็ถือว่าผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"ส่วนความคืบหน้าในการจับกุมกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับว่าพยายามติดตามอยู่ ส่วนที่มีข่าวจะเข้ามอบตัวก็เป็นเพียงข่าว แต่ยังไม่มีติดต่อมา ส่วนเรื่องแหล่งกบดานตำรวจรู้แล้ว บางที่ อยู่ระหว่างการขอศาลเพื่อให้ออกหมายค้น แต่ศาลก็ยังต้องการคำยืนยันว่าอยู่ตรงนั้นจริงจึงออกให้ ซึ่งก็มีการกดดันอยู่ และมีหลายคนที่ทราบแล้ว บางส่วนไปต่างประเทศยังไม่กลับมาก็มี

ถามว่ากรณีที่กลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมกันที่รัฐสภาในวันที่ 22 เม.ย. พล.ต.ต.สุพร ตอบว่า เรื่องนี้ก็ถือว่าน่าห่วงใย แต่ไม่สามารถมาชุมนุมได้ เพราะมีพ.ร.ก.อยู่ ส่วนในเรื่องการดูแลสถานที่สำคัญ หรือศาลรัฐธรรมนูญนั้น บช.น.ก็ทำมาตลอด

-"ตาล"แว้งสื่อเทศรับใช้ทักษิณ

เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงนายจักรภพ ที่หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศและระบุจะเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อไปว่า นายจักรภพถูกออกหมายจับแล้ว หลังจากนี้ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด การประกาศตัวว่าจะต่อสู้สงครามใต้ดิน รัฐบาลต้องเตรียมการที่ดี เข้าใจว่ามีการประสานงานกับพ.ต.ท.ทักษิณตลอดเวลาในการใช้สื่อต่างประเทศโจมตีรัฐบาล ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ สำนักงานอัยการสูงสุดคงต้องบังคับคดีตามหมายจับต่อไป

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะทำความเข้าใจกับสื่อต่างประเทศหรือไม่ เพราะนายจักรภพใช้สื่อต่างประเทศโจมตีรัฐบาล นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น รัฐบาลได้ตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามข่าวต่างประเทศ มีนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งต้องทำงานหนักเพราะทั้งพ.ต.ท. ทักษิณ และนายจักรภพ อยู่ต่างประเทศและใช้สื่อต่างประเทศอยู่ตลอด ความจริงมีสื่อต่างชาติบางคนที่อยู่ในไทยและที่อยู่นอกประเทศทำงานรับใช้พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างใกล้ชิด ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้นำข้อมูลส่วนนี้มาประสานกับตนเพื่อติดตามว่าบุคคลดังกล่าวเป็นใคร มีความเคลื่อน ไหวอย่างไรที่ทำความเสียหายให้ประเทศ

-ลั่นพร้อมรุก-รับสงครามข่าว

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า หลังจากนี้สงครามข่าวสารข้อมูลคงต่อสู้กันเต็มรูปแบบ และนายกฯให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ คงมีทีมงานหลายคนมาช่วยกัน รัฐบาลจะใช้สื่อทุกประเภทที่มี โดยมีเป้าหมายคือ 1.ชี้แจงทำความเข้าใจกับคนในประเทศ 2.ชี้แจงทำความเข้าใจกับสื่อและบุคคลที่อยู่นอกประเทศ จึงต้องมีคณะกรรมการหลายชุดเข้ามาทำงาน นอกจากนี้รัฐบาลยังจัดทำซีดีชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 1 ล้านแผ่น แจกจ่ายให้ประชาชนได้ทั่วประเทศ ส่วนสื่อต่างประเทศจะมีวิธีการชี้แจงอีกแบบหนึ่ง โดยมีคณะทำงานดำเนินการทั้งเชิงรุกและเชิงรับ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง วันที่ 23 เม.ย.นี้ จะปลุกระดมให้มีการชุมนุมอีกครั้งหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเจตนาของการเคลื่อนไหว เมื่อประกาศว่าสู้เต็มที่และลงใต้ดินคงมีหลายวิธีที่รัฐบาลต้องเตรียมรับมือ การจัดทำบุญที่สาม เหลี่ยมดินแดนอาจจะอ้างเหตุการณ์ขึ้นมา ต้องดูเบื้องลึกว่าคนเสื้อแดงมีเจตนาอะไร และสาเหตุที่ไม่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพราะมีข่าวตลอดเวลาว่าจะมีการเคลื่อนไหว อย่างวันนี้มีข่าวว่าจะเคลื่อน ไหว 10 จังหวัดและจะบุกกรุงเทพฯถือว่าเป็นข่าวร้ายของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังติดใจการทำงานด้านความมั่นคงที่ไม่มีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องตัวบุคคลที่ยังติดใจอยู่และยอมรับว่ามีเสียงวิจารณ์อยู่บ้าง หากยังติดใจอยู่ก็ต้องขอคำชี้แจงจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

-"ธานี"ชี้คดีนปช.คืบหน้าไปมาก

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.กล่าวถึงความคืบหน้าคดีดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อแดงว่า คืบหน้าไปมาก รวบรวมพยานหลักฐานไปมากแล้ว ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบสมบูรณ์มากที่สุด ขณะนี้ยังมีเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้ดีที่สุด เพราะตระหนักดีว่าคดีนี้สำคัญ

"ส่วนการออกหมายจับผู้ต้องหาคดีที่เกี่ยวเนื่องกับ นปช.นั้น ศาลอนุมัติตามที่ปรากฏภาพชัดเจน ซึ่งจริงๆ แล้วยอมรับว่าตำรวจขออนุมัติหมายจับไปมากกว่านี้ แต่เนื่องจากรูปคนอื่นๆ ไม่ชัดเจน พยานหลักฐานจึงไม่เพียงพอที่ศาลจะอนุมัติหมายจับ ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจไม่อยู่เฉย พยายามที่จะแสวงหาหลักฐานมากขึ้น เพื่อดำเนินการต่อ ส่วนการสับเปลี่ยนให้ผมมาทำคดีแทน พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร.นั้น ต้องไปถามคนที่ออกคำสั่ง ตนไม่เคยเข้าพบนายกรัฐ มนตรีโดยตรงก่อนจะมีคำสั่ง มีแต่ ผบ.ตร.โทร ศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่าได้มีคำสั่งให้ผมมาทำคดี ซึ่งผมไม่กดดัน และทำตามกฎหมายและหน้าที่" พล.ต.อ.ธานีกล่าว

-"ประวิตร"เชื่อ"เทือก"ชี้แจงได้

เวลา 07.00 น. ที่ศาลหลักเมือง พล.อ.ประ วิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามพฤติกรรมของกลุ่มนปช.ว่า รายละเอียดตำรวจชี้แจงหมดแล้ว ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงไม่ยอมหยุดเคลื่อนไหวนั้น เป็นเรื่องของแนวความคิด ซึ่งนายกฯ พยายามทำให้เกิดความสมานฉันท์ ทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความปรองดองมากที่สุด

เมื่อถามว่าเห็นด้วยกับการแก้กฎหมายนิรโทษกรรมให้นักการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นกลไกรัฐสภาว่าจะออกมาอย่างไร ส่วนคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องแยกระหว่างการทำผิดเรื่องการเมืองกับความผิดทางอาญา ต้องแยกให้ได้ว่าเป็นเรื่องคดีอาญา ทุกอย่างต้องเดินตามศาล ไม่ใช่เรื่องการเมือง

เมื่อถามว่ากองทัพได้เตรียมข้อมูลให้กับนายสุเทพ เพื่อชี้แจงในการประชุมรัฐสภาวันที่ 22-23 เม.ย.นี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นายสุเทพ จะชี้แจงประเด็นที่กองทัพถูกกล่าวหาว่ามีการทำร้ายกลุ่มคนเสื้อแดงถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งที่ความจริงกองทัพได้ปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา ยืนยันว่าไม่มีกลุ่มเสื้อแดงเสียชีวิต กองทัพไม่ได้เตรียมข้อมูล และมั่นใจว่านายสุเทพ จะชี้แจงได้

-ปลัดกห.ซัดเสื้อแดงจ้องป่วน

ด้านพล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กองทัพจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อีกสักระยะ แต่แนวโน้มขณะนี้น่าจะดีขึ้น ส่วนการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ความ เห็นของผบ.เหล่าทัพ อยากให้ยกเลิกเร็วที่สุด แต่เมื่อพูดคุยกันก็เห็นว่ายังจำเป็นต้องคงไว้บางส่วน เพื่อควบคุมแกนนำที่ยังไม่ได้เข้ามามอบตัวและยังพยายามสร้างปัญหาอยู่ จึงอยากให้ยืดเวลาการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปให้สถานการณ์นิ่ง ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลเรื่องนี้

เมื่อถามว่าคนที่สร้างความวุ่นวายบางคนไม่ได้อยู่ในประเทศมั่นใจอย่างไรว่าจะควบคุมได้ในภาวะไม่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ต้องติดตาม ซึ่งการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตลอดไปคงทำไม่ได้อยู่แล้ว ต้องใช้ในยามฉุกเฉินจริงๆ แต่ถ้าไม่ใช่ ตำรวจและทหารก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ทั้งนี้ เราทราบเรื่องการเคลื่อนไหวของผู้ที่อยู่ในต่างประเทศ และต้องติดตามโดยตลอด

เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อแดงประกาศจะรวมตัวกันให้ครบ 10 จังหวัดและเคลื่อนพลมาที่กรุงเทพฯ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ทุกคนเป็นห่วงบ้านเมือง และเชื่อว่าทุกคนเป็นห่วงกับความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น แต่สภาพปัญหาทำให้ไม่สามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่สามารถดำเนินการตามที่ต้อง การ เพราะเขาพยายามจะก่อเหตุและสร้างความปั่นป่วน เราต้องติดตามความเคลื่อนไหวของเขาโดยตลอด

-ทบ.อ้างทหารเจ็บมากกว่าม็อบ

ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นประธานประชุมผู้บังคับหน่วยระดับผู้บังคับกองพัน(ผบ.พัน) ทั่วประเทศ โดยมีพล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผบ.ทบ. พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยประดับ ผช.ผบ.ทบ.(1) พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ผช.ผบ.ทบ.(2) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. นายทหารระดับแม่ทัพภาคที่ 1-4 ผบ.หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ(ผบ.นปอ.) ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(ผบ.นสศ) ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ผู้บังคับการกรมทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม

จากนั้น เวลา 17.00 น. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงว่า พล.อ.อนุพงษ์ ได้เชิญผบ.พันมารับทราบข้อมูลการปฏิบัติการของกองทัพบกในช่วงสงกรานต์ และทำ ความเข้าใจถึงการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2549 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการ ฝ่ายยุทธการ ได้สรุปเหตุการณ์การก่อความไม่สงบวันที่ 12-14 เม.ย. การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ปัญหา และการใช้ความรุนแรงต่อทหาร รวมถึงอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติของทหารต่อผู้ชุมนุมให้ที่ประชุมรับทราบ โดยชี้ให้เห็นว่าการปฏิบัติงานของทหารอยู่ในสายตาของสื่อมวลชน และฝ่ายการแพทย์ ซึ่งทหารปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย ใช้กำลังตามหลักสากล

"ทั้งนี้ได้ชี้แจงถึงพื้นที่มีการเผชิญหน้า รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์มาชี้แจงภาพเหตุการณ์ที่นำเสนอทางสื่อต่างๆ ในเว็บไซต์ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง รวมถึงภาพที่แอบอ้างว่าทหารทำร้ายประชาชนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทุกภาพเจ้าหน้าที่อธิบายได้ทั้งหมด" พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวและว่า ในที่ประชุมยังสรุปถึงยอดผู้บาดเจ็บ ซึ่งพบว่าขณะนี้มียอดเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บมากกว่าประชาชน นอกจากนี้ยังได้ยืนยันว่าจากตรวจสอบไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร

-โต้เลือกข้าง-ยันไม่เลือกสี

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ภาพที่เกิดขึ้นทางอินเตอร์เน็ต น่าสังเกตว่ามีการตัดมาเฉพาะในภาพๆ เดียว และเขียนบรรยายใต้ภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงตั้งแต่ต้นจนจบรวม 40 นาที ซึ่งกองทัพมั่นใจว่าประชาชนจะเข้าใจ ผบ.ทบ.ยังเล่าให้ฟังว่าการปฏิบัติเมื่อวันที่ 12-13 เม.ย. ไม่ได้เกิดความรุนแรง แสดงว่าท่านนำพากองทัพไม่ให้เป็นที่รังเกียจของประชาชน ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างของกองทัพมีคำตอบ และขึ้นอยู่กับกฎหมายและอำนาจที่ฝ่ายบริหารมอบให้ ซึ่งในที่ประชุมได้ชื่นชมการทำงานของทหารที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ผบ.ทบ.ได้ให้นโยบายแก่ผู้บังคับกองพันไปชี้แจงกับกำลังพลและประชาชนให้ทราบข้อเท็จจริงว่าทหารปฏิบัติงานตามนโยบาย ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ย้ำจุดยืนว่ากองทัพบกจะไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด โดยกองทัพจะใช้โอกาสนี้นำโครงการสู้วิกฤตเศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปดำเนินการ ไม่ให้สังคมมีสีต่างๆ เกิดขึ้น และให้ทหารลงไปสร้างความสมานฉันท์ โดยผบ.ทบ.ย้ำว่าไม่อยากให้มีสีเกิดขึ้น และทำให้ประชาชนเป็นสีเดียวกัน


-"จตุพร"ขู่นำ3แสนคนมอบตัว

เวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ในฐานะส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วม 2 สภาวันที่ 22-23 เม.ย.ว่า ตนจะอภิปรายให้น้อยที่สุด แต่ใครล่วงล้ำก้ำเกินตนจะตอบโต้อย่างรุนแรงที่สุด เพราะตนมีมือมีตีนเหมือนกัน นอกจากนี้จะอภิปรายเรื่อง 2 มาตรฐานของรัฐบาล จะเปรียบเทียบกรณีตนกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เคยนำพวกพันธมิตรไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ในส่วนอื่นๆ จะมีส.ส.คนอื่นอภิปราย จะเปิดภาพและวิดีโอคลิปการสังหารประชาชนเสื้อแดงด้วย ทั้งนี้การเตรียมผู้อภิปรายจะไม่เน้นจำนวนมาก แต่จะเอาแบบเน้นๆ ให้เห็นภาพ

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนการจับกุมตนนั้น ยืนยันอีกครั้งว่าตนไม่ได้ขอเอกสิทธิ์จากสภา แต่เป็นเพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 113 กำหนดไว้ให้ขอความเห็นจากสภา ตนไม่ได้ร้องขอ หากสภาเห็นว่าควรจะจับตนไปดำเนินคดีภายในสมัยประชุม ตนก็พร้อมเข้ามอบตัว พร้อมชาวเสื้อแดงอีก 3 แสนคน ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติหาที่คุมขังคนเสื้อแดงทั้ง 3 แสนคนไว้ให้ดี พวกโฆษกพรรคประชาธิปัตย์อย่ามาใส่ร้ายให้ตนเสียหาย จะมาเรียกร้องให้ไปมอบตัวอย่างสง่างามได้ยังไง ในเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดมาเช่นนั้น ส่วนคนอื่นที่ไม่ได้มามอบตัวอย่างนายจักรภพ ได้ติดต่อกันอยู่ ซึ่งการไม่มามอบตัว ไม่ใช่เพราะกลัว แต่ไม่ไว้วางใจระบบยุติธรรมที่ไม่มีความยุติธรรม การใช้ 2 มาตรฐาน จนถึงกระทั่งการไร้มาตรฐาน

-แย้มแฉคลิปฆ่าแดงในสภา

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการชี้แจงเรื่อง 2 มาตรฐานของตำรวจเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมานั้นฟังไม่ได้ โดยเฉพาะพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. ฟังแล้วยิ่งคิดถึงจิ้งจกที่เปลี่ยนสีได้ อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเปลี่ยนรัฐบาลอีก พล.ต.ต. อำนวยจะเปลี่ยนอีกหรือไม่ เพราะพล.ต.ต.อำนวย เป็นคนเชื่อถือไม่ได้ ตอนจับนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ก็โทรศัพท์คุยกับตนว่าจะพาไปฝากขังก่อนเที่ยง แต่พอเที่ยงก็บอกว่าศาลไม่รับ สุดท้ายพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์โดยไม่บอกว่าจะไปไหน พลิกไปพลิกมา เชื่อถือไม่ได้

นายจตุพร กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของนปช. ในวันที่ 25 เม.ย. ที่จ.สมุทรสาคร ว่า ตนคงไม่เข้าไปร่วม เพราะถือเป็นการดำเนินการของกลุ่มนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำนปช.รุ่น 2 ซึ่งตนได้นัดไว้แล้วว่าการชุมนุมของตนคือการนำคน 3 แสนคนไปมอบตัวกับผบ.ตร. ซึ่งหากพร้อมเมื่อไหร่ก็ขอให้แจ้งมาได้ทันที

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ในการอภิปรายของส.ส.พรรคเพื่อไทยวันที่ 22 เม.ย. จะมีการเปิดภาพและวิดีโอคลิปการสังหารประชาชนเสื้อแดงที่ไม่ถูกเปิดเผยมาก่อนด้วย ที่แกนนำ นปช. นำมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 20 เม.ย.เป็นแค่น้ำจิ้ม จึงขอให้จับตาดูให้ดี และยังมีบางศพที่ยังไม่ได้เผา วันที่ 22 เม.ย.นี้ อาจมีส.ส.บางคนนำศพผู้เสียชีวิตจากการสลายชุมนุมไปที่รัฐสภาก็ได้


-แกนม็อบแดงตจว.เริ่มมอบตัว

วันเดียวกัน พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชาชน หนึ่งในผู้ต้องหาคดีเสื้อแดงก่อจลาจล ซึ่งถูกคุมตัวอยู่ที่ค่าย ตชด. เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีผู้ต้องหาและชาวบ้านที่ออกมาเคลื่อน ไหวกับคนเสื้อแดง เริ่มทยอยไปมอบตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่อยๆ เพราะเรารอให้ผบ.ตร.สั่งการไม่ไหว จึงจะออกมามอบตัวกันเองในพื้นที่ต่างๆ

"ใครพร้อมเมื่อไหร่ สั่งเสียลูกเมียเสร็จก็จะออกไปมอบตัวทันที ใครอยู่ใกล้สภ.ไหนก็ไปที่นั่น เรารอให้ออกหมายจับกันไม่ไหว ชาวบ้านที่ออกมาเคลื่อนไหวก็กลัวว่าจะถูกออกหมายจับ เลยขอไปรายงานตัวกับตำรวจก่อน เชื่อว่าถึงวันดีเดย์เมื่อไหร่ จะมีชาวบ้านเป็นหมื่น เป็นแสนมาเข้าแถวรอมอบตัวแน่" พ.ต.ท.ไวพจน์ กล่าว

เมื่อเวลา 09.45 น. ที่บก.ภ.ลำพูน นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับอีกจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางเข้ามามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยมีประชาชนประมาณ 30 คน มารอให้กำลังใจ พร้อมกับมอบดอกกุหลาบและพวงมาลัยดอกมะลิ ให้นายสถาพรและผู้ต้องหาอื่นๆ

จากนั้นทั้งหมดได้ขึ้นไปที่ชั้น 2 เพื่อมอบตัวกับพนักงานสอบสวน และทำทะเบียนประวัติ รวมทั้งพิมพ์ลายนิ้วมือ โดยนายปฐม มโนบาง เป็นทนายความ มาดำเนินการยื่นเอกสารหลักฐานขอประกันตัว สำหรับนายเพชรวรรตได้เดินทางมาภายหลัง สวมเสื้อยืดคอโปโล สีน้ำเงิน สวมหมวกแก๊ปสีขาว เพื่ออำพรางใบหน้า นายเพชรวรรต กล่าวว่า หลังจากมอบตัวที่ลำพูนเสร็จ จะเดินทางไปมอบตัวที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่

สำหรับการมอบครั้งนี้ มี พล.ต.ต.บุญมี สมสุข ผบก.ภ.จว.ลำพูน พ.ต.อ.ปฐม ประจันเขตต์ ผกก. สภ.เมืองลำพูน พ.ต.อ.บัญชา เศรษฐกิจ ผกก.สภ. แม่ทา มารับมอบ

-"ยิ้ม"ใช้ส.ส.ประกันตัวให้พ่อ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน กลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงราย จำนวน 9 คน นำโดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการพรรคไทยรักไทย และบิดาของ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย เขต 2 พรรคเพื่อไทย เข้ามอบตัวกับตำรวจที่ สภ.เมืองเชียงราย ตามหมายจับในคดีเกี่ยวกับการชุมนุมปิดถนนในพื้นที่ อ.เมือง เมื่อวันที่ 12-13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากชาวเสื้อแดงกว่า 30 คน จะไปให้กำลังใจแล้วยังมี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยประกอบไปด้วย น.ส.วิสา ระดี นายสฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ น.ส.ละออง ติยะไพรัช นายรังสรรค์ วันชัยธนวงศ์ และนายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ เดินทางไปให้กำลังใจด้วย

หลังตำรวจใช้เวลาในการแบ่งพนักงานสอบ สวนเข้าสอบปากคำทั้ง 9 คน โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงแล้ว ก็จัดให้มีการทำเรื่องประกันตัว ซึ่ง น.ส.วิสาระดี และส.ส.เชียงราย ได้ใช้ตำแหน่งตัวเองประกันตัวให้นายวิสารและแกนนำคนเสื้อแดงทั้งหมด

นายวิสาร กล่าวว่าพวกเราทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และยืนยันว่าเคลื่อนไหวโดยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ส่วนแนวทางสู้คดีนั้น ทาง ส.ส.เชียงราย หลายคนก็จะกระจายกำลังกันช่วยเหลือบุคคลต่างๆ ให้ครบถ้วน มีการช่วยเหลือด้านกฎหมาย ทนายความ ส่วนในอนาคตยังจะขับเคลื่อนไหวกันต่อไปแต่จะอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

-พท.ยื่นตร.สอบสลายม็อบ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่าย ได้ยื่นหนังสือถึงผบ.ตร. เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนการสลายการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีปรากฏหลักฐานชัดเจนทหารหน่วยรบจำนวนมาก พร้อมอาวุธสงครามเข้าสลาย ปราบปรามการชุมนุมของประชาชน บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 13 เม.ย. เป็นเหตุให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก บางคนบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งมีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกจำนวนหนึ่งด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เหตุที่ต้องยื่นให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบ เนื่องจากเห็นว่าในการสลายการชุมนุมนั้น แม้นายกฯ หรือผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีอำนาจให้ทหารเข้าดำเนินการได้ก็ตาม แต่ต้องใช้วิธีการที่เหมาะสม คือควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านการฝึกฝนมา เพื่อการนี้โดยเฉพาะเป็นผู้ดำเนินการแล้วให้ทหารเป็นผู้ช่วย แต่ผู้มีอำนาจของรัฐบาลกลับสั่งให้ทหารที่มีความชำนาญในการรบกับข้าศึกศัตรูของประเทศชาติเข้าปฏิบัติการโดยมีอาวุธสงครามพร้อมกระสุน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการเกินความจำเป็นและไม่ชอบด้วยกฎหมายขัดต่อหลักความพอดีแก่เหตุและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

-เผยญาติมาแจ้งหาย 8 ราย

นายพร้อมพงษ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเหตุกรณีสลายการชุมนุมวันที่ 7 ต.ค.2551 บริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอาวุธ มีเพียงกระบองโล่และแก๊สน้ำตากลับถูก ป.ป.ช. เอาผิดสั่งให้ดำเนินคดีอาญา แต่ครั้งนี้ปรากฏหลักฐานชัดเจนมากกว่า เพราะเป็นการใช้อาวุธสงครามที่มีความรุนแรงถึงขั้นทำให้ถึงแก่ชีวิตและให้ทหารหน่วยรบเข้าดำเนินการ เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมากพร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของการ์ดนปช. จำนวน 2 คน ที่ถูกทำร้ายและพบเป็น ศพลอยในแม่น้ำเจ้าพระยา และผู้สูญเสียที่มีญาติมาแจ้งข้อมูลไว้กับพรรค จำนวน 8 คน รวมถึงประชา ชนที่สูญหายรายอื่นๆ ด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ชุมนุมจากการให้ข่าวที่บิดเบือนแต่เพียงด้านเดียวของฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรณีที่กล่าวหาว่าผู้ชุมนุมยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ทั้งที่ยังไม่มีการตรวจสอบ แต่กลับด่วนสรุปโดยการกล่าวหาใส่ร้ายผู้ชุมนุมถือเป็นการใส่ร้ายประชาชนโดยไม่ละอาย และไร้สำนึกความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง แต่กรณีที่เจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงประชาชนกลับอ้างว่าเป็นลูกกระสุนกระดาษ ไม่มีหัวกระสุนจริงจึงทำให้มีผู้บาดเจ็บนับร้อยคน เพราะความจริงแล้วเป็นการใช้กระสุนจริงๆ ยิงใส่ประชาชน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า จากนี้ไปตนจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดไปยื่นป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเข้าสลายการชุมนุม นอกจากนี้ตนได้ไปตรวจสอบรายชื่อผู้ต้องหาที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการสลายการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงและถูกจับตัวไปขังที่คุก จำนวน 23 คน จากรายชื่อก็ไม่ตรงกับรายชื่อที่ญาติมาแจ้งหายทั้ง 8 คน

-ปชป.ขอใช้สื่อเทศสู้ทักษิณ

เวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ. บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์ทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ (วอร์รูม) ว่า ที่ประชุมห่วงใยกรณีนายอภิสิทธิ์ วางแนว ทางจะสร้างความสมานฉันท์ที่ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อปฏิรูปการเมือง และหาทางออกไปพร้อมกัน เนื่องจากวิตกว่า 2 บุคคล คือ พ.ต.ท. ทักษิณ และนายจักรภพที่ส่งสัญญาณถึงความไม่พร้อมจะยุติ และให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคได้รับเชิญจากสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยตนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อทุกแขนงถึงเหตุผลข้อเท็จจริงต่อคำกล่าวหาของพ.ต.ท.ทักษิณ ต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ และกรณีนายจักรภพ ที่พูดชัดว่าพร้อมต่อสู้และปฏิบัติการมากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยอาศัยฐานปฏิบัติการในต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนทางการเมืองลงสู่ใต้ดิน และพรรคมองว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคที่สุดในการสร้างความสงบและความสมานฉันท์ หลังจากประเทศชาติได้เผชิญกับวิกฤตที่ผ่านมา

-"เทพไท"ข้ามรุ่นอัดจาตุรนต์

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวหานายกฯ ต้องการนิรโทษกรรมให้กลุ่มพันธมิตรฯและเพื่อกลบเกลื่อนการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง จึงเปิดทางให้แก้รัฐธรรม นูญว่า นายกฯออกมาพูดเรื่องนี้เพราะถูกกระแสสังคมกดดัน จึงเห็นว่าควรเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ซึ่งนายกฯ ไม่มีเจตนานิรโทษกรรมให้กลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ไม่เคยออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลนิรโทษกรรมให้พวกตัวเอง แต่พร้อมพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรมตลอดมา เพียงแต่กลุ่มคนของนายจาตุรนต์หรือเจ้านายของนายจาตุรนต์เท่านั้นที่ยังดิ้นรนทุกวิถีทาง เพื่อให้แก้รัฐธรรมนูญและนิรโทษกรรมให้ตัวเอง ไม่ต้องติดคุก

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนการสร้างกระแสกลบเกลื่อนการเข้าสลายการชุมนุมที่ผ่านมา เป็นที่ยอมรับในนานาชาติว่ารัฐบาลทำถูกต้องตามหลักกฎหมาย แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็ไม่ยอมให้รัฐบาลได้เครดิต จึงพยายามทุกวิถีทางที่จะให้รัฐบาลเสียเครดิต โดยสร้างข่าวบิดเบือนและสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายรัฐบาล

"คุณจาตุรนต์ซึ่งทำตัวเป็นกูรูทางการเมือง เป็นนักประชาธิปไตยตลอดเวลา แต่สุดท้ายตัวเองตบะแตก สลัดคราบของนักประชาธิปไตยไปขึ้นเวทีนปช.ของคนเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล และมีส่วนปลุกระดมสนับสนุนให้ประชาชนร่วมก่อการจลาจลเมื่อวันที่ 13-14 เม.ย. พฤติกรรมของคุณจาตุรนต์ พิสูจน์ให้เห็นธาตุแท้ว่าเป็นนักประชาธิปไตยที่แท้จริงหรือไม่" นายเทพไท กล่าว


-ศาลพัทยาอนุมัติจับทักษิณ

ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 2 ส่วนหน้า การรักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจร (สภ.บางละมุง) พล.ต.ต.ปราโมช ปทุมวงศ์ รอง ผบช.ภ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดทำงานได้ขออำนาจศาลจังหวัดพัทยา เพื่อขอหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งศาลจังหวัดพัทยา ได้อนุมัติหมายจับที่ 353/2552 ลงวันที่ 21 เม.ย. ระบุพ.ต.ท.ทักษิณกระทำผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันกระทำการด้วยประการใดๆ ให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การจราจร, ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่แสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่ก่อความไม่สงบในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน หรือเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล ร่วมกันบุกรุกโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันเดินแถวหรือขบวนแห่ใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร และร่วมกัน วาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือการกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะเป็นการกีดขวางจราจร

-เพื่อไทยเตรียมแฉคลิปในสภา

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า พรรคได้สรุปยอดรับเรื่องร้องทุกข์และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม ระหว่างวันที่ 17-20 เม.ย. มีผู้บาดเจ็บ 34 ราย สูญหาย 10 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทรัพย์สินเสียหาย 6 ราย แจ้งเบาะแสพร้อมรูปถ่าย 21 ราย อยู่ระหว่างควบคุมตัว 9 ราย ขอความช่วยเหลือ 3 ราย และให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูล 1 ราย รวม 86 ราย ซึ่งประเด็นผู้เสียชีวิต รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจโดยเร่งพิสูจน์ให้เกิดความกระจ่าง แทนการเบี่ยงเบนความสนใจไปพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญและอ้างแผนบันได 4 ขั้นของพรรคเพื่อไทยเพื่อล้มล้างรัฐบาล

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เร่งส่งต่อเรื่องร้องเรียนของประชาชนในเหตุการณ์ใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ให้ป.ป.ช. เพื่อพิสูจน์ความจริง สำหรับการประชุมร่วมสองสภา ภาพที่จะนำไปแสดงจะเป็นอำนาจของประธานจะอนุญาตให้แสดงในสภาหรือไม่ แต่เราจะนำเสนอผ่านสื่อมวลชนให้มากที่สุด เพื่อจะได้มีความเห็นที่ชัดเจนเนื่องจากมีประชาชนสนใจอย่างมาก

นายประเกียรติ กล่าวว่า ในการประชุมรัฐสภา พรรคจะนำเสนอในประเด็นใหญ่ 3 เรื่องคือ 1.สาเหตุการชุมนุม จะชี้ให้เห็นว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดง เป็นการชุมนุมเพื่อเรียกร้องหลักประชาธิปไตย ความยุติธรรมและขจัดระบบ 2 มาตรฐานให้พ้นไปจากสังคมไทย 2.นำเสนอภาพเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงกับประชาชน โดยพรรคมีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นว่ามีคนใส่ชุดสีดำ ผูกริบบิ้นสีขาวที่แขน คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารไปทำให้การ์ดเสื้อแดง 2 คนเสียชีวิต มาแสดงต่อสภา นอกจากนี้ยังมีคลิปเสียงของญาติผู้เสียชีวิตที่จะมาเล่าเหตุการณ์ในกรณีนี้ โดยยืนยันว่าภาพทั้งหมดไม่มีการตัดต่อ

นายประเกียรติ กล่าวว่า 3.พรรคจะขอให้ที่ประชุมสภามีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาเหตุการณ์การสลายการชุมนุม มีตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมด้วย คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 เดือน

-ระบุเหตุการณ์ทหารยิงม็อบ

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในที่ประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย กองงานโฆษกของพรรคได้นำวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ที่ประชาชนนำมามอบให้ โดยไล่เรียงตั้งแต่การปะทะที่พัทยา ถึงการนำกำลังทหารสลายการชุมนุมที่กรุงเทพฯ จำนวนหลายชุดด้วยกันมาฉายในที่ประชุม ก่อนจะนำไปแสดงต่อที่ประชุมร่วมสภาวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยมีทั้งภาพทหารใช้ปืนยิงขา จิกหัว ภาพชายฉกรรจ์สวมเสื้อสีน้ำเงิน พกอาวุธปืนเอ็ม 16 โดยแผ่นหนึ่งเป็นการบันทึกภาพที่บริเวณวังปารุสกวัน เป็นภาพชายแต่งชุดทหารใช้อาวุธปืนยิงคนเสื้อแดงล้มลง อย่างไรก็ตาม ตนได้เสนอต่อที่ประชุมว่าเมื่อรัฐบาลจะทำวีซีดี 1 ล้านแผ่นแจกประชาชน พรรคควรทำวีซีดีบันทึกเหตุการณ์อีกด้านมอบให้ส.ส.ไปแจกจ่ายประชาชนเช่นกัน สำหรับส.ส.ที่จะอภิปรายในสภา เบื้องต้นวางไว้ 10 คน มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ประ ธานส.ส.เป็นหัวหน้าทีม พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เป็นต้น

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ได้แจ้งความจำนงว่าจะร่วมอภิปรายด้วย


-เผยพลทหารตายมีเงื่อนงำ

รายงานข่าวแจ้งว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเปิดเผยในที่ประชุมร่วมรัฐสภา กรณีพลทหารชาวจ.เลย รายหนึ่ง ถูกส่งศพกลับไปให้แม่ที่บ้านเกิดที่จ.เลย โดยได้รับแจ้งจากต้นสังกัดว่าลื่นล้มตายที่บ้านพักนายทหารชั้นผู้ใหญ่รายหนึ่ง ในกองทัพภาคที่ 1 ในคืนวันที่ 13 เม.ย. จากนั้นทหารได้เร่งรัดให้แม่และญาติทำพิธีเผาศพ แต่ญาติยังติดใจ เพราะสภาพศพคอหัก เลือดคั่งในสมอง ลำพังการลื่นล้มไม่น่าเป็นสาเหตุทำให้มีอาการได้ถึงขนาดนั้น ญาติผู้ตายจึงเข้าขอความช่วยเหลือจากส.ส.ในพื้นที่ให้ชันสูตรศพอีกครั้งอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ทางญาติผู้ตายและพรรคเพื่อไทยได้ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุการตายน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุวุ่นวายทางการเมือง เนื่องจาก ก่อนตายผู้ตายได้โทรศัพท์และปรากฏข้อความส่งออกจากโทรศัพท์มือถือถึงแม่ แจ้งว่านายอภิสิทธิ์ อยู่ที่บ้านพักของนายทหารชั้นผู้ใหญ่รายเดียวกัน ขณะที่มีการชุมนุมในคืนวันดังกล่าว จากนั้นผู้ตายก็ขาดการติดต่อไป 2 วันหลังแล้วก็มาเป็นศพถูกส่งกลับไปบ้านเกิด

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้ในคลิปวีซีดีชุดหนึ่งที่อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยบันทึกได้ เป็นภาพทหารกำลังจะเข้าทำร้ายชายในเสื้อสีน้ำเงิน แต่ระหว่างนั้นมีทหารอีกคนตะโกนห้ามพร้อมระบุว่า "เสื้อสีน้ำเงิน เป็นพวกทหารเหมือนเรา"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์