แม้ว โวยไม่ใช้หลัก กม.เป็นหลักฐาน ชี้ศาลการเมือง แปลคำตัดสินแจกทั่วโลก คุยไม่ถูกส่งตัวกลับแน่

"แม้ว" แปลคำพิพากษาแจกทั่วโลก-ซัดไม่ใช้หลักกฎหมายเป็นหลักฐาน

พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์เอพี เมื่อค่ำวันที่ 21 ตุลาคม โดยยืนยันว่า เป็นคำตัดสินที่คาดเดาอยู่แล้ว และไม่รู้สึกแปลกใจ รวมทั้งเชื่อว่า จะมีข้อกล่าวหาตามมาอีก ตนเป็นนักการเมือง หลังจากถูกโค่นล้มโดยรัฐประหาร ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่พวกเขาจะต้องทำทุกทางที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น และตนจะเปิดเผยข้อบกพร่อง โดยจะแปลคำพิพากษาแจกจ่ายให้สังคมโลกรับรู้

"สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ใช้หลักกฎหมายมาเป็นหลักฐาน แต่เป็นเรื่องการเมือง" พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ และเชื่อว่าชาวอังกฤษและชาวโลกจะเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ประชาธิปไตย

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่มีคำพิพากษาว่าคุณหญิงพจมาน ไม่ผิดว่า ดีใจแทนภรรยา แต่คุณหญิงพจมานก็ไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะไม่ใช่นักการเมือง

เชื่ออังกฤษไม่ส่งกลับไทย

"ขอเรียกร้องให้ประเทศที่กำลังแตกแยกมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ประชาธิปไตยของไทยกำลังอยู่บนทางแยก ผมขอเรียกร้องให้ทุกคนตระหนักว่าควรจะให้เสรีภาพกับประชาชนไทยเพื่อจะใช้อำนาจประชาธิปไตยของตนเอง และอย่าคิดว่าพวกเขามีการศึกษาน้อย พวกเขาอาจจะยากจน แต่ผมเชื่อว่าคนเหล่านี้มีความเข้าใจในประชาธิปไตยดีกว่าคนที่มีการศึกษามากกว่า"

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเชื่อว่า จะสามารถพักอาศัยในอังกฤษต่อไป แม้จะมีการออกหมายจับใหม่ เพราะอังกฤษมีความเป็นประชาธิปไตยที่มีวุฒิภาวะ และคงไม่มีทางที่จะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพราะศาลไทยเป็นศาลการเมือง (there is no way I will be extradited because the court is a political court)
 
"แม้ว" เตรียมเขียนจดหมายชี้แจง
 
นพพร วงศ์อนันต์ จากสำนักข่าวรอยเตอร์ โทรศัพท์ทางไกลไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษช่วงเย็น สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า คาดการณ์ไว้ก่อนแล้วถึงผลการตัดสินของศาลฎีกาฯที่พิพากษาจำคุกเขาเป็นเวลา 2 ปี
 

"ยังไม่พูด เดี๋ยวจะมีจดหมายลายมือผมออกไป...ทราบแล้ว หวังมาตั้งนานว่าจะเป็นแบบนี้" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับ "รอยเตอร์ " ภายหลังรับทราบคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ
 

อดีตนายกรัฐมนตรีระบุอีกว่า "ไม่ต้องห่วง คดีนี้มันเป็นเรื่องการเมือง คุณก็รู้การเมืองเป็นอย่างไร"
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศอังกฤษแล้วหรือไม่ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ไม่มี ไม่กลัวอะไรอยู่แล้ว" 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์