แม้ว โชว์แก้จน 2 มาตรฐาน อุ้มหนี้กองทุนฯ -ใจป้ำโปะให้อีก 9 พันล้าน

แม้ว โชว์แก้จน 2 มาตรฐาน อุ้มหนี้กองทุนฯ -ใจป้ำโปะให้อีก 9 พันล้าน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 กุมภาพันธ์ 2549 19:00 น.

แม้ว โชว์แก้ปัญหาคนจน 2 มาตรฐาน อ้างรากหญ้าเดือดร้อน เห็นชอบออกพันธบัตรกว่าหมื่นล้าน อุ้มหนี้เสียกองทุนฟื้นฟู แต่เมินสมัชชาคนจน ปักหลักข้างทำเนียบทวงสัญญา ชี้ประท้วงคนละเรื่อง แถมปากเสียไล่ส่งให้ไปถามกระทรวงเกษตรฯ

วันนี้(22 ก.พ.)เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งนายกฯจะนำข้อมูลที่เป็นระดับรากหญ้าเข้าสู่ที่ประชุมการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมที่กระทรวงต่างประเทศในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.นี้ด้วยซึ่งนายกฯค่อนข้างเป็นห่วงเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของเกษตรกร

พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างเป็นประธานว่า ในการประชุมแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมในวันศุกร์นี้ จะเน้นภาพรวมเศรษฐกิจรากหญ้า รวมถึงเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ โดยย้ำว่าวันนี้ตัวเลขหนี้ในธนาคารแห่งประเทศไทยมีอยู่ 1.4 ล้านล้านบาท ซึ่งเกิดจากการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินและหนี้เสียในระบบธนาคาร ทำให้ทุกคนต้องมาร่วมรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น บางคนมีการกู้หนี้ยืมสินไปใช้ แต่พอเศรษฐกิจล่มก็ลอยตัว แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือคนในระดับรากหญ้า ดังนั้นจึงต้องมาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะช่วยคนในระดับรากหญ้าได้

วันนี้ตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งเดิม 147-150 บาท แต่วันนี้ขึ้นมา 180 กว่าบาท ซึ่งถือว่าขึ้นมาถึง 20 % ขณะที่ จีดีพี ขึ้นมา 35 % ทำให้ดูว่าคนที่มีรายได้น้อยไม่ได้รับสัดส่วนที่เหมาะสม ประชาชนแบกรับภาระไม่ไหว เช่นปัญหาราคาน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น หรือปัญหาราคาสินค้าที่มีราคาแพงขึ้น คนระดับรากหญ้าจึงเดือดร้อนกันมาก ดังนั้นในวันศุกร์นี้รัฐบาลจึงจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ดังกล่าวและจะได้หาทางแก้ไขต่อไป พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวระหว่างการประชุม

ส่วน นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานคณะกรรมการสางหนี้กองทุนฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเกษตรกร กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ เห็นชอบปรับวงเงิน 9,665 ล้านบาท ในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนโดย ให้กองทุนฟื้นฟู และกระทรวงการคลัง ไปศึกษา ถึงแนวทางในการออกพันธบัตร จำนวน 6,602 ล้านบาท ของเกษตรกรให้เสร็จภายใน 3 เดือน โดยใช้ชื่อพันธบัตรว่า พันธบัตรเพื่อการซ่อมแซมกระดูกสันหลังของชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตั้งชื่อนี้ขึ้นในที่ประชุม เพื่อมาโอนซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ตามแผนการจัดการแก้ปัญหาหนี้ในปี 2550 และพร้อมกับขออนุมัติงบประมาณสำหรับฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ จำนวน 3,017 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ให้กองทุนฟื้นฟูและกระทรวงเกษตรไปจัดทำรายละเอียด เพราะเป็นงบประจำในการใช้บริหารในการให้เกษตรกรไปกู้ยืมฟื้นฟู

ปัจจุบันเกษตรกรกำลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจำนวน 43,263 ราย หลังจากกองทุนฟื้นฟูโอนหนี้จากเจ้าหนี้และธนาคารพาณิชย์ กองทุนฟื้นฟูจะไปคุยกับเจ้าหนี้และธนาคารพาณิชย์ จะให้ชะลอการดำเนินคดีฟ้องร้องกับเกษตรกร โดยจะเร่งเจรจาเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้ต่อไป นายประพัฒน์ กล่าว

นายประพัฒน์ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฤษฎีกาของกระทรวงการคลัง ที่ขอให้ยกเว้นภาษีอากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับค่าดำเนินการโอนหนี้ของเกษตรกรจากเจ้าหนี้ธนาคารพาณิชย์มายังกองทุนฟื้นฟู เพื่อให้การดำเนินงานคล่องตัว และเกษตรกรไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้ในส่วนหนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี เน้นในที่ประชุม ให้มีแผนฟื้นฟู สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ไม่ให้เป็นหนี้ซ้ำซากอีก ส่วนการประชุมกองทุนฟื้นฟูครั้งต่อไปนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนกำหนดการที่จะมีการประชุมกองทุนฟื้นฟูในครั้งต่อไปเอง

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่กลุ่มสมัชชาคนจนเดินทางมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานั้น นายประพัฒน์ กล่าวว่า ถือว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนคนละกลุ่มกัน เป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องเขื่อน ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องกองทุนฟื้นฟู

ด้านนายนคร ศรีพิพัฒน์ กรรมการกองทุนฟื้นฟูเพื่อเกษตรกร กล่าวว่า จากที่กองทุนฟื้นฟูได้ของบประมาณไปหนึ่งหมื่นล้านบาท รัฐบาลจะให้งบประมาณในบางส่วนแล้วให้ไปออกพันธบัตรบางส่วน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ถือว่าสามารถแก้ไขปัญหางบประมาณได้ตก ไม่ต้องไปกังวลในเรื่องของงบประมาณ ถือว่ารัฐบาลให้ความสะดวกในการแก้ไขปัญหาของบรัฐบาลมาใช้แก้ ต้องใช้เงินเท่าไหร่ก็ออกพันธบัตรตามจริงมาเลย ก็จะแก้ปัญหาได้เร็วกว่าไป

ในขณะที่ รศ.ณรงค์ เพ็ชรประเสิรฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการออกพันธบัตรโอนหนี้เกษตรกรของทุนฟื้นฟู 6600 ล้านบาท ว่าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีเข้าตาจน หน้ามืด สถานการณ์การเมืองขณะนี้มันรุมเร้า จริงๆ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้กองทุนฟื้นฟูเกิดด้วยซ้ำ แต่เป็นเพราะนายประพัฒน์ (ปัญญาชาติรักษ์) เป็นคนของนายกรัฐมนตรีและดูจากที่ผ่านมากองทุนฟื้นฟูยังไม่มีเลขาธิการตัวจริงมีแต่รักษาการ รัฐมนตรีที่มีหน้าที่ดูแลก็ไม่ให้ความสำคัญไปร่วมประชุม

ที่สำคัญการออกพันธบัตร เป็นหน้าที่ที่กองทุนฟื้นฟูต้องหาเงินมาโอนหนี้ให้เกษตรกรอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่รัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญในการประชุม ที่ผ่านมาจึงไม่เกิดการเคลื่อนไหว การทำงานไม่เกิดความคืบหน้า เพราะมีแก๊งการเมืองรัฐมนตรีบางกลุ่มเข้าไปอยู่ ในกองทุนฟื้นฟูเต็มไปหมดเลย รศ.ณรงค์ กล่าว

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฎิเสธที่ตอบคำถาม ถึงการเดินทางมาชุมนุมของกลุ่มสมัชชาคนจน ทีเดินทางมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความยากจนที่เกิดจากผลกระทบของนโยบายรัฐ ทั้งในเรื่อง เขื่อน ปัญหาที่ดิน ฯลฯ โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ทราบ ไปถามกระทรวงเกษตรฯ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์