แม้ว ลั่นอีก 3 วันเผด็จศึก แผ่นเสียงเริ่มตกร่อง

เมื่อเวลา 20.25 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์เข้ามาบนเวทีเสื้อแดง ผ่านทั้ง 3 เวที ได้แก่ ทำเนียบฯ ลานพระบรมรูปทรงม้า และหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ความว่า

สวัสดีครับ วันนี้เห็นว่ามี 3 เวทีเลยหรือครับ เข้าใจว่ามีเวทีที่ต่างจังหวัดด้วย สวัสดีอีกครั้งครับพี่น้องชาวเสื้อแดง มีหัวใจสีแดง และรักประชาธิปไตยทุกท่าน ไม่ว่าอยู่หน้าทำเนียบฯ เวทีหน้าลานพระบรมรูป ทรงม้า เวทีหน้าบ้านสี่เสาฯ หรือเวทีต่างจังหวัด รวมทั้งผู้รับฟังดีเสตชั่นทั้งในอเมริกา อังกฤษ วันนี้ผมขอแสดงความยินดีกับคนไทยทั้งประเทศ วันที่พวกเรามารวมตัวกันวันนี้ เพราะเรากระหายอยากได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง เราถูกบอกว่าเป็นประชาธิปไตยมานานแล้ว แต่วันนี้ไม่ใช่

เรามากันเยอะเหลือเกินผมชื่นใจมากๆ ผมได้กลับบ้านไม่ได้กลับบ้านไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เรื่องสำคัญคือพี่น้องได้ประชาธิปไตยเต็มใบ พี่น้องครับ เราจะไม่กลับไปมือเปล่า เราจะกลับไปพร้อมประชาธิปไตยเต็มมือเรา เราขอสัมผัสประชาธิปไตยสักที ประชาธิปไตยของแท้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยหลอกๆ

พี่น้องครับฝรั่ง เขาบอกว่าประชาธิปไตยเขาอ่านว่า "เดม็อคเครซี่" แต่เอ...บอกเมืองไทยระยะหลัง อ่านเป็น "เดโมเครซี่" แสดงว่า ความบ้า 2 มาตรฐาน อยู่ๆ มีคนมายึดสนามบินแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาก็ขำกันไปหมด อยู่ๆ นายกฯมาจากเลือกตั้ง ได้เสียงมากที่สุด ไปทำกับข้าวออกทีวี ศาลเปิดพจนานุกรมสั่งปลดเสียเลย เขาถึงพูดว่า "เดโมเครซี่"

วันนี้มากันเยอะ ต้องขอบคุณในความอดทน พี่น้องร้อน เหนื่อย หิวน้ำ หิวข้าว พี่น้องเข้าห้องน้ำกันไม่ได้ แต่พี่น้องกำลังอดทนและจะอดทนกันต่อไป เพื่อลูกหลานไทยในอนาคต ผมรู้ว่าพี่น้องอยากเห็นสิทธิที่เท่าเทียมกันไม่ว่าใครจะมีฐานันดรใด เราถือว่าเป็นคนไทยด้วยกัน มีเสียงเท่าเทียมกัน เราอยากเห็นเสรีภาพ เราอยากเห็นสังคมที่มีมาตรฐานเดียวไม่ใช่สองมาตรฐาน

พี่น้องครับถึงแม้จะเหนื่อยอย่างไรก็อดทน และสิ่งที่ทำวันนี้ถ้าสำเร็จมันเป็ประโยชน์ต่อคนทั้งแผ่นดิน คนที่เกลียดเราก็ได้ประโยชน์ คนสีเหลืองก็ได้ประโยชน์ ตอนนี้พยายามตั้งสีน้ำเงินมาก็ได้ประโยชน์ แต่เราไม่วายถูกกลั่นแกล้งมีการปลอมปนอหาร มีการแทรกแซงเข้ามา มีการสร้างถานการณ์ว่าเป็นเสื้อแดงทำ

พี่น้องครับอดทนครับ พวกเราเป็นพวกรักความจริง พวกเราไม่เคยกลัวความจริง พวกเราคือคนรุ่นใหม่ คนที่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาธิปไตยที่แท้จริงคือสิ่งที่พิสูจน์ได้ เป็นสิ่งที่ความจริงต้องเป็นความจริง แต่อมาตยาธิปไตยที่พวกเราไม่ต้องการ เพราะพวกนี้บิดเบือนความจริง แทรกแซงระบบ สร้างสองมาตรฐาน ข่มขู่พวกที่ทำมาหากินทำให้กลัวไปหมด ข้าราชการก็กลัว

มันหมดยุคนั้นไปแล้ว โลกไปถึงไหนแล้วแต่พวกคร่ำครึยังต้องการอย่างนั้นอยู่ ถ้าปล่อยไว้พี่น้องครับ ถ้าใครเป็นนายกฯ ที่ประชาชนรักก็ต้องมาเช่าห้องแถวอยู่แบบผมนี่แหละครับ เขาต้องการนายกฯ ที่อยู่แล้วไป อยู่แล้วก็ไป แล้วประเทศจะเจริญได้อย่างไร

อมาตยาธิปไตยที่เราพูดถึง มันคนละเรื่องกับสถาบันองคมนตรี องคมนตรีส่วนใหญ่ท่านไม่ยุ่งการเมืองเลย ก็มีสองถึงสามคนที่มายุ่ง ไอ้พวกที่ยุ่งก็ไปรวมกับพวกอภิสิทธิ์ชนทั้งหลาย เราถึงเรียกว่าพวกอมาตย์ เราเชิดชูสถาบันกษัตริย์ เราไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่น แต่เราต้องการประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชน อำนาจการตัดสินใจการเมืองเป็นของประชาชนเท่านั้น คนส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นไม่ใช่มีคนแก่สองสามคนแอบอ้างพระบารมีแทรกแซงทุกอย่างจนประเทศปั่นป่วนถึงตอนนี้ แล้วก็พาทหารใหญ่ปฏิวัตครั้งแล้วครั้งเล่า ทหารใหญ่ก็แฮปปี้ เพราะมีตังค์กลับบ้านทุกคน แต่ทหารเล็ก ทหารน้อยเหนื่อยถุกใช้เป็นเครื่องมือ

พี่น้องผู้รักประชาธิปไตย ไม่มีครั้งใดอีกแล้วที่พี่น้องเห็นพ้องต้องใจกันขนาดนี้ ถ้าประชาธิปไตยไม่เบ่งบานเที่ยวนี้ ก็ไม่รู้จะเบ่งบานเที่ยวไหนอีกแล้ว ต้องร้องเพลงของอ้อมสุนิสา ที่บอกว่า "ขออย่ายอมแพ้ และอย่าอ่อนแอ แม้จะร้องไห้ แม้จะร้องไห้"

ผมฝันครับ ผมฝันว่าประชาธิปไตยเป็นของประชาชนแล้ว ผมฝันอีกครับ สังคมไทยเป็นสังคมที่มีเสรีภาพมีควาามเสมอภาค มีควายุติธรรม ปราศจากระบบสองมาตรฐานหรือดับเบิ้ลสแตนดาร์ด เป็นสังคมที่มีการดูแลพี่น้องคนไทยอย่างทุกส่วน คนสูงอายุได้รับการดูแลสวัสดิการโดยตลอดทุกคน ซึ่งผมเคยคิดทำไว้ เป็นสังคมที่เปิดโอกาสให้คนไทยทั้งหลาย ทำมาหากินอย่างสุจริต เข้าหาแหล่งทุน และแหล่งความรู้ได้อย่างเหมือนกัน เป็นสังคมที่คนไทยทุกคนมีงานทำ

เป็นสังคมที่ลูกหลานได้รับการศึกษาได้ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างเท่าเทียมกัน เป็นสังคมที่ลูกหลานเมื่อจบแล้วมองเห็นอนาคตอย่างชัดเจน ไม่ต้องเป็นคนจนเหมือนพ่อแม่ เป็นสังคมที่ไม่มีคนจนเหลืออยู่ในแผ่นดินไทย เป็นสังคมที่มีโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบครัน มีรถไฟฟ้า มีรถเชื่อมเมืองใหญ่ มีแหล่งน้ำทำมาหากินได้อย่าพร้อมเพียงกัน

พี่น้องครับ อดทนอีกสามวัน เขาบอกว่าจะปล่อยให้เราแห้งตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ในกรุงเทพฯวันนี้รู้ว่าพลัดกันมาเติม เช่น ร้านอาหารบางร้าน พอเปิดขายก็ไม่ออกอยู่แล้วก็พลัดเปลี่ยนกันมาใส่เสื้อแดง หรือร้านทำผมก็ปล่อยให้ช่างพลัดกันมา

วันนี้ต้องเติมกำลัง โทรบอกพรรคพวกให้หมด ลูกหลานที่เรียนหนังสือมาที่นี่เถอะ ที่นี่มีสาระ มีอนาคตของลูกหลาน หยุดเดินศูนย์การค้า 2-3 วัน มาอยู่ที่นี่ มาช่วยกันวางอนาคตให้ลูกหลานดีกว่าจบมาแล้วไม่มีงานทำ

ผมได้ข่าวว่าสื่อก็ถูกบิด นักวิชการที่ไม่ค่อยมีวิชาก็ออกมาบิด หาว่าการต่อสู้ครั้งนี้ถูกหลอกมา ช่วยผม ผมบอกอีกครั้ง ผมไม่แคร์ ผมจะได้กลับบ้านไม่ได้กลับเรื่องเล็ก เรื่องเล็กครับ แต่ประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริงเรื่องใหญ่กว่า

พี่น้องไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริงเรื่องใหญ่กว่า และผมก็ยอมไม่ได้ที่จะปล่อยให้เป็นอย่างนั้น ผมเต็มใจและพอใจที่จะเป็นเหยื่อคนสุดท้ายของความโหดร้ายของอมาตยาธิปไตย แต่ขอให้ผมได้มีโอกาสสุดท้ายในการเรียกร้องให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่แท้จริงโดยประชาชนเพื่อประชาชน

พี่น้องเราสีแดงสู้วันนี้ คือสีธงไตรวรงค์ คือชาติไทย เราไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง ไม่ได้สู้เพื่อทักษิณ แม้บางคนในนี้รักผม แต่สีแดงสู้เพื่อประเทศไทยของเรา สู้เพื่ออนาคตลูกหลานเรา เราช้ากว่าคนอื่น เราเติบโตไม่ทันคนอื่น พวกนักการเมืองทุจริตพอใจที่จะเห็นบ้านเมืองเป็นอย่างนี้ ขอให้การต่อสู้ครั้งนี้ให้เราได้รับชัยชนะเพราะเป็นชัยขนะของลูกหลานเราเป็นเรื่องของฟิวเจอร์ เจเนอร์เรชั่น นั่นเอง

พี่น้องเพื่อนข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน วันนี้เราไม่ได้ต่อสู้ที่มันขัดอุดมการณ์ของท่าน ผมเชื่อว่าอุดมการณ์ของท่านคือประเทศไทยมีพระมหากษัติย์ทรงเป็นประมุข อันนี้แน่นอน เราก็ยืนยันอย่างนั้น ท่านต้องการสิทธิเสรีภาพใช่ไหม ไม่ต้องการทำงานเหมือนทาสใช่ไหม ท่านไม่ได้ต้องการมีนักการเมืองห่วยๆ มาชี้นิ้วใช่ไหม

ท่านต้อบการความเสมอภาคใช่ไหม ต้องการสวัสดิการ ต้องการพ้นความจนใช่ไหม อยากเห็นอนาคตลูกหลานท่านมีความเจริญกว่าท่านเอง อุดมการณ์เราตรงกันครับ หน้าที่นั้นถ้ามันขัดอุดมการณ์ก็ซื่อบื้อเสีย ไม่ใช่เพื่อใคร เพื่อประเทศชาติของเราเอง ขอย้ำอีกครั้ง การต่อสู้ครั้งนี้ ไม่ใช่สู้เพื่อผม ผมเป็นส่วนเล็กๆ ของสังคมไทยเท่านั้นเองพี่น้องครับ

วันนี้สื่อต่างประเทศบางทีก็ไม่เข้าใจ ขอนุญาตให้สั้นๆ (พูดเป็นภาษาอังกฤษ) ใจความว่า "การประท้วงครั้งนี้ ไม่ได้เพื่อตัวผมเอง แต่เพื่อประเทศชาติ และเพื่อประชาชน อนาคตของลูกหลาน เราอยากเห็นคนไทยได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง ด้วยเสรีภาพ และความเท่าเทียมกัน นี่คือสิ่งที่เรื่องจริงจากใจของผม ขอบคุณครับ"

วันนี้ไม่รู้จะขอบคุณกับผู้สนับสนุนอย่างไรหลายรูปแบบ บางคน เล่าให้ผมฟังเรื่องน่ารัก เช่นยกน้ำขนน้ำมาส่งให้ มันเป็นอะไรที่น่ารักมาก วันนี้ถ้าเราหิว ข้าวหลามนครปฐมก็มาได้ หนองมนก็มาได้ ใครที่อยู่โรงงานน้ำ จะมาเสริมกำลังบ้างก็ได้ครับ พี่น้องครับวันนี้เป็นการช่วยเหลือคนละไม้คนละมือที่ยิ่งใหญ่ที่ผมเห็นมาผมเป็นคนบ้านนอก เวลามีงานวัดที่หนึ่งก็ต่างคนต่างเอาของมาช่วยกัน บางคนก็ทำกับข้าว ล้างจาน อันนี้คือวัฒนธรรมไทยที่แท้จริงของเรา เราจะเอาวัฒนธรรมไทยที่แท้จริงมาทวงประชาธิปไตยมาให้กับคนไทย

ผมขออโหสิกรรมให้ทุกฝ่าย ใครจะทำอะไรผมก็ตามเพื่อว่าเป็นบุญกรรมที่ติดกันมา ผมขออโหสิกรรมให้สิ้น ผมเชื่อว่าบุญกรรมไปทำหน้าที่ของเขาเองไม่ว่าเป็นของใครก็ตาม วันนี้อยากให้พี่น้องคนไทยทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้มีส่วนในประวัติศาสตร์และหลายวันที่ผ่านมา และอีก 2-3 วันข้างหน้า ได้ยืดอก สูดหายใจ เอากลิ่นอายประชาธิปไตยที่แท้จิรงไปเต็มปอด แล้วอีกไม่นานหัวใจสีแดงเราจะพองโตเพราะเรามีประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ
อย่ากลับบ้านมือเปล่า
 
เราต้อหอบเอาประชาธิปไตยไปสัมผัส ไปลูบๆ คลำๆ เพื่อให้เห็นว่านี่คือสิ่งที่ไปแสวงหามาเพื่อลูกหลานเรา พอแล้วกับประชาธิปไตยวับๆ แวมๆ ที่เราเจอมา 40-50 ปี ต่อไปนี้เป็นประชาธิปไตยสดใส ไม่มีอีแอบ เปิดเข้าเปิดออก ไม่ว่าอยู่ที่ไหนช่วยกันเติมพลังให้กับถนนราชดำเนินที่นี่ เติมพลังคน เติมพลังเสบียง เติมพลังใจ เพื่อให้เราได้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ขอบคุณอีกครั้งทุกๆ ท่านไม่ว่าอยู่ที่ไหน

วีระ มุกสิกพงศ์ : ท่านนายกฯ ฟังเสียงโห่ร้องชัดไหม
ทักษิณ : วันนี้ชัดมากครับ


วีระ มุกสิกพงศ์ : เวลาติดต่อจากเมืองนอกมาไม่มีรังควานแต่พอมาที่นี่เสียงอาจไม่ถนัดนัก เพราะมีเสียงรังควาน แต่พอจับใจความได้ว่าเราจะไม่มามือเปล่า
ทักษิณ : ชื่นใจจังเลยครับ


วีระ มุกสิกพงศ์ : ขอเรียนว่าในสายตาผมพี่น้องไม่กลับไปมือเปล่า เพราะรัฐบาลเพิ่งประกาศขึ้นราคาน้ำมันลิตรละ 4.60 บาท
ทักษิณ : สงสัยเตรียมไว้ใช้หนี้


วีระ มุกสิกพงศ์ : ผลงานที่ทิ้งไว้ให้เราใช้ กราบเรียนถามว่างสัยว่าพรุ่งนี้จะมีนัดหมายหรือไม่ พรุ่งนี้จะเว้นหรือไม่ท่านนายกฯ
ทักษิณ : พี่น้องไม่หนีผมจะหนีได้อย่างไร สีแดงเต็มไปหมดผมชื่นใจจริงๆ ดีสเตชั่นเป็นสำนักข่าวที่จริง อ่านจริง จริงจนคนตกใจ เพราะสังคมไทยชอบปิดๆ บังๆ มานาน (เสียงเฮ) เสียงเข้ามาชัดมาก พี่น้องสู้ขนาดนี้ผมต้องสู้มากกว่าพี่น้องไม่รู้กี่ร้อยเท่า แดงมากเต็มไปหมด ชื่นใจจริงๆ ถ้ามาอย่างนี้ไม่ได้ประชาธิปไตยแท้จริงกลับบ้าน เสียหายมาก


วีระ มุกสิกพงศ์ : ผมบอกได้เลยว่าถ้าไม่ได้ประชาธิปไตยไป รัฐบาลไทยหน้าด้านที่สุดในโลก
ทักษิณ : ของเรามันไม่มีเส้น ก็ได้แค่นี้ ก็ต้องสู้ด้วยประชาชนแท้ๆ คุณวีระครับนักธุรกิจบางคนมาสัมภาษณ์ บอกม็อบทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจต้องบอกว่าทุกวันนี้เอ็งก็ค้าขายไม่ได้ อย่ามาอ้าง อดทนกันทำให้มันแข็งทีเดียว ถ้าเที่ยวนี้ทำให้การเมืองเข้มแข็งโปร่งใสชัดเจน ต่างประเทศก็เชื่อถือ ถ้าอดทนไม่ได้เดี๋ยวก็ตายกันหมด


วีระ มุกสิกพงศ์ : ไอ้คนมีตำแหน่งสำคัญนายกฯ สมาคมนั่น สมาคมนี่ มีแต่พวกหัวคะแนนรัฐบาลทั้งนั้น 
ทักษิณ : ใช่ก็รู้ๆ กันอยู่ แต่ว่าในที่สุดแล้วผลสุดท้ายก็ต้องถามว่ารอดเพราะใคร เกือบหมดตูดกันเป็นแถว โอ.เค.พรุ่งนี้เจอกันใหม่ครับพี่น้องครับ ขอบคุณมากครับเพื่อประเทศขอเงรา เพื่อให้เรามีประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอบคุณครับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สีหน้าของอดีตนายกฯ ในการพูดคุยกับกลุ่มผู้สนับสนุนสดใสมาก แต่มีการมองโพยอยู่เป็นระยะๆ ในระหว่างที่ปราศรัยอยู่ ขณะที่สัญญาณการถ่ายทอดก็ขาดๆ หายๆ ไปบ้างพอสมควร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์