แม้ว ยึดวิทยุหาเสียงทิ้งทวน-อ้างเชิดชูประชาธิปไตยสู้กฎหมู่

แม้ว ยึดวิทยุหาเสียงทิ้งทวน-อ้างเชิดชูประชาธิปไตยสู้กฎหมู่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 กุมภาพันธ์ 2549 10:30 น.

ทักษิณ หาเสียงล่วงหน้าเอาเปรียบตั้งแต่เช้า ร่ายยาวสารพัดโครงการ คุยฟุ้งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ใช้เงินหลวงปรับค่าแรงขั้นต่ำ ขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย เพิ่มค่าตอบแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ย้ำยุบสภาเพื่อเชิดชูประชาธิปไตย รักษากติกาไม่ยอมให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ขีดเส้นให้ประชาชนตัดสิน ยุติจัดรายการ นายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชน ชั่วคราว ประกาศล่วงหน้ากลับมาอีกรอบหลังเลือกตั้ง 2 เมษาฯ49

วันนี้ (25 ก.พ.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ นายกฯทักษิณคุยกับประชาชน ทางวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อตอนเช้า ชี้แจงเหตุผลถึงสาเหตุที่ต้องยุบสภาว่า ต้องการรักษาระบอบประชาธิปไตย รักษากติกาของบ้านเมือง

รักษาการนายกรัฐมนตรียังอ้างอีกว่า กระบวนการตามรัฐธรรมนูญสามารถดำเนินการได้หลายอย่าง เช่น การถอดถอน การใช้สภา แต่กลับไปใช้การชุมนุมที่เกินเลยสร้างปัญหามาก รวมทั้งมีฝ่ายการเมืองเข้าไปวุ่นวาย ทั้งที่รัฐบาลกำลังจะเปิดประชุมร่วม 2 สภาเพื่อชี้แจงปัญหาแต่ยังไม่พอใจ ดังนั้น เมื่อยังมีข้อขัดแย้งต่อไป เศรษฐกิจก็จะชะงักงันทั้งที่เพิ่งตั้งหลักได้ ที่ผ่านมามีวิกฤติหลายอย่าง ทั้งสึนามิ ไข้หวัดนก ปัญหาชายแดนใต้ น้ำมันแพง แต่ก็ประคองกันได้ ถ้ายังมีปัญหาภายในแล้วยังปล่อยไว้ก็จะกระทบการลงทุน และความเชื่อมั่น โดยเฉพาะกับนักลงทุนที่จะมาสนใจลงทุนในโครงการเมกะโปรเจกต์หลายโครงการมูลค่ากว่า 1.7 ล้านล้านบาทด้วย

ผมไม่ต้องการให้อึมครึมนาน เพราะระบบทุนนิยมต้องมีความเชื่อมั่น ไม่เช่นนั้นเงินก็ไม่มีความหมาย เป็นแค่เศษกระดาษ รัฐบาลจึงต้องตัดสินใจเด็ดขาดไม่ยืดเยื้อ ให้ประชาชนตัดสินว่าต้องการใช้รัฐบาลนี้ต่อไปหรือไม่ เป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

มีบางคนใช้กฎหมู่ซึ่งผมรับไม่ได้ มีการชี้นำแทนประชาชน มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ผมต้องรักษากติกา ถ้าบ้านเมืองไร้ขื่อแปจะอยู่ร่วมกันอย่างไร รักษาการนายกรัฐมนตรีผู้นี้กล่าวหาฝ่ายตรงข้าม และระบุว่ารัฐบาลกำลังเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้อธิการบดีไปทำวิจัยว่าต้องการให้รัฐธรรมนูญออกมาอย่างเป็นวิชาการไม่ใช้อารมณ์

มีคนกลุ่มหนึ่งทำให้เวียนหัว คนที่เสียงดังก็มี 1 เสียงเท่ากัน ประชาชนเท่านั้นจะเป็นคนตัดสิน ถ้าไม่ชอบผมก็กาให้คนอื่นถือเป็นประชาธิปไตย คนไม่ชอบผมก็ไม่ต้องลงคะแนนให้ ไม่ใช่ว่ากติกานี้ผมไม่ถูกใจไม่เอา ไม่ได้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว และว่าเมื่อประชาชนตัดสินแล้วต้องเคารพเมื่อแพ้เกมนี้ก็ต้องรอไปแข่งเกมหน้า

ในตอนท้ายรายการ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวว่าจะยุติการจัดรายการ นายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชนชั่วคราว โดยอ้างว่าเพื่อรักษามารยาท อย่างไรก็ตาม เขาได้ระบุว่าจะกลับมาจัดรายการนายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชนอีกครั้ง หลังการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน 2549

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกล่าวชี้แจงถึงเหตุผลการยุบสภา ในตอนต้นรายการก็ได้พูดถึงการอนุมัติหลายโครงการของรัฐบาล เช่น การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อ้างการลงทุนเพิ่ม รวมทั้งการอนุมัติให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำให้ถึงวันละ 200 บาท ขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย การปรับค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศเพิ่มอีกดคนละ 1 พันบาท การปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเกษตรกรที่เข้าโครงการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โครงการจ้างนักเรียนและนักศึกษาให้มีรายได้พิเศษระหว่างเรียน เป็นต้น

***********************************

รายละเอียดบางส่วน แม้ว ยึดวิทยุหาเสียงทิ้งทวน เช้าวันที่ 25 ก.พ.

..เมื่อวานนี้ ผมได้ไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อที่จะขอพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้ทรงลงพระปรมาภิไธยเรียบร้อยแล้ว ผมได้ประกาศให้ทราบแล้วเมื่อคืนนี้

เหตุผลก็คือว่า ผมต้องการรักษาประชาธิปไตยไว้ ผมต้องรักษากติกาบ้านเมืองไว้ ซึ่งรัฐธรรมนูญค่อนข้างจะบัญญัติชัด ถ้าไม่พอใจก็สามารถเสนอถอดถอนผ่านองค์กรต่างๆ มันทำได้หลายอย่าง

แต่ว่าช่องทางประชาธิปไตยไม่ค่อยถูกใช้ ไปอาศัยประชาธิปไตยว่าไปชุมนุม ไปแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีแต่เกินเลย ในที่สุดก็สร้างปัญหามาก บางครั้งมีหลายฝ่าย ฝ่ายการเมืองเข้าไปวุ่นวาย เลยทำให้ช่องทางประชาธิปไตย ที่พยายามจะทำโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ทางรัฐบาลประกาศที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปร่วม 2 สภา ปรากฏว่ายังไม่เป็นที่พอใจ ผมเลยคิดว่าประชาธิปไตยเป็นเรื่องของปวงชน โดยปวงชนเพื่อปวงชน

เพราะฉะนั้นหลักที่ดีที่สุด เมื่อมีความขัดแย้งในสังคมอย่างนี้ จะเกิดความสับสนวุ่นวายในบ้านเมือง ถ้ายิ่งปล่อยไว้นาน เศรษฐกิจของประเทศจะยิ่งชะงักงัน เพราะว่าเศรษฐกิจของประเทศเพิ่งจะเริ่มตั้งหลักได้จากการพ้นวิกฤตเศรษฐกิจมา แต่พอพ้นตั้งหลักได้เราก็มาเจอปัญหาเรื่องอะไร เรื่องตึกเวิลด์เทรดถล่ม อัลกออิดะห์ถล่มตึกเวิลด์เทรด เดือดร้อนกันหมด สงครามอัฟกานิสถาน สงครามอิรัก น้ำมันขึ้นราคา หวัดนก เหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โรคซาร์ส ภัยแล้ง น้ำท่วม ซึ่งเป็นวิกฤติแต่ละช่วงมา ซึ่งความแข็งแรงของเศรษฐกิจเพิ่งพ้น แต่มาเจอปัญหามากมายขณะนี้ แล้วประคองกันมาจนแข็งแรง

วันนี้ความเชื่อถือทั่วโลกมาหมดแล้ว แต่ปรากฏว่าดันมีปัญหากันเองภายใน เพราะฉะนั้นถ้าปัญหาอันนี้ยืดเยื้อต่อไป มันก็เกิดปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจขึ้นได้อีก เพราะว่ามันเปราะบางจากราคาน้ำมันที่ขึ้นมาแพง

แต่ขณะเดียวกัน พี่น้องคนไทยส่วนหนึ่งยังลำบากอยู่ เพราะฉะนั้นเราจะต้องหาทางที่จะให้ความชะงักงันหยุดให้ได้ แม้กระทั่งการที่ทางรัฐบาลจะเปิดโครงการเมกะโปรเจกต์ ที่จะแก้ปัญหาในเรื่องรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 300 กิโลเมตรรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล ต้องใช้เงินลงทุน 5 แสนกว่าล้าน จะต้องลงทุนเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ น้ำท่วม น้ำแล้ง จะต้องแก้ปัญหา ก็อีกประมาณ 2 แสนล้าน แก้ปัญหาเรื่องของบ้านที่อยู่อาศัยคนจนอีกเป็นแสนล้าน พัฒนาระบบการศึกษาให้สมัยใหม่ ให้ทันต่อโลกทั้งหลาย

นอกจากนี้ ยังซ่อมแซมอาคารเรียนที่หมดสภาพบ้าง ไปดูเพื่อสวัสดิภาพครูบ้าง เด็กบ้าง ก็เป็นอีกแสนล้าน ดูเรื่องระบบสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้เราทำเรื่อง 30 บาทอยู่ ต้องใช้อีกแสนล้าน ทั้งหมดประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท กำลังทำประกาศให้ทั่วโลก

ปรากฏว่ามากันเยอะแยะ ฝรั่งมากัน และต่างประเทศแถวเอเชียมากันเต็มไปหมด สนใจมาก พร้อมจะหอบเงินมาด้วย พร้อมจะเอาคนมีความรู้มาช่วยเราทำด้วย เพราะเขาเชื่อมั่นเรา แต่พอมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น เขาเกิดคำถามว่า ที่ผมบอกให้เขายื่นในวันที่ 28 เม.ย.นี้จะเอาอย่างไร เขาไม่ค่อยมั่นใจว่าการเมืองตรงนี้จะเป็นอย่างไร

ผมไม่ต้องการให้ความอึมครึมอยู่นาน ถ้าอึมครึมอยู่นานมันกัดเซาะเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่น เศรษฐกิจทุนนิยมเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ถ้าเขาไม่เชื่อมั่น เงินจะมีค่าเหมือนกระดาษเลย เหมือนที่เราขาดความเชื่อมั่นเขาหอบเงินหนี ค่าเงินบาทวิ่งไปถึง 50 บาทต่อดอลลาร์ พอเขามีความเชื่อมั่นกระดาษยังเป็นเงินได้เลย

เพราะฉะนั้นเรื่องความเชื่อมั่นเสียหายไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงจำเป็นที่จะต้องเด็ดขาดชัดเจน ไม่ให้ยืดเยื้อ คืนอำนาจให้ประชาชนเลย ให้ประชาชนตัดสินใจเลยว่า ประชาชนจะตัดสินใจที่จะใช้งานรัฐบาลนี้ต่อไปอีกหรือไม่ ถ้าประชาชนไม่ใช้ ก็มีการเปลี่ยนรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ถ้าประชาชนใช้รัฐบาลก็ทำงานต่อ อันนั้นก็เป็นเรื่องที่คืนอำนาจให้กับประชาชน

แต่วันนี้คนบางกลุ่มทำตัวเสมือนหนึ่งว่า สามารถชี้นำและตัดสินใจแทนประชาชนได้ โดยไม่ยึดหลักประชาธิปไตย จะใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย ผมรับไม่ได้เด็ดขาด ผมพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง พร้อมรับฟังการติเตียน แต่ไม่ใช่เอากฎหมู่มาเหนือกฎหมาย

วันก่อนมีกลุ่มสมัชชาคนจน บุกไปยึดสถานที่ราชการ คือ กระทรวงเกษตรฯ ผมบอกผมรับไม่ได้กับสิ่งนี้ มีอะไรพูดจากัน แต่ไม่ใช่ว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลัง และบุกยึด วางเป็นยุทธศาสตร์แบบนี้รับไม่ได้ เพราะฉะนั้นผมต้องรักษากติกาบ้านเมือง

ตราบใดที่ผมต้องทำหน้าที่ ผมต้องรักษากติกาบ้านเมือง ถ้าบ้านเมืองไร้ขื่อแปเราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร เพราะฉะนั้นเรื่องของรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบใจ ผมได้มอบหมายให้อธิการบดี 137 มหาวิทยาลัย ซึ่งเขาจะเลือกทำวิจัยเดี่ยว มหาวิทยาลัยใครมหาวิทยาลัยมัน หรือจะรวมกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยก็ได้ โดยที่รัฐสนับสนุนกองทุนเพื่อให้วิจัย เพื่อให้รัฐธรรมนูญนี้ออกมาอย่างมีวิชาการ ไม่ใช้อารมณ์ ไม่ใช้อารมณ์ว่าวันนี้ไม่ชอบ ก็เลยบอกว่ากลับไปที่ข้างซ้าย วันนี้ซ้ายไม่ชอบก็กลับมาที่ข้างขวา เวียนหัว ประชาชนเวียนหัว เพราะประชาชนต้องการสร้างชีวิตที่เข้มแข็งของเขา แต่ปรากฏว่ามีคนอยู่กลุ่มหนึ่ง ทำให้เวียนหัวกันหมด

วันนี้ถามประชาชนแน่นอนที่สุด ท่านทั้งหลายที่เสียงดังๆ วันนี้ก็ 1 เสียงเท่ากัน เข้าไปในคูหากาได้เบอร์เดียว ไม่มีการกาได้แสนเบอร์ ไม่มี กาได้เบอร์เดียวเหมือนกัน แล้วมานับรวมกันว่าทั้งหมดเท่าไร จะเลือกใคร ก็อย่างนั้น ประชาชนเท่านั้นเป็นคนตัดสิน ท่านอย่าไปคิดว่า ท่านคือผู้ที่เหนือกว่าประชาชน ตัดสินใจแทนประชาชน ไม่ใช่ ท่านก็เสียงเดียว ไม่ชอบผม เข้าไปก็กาให้คนอื่น ก็ไม่เห็นเป็นไรเลย ก็ถือเป็นเรื่องระบอบประชาธิปไตย

ผมถือว่าถ้าจะให้ผมทำงาน ผมก็เต็มใจรับใช้บ้านเมือง ถ้าไม่ให้ผมทำงาน อันนั้นก็เป็นประชาธิปไตยที่ต้องยอมรับ ประชาธิปไตยการเมือง เป็นเรื่องการอาสามาทำงานแทนประชาชนทั้งหมด ถ้าประชาชนบอกว่าที่คุณอาสานะผมชอบ เขาก็เลือกให้ไปทำงาน แต่ถ้าประชาชนบอกว่า ที่คุณอาสาผมไม่ชอบ ก็ไม่ต้องทำงาน ไปทำอย่างอื่นแทน อันนี้ก็เป็นระบอบที่ทั่วโลกประชาธิปไตยเขายึดถือ แต่ของเราพอฤกษ์งามยามดี ก็จะมีคนบอกว่า กติกานี้ไม่ถูกใจ แต่ผมเป็นใครละ ผมก็คือประชาชนคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นถูกใจไม่ถูกใจวันนี้เรากลับไปคืนอำนาจให้ประชาชน คืนอำนาจให้ประชาชน ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ 63 ล้านคน

วันนี้เราได้ส่งอำนาจกลับคืนไปในมือท่าน วันที่ 2 เม.ย.เป็นวันที่ท่านจะใช้อำนาจของท่านโดยการกาบุคคลหรือกลุ่ม หรือพรรคการเมืองที่ท่านคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่าน และประเทศชาติมากที่สุด ท่านก็ไปกา เป็นสิทธิของท่านเลย ไม่มีใครบังคับขู่เข็ญท่าน

ใครเอาตังค์มาให้ก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อ เพราะในคูหาไม่มีใครรู้หรอก ว่าท่านกาให้ใคร แล้วกาทั้งหมู่บ้านก็ไม่สามารถนับได้ว่า หมู่บ้านนี้เลือกใครไม่เลือกใคร เพราะว่าจะไปเทบัตรนับรวมกันอยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นท่านมีเสรีภาพล้านเปอร์เซ็นต์ที่จะเลือกใครไม่เลือกใคร ไม่มีใครมาบังคับขู่เข็ญได้เลย เป็นสิทธิของท่านแต่ผู้เดียวในคูหานั้น เงียบๆ ในมุมของท่าน ท่านกาเลย อันนี้ผมอยากจะบอกกับพี่น้องประชาชนว่า ท่านคิดเองครับ อะไรดีที่สุดสำหรับตัวท่าน และประเทศชาติ ท่านมีเสรีภาพเต็มที่

เพราะนี่คือประชาธิปไตยที่แท้จริง คือการคืนอำนาจประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เมื่อประชาชนตัดสินแล้วต้องเคารพ ถ้าประชาชนตัดสินแล้วยังไม่เคารพอีก มันเป็นไปไม่ได้ บ้านเมืองไม่มีกติกาไม่ได้ ไม่ใช่ว่าฟุตบอลแข่งกันเชียร์ข้างหนึ่ง พอกรรมการตัดสินว่าอีกข้างหนึ่งฟาล์ว ขว้างหัวกรรมการอย่างนี้ไม่ได้ มันเป็นสิ่งที่ต้องรับกติกา แพ้เกมนี้ก็ไปแข่งเกมหน้า มันต้องมีระยะเวลาอดทนรอคอยกัน อันนี้ก็ไม่เป็นไร ผมยินดี

วันนี้ ผมจะขอกราบลาพี่น้องประชาชน ในการพูดวิทยุรายการนายกฯ ทักษิณพบประชาชน เพราะเนื่องจากว่า หลังจากวันที่ 1 มี.ค. หลังการรับสมัครเลือกตั้งได้เบอร์ ได้อะไรแล้ว วันที่ 2 เม.ย.เป็นวันลงคะแนน

จากนี้จนถึงวันที่ 2 เม.ย. ผมต้องหยุดพูดเพื่อรักษามารยาท ก็ต้องขออภัยพี่น้องประชาชนว่า วันนี้ผมจะหยุดไปก่อน หลังวันที่ 2 เม.ย.แล้ว ผมจะมาพบกับท่านเหมือนเดิม จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ตามกติของประชาธิปไตยที่ท่านเลือก

ถ้าผมกลับมาใหม่ ผมก็พูดรายการนี้ต่อ แต่ถ้าสมมติว่าผมไม่กลับเข้ามาก็เป็นเรื่องที่แล้วแต่รัฐบาลใหม่ที่จะตัดสินใจว่าจะมีรายการแบบนี้ต่อไปหรือเปล่า แต่รายการนี้ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ เพราะพี่น้องจะได้รู้ความเป็นไป ความเป็นมาของบ้านเมือง ได้รู้ว่ารัฐบาลที่ท่านเลือกมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำอะไรบ้าง ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศบ้าง อันนี้เป็นเรื่องที่จะต้องเล่าสู่กันฟัง ผมต้องขอเล่าให้พี่น้องฟัง

วันที่ 2 เม.ย.อำนาจอยู่ในมือของท่าน แต่มันเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เป็นครั้งประวัติศาสตร์เป็นการคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อประชาชนจะได้ตัดสินว่าสิ่งที่คนที่บอกว่าไม่ต้องการให้ผมอยู่ จะให้ผมออก กับคนอีกกลุ่มหนึ่งบอกว่าผมต้องสู้ๆ อย่าออกนะ วันนี้ก็เป็นเรื่องที่จะต้องไปพิสูจน์โดยประชาชนว่า คิดว่าประชาชนจะใช้ผมต่อหรือเปล่า หรือประชาชนบอกว่าเห็นด้วยกับผู้ที่จะให้ผมออก มันจะเป็นอะไรที่ชอบธรรมที่สุด ถ้าผมลาออกไปเลย ประชาชนที่บอกว่าให้ผมสู้ๆ อย่าออกนะ เขาก็ผิดหวังเสียใจ

แต่ครั้นที่ผมบอกว่าผมจะอยู่ ผมไม่สนใจ เพราะมีคนเชียร์ผม ไอ้คนที่ให้ออกผมก็ไม่ฟังเสียงมัน ไอ้อย่างนี้ก็จะเป็นเหมือนกับว่าผมหลงตัวเองหรือเปล่า เข้าใจผิดหรือเปล่า คนเขาอยากให้ผมออกอยู่แล้ว อยู่ทำไม อันนี้มันเป็นวิธีที่ผมตัดสินใจว่าถามประชาชนดีที่สุด

เพราะว่าประชาชนทุกคน ไม่ว่าชอบผม หรือไม่ชอบผม ไม่ว่าจะอยากให้ผมอยู่ หรืออยากให้ผมออก ก็จะรวมพลังไปตัดสินกันในวันที่ 2 เม.ย.ในคูหา กาของท่านไม่มีใครรู้หรอก ท่านจะกาใคร ไม่มีใครรู้เลย มันเป็นความลับส่วนตัวท่าน มันเป็นอภิสิทธิ์ของท่าน ที่ท่านจะคิดว่าท่านจะทำอย่างไร ไม่ต้องไปเกรงอกเกรงใจใคร ไม่ต้องสนใจ ใครโง่ให้ตังค์มาก็รับ แต่ไม่จำเป็นต้องเลือก ยิ่งให้ตังค์ยิ่งไม่ต้องเลือกเลย

พี่น้องครับเลือกทั้งหมดเพื่อชาติ เพื่อบ้านเมือง เพื่อตัวท่าน ไม่ใช่เลือกเพื่อใครทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นขอให้ท่านได้ใช้วิจารณญาณของท่านไปตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ใช้สิทธิ์เยอะๆ เพื่อเป็นการตัดสินใจชัดเจนครั้งประวัติศาสตร์เลยว่า ท่านคิดว่ารัฐบาลนี้ควรจะทำงานต่อ หรือว่าควรจะเปลี่ยนรัฐบาล อันนี้เป็นการตัดสินของท่านครั้งยิ่งใหญ่ วันนี้ผมต้องขอกราบลาและพบกันใหม่หลังวันที่ 2 เมษายน

ไทยรักไทยประกาศชัยล่วงหน้า-ลั่นกลับมาอีก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 กุมภาพันธ์ 2549 13:53 น.

แกนนำทรท.กระทืบเท้าเฮฮาประสานเสียงยืนยันยุบสภาเป็นทางออกดีที่สุดอ้างตัดปัญหา ต้องล้มกระดานให้ประชาชนตัดสินใหม่ ประกาศชัยชนะล่วงหน้าลั่นไทยรักไทยจากลับมาอีก ภูมิธรรม โบ้ย พรรคไม่เคยขึ้นบัญชีดำวังน้ำเย็น อ้างหันหลังให้พรรคเอง ด้านขุนพลภาคใต้ ยังปากกล้าขาสั่นมั่นใจได้ ส.ส.เพิ่ม

วันนี้(25 ก.พ.) เมื่อเวลา 10.15 น.ที่อาคารพรรคไทยรักไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผู้บริหารพรรคฯได้เข้าร่วมประชุมเพื่อวางแผนเตรียมพร้อมรับมือเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.นี้ ภายหลังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาเมื่อเย็นวานนี้(24 ก.พ.)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมว่า สำหรับนโยบายหาเสียงเลือกตั้งพรรคจะยังใช้สิ่งเดิมที่มีอยู่ เพราะเป็นอุดมการณ์ที่เราเชื่อถือ ดังนั้นเราก็ต้องยืนยันทำต่อ และส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับข้อความต้องการของประชาชนด้วย ส่วนเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นความเชื่อของแต่ละพรรค ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคที่จะนำเสนอ ส่วนพรรคไทยรักไทยยังไม่ได้มีการหารือ

ผมคิดว่าวันนี้ทุกพรรคคงฉุกละหุกเหมือนกันหมด แต่อย่างไรเราก็มั่นใจในสิ่งที่ได้ทำมา และคิดว่าประชาชนก็คงได้เห็นแล้วว่าใครทำอะไรให้เขาสมหวังได้ สำหรับการยุบสภาเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้การเริ่มต้นทุกอย่างอยู่ที่ประชาชน และได้เข้าสู่ระบบเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศสูงสุด เพราะวันนี้การเมืองบ้านเรามันบอบช้ำไปหมดแล้ว นายภูมิธรรม กล่าว

นอกจากนั้น นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันพรุ่งนี้ที่ท้องสนามหลวงว่า ไม่อยากให้ยึดติดอยู่กับประเด็นเดิม ๆ ว่านายกรัฐมนตรีต้องลาออกเท่านั้น เพราะการคืนอำนาจให้ประชาชนเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและอดีต ส.ส.กลุ่มวังน้ำเย็น ซึ่งบางคนที่มีรายชื่อในแบล็กลิสต์ของพรรคจะตัดสินใจอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนของส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงก็คงต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด สำหรับกลุ่มวังน้ำเย็น พรรคไม่ได้มีแบล็กลิสต์ แต่การส่งผู้สมัคร ส.ส.ก็ต้องยึดหลักพรรคเลือกเขา เขาเลือกพรรค ถ้าพรรคเลือกเขาแล้วเขาไม่เลือกพรรคก็ไปกันไม่ได้

เมื่อถามอีกว่า จะมีการส่งผู้สมัคร ส.ส.ในภาคใต้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยเป็นพรรคของคนทั้งประเทศ ดังนั้นเราจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ในทุกภาค ส่วนพื้นที่ กทม. พรรคยังมั่นใจในการทำงานที่ผ่านมา

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานส.ส.ภาคใต้ พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เมื่อยุบสภาก็คืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจตามระบอบประชาธิปไตย พรรคไทยรักไทยจะส่งผู้สมัครครบทุกเขต ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สมัครคนเดิมและอาจมีการเปลี่ยนแปลงคนใหม่ไปสมัครบ้าง และในวันที่26ก.พ.นี้ ตนจะเรียกประชุมผู้สมัครส.ส.ภาคใต้มาหารือกันที่พรรค

เมื่อถามว่า กังวลว่าเวลาหาเสียงที่มี1เดือนเศษจะเพียงพอหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าผู้สมัครคนเดิมอาจจะพอ แต่ผู้สมัครคนใหม่อาจจะไม่ทั่วถึง เมื่อถามอีกว่า ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้และสถานการณ์การชุมนุมที่ยังกดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่องจะส่งผลกับการหาเสียงหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบมันเกิดมานาน การเลือกตั้งเมื่อปี2548 ประชาชนก็เลือกส.ส.พรรคฝ่ายค้านแล้วเหตุการณ์ดีขึ้นหรือไม่ ตอนนี้เป็นโอกาสที่ประชาชนจะตัดสินและพรรคพร้อมรับ

นายสุธรรม แสงประทุม กรรมการบริหารพรรค กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ และนายวีระ มุสิกพงศ์ จะร่วมกันวางแผนการเลือกตั้งในภาคใต้ เบื้องต้นนั้นพรรคจะส่งผู้สมัครลงทุกเขตให้ครบ และเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองที่ต้องไปชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ อย่างไรก็ตาม การหาเสียงในภาคใต้จะยากหรือไม่ในสถานการณ์การเมืองแบบนี้รวมทั้งการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังไม่ยุตินั้น อย่าเพิ่งด่วนสรุปเพราะปัญหาความไม่สงบเกิดสะสมมาหลายสิบปี ใครขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็ต้องโดนแบบนี้ อีกทั้งสถานการณ์โลกและในประเทศมันเปลี่ยนไป ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการแก้ปัญหาให้ดีที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์