แม้ว ยันแค่ไปเที่ยว ปัดสุมหัวออก ปฏิญญาฟินแลนด์ - โต้เกมป้ายสี

แม้ว ยันแค่ไปเที่ยว ปัดสุมหัวออก ปฏิญญาฟินแลนด์ - โต้เกมป้ายสี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤษภาคม 2549 16:36 น.

แม้ว ก้นร้อน สั่ง หมอเลี้ยบ แจงพัลวันหลังถูกแฉปฏิญญาฟินแลนด์ ยอมรับไปจริงแต่ไปในปี 40 ไม่ใช่ปี 42 แค่ไปท่องเที่ยวกับ ภูมิธรรม-เกรียงกมล ธรรมดาเท่านั้น ปัดหารือการเมือง ย้ำข้อกล่าวหาไร้มูลความจริง จวกเป็นเกมหวังป้ายสีใส่ร้ายทางการเมือง

วันนี้ (23 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนที่จะมีการหารือวาระประชุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้นั่งเป็นประธานได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงข้อกล่าวหาเรื่องปฏิญญาฟินแลนด์ โดยยอมรับว่าตนเองได้เดินทางไปประเทศฟินแลนด์จริง แต่ไปในปี 2540 ไม่ได้ไปในปี 2542 ตามที่กล่าวหา ซึ่งขณะนั้นได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพลังธรรมและยังไม่คิดเล่นการเมือง

ครั้งนั้นได้ให้ผู้ช่วยในพรรคพลังธรรม เช่น นายภูมิธรรม (เวชยชัย รมช.คมนาคม) นายเกรียงกมล เลาหไพโรจน์ (ที่ปรึกษาในพรรคไทยรักไทย) และ พล.ต.เฉลิมลาภ ทวีวงศ์ เดินทางไปด้วย แต่ไปในลักษณะท่องเที่ยวมากกว่าไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการเมืองแต่อย่างใด เรื่องการกล่าวหาปฏิญญาฟินแลนด์ไม่มีมูลความจริง ขอย้ำเรื่องไม่มีข้อมูล และเป็นการกล่าวหาที่ให้เกิดการใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

สำหรับ ปฏิญญาฟินแลนด์ นั้นเป็นแผนยุทธศาสตร์ในการยึดประเทศไทย โดยสาระสำคัญ 5 ข้อโดยสรุป คือ ต้องการครอบงำกลุ่มคนระดับรากหญ้า ใช้ระบบทุนนิยมใช้นโนยายประชานิยม ทำให้สถาบันกษัตริย์เป็นเพียงสัญลักษณ์ และมีการปฏิรูประบบราชการเพื่อนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า บุคคลที่ร่วมคณะไปในครั้งนั้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอดีตที่เคยเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ไปร่วมหารือกันก่อการตั้งพรรคไทยรักไทย

ทรท.ปัด"ปฏิญญาฟินแลนด์"ยัน"แม้ว"แค่หนีบ"ภูมิธรรม"ไปเที่ยว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 พฤษภาคม 2549 17:24 น.

ไทยรักไทย ผวายัน "ปฏิญญาฟินแลนด์"ไม่มีจริงชี้เป็นการกุเรื่องของพวกลวงโลกเพื่อต้องการปลุกผีคอมมิวนิสต์ขึ้นมาเท่านั้น ยอมรับ"แม้ว"ไปฟินแลนด์พร้อม "ภูมิธรรม-เกรียงกมล"จริงแต่แค่ไปเที่ยวธรรมดาเท่านั้น ย้ำพวกฝ่ายซ้ายในทรท.ปัจจุบันกลายพันธุ์หมดแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.นายจตุพร พรหมพันธ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย แถลงข่าวตอบโต้กระแสข่าวปฏิญญาฟินแลนด์ ที่แกนนำพรรคไทยรักไทยได้ทำไว้ในปี 2542 เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทยว่า การพูดถึงเนื้อหาเรื้องนี้ในตอนนี้ได้มีขยายตัวไปในวงกว้าง และในวันพรุ่งนี้ก็จะลามไปพูดกันที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งพฤติกรรมการลวงโลกของคนกลุ่มนี้น่าเป็นห่วงมาก เพราะเป็นการจุดชนวนเพื่อเรียกร้องให้เกิดการปฏิวัติโดยทหาร เหมือนในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่นักศึกษาชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านการกลับมาของจอลพลถนอม กิติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการแสดงละครแล้วมีการตกแต่งภาพให้มีใบหน้าคล้ายกับองค์รัชทายาท

รองโฆษกพรรคไทยรักไทยยังระบุอีกว่า ลักษณะการเคลื่อนไหวยังคล้ายกับเหตุการณ์ที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) อ้างข้อเขียนของ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเรื่อง วันลอบสังหารคนสำคัญ มาเป็นเหตุอ้างในการยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุนหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี

นี่มันคือการปลุกผีคอมมิวนิสต์ โดยมีจุดประสงค์หลักอยู่ที่การอ้างข้อ 5 ของปฏิญญาฟินแลนด์ว่าเป็นการล้มล้างสถาบันกษัตริย์ และยิบหยกขึ้นมาโยงให้ทหารมายึดอำนาจ ซึ่งวันนี้คอมมิวนิสต์มันไม่มีแล้ว อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ก็มี อยู่ในพรรคชาติไทยก็มี เป็นแกนนำอยู่ในพันธมิตรฯ (เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) อย่างน้อยก็ 1 ใน 3 ไม่ได้มีอยู่ในพรรคไทยรักไทยเท่านั้น และคนเหล่านี้ก็ได้เปลี่ยนความคิดไปหมดแล้วรองโฆษกพรรคไทยรักไทยกล่าว

นายจตุพรกล่าวอีกว่าการระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย เดินทางไปยังประเทศฟินแลนด์ในปี 2542 นั้นไม่เป็นความจริง หากใครมีหลักฐานให้นำมาแสดงได้ จากการตรวจสอบ ตนทราบมาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยเดินทางไปประเทศฟินแลนด์ในต้นเดือน ก.พ. 2540 ร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย นายเกรียงกมล เลาหะไพโรจน์ อดีตแกนนำนักศึกษาเดือนตุลา นายอำนวยชัย ปฏิพัทรเผ่าพงศ์ นักเขียนอิสระ และนายวริษฐ์ มงคลศรี นักธุรกิจ เท่านั้น แต่ก็เป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวหลายประเทศ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับปฏิญญาฟินแลนด์ใดทั้งสิ้น

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(24 พ.ค.) เวลา 14.00 น.-18.00 น.ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีการเสวนาทางวิชาการเพื่อเปิดโปง"ปฏิญญาฟินแลนด์" ยุทธศาสตร์ครองเมืองของไทยรักไทย โดย นายปราโมทย์ นาครทรรพ นายชัยอนันต์ สมุทวณิช และ นายสนธิ ลิ้มทองกุล โดยมี นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นผู้ดำเนินรายการ

นอกจากนี้รองโฆษกพรรคไทยรักไทย ยังแถลงตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาทักท้วงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง อยากถามว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์มีสัจจะก็ต้องยังเสนอมาตรา 7 และพรรคประชาธิปัตย์ต้องยังไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งใหม่ที่กำลังจำมาถึง เพราะยังไม่ได้มีการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์เองบอกว่าจะไม่ลงเลือกตั้งจนกว่าจะมีการปฏิรูปการเมือง

นายจตุพรยังกล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณเห็นประเทศเป็นของเล่นว่า พรรคประชาธิปัตย์นั่นแหละเห็นประเทศเป็นของเล่นมา 60 ปี วันนี้ประเทศมีปัญหามากมาย ภาคใต้ก็ยังวุ่นวาย ภาคเหนือก็น้ำกำลังท่วม แต่พรรคประชาธิปัตย์ยังคิดแต่ในมิติของการเมือง การที่พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาก็เพื่อแก้ปัญหาของประชาชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์