แม้ว ทยอยเก็บสมบัติกลับบ้าน - อุบเงียบสเปกนายกฯ คนใหม่

แม้ว ทยอยเก็บสมบัติกลับบ้าน - อุบเงียบสเปกนายกฯ คนใหม่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 15:04 น.

ทักษิณ เริ่มทยอยเก็บของออกจากทำเนียบฯ แถมทำซึ้งกอดรูปครอบครัวขึ้นรถ ยังเฉไฉเลี่ยงตอบคนนั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ อ้างมองไว้หลายคน ครวญลุยงานหนัก 5 ปีกว่าถึงเวลาพักผ่อนซะที ยันไม่หนีไปเที่ยวนอก ลั่นจากนี้ไปจะไม่ร่วมประชุม ครม.แล้ว เผยหลังประกาศเว้นวรรค ร่างกายทรุดหนัก ด้านหมอแนะควรพักมากๆ-เดินทางน้อยๆ

วันนี้ (5 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากตึกประชุมคณะรัฐมนตรี (ตึกแดง) เพื่อมาเก็บของที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีรถกระบะ 2 คันใส่ของ และมีเจ้าหน้าที่กว่า 10 คน ช่วยขนของ ทั้งนี้ของที่เก็บส่วนใหญ่เป็นเอกสารและรูปภาพ รวมทั้งของที่ระลึกต่างๆ ท่ามกลางการให้กำลังใจของบรรดารัฐมนตรี เช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายเนวิน ชิดชอบ นายวัฒนา เมืองสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายประวิช รัตนเพียร ขณะที่มีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย เดินทางมามารับนายกรัฐมนตรีออกจากทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินลงบันไดลงมา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตึกไทยคู่ฟ้ากว่า 10 นายยืนเข้าแถวอำลา พ.ต.ท.ทักษิณ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เข้าไปตบไหล่ทุกคน ท่ามกลางความสนใจของผู้สื่อข่าวจำนวนมาก โดยผู้สื่อข่าวได้ถามนายกรัฐมนตรีก่อนจะขึ้นรถว่า จะพักนานแค่ไหน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอนนี้ก็พักไปเรื่อยๆ เมื่อถามว่าจะไปต่างประเทศหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คงพักแถวๆ นี้ อาจจะไปเชียงใหม่ถ้ามีเวลา

เมื่อถามว่าได้วางแผนคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มองไว้เยอะ เมื่อถามว่าจำเป็นต้องมีความชำนาญด้านเศรษฐกิจหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ดูแลอยู่ เมื่อถามว่าคนที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีจะใช้หลักอะไรพิจารณา เช่น ด้านเศรษฐกิจ กฎหมาย หรือการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มันมีทุกเรื่องที่เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ขึ้นรถยนต์ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โชว์รูปใส่กรอบที่ถือมา 2 อัน พร้อมกับกล่าวว่าเป็นรูปครอบครัวที่ตั้งอยู่ที่โต๊ะทำงาน ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสร้อยของบรรดาเจ้าหน้าที่และรัฐมนตรีที่ได้เดินมาส่งนายกรัฐมนตรีขึ้นรถเพื่อเดินทางมายังพรรคไทยรักไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังขนของใส่รถ มีเสียงอีการ้องระงมทั่วทั้งทำเนียบและบินวนเวียนอยู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บอกในที่ประชุมว่าหลังจากที่ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยนี้แล้ว จะเดินทางไปพักผ่อนสมองบ้าง แต่หากจะพบหรือมีอะไรปรึกษาก็จะเดินทางเข้าไปยังพรรคไทยรักไทยบ้าง ท่านทำหน้าที่ทำตามสัญญาทุกอย่างแล้ว อีกหลายๆ ฝ่ายก็ควรทำสัญญาด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการตัดสินใจราชการแผ่นดิน อำนาจจะมอบให้กับ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกฯ ดูแล ยกเว้นในเรื่องที่มอบอำนาจไม่ได้ ก็จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม นายกฯ บอกที่ประชุมว่า นายกฯจะเข้าไปยังไทยคู่ฟ้า เป็นครั้งสุดท้าย และบ่ายวันเดียวกันนี้ก็จะพัก ท่านทำงานมา 5 ปี ท่านบอกว่า ไม่เคยได้พักผ่อน ในเรื่องการทำราชการก็จะให้รองฯ ชิดชัย ปฏิบัติราชการแทน ท่านไม่ได้ลาออกนะครับ ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า บางเรื่องเช่นการลงนามในกฎหมายต่างๆ รักษาการนายกรัฐมนตรีจะยังเป็นผู้ลงนาม แต่ส่วนไหนที่มอบอำนาจได้ พล.ต.อ.ชิดชัย และครม. ก็จะลงนามแทน ดังนั้น การประชุม ครม.ในครั้งต่อๆ ไปก็ยังจะมีอีก จะรักษาการจนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะถวายสัตย์ วันนั้น ครม.ชุดเดิมก็จะหมดหน้าที่ ดังนั้น หากไม่มีเรื่องอะไรใหญ่กว่านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะไม่มาประชุม ครม.อีก แต่ก็ยังเป็นรองนายกฯ อีก ส่วนการเดินทางไปขอบคุณประชาชนก็คงจะรอให้มีการประกาศผลการเลือกทั้งหมดก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม ครม.ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศว่าจะเป็นประธานในการประชุม ครม.ครั้งสุดท้ายโดยไม่ร่วมประชุม ครม.อีก นายกฯ ได้เดินทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที โดยมีรักษารัฐมนตรีหลายคนเข้าไปอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้เดินทางออกจากทำเนียบไปยังพรรคไทยรักไทย ในเวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ แพทย์ประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมด้วยพยาบาล 2 คน ได้เดินทางมาที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยอาการป่วยของ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากตรวจเสร็จ นายแพทย์เสถียรได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีอาการป่วยเป็นหวัดเรื้อรังเนื่องจากตรากตรำทำงานหนัก โดยช่วงที่ตระเวนหาเสียงในต่างจังหวัดเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีอาการป่วย ซึ่งมีอาการไออยู่แล้ว ทั้งนี้ ได้จัดยาไว้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เรียบร้อยแล้ว และแนะนำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พักผ่อนให้มากๆ และเดินทางให้น้อยลง เนื่องจากคนที่อายุ 40-50 ปีขึ้นไป เมื่อป่วยเป็นหวัดแล้วจะหายได้ยาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์