แม่วีระร้องขอทักษิณช่วยลูกชาย

เมื่อเวลา 13.30 น วันที่ 4 เม.ย. นายปรีชา สมความคิด น้องชายนายวีระ สมความคิด พร้อมมารดา และ น.ส.วริสา ทองเงิน หลานสาว น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์

ได้เดินทางมายังพรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนครอบครัวสมความคิด และพิพัฒนาไพบูรณ์ เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ นายวีระ และน.ส.ราตรี ถึงนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอีกฉบับถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นตัวแทนรับหนังสือ
   
จากนั้นทั้งหมดได้แถลงร่วมกัน โดยมารดานายวีระ กล่าวว่า ทางครอบครัวรอรัฐบาลช่วยเหลือมา 4 เดือนแต่ไม่คืบหน้า
 
ตนเห็นลูกป่วยแล้วทนไม่ไหว ตอนนี้หมดหนทางแล้วเลยนึกถึงทางพรรคเพื่อไทยจึงติดต่อผ่านนายพร้อมพงศ์เพื่อขอความช่วยเหลือ ส่วนนายปรีชากล่าวว่า ที่ผ่านมา 2 ครอบครัวให้เกียรตินายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในการช่วยเหลือ ทางเราไม่ได้ทำอะไรตามอำเภอใจ จนกระทั่งศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก ครอบครัวจึงต้องดำเนินการทุกวิถีทางให้บุคคลทั้งสองได้รับอิสรภาพโดยเร็ว และขณะนี้เวลาล่วงเลย 7 วันมาแล้ว แต่ครอบครัวยังไม่ได้รับความชัดเจน จึงขอความช่วยเหลือมายังพรรคเพื่อไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่ง โดยที่ไม่ได้คิดตำหนิรัฐบาล
   

ผู้สื่อข่าวถามว่านายวีระรับทราบและยินยอมแล้วหรือยัง นายปรีชา กล่าวว่า ยังไม่ได้แจ้งให้นายวีระทราบเพราะอยู่ในเรือนจำ
 
แต่ก็เคยคุยกันแล้วว่าครอบครัวจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับอิสรภาพ ซึ่งจุดยืนของครอบครัวคือช่วยเหลือคนทั้งสองโดยไม่ยึดติดกับกลุ่มก้อนการเมืองฝ่ายไหน อย่างไรก็ตามครอบครัวได้ยื่นเรื่องขอเข้าเยี่ยมนายวีระภายในสัปดาห์นี้ ถ้าได้รับอนุญาตก็จะแจ้งให้นายวีระทราบ ส่วนสุขภาพของนายวีระตอนนี้ก็ดีขึ้นแต่อาการก็ยังทรงกับทรุด
   
ด้านนายนพดล กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือดังกล่าวตนจะส่งต่อไปให้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางอยู่แถวประเทศแถบตะวันออกกลางให้รับทราบต่อไป
 
ซึ่งการรับหนังสือครั้งนี้เป็นไปด้วยมนุษยธรรม แต่การดำเนินการอะไรต่อไป คงต้องรอความชัดเจนจากเจ้าตัว คือนายวีระ และน.ส.ราตรี ก่อนว่าต้องการอย่างไร เพราะหากยังไม่มีการแสดงความจำนงจากเจ้าตัว ก็อาจจะเกิดปัญหาในขั้นตอนการปฏิบัติได้ และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงควรรอดูความชัดเจน ทั้งนี้หลังจากมีความชัดเจนจากเจ้าตัวแล้วจะมีการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป
   
ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ครอบครัวของนายวีระ สมความคิด ไปขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย ว่า

 
ถ้าทางไหนช่วยได้ครอบครัวของนายวีระก็ต้องการให้ช่วย ความจริงในส่วนของรัฐบาลก็มีการดำเนินการอยู่แล้ว และกระบวนการทางกฎหมายของกัมพูชาก็เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตามการที่ครอบครัวนายวีระไปขอความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทยนั้น ตนไม่ถือเป็นการตบหน้ารัฐบาล ตนคิดว่าใครช่วยได้ก็ช่วยกันเป็นธรรมดา วันนี้เราต้องเห็นใจครอบครัวของนายวีระ ที่ต้องการให้นายวีระออกจากกัมพูชาให้เร็วที่สุด จึงพยายามแสวงหาทุกวิถีทาง ซึ่งในส่วนของรัฐบาลก็มีการประสานงานตลอดเวลา
   
นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ว่า

สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศก็จะมีการประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่นอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะเป็นอีกโอกาสหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ที่กระทรวงกลาโหมกำลังเจรจากัน
อยู่ หากมีการเจรจากันได้เราก็หวังที่จะเห็นความคืบหน้าที่จะทำให้เห็นชัดเจนว่ากลไกทวิภาคีทำงาน เพราะในความเป็นจริงในระดับพื้นที่เหตุการณ์สงบมาเกือบ 2 เดือนและมีความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ในระดับพื้นที่

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์