แม่วีระ ดักรอแกนนำเสื้อแดงวอนให้ช่วยเหลือปล่อยตัวลูก


ผู้สื่อข่าวรายงานในช่วงเช้าวันที่ 24 กันยายน นายวิไลวรรณ สมความคิด มารดาของนายวีระ สมความคิด อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำกัมพูชา ได้เดินทางมาพบแกนนำคนเสื้อแดงที่โรงแรมพนมเปญ โฮเต็ล เพื่อขอร้องให้ช่วยเหลือนายวีระและ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ เนื่องจากเห็นว่าแกนนำเสื้อแดงมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำกัมพูชา

ทั้งนี้ นางวิไลวรรณกล่าวกับนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำคนเสื้อแดงว่า ขณะนี้ครอบครัวเดือดร้อนมากในการเดินทางมาเยี่ยมนายวีระ เพราะค่าใช้จ่ายอะไรต่างๆ ต้องออกเองทั้งหมด จึงอยากจะให้แกนนำคนเสื้อแดงช่วยประสานกับทางกัมพูชา ขอให้มีการโอนย้ายนักโทษไปรับโทษที่ประเทศไทยแทนก็จะช่วยได้มาก และตอนนี้ นายวีระก็สงสารแม่ ที่ต้องไปๆ กลับๆ ทุกสัปดาห์ และกลับบ้านไปทุกครั้งก็ล้มป่วย เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง จึงอยากจะให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลเข้าใจว่าแม้ที่ผ่านมานายวีระจะเคยเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่หากได้กลับไปตนจะไม่เคลื่อนไหวอะไรอีกแล้ว

"ที่ผ่านมาครอบครัวได้พยายามพูดคุยกับนายวีระแล้ว และก็ขอร้องกันหลายๆ ด้าน เราก็พยายามทำหลายอย่างเพื่อส่งสัญญาณไปยังผู้ใหญ่ในรัฐบาลว่าไม่ต้องเป็นห่วงวีระอีก เขาสงสารแม่ แล้วก็ได้เขียนจดหมายฝากไว้ที่สถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญว่า ให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าจะไม่เคลื่อนไหวอีก ซึ่งล่าสุดหนังสือฉบับนี้ก็ไปอยู่ในมือนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ" มารดาของนายวีระกล่าว

จากนั้นนายก่อแก้วแจ้งกับนางวิไลวรรณว่า สถานการณ์ในขณะนี้คือคนไทยทุกคนต้องการช่วยเหลือนายวีระเหมือนกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ หรือแม้แต่แกนนำคนเสื้อแดงเอง ซึ่งทุกฝ่ายก็พยายามทุกทางที่จะช่วยเหลือ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการพิจารณาจะปล่อยตัวหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของกัมพูชา แต่รัฐบาลไทย คนเสื้อแดง รวมไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณก็พยายามช่วยเรื่องนี้อย่างเต็มที่

"เท่าที่ผมได้สนทนากับผู้นำกัมพูชาหลายๆ คน ทราบมาว่าขณะนี้กัมพูชาเองก็อยากจะปล่อยตัวนายวีระและ น.ส.ราตรี เพียงแต่ฝ่ายกัมพูชากำลังหาจังหวะที่เป็นโอกาสสำคัญๆ ที่จะสามารถปล่อยตัวได้อยู่ แต่อาจจะไม่สามารถปล่อยตัวได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แต่อาจจะเป็น 2-3 เดือนหลังจากนี้ ทุกอย่างก็คงเรียบร้อย" นายก่อแก้วกล่าวยืนยันกับมารดานายวีระ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์