แม่วิศวกรปลื้มได้คุยลูกชายทางโทรศัพท์บอกสบายดี

เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. วันที่ 17 พ.ย. นางสิมารักษ์  ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บ.สามารถเทเลคอม

ซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวไว้ ได้รับสายโทรศัพท์จากอุปทูตไทยประจำประเทศกัมพูชา  โดยได้เปิดโอกาสให้นางสิมารักษ์ กับนายศิวรักษ์ แม่ลูกได้มีโอกาสพูดคุยกันไม่ถึง 5 นาทีก็วางสาย 
นางสิมารักษ์ กล่าวว่า ตนเองดีใจมากที่ได้มีโอกาสคุยโดยตรงกับลูกชาย เพราะที่ผ่านมาถึงแม้ว่าข่าวสารทางสื่อมวลชนที่มีหลายฝ่ายออกมาบอกว่าลูกชายของตนเองยังคงปลอดภัยดี แต่ตนก็ยังไม่รู้สึกสบายใจ แต่มาวันนี้ได้ยินจากปากของลูกชายก็มั่นใจมากยิ่งขึ้นและรับรู้ได้ว่าลูกชายของตนเองยังปลอดภัยดี  โดยนายศิวรักษ์ บุตรชายได้บอกกับตนเองว่า ตอนนี้สบายดี แม่ไม่ต้องเป็นห่วง ทางกัมพูชาไม่ได้ทำอันตรายใดๆตนเอง และยังให้การดูแลเป็นอย่างดี  ตนเองไม่ได้รับอันตรายใดๆ  แม่ไม่ต้องเป็นห่วงไม่ต้องคิดมาก เดี๋ยวเรื่องราวทุกอย่างก็จบลงแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี

ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมช.ต่างประเทศกัมพูชาได้โทรศัพท์แจ้งผ่านมายังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อค่ำวานนี้ โดยระบุว่า วันนี้จะประสานงานให้เราไปยื่นหนังสือ เพื่อขอหมายศาลและขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายในการขอพบตัวนายศิวรักษ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทย จะไปเดินเรื่องที่ศาล โดยในเบื้องต้นดูเรื่องของข้อกล่าวหาและความเป็นอยู่ตามระเบียบข้อปฏิบัติปกติกรณีการดูแลของเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศต่อคนไทยที่ถูกจับกุม ซึ่งเข้าใจว่านายศิวรักษ์คงมีทนายชาวกัมพูชาที่มีความเชี่ยวชาญการทำคดีอยู่แล้ว โดยทางกระทรวงฯมีหน้าที่ประสานงานกับคณะทนายของนายศิวรักษ์ และดูแลความสะดวกต่างๆในการต่อสู้คดี

เมื่อถามถึงกรณีที่นางสีมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ แสดงความเป็นห่วงเรื่องโรคประจำตัวของนายศิวรักษ์ นายปณิธาน กล่าวว่า ตั้งแต่วันแรกที่นายศิวรักษ์ถูกจับกุม

สถานเอกอัครราชทูตไทยฯได้ประสานขอให้มีการดูแลด้านมนุษยธรรม โดยเฉพาะการส่งเครื่องใช้และยาประจำตัวที่นายศิวรักษ์ต้องการ ซึ่งทางกัมพูชาได้ตอบรับมาว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา  ส่วนในประเทศไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้จัดตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องนี้เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เชื่อว่าฝ่ายกัมพูชามีกระบวนการทางกฎหมายของกัมพูชาเอง ซึ่งเราเคารพและไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยจะรอให้กระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาทำงาน ขณะที่เราจะประสานงานไปเป็นระยะๆ ตนเข้าใจว่าหลังจากส่งเอกสารขอพบตัวผ่านทางศาลกัมพูชาแล้ว น่าจะได้พบนายศิวรักษ์และทราบข้อหาที่ชัดเจนภายในวันนี้  แต่ถ้ามีข้อขัดข้องใด เราจะได้ดูในขั้นตอนต่อไป ซึ่งเราเตรียมไว้บ้างแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำมารดาของนายศิวรักษ์เข้าเยี่ยมบุตรชายด้วยหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า น่าจะเป็นไปได้หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากทางการกัมพูชาแล้ว

แต่ต้องมีขั้นตอนอีกเล็กน้อยในเรื่องของกฎเกณฑ์การเข้า-ออกเรือนจำ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯและคณะทำงานของทางกระทรวงฯได้มีการประสานงานติดต่อกับครอบครัวของนายศิวรักษ์อยู่ ทั้งนี้ ในส่วนของตนจะพยายามดูเวลาในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อติดต่อกับมารดาของนายศิวรักษ์

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บริษัท กัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส หรือ CATS ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม ว่า 

ให้นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคนบอกรายละเอียดแทนตน เมื่อถามว่าล่าสุดทางกัมพูชาตอบกลับกรณีที่ไทยขอเข้าเยี่ยมและขอทราบข้อกล่าวหาที่ชัดเจนมายังไทยแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ตนทราบว่ามีการตอบมาทางโทรศัพท์ โดยติดต่อผ่านมาทางสถานทูตไทยว่าวันนี้กำลังเดินหนังสืออยู่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สำนักข่าวเอเอฟพีเสนอข่าวโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการาต่างประเทศของกัมพูชา

ที่ระบุว่าอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทางการไทยเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ได้แล้ว นายกฯ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง แต่ทางกัมพูชาได้โทรศัพท์มาแล้วในวันนี้ (17 พ.ย.) ต้องดำเนินการต่อ เมื่อถามว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศได้รายงานให้ทราบหรือไม่ว่าการติดต่อกับนายฮอนัมฮง รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศกัมพูชานั้นมีความคืบหน้าไปอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า  “ไม่ครับ แต่มีการแจ้งผ่านรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของกัมพูชามาทางสถานทูตไทย”

เมื่อถามว่า ทางไทยจะได้พบตัวนายศิวรักษ์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงต้องมีการประสานงานเรื่องการขอเอกสารจากศาลเขาก่อนผ่านขั้นตอนทางกฎหมาย

เมื่อถามว่า ส่วนตัวนายกฯจะพูดคุยกับมารดาของนายศิวรักษ์หรือไม่ เพราะเขาเป็นห่วงเรื่องอาการป่วยของลูกชายอยู่ นายกฯ กล่าวว่า  “ครับ ทราบว่าเป็นหอบหืด เดี๋ยววันนี้จะดำเนินเรื่องหนังสือ”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์