แม่ทัพภาคที่ 1 ลั่นทหารไม่คิดปฏิวัติ วอนอย่าคาดเดา เชื่อมั่นการตัดสินใจ บิ๊กตู่

แม่ทัพภาคที่ 1 ลั่นทหารไม่คิดปฏิวัติ วอนอย่าคาดเดา เชื่อมั่นการตัดสินใจ บิ๊กตู่

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. เวลา 07.30 น. พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในงานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 104 ปี โดยมีพล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.อ.สมทัต  อัตตะนันทน์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสังกัดกองทัพภาคที่ 1 เดินทางมาร่วมงาน โดยบรรยากาศภายในงานค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดาอดีต ผบ.ทบ. ต่างไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ก็ได้ยกเลิกการเดินทางมาเป็นประธานในพิธีอย่างกะทันหัน เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ติดภารกิจร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมปิด กทม.ร่วมกับนายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบกอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) 

ทั้งนี้ พล.ท.ธีรชัย ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของกองทัพภาคที่ 1 ต่อสถานการณ์ทางการเมืองว่า กองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ พวกเรากำลังพลในกองทัพภาคที่ 1 รู้สึกเห็นอกเห็นใจ ผบ.ทบ.ที่ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมากต่อมรสุมต่าง ๆ กองทัพภาคที่ 1

และกำลังพลมีความเข้าใจในเจตนาและการตกลงใจของพล.อ.ประยุทธ์ทุกอย่างว่าจะ ตกลงใจไปในทางที่ถูกต้องและกำลังพลของกองทัพภาคที่1 พร้อมจะปฏิบัติตาม โดยอยู่เคียงข้างประชาชน

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจปฏิวัติ กองทัพภาคที่ 1 พร้อมดำเนินการใช่หรือไม่ พล.ท. ธีรชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เลิกพูดกันได้แล้ว

ขอยืนยันว่ากำลังพลของกองทัพภาคที่ 1 เชื่อมั่นการตกลงใจของ ผบ.ทบ.ทุกกรณีว่ายืนอยู่บนความถูกต้องและตัดสินใจถูกต้องแล้ว เมื่อถามย้ำว่าหากจำเป็นที่ ผบ.ทบ. ต้องแก้ไขสถานการณ์ด้วยการปฏิวัติ พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ตนไม่ใช่หมอดู ส่วนความเป็นไปได้ในการปฏิวัตินั้น อย่าเพิ่งไปคาดเดา เพราะยังไม่มีใครคิด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะนี้อยากให้มองว่า เราทุกคนมาช่วยเหลือกันเพราะคนไทยทุกคนไม่อยากให้มีการทะเลาะกัน เราพูดภาษาเดียวกัน มีอะไรขอให้คุยกัน อย่าต้องให้มีเรื่องมีราวกัน ส่วนกรณีที่มีกลุ่มคนพยายามปลุกระดมให้จับตัวลูกสาวของ ผบ.ทบ.หากปฏิวัตินั้นถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

เมื่อ ถามว่ากองทัพภาคที่ 1 ให้นโยบายกำลังพลในการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมอย่างไร

พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ผบ.ทบ.ได้สั่งการและมอบนโยบายไว้ชัดเจน ในฐานะที่กองทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ปฏิบัติเข้าไปดูแลรักษาสถานที่ต่าง  ๆ พร้อมจัดชุดปฐมพยาบาลเพื่อบริการประชาชนหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ส่วนกำลังทหาร 40 กองร้อยที่ช่วยสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นถือว่าเพียงพอยังไม่จำเป็นต้อง เพิ่มเติม โดยเน้นให้ดูแลสถานที่ ช่วยเหลือและทำความเข้าใจกับประชาชนไม่เน้นการปราบปรามเพราะเรายืนอยู่กับ ประชาชน นอกจากนี้กองทัพภาคที่ 1 ยังดูแลในส่วนของ 26จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 ด้วย เมื่อถามว่าหากสถานการณ์มีความรุนแรงและมีการใช้อาวุธจะดำเนินการอย่างไร พล.ท.ธีรชัย กล่าวว่า ผบ.ทบ.ได้สั่งเตรียมการไว้หมดแล้ว ในทุกกรณีทุกปัญหา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์