แม่ทัพ 1 ชี้ ธีรยุทธ์ วิจารณ์คมช.แค่มุมมอง


พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ"ธีรยุทธ์" วิจารณ์คมช.เป็นเรื่องของมุมมอง ระบุ ช้า แต่มั่นคง ดีกว่าผลีผลาม

พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1

ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายธีรยุทธ์ บุญมี อาจารย์ประจำคณะมนุษย์วิทยา ม.ธรรมศาสตร์ ออกมาเปรียบเทียบการทำงานของ คมช. เหมือนแป้งโกกิ ว่า แล้วแต่ท่านจะมอง ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาของ คมช. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธาน คมช. ก็พอใจในผลงานของท่านของพวกเราที่ทำออกมา

เมื่อปัจจุบันโลกเจริญไปเยอะ กฎหมายก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ จึงอยากจะทำให้ทันใจ ก็เป็นห่วงสถานการณ์เหมือนกันไม่ใช่ไม่ห่วง แต่สิ่งสำคัญกฎหมายก็คือกฎหมายจะต้องทำไปตามกฎหมาย

ต้องยอมรับว่า คมช. ให้รัฐบาลเข้ามาดำเนินการ


โดยใช้วิธีทางกฎหมายเข้ามาดำเนินการทุกอย่าง เราจะดูในเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก ฉะนั้นเมื่อกฎหมายเข้ามาดำเนินการแล้ว จะต้องมีหลักฐานพิสูจน์ทราบว่า จะฟ้องหรือไม่ฟ้อง แน่นอนเรื่องนี้จะต้องช้า แต่มั่นคง ดีกว่าที่จะพูดกันผลีผลาม พูดกันไป ตัดสินกันไป และท้ายที่สุดก็ไม่ถูก ดังนั้นจะต้องเอากฎหมายมาว่ากัน โลกวันนี้ 15 ปีที่แล้ว กับปีนี้จะต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการคนละวิธีการ

ฉะนั้นอย่าสงสัย ทำดีที่สุดและพยายามที่สุดแล้ว ซึ่งจะทำอย่างไรบ้านเมืองจะอยู่ได้ ทำอย่างไรบ้านเมืองจะเป็นปกติสุข และอีกไม่กี่เดือนก็จะต้องเลือกตั้งแล้วถ้ามั่วไม่เรียบร้อย ไม่ชอบกันตรงนี้ ไม่พอใจกันตรงนั้น แล้วจะเลือกกันได้อย่างไร พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว


การดูแลงานด้านความมั่นคง ยืนยันได้หรือไม่ว่ายังครบ 100 เปอร์เซ็นต์

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของทหารก็ทำดีที่สุดแล้ว ผอ.กอ.รมน.สั่งการชัดเจน เราผนึกกำลังทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน ในปัจจุบันที่กองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบ 26 จังหวัด ได้แบ่งความรับผิดชอบลงไปให้กับส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ผู้ว่าราชการ ตำรวจภูธร ก็ช่วยกัน อะไรที่ทำใน กทม. ต่างจังหวัดก็ทำเหมือนกัน


คลื่นใต้น้ำ จะดูแลอย่างไร ในส่วนที่ กองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบ

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอาจจะมีความล่อแหลมอยู่บ้าง ถ้าเกิดเหตุการณ์เขาอาจจะมีส่วนร่วม ก็ติดตามว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างไร ที่ผ่านมายังไม่มีอะไรรุนแรง ว่าจะออกมาคัดค้าน หรือมาต่อสู้กันจริงจัง



ยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ กทม. เหมือนวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา และ เหตุการณ์ยิง เอ็ม 79 ถล่มใส่ นสพ.เดลินิวส์ และ รร.รามาการ์เด้น

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพยายามดูแลอย่างดีที่สุด เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุ แต่ถามว่าพื้นที่ กทม. เป็นอย่างไร ซึ่งไม่ได้ผลักภาระให้ประชาชนจะต้องมารับผิดชอบตัวเอง เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร พลเรือน เป็นเจ้าหน้าที่หลักในการรับผิดชอบ ซึ่งจะต้องช่วยกันดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

ประเทศไทยติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน


ก็มีการลักลอบรั่วไหลกันเข้ามา ที่เกิดขึ้นมาเป็นเพียงส่วนน้อย เพราะเราได้ควบคุมดูแลอย่างเต็มที่ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันต้องบ้าถึงทำได้ ทั้งผมยืนยันว่า เอ็ม 79 ที่นำมาใช้ก่อเหตุไม่ได้มีการหลุดออกมาจากกองทัพอย่างแน่นอน เพราะกองทัพมีการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี และยกเลิกประจำการไปแล้ว อีกทั้ง เอ็ม 79 ที่ใช้ก็เป็นคนละชนิดกัน ของกองทัพเป็นกระบอกยาว พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว


เบื้องต้นจากการสอบสวนเหตุการณ์ยิงถล่มเดลินิวส์ เกิดจากความขัดแย้งภายในองค์กร

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากมายเท่าไหร่ โดยได้มีการพูดคุยกับในส่วนของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ก็พอมีอยู่บ้าง ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อยากพูดไปเดี๋ยวจะเสียรูปคดี ทั้งนี้หากเร่งรัดมาก ๆ จะรีบร้อนทำกัน และจะออกมาไม่ดี


ประเด็นเรื่องการเลื่อยขาเก้าอี้ ผบ.ตร. สามารถตัดออกไปได้เลยใช่ไหม

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนว่าเรื่องนี้เลิกพูดดีกว่า ความสามัคคีจะสีใด เหล่าใด มันจะต้องรักกันตอนนี้ สถาบันคือสถาบัน ถ้าไม่เชื่อในสถาบันของตำรวจ สถาบันทหาร สถาบันข้าราชการพลเรือน แล้วอย่างนี้จะพึ่งอะไรได้

บุคคลเดี๋ยวก็วิเคราะห์กันเอง เดี๋ยวผู้บังคับบัญชาดูแลกันเอง ว่าคนนี้ดีไม่ดีอย่างไร ก็เป็นเรื่องของการวิเคราะห์กันเอง ว่าจะย้ายหรือไม่ย้ายขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา ถ้าเราไปโทษระบบ โดยเอาระบบมาพันกับสถาบัน มันก็จะล้มทั้งหมด แล้วจะพึ่งอะไรได้ ต่อไปก็พึ่งตำรวจ - ทหาร - พลเรือน ไม่ได้ แล้วจะพึ่งใคร

เมื่อถามว่า ก็พึ่งพระสยามเทวาธิวาช

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านก็เหนื่อยแล้วนะผมว่า


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์