แผนเสื้อแดงสกัดจุดกลางกรุงที่ราชประสงค์...

 

คมชัดลึก :แผนปักหลักสี่แยกราชประสงค์วันเสาร์ของคนเสื้อแดงคือ "ยุทธศาสตร์ป่วนกลางกรุง" ทั้งเพื่อสัญลักษณ์และเพื่อแย่งพื้นที่ข่าวต่อเนื่องหลังจากการเจรจาสองรอบไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องวันเวลาของการยุบสภาได้

สี่แยกราชประสงค์คือสัญลักษณ์ "หัวใจเศรษฐกิจ" ของเมืองหลวง

ดังนั้นการที่แกนนำคนเสื้อแดงกำหนดให้มีการเดินขบวนด้วยเท้าไปปักหลักตั้งเวทีปราศรัยที่นั่นคือการสร้างบรรยากาศให้เห็นว่าหากรัฐบาลอภิสิทธิ์ไม่ยุบสภา บ้านเมืองก็จะไม่มีวันเป็นปกติสุขได้


แต่ความเสี่ยงของยุทธศาสตร์เช่นนี้อยู่ที่ปฏิกิริยาของคนกรุงและคนนอกกรุงที่มีข้อสงสัยว่าวิธี "ประท้วงอย่างสันติ" มีขอบเขตเพียงใด


อีกทั้งการปักหลักป่วนที่สี่แยกราชประสงค์นั้นไม่อาจจะยืดเยื้อไปถึงวันจันทร์ได้เพราะจะยิ่งทำให้เมืองหลวงเป็นอัมพาตไป...ยกเว้นเสียแต่ว่านั่นเป็นเป้าหมายของแกนนำเสื้อแดงบางคนที่ต้องการจะให้เกมนี้เดินไปถึงจุดนั้น ซึ่งแน่นอนว่ามีความเสี่ยงประเด็น "ชนะใจ-แพ้ใจ" มวลชนและคนกรุงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ที่น่าสังเกตคือแกนนำเสื้อแดงตัดสินใจไม่ไปรวมตัวกันที่หน้า "ราบ 11" และ "หัวหิน" เพื่อสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาล ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะหากทำเช่นนั้น จะเข้าข่าย "เปิดเกมง่าย, ปิดเกมยาก"


แผน "สกัดจุด" ศูนย์กลางการค้าเมืองหลวงนี้ยังเสี่ยงกับการที่จะสามารถคุมม็อบไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางได้มากน้อยเพียงใด


ข้อจำกัดของการเคลื่อนทัพไปสี่แยกราชประสงค์จึงอยู่ที่ทั้งสภาพภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์และเวลาที่ถูกกำหนดกรอบไว้รอบด้าน


ต้องอาศัยทั้งความสามารถในการขับเคลื่อนมวลชนอย่างมีประสิทธิภาพ การคุมและประสานแกนนำแต่ละจุด การใช้ไหวพริบแก้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา...และการต่อรองกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและ ศอ.รส. เพื่อไม่ให้สถานการณ์เลยเถิดกว่าที่แกนนำวางเอาไว้


เป็นความเสี่ยงที่ประเมินยาก...เพราะนี่ย่อมไม่ใช่กลยุทธ์ที่จะสามารถนำไปสู่การ "ปิดเกม" ก่อน 6 เมษายน ที่ทักษิณลั่นวาจาเอาไว้แน่นอน



สุทธิชัย หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์