แนะวิเชียรถกมาร์คคลอดกม.คุมม็อบ

ชัย"แนะ ผบ.ตร.ถกนายกฯเร่งพิจารณา กม.คุมม็อบ ด้าน “ ผบ.ตร. ” ครวญ เจอด่าทั้ง ม็อบเหลือง-แดง กำชับลูกน้องห้ามใส่เกียร์ว่าง ระบุภท.เลือกตั้งสมัยหน้าขอ 30-40 ที่นั่ง ย้ำเป็นฝ่ายค้านได้ เพราะไม่ทะเยอทะยาน


(29 ม.ค.)นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง “ การเสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแก่ข้าราชการตำรวจ ” รุ่นที่ 9 โดยมี ข้าราชการตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ลพบุรี   ปทุมธานีชลบุรี   ระยอง   จันทบุรี   ฉะเชิงเทรา   ปราจีนบุรี   ตราด   สระแก้ว   นครราชสีมา   ยะลา   ปัตตานี   และนราธิวาส จำนวน 705 คน เข้าร่วมสัมมนา โดยมีข้าราชการระดับสูง รวมถึงพล.ต.อ.วิเชียร      พจน์โพธิ์ ศรี   ผบ.ตร. เข้าร่วมด้วย

นายชัย กล่าวเกี่ยวกับการใช้กฎหมายในการควบคุมผู้ชุมนุมตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ มีการเสนอร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการชุมนุม จำนวน 3 ฉบับ  

โดย 2 ฉบับแรกอยู่ในระเบียบวาระแล้ว คือ ร่างพ.ร.บ.จัดระเบียบการชุมนุมในที่สาธารณะ   พ.ศ.... ที่เสนอโดยนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร   ลำดับที่5.13   และ ร่างพ.ร.บ.การส่งเสริมการใช้สิทธิชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.... ที่นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย และคณะเป็นผู้เสนอ อยู่ลำดับ 5.53   เสนอ   ส่วนอีก 1 ฉบับ   คือ ร่างพ.ร.บ.การบริหารการใช้สิทธิในที่ชุมนุม พ.ศ.... ที่เสนอโดยน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเป็นผู้เสนอ  โดยกฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมการชุมนุม ดังนั้นภายหลังจากที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส   สมาพันธรัฐสวิสฯ แล้วก็อยากให้ผบ.ตร.ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีให้รีบผ่านกฎหมายเหล่านี้

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการสัมมนาว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

เน้นเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการดูแลการชุมนุม ในช่วงที่มีความขัดแย้งสูงที่ผ่านมา ตำรวจจะโดนตำหนิทั้งขึ้นทั้งล่องเวลามีม็อบเสื้อแดงมาชุมนุมก็โดนว่า  เมื่อมีม็อบเสื้อเหืองมาชุมนุมก็โดนว่า ดังนั้นหากกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะมีผลบังคับใช้ตำรวจจะต้องปฎิบัติหน้าที่ใช้อำนาจที่มีอยู่ให้ดี ไม่ควรจะมีเกียร์ว่าง

นายชัย  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการเตรียมการพิจารณากฎหมายการชุมนุม ว่า ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวบรรจุอยู่ในระเบียบวาระแล้ว จำนวน 3 ฉบับ  ซึ่งตนไม่มีอำนาจในการเสนอ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะเสนอเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่   ซึ่งถ้าเสนอขึ้นมาก็จะสามารถพิจารณาได้เร็วไม่มีปัญหาอะไร   เพราะกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาสาระสำคัญว่า เวลาใครจะจัดม็อบก็ต้องแจ้งรายละเอียดให้เจ้าพนักงาน ทราบว่าจะชุมนุมเรื่องอะไร   ใช้สถานที่ไหน และใช้เวลาชุมนุมกี่วัน    ซึ่งสถานที่ต้องห้ามในการชุมนุม อาทิ ใกล้วัด  ใกล้สถานที่ราชการ ใกล้โรงเรียน เป็นต้น  กฎหมายฉบับดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น   และควบคุมสถานการณ์ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ระบุภท.เลือกตั้งสมัยหน้าขอ30-40ที่นั่ง

นายชัย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะยุบสภาในเดือน เม.ย.นี้ ว่า เรื่องนี้แล้วแต่นายกรัฐมนตรี   ถ้าอยากจะหมดอำนาจเร็วก็ให้ยุบสภาเร็ว ถ้ายุบสภาแล้วรัฐบาลรักษาการก็ทำอะไรไม่ได้   แต่ถ้ายังอยู่เป็นรัฐบาลไปเรื่อยๆก็ยังมีอำนาจ   ส่วนเรื่องการยุบสภาจะเป็นไปได้หรือไม่ก็ขึ้นกับนายกรัฐมนตรีแต่ส่วนใหญ่ก็ต้องการให้ยุบสภา พรรคเพื่อไทยก็อยากให้ยุบ แต่เวลายุบสภาจริงๆก็วิ่งกันทุกที

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ประเมินว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 240 คน นายชัย กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ตนก็ไม่ทราบ เขาอาจจะได้ 300   คนก็ได้   ส่วนพรรคภูมิใจไทยได้ 30-40 เสียง ก็พอแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ได้เสียง30-40เสียงแต่ ขอเป็นรัฐบาลใช่หรือไม่   นายชัย กล่าวว่า  “ เป็นฝ่ายค้านก็ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ทะเยอทะยาน ”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์