แนะปูเลิกกม.ฉุกเฉินต้องรัดกุม หวั่นเปิดทางมือที่สามฆ่าปชช.

แนะปูเลิกกม.ฉุกเฉินต้องรัดกุม หวั่นเปิดทางมือที่สามฆ่าปชช.

วันที่ 11 มี.ค. 57 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

 แถลงข่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่ยังเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการยิงเอ็ม 79 ใส่บ้านพัก นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภริยานายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และพื้นที่ข้างสวนลุมพินี ทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 รายว่า ถือเป็นสถานการณ์ที่มีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีกับประชาชน ป้วนเปี้ยนอยู่บริเวณที่ชุมนุมมาโดยตลอด รัฐบาลกลับไม่สนใจที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน แต่ ศรส.ประกาศตนเป็นศัตรูกับกลุ่ม กปปส.อย่างชัดเจน โดยไม่มีท่าทีว่าผู้มีอำนาจจะเข้ามาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพิ่ม แต่มุ่งเน้นไปที่การควบคุมการชุมนุมของประชาชน เช่น การอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง 9 ข้อ สะท้อนรัฐบาลพยายามเพิ่มอำนาจจัดการประชาชนที่มาชุมนุม ไม่ได้มีเจตนาป้องกันหรือปราบปรามชายชุดดำที่ใช้อาวุธทำร้ายประชาชน จึงเป็นการทำงานที่ดูเหมือนเป็นเนื้อเดียวกับชายชุดดำที่ทำร้ายประชาชน
 
“นอกจากนี้ที่พยายามจะร้องศาลรัฐธรรมนูญว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ที่รัฐบาลพุ่งเป้าไปที่ประชาชนที่ชุมนุมจุดเดียวไม่ขวางทางจราจร แต่เป็นพื้นที่ปิดใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ จึงอยากเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐาน ผอ.ศรส. และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะผู้กำกับการ ศรส. ไปวิ่งที่สวนลุมพินีจะได้ทราบว่า ที่กล่าวหาว่ามีอาวุธนั้นแท้จริงเป็นการชุมนุมโดยสงบ มีกิจกรรมให้ความรู้ ทำงานด้านการปฏิรูปประเทศ แต่รัฐบาลกลับมองว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง เพราะการชุมนุมของประชาชนเพื่อให้เกิดระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบผ่านการ ปฏิรูปประเทศ” นายชวนนท์ ระบุ
 
นายชวนนท์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลก็ยังพยายามให้ข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น การเจรจากับหลวงปู่พุทธะอิสระ

 ที่เวทีถนนแจ้งวัฒนะ หลายครั้ง รัฐบาลไม่มีความจริงใจหาทางออกร่วมกัน แต่เป็นการหวังผลไม่ให้การเจรจาสำเร็จ แล้วกล่าวอ้างว่า เพราะหลวงปู่พุทธะอิสระตั้งเงื่อนไขมากเกินไป ทั้งที่หลายครั้งข้อเสนอของผู้ชุมนุมถูกปฏิเสธจากรัฐบาล โดยพื้นที่นี้สุ่มเสี่ยงกับความรุนแรงมาโดยตลอด
 
และมีการกล่าวหาว่า ตำรวจได้ออกหมายจับนายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส. ว่าทำร้ายร่างกายคนที่พกบัตรของกลุ่ม นปช. โดยมีข้อสังเกตว่าตำรวจใช้เวลาสอบสวนไม่นาน ทั้งที่ชายคนดังกล่าวแทบพูดไม่ได้ แต่กลับมีการกล่าวหาและพาดพิงไปถึงนายอิสสระ อย่างรวดเร็ว ไปจนถึงการขออนุมัติศาลออกหมายจับ
 
ดังนั้นตนจึงตั้งข้อสังเกตว่า มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้มีอำนาจ เพื่อทำให้การชุมนุมมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่

 จึงขอเรียกร้องว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯและรมวกลาโหม จะเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องรับรองความปลอดภัยให้ประชาชน ไม่ใช่ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อเปิดทางให้มีการทำร้ายประชาชน เช่นเดียวกับการอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์