แนะปู-มาร์คถกหาทางออกปท.

'วิสุทธิ์' แนะ 'ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์' ถกหาทางออกให้ปท. เชื่อแก้รธน.มีส.ส.ร.ปัญหาจบแน่ ฟันธง 'พท.-นปช.' แตกคอยาก

แนะปู-มาร์คถกหาทางออกปท.


               นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำหน้าที่ในสภาในปี2556ว่า อยากให้สมาชิกเริ่มต้นปี2556ด้วยเรื่องที่ดี อยากให้สภาเป็นที่ศรัทธาของประชาชนเป็นทางออกของประเทศได้ ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ที่ไม่ดี อยากให้นำปีเก่ามาเป็นบทเรียนและปีใหม่ก็อยากให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นต่อประชาชนและประเทศ


           ส่วนการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายปรองดองนั้น ทราบว่าเรื่องปรองดองจะชะลอไปก่อน แต่เป็นห่วงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกับน.ส.ยิ่งลักษ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมกันหารือหาทางออกก็เป็นเรื่องดีที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และถ้าตกลงกัน เป็นการถอยคนละก้าวเดินไปข้างหน้าใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุด อีกทั้งเป็นการสร้างภาพให้ทั้งผู้นำฝ่ายค้านและนายกฯ จะเป็นภาพพจน์ที่ดีต่อประเทศ


          ส่วนทางออกของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ ภายในพรรคเพื่อไทยก็ยังมีข้อเสนอหลากหลาย แต่ตนเห็นว่าแนวทางการทำประชามติจะทำให้สถานการณ์เบาลงได้ เพราะสอบถามชาวบ้านเมื่อมีผลออกมาแล้วก็น่าจะเกิดการยอมรับทั้ง 2 ฝ่าย เชื่อว่าจะให้ทางออกกับประเทศได้ ส่วนใครที่ห้ามประชาชนไม่ให้ออกมาใช้สิทธิ์เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และการใช้เสียงลงมติ 24 ล้านเสียงนั้นคิดว่าไม่ลำบาก เนื่องจากประชาชนอยากมีส่วนร่วมทางการเมือง และจากการประเมินยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ก็จะผ่านไปได้ด้วยดี


         ตอนนี้นักวิชาการหลายคนมีความเห็นดีๆ หลายด้านต้องมีทางออกให้บ้านเมือง เพียงแต่ยังไม่ได้นั่งคุยกันเท่านั้น เรื่องนี้ไม่ต้องมีตัวกลาง เพราะทั้งนายกฯและนายอภิสิทธิ์ มีประชาชนศรัทธาทั้งประเทศ เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง น่าจะหาทางออกได้ แต่อย่ามาตั้งแง่เพราะไม่มีประโยชน์” นายวิสุทธิ์ กล่าวและว่า


           หากมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ปัญหาก็น่าจะจบลงได้ เพราะส.ส.ร.ไม่ใช่คนของพรรคการเมืองใด ซึ่งขณะนี้ต้องรอให้ฝ่ายยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยพูดคุยกันน่าจะได้ข้อสรุปกลางเดือน ม.ค.นายวิสุทธิ์ กล่าว
เมื่อถามว่าเป็นห่วงอุบัติเหตุทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้บ้านเมืองกลับไปเป็นแบบเก่า

           ตอนนี้ใช้ระบบรัฐสภาแก้ไขปัญหาของประเทศดีกว่า อยากให้มีการเจรจากันได้ ส่วนท่าทีของกลุ่มนปช.กับพรรคเพื่อไทย ที่ในระยะหลังมีความคิดเห็นแตกต่างกันนั้น ตนไม่รู้สึกเป็นห่วง เพราะเป็นเพียงการแตกต่างทางความคิดไม่ใช่ความแตกแยกเป็นเรื่องธรรมดา พรรคเพื่อไทยกับนปช.ฆ่ากันไม่ตายขายกันไม่ขาด มีแหล่งที่มาเหมือนกันก็จะคุยเข้าใจกันได้ แม้จะมีคนอยากให้แตกแยกก็เป็นเรื่องยาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์