แนะนิพิฏฐ์ใช้วัฒนธรรมสร้างปรองดอง ต้องรอบคอบ

กวช. แนะ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม หากคิดสร้างความปรองดอง

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2553  ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.)

กล่าวถึงนโยบายการใช้วัฒนธรรมสร้างความปรองดองของ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติรมว.วัฒนธรรม (วธ.) ว่า ส่วนตัวมองว่านโยบายดังกล่าวหากวางกรอบแนวทางการทำงานให้ดี ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดผลสำเร็จได้ เพราะวัฒนธรรม ศาสนา วิถีชีวิตและความเชื่อ สามารถสร้างความปรองดองได้

อย่างกรณีใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการสร้างชุมชนศรัทธาโดยใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือสร้างความปรองดองของคนในชุมชน

ทั้งนี้ จะทำให้เรื่องดังกล่าวเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน มองว่าควรต้องใช้ประเพณี ความเชื่อของแต่ละท้องถิ่นและหมู่บ้านมาเป็นตัวช่วยสร้างความปรองดองและความสามัคคี เช่นงานประเพณีประจำของท้องถิ่น ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้คนที่มีความเห็นขัดแย้งกันมาร่วมงานเดียวกัน โดยไม่แบ่งสีแบ่งฝ่ายอย่างไรก็ตาม ต้องรอพิสูจน์ว่านายนิพิฏฐ์  จะสามารถใช้วัฒนธรรม ศาสนามาเชื่อมความปรองดองได้ขนาดไหนและเห็นผลตามที่ได้ประกาศไว้หรือไม่

นายศรีศักร วัลลิโภดม ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กวช.กล่าวว่า

นโยบายใช้วัฒนธรรมสร้างความปรองดองตนยังมองภาพไม่เห็นว่าจะทำได้อย่างไร ทุกคนมีสิทธิจะพูดได้แต่ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้เกิดผลได้นั้นต้องทำอย่างไรที่ผ่านมามีแต่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาจำนวนมาก แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นผลอะไรเป็นเพียงแต่ตั้งกรรมการเท่านั้น ดังนั้นหากจะใช้วัฒนธรรมสร้างความปรองดองและเห็นผลเป็นรูปธรรมต้องคิดให้รอบคอบ ไม่ใช่เรียกประชุมและออกมาพูดว่าจะใช้วัฒนธรรมในการปรองดอง


“ทุกวันนี้สังคมเลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว โดยเฉพาะคนที่มาเป็นรมว. วัฒนธรรมต้องเข้าใจงาน ของกระทรวงก่อนเพราะที่ผ่านมาเป็นแค่เพียงการพูดแต่ไม่เกิดผลใดๆ เลยอย่างไรก็ตามก็ต้องให้เวลารัฐมนตรีคนใหม่ได้พิสูจน์ฝีมือว่าจะทำได้อย่างที่พูดหรือไม่” นายศรีศักร กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์