แนะถอนรากขั้วเก่าก่อน คาดได้นายกฯช่วงปีใหม่

วันนี้ (21 มิ.ย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญในช่วงที่ 2 ที่ใกล้จะเสร็จแล้ว หลังจากได้มีการหารือกับประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ คาดว่าร่างฯ จะผ่านการพิจารณาของสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เกินวันที่ 6 ก.ค. หลังจากนั้นก็จะทำความเข้าใจ

โดยขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมติดตามว่า

รัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างอยู่นี้ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มีอะไรที่ยอมรับได้บ้าง หรือมีอะไรที่ไม่ถูกใจประชาชน ก็จะมาดูรายละเอียด มีโอกาสที่จะแก้ไขใหม่ได้หรือไม่ในอนาคต ซึ่งก็จะเป็นส่วนดีที่ได้มีการศึกษาก่อนที่จะมีการลงประชามติ

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ประชาชนศึกษาร่างรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด

โดยให้เป็นการมองถึงอนาคตของบ้านเมือง เมื่อประชาชนทำความเข้าใจแล้ว ก็จะมีการลงประชามติ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้ได้การเลือกตั้งที่ดี โปร่งใส และเป็นธรรม และคาดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลและได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ


ประธานคณะกรรมาธิกายกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีความเห็นให้เลื่อนกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นวันที่ 25 พ.ย. ว่าการกำหนดวันเลือกตั้งจะต้องเผื่อเวลาสำหรับผู้ทำงาน อย่างน้อยที่สุดควรเผื่อเวลาสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญ และการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ

โดยกรรมาธิการ

จะพยายามจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จ อย่างไรก็ดี การกำหนดวันเลือกตั้งควรพิจารณาถึงปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการทำประชามติ ซึ่งหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ การเลือกตั้งจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง

" แม้ว่าเราอยากให้มีการเลือกตั้งเร็ว แต่ปัจจัยประกอบอื่นๆ ต้องพิจารณาด้วย ไม่ใช่ประกาศเลือกตั้งวันที่ 25 พ.ย. แต่กลับมีปัญหาในการทำประชามติ อย่างนี้มาโทษ ส.ส.ร. คงไม่ได้" น.ต.ประสงค์ กล่าว

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า


นอกจากความต้องการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น จะต้องพิจารณาถึงสิ่งที่ยังไม่ได้ชำระสะสางให้หมดสิ้นไป ไม่เช่นนั้น นักการเมืองที่เราไม่ชอบจะกลับเข้ามา ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูง ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องชำระสะสาง

โดยให้ความช่วยเหลือองค์กร

ที่ทำหน้าที่ชำระสะสางความเลวร้าย รวมถึงเครือข่ายในระบอบที่ทำให้เกิดความเสียหายที่อยู่ตามพื้นที่ทุกจังหวัด จึงจะทำให้การเลือกตั้งดีขึ้นได้ หากเร่งแต่การเลือกตั้ง แต่ไม่ชำระสะสางอะไร การเลือกตั้งครั้งใหม่ก็จะแห่กันเข้าสภาอีก เพราะเงินยังมีอยู่ คนเก่าๆ ก็จะมีโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครือข่ายที่เป็นของระบอบเก่าที่มีอำนาจก็ต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงโยกย้ายให้เรียบร้อย ไม่ใช่ปล่อยไว้อย่างนี้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์