แนะกมธ.ยกร่างฯปิดช่องโหว่ หวั่นพวกอารมณ์ค้างบิดเบือน

แนะกมธ.ยกร่างฯปิดช่องโหว่ หวั่นพวกอารมณ์ค้างบิดเบือน

1 มี.ค.58 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย และอาจารย์ประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต 

กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เริ่มลงรายละเอียดเป็นรายมาตรานั้น ว่า ต้องจำแนกออกเป็น 3 กระแส คือ 1.เป็นพวกที่ไม่พร้อมและไม่ยอมปฏิรูป ยังชาชินกับกติกาและรูปแบบเดิมๆ 2.จะเป็นพวกอารมณ์ค้างจากรัฐประหาร คือทำอะไรก็จะผิดหมด หาช่องโหว่จุดอ่อนบางจุดมาโจมตีทั้งร่างฯ และ 3.จะเป็นกลุ่มผลประโยชน์ที่หลากหลาย ซึ่งพยายามผลักดันประเด็นของกลุ่มให้มีที่ยืนในรัฐธรรมนูญผสมกับกลุ่มวิชาการ ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ ควรเน้นการชี้แจงด้วยเหตุด้วยผล หลีกเลี่ยงการตอบโต้ โดยเฉพาะกลุ่มต้านรัฐประหาร และกลุ่มเสียประโยชน์ ที่พยายามขายจินตนาการเอาวิกฤตมาอ้างและมาขู่ตลอดเวลานั้น พวกนี้คงลืมไปว่าวิกฤตการเมืองที่ผ่านมาไม่เคยเกิดจากตัวรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากพฤติกรรมของนักการเมือง และพยายามเอารัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือแสวงหาประโยชน์ให้ตนเอง

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า หากย้อนไปดูการรัฐประหาร 3 ครั้งหลัง ปี 2534 , 2549 และ 2557 ล้วนแล้วแต่เกิดจากพฤติกรรมที่ฉ้อฉล คอร์รัปชั่น และการไม่เคารพรัฐธรรมนูญของนักการเมืองทั้งนั้น ที่สำคัญการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดการปฏิรูปนั้นไม่เคยริเริ่มจากนักการเมืองเลยสักครั้ง เริ่มต้นจากประชาชนทุกครั้งไป ดังนั้น บรรดานักการเมืองก็ควรฟังให้มากๆ ด้วยเช่นกัน

"ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าดูภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้คร่าวๆ แล้ว ยอมรับว่าช่องทางและสิทธิของภาคประชาชนสูงกว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 และ 2550 ให้ความสำคัญกับการเมืองภาคพลเมืองมากขึ้น มีกลไกใหม่ๆ รองรับมากขึ้น ส่วนร่วมของประชาชนที่เคยจำกัดอยู่แค่กับฝ่ายบริหาร จะขยายไปสู่ส่วนร่วมในกระบวนการนิติบัญญัติ และกระบวนการถ่วงดุลตรวจสอบ รวมทั้งการมีสภาพลเมืองทั้งระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ซึ่งเคยเรียกร้องกันตอนปี 2540 และ 2550 แต่ไม่สำเร็จ ซึ่ง กมธ.ยกร่างฯ ควรทำตารางเปรียบเทียบให้เห็นข้อแตกต่าง เผยแพร่ต่อสังคมโดยเร็ว" นายสุริยะใส กล่าว

ส่วนประเด็นที่เป็นช่องโหว่คือ ประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น 

อยากให้ กมธ.ยกร่างฯ ทบทวน และควรระบุเงื่อนไขหรือข้อกำหนดพิเศษ กรณีนายกรัฐมนตรีคนนอกมากกว่านี้ ไม่ใช่เปิดกว้างจนเปิดช่องให้คนบางกลุ่มเอาไปขยายความโจมตี หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์