แนะ รมว.คมนาคมตั้งทีมสอบทุจริตสุวรรณภูมิ


ส.ว.แนะ รมว.คมนาคม ตั้งทีมสอบทุจริตสุวรรณภูมิ พร้อมท้วงฟ้องเลิกสัญญา “ปาร์คกิ้ง” เสี่ยงแพ้คดี


วันนี้ (5 ต.ค.) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา ที่มี นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาเรื่องทั่วไป ที่เกี่ยวกับการให้บริการการขนส่งทางอากาศ โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) อาทิ นายนิตินัย ศิริสมรรถวาร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานพัฒนาธุรกิจ และการตลาด เข้าชี้แจง ทั้งนี้ ก่อนเข้าวาระประชุมปกติ นายเกชา ได้สอบถามถึง กรณีที่ที่มีชายชุดดำเข้าไปปิดล้อมบริเวณอาคารที่จอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ทางเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด พร้อมระบุว่า เรื่องดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับสายงานที่ดูแล อย่างไรก็ตาม นายเกชา ได้กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ถือว่าสร้างความเสียหายกับหน้าตาของประเทศ เพราะสุวรรณภูมิเป็นสนามบินนานาชาติ ดังนั้น ในการประชุม กมธ.นัดต่อไป จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทอท. ผอ.สุวรรณภูมิ เข้ามาชี้แจง เพื่อที่จะได้หามาตรการป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าว เกิดขึ้นซ้ำอีก

ด้าน พล.อ.อ.อาคม กาญจนหิรัญ ส.ว.สรรหา ฐานะรองประธานฯ กล่าวว่า ในการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว ทราบว่า นายปิยะพันธ์ จำปาสุต ประธาน ทอท. จะใช้วิธียกเลิกสัญญา บริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งตนเกรงว่าการยกเลิกสัญญาโดยไม่พิจารณาข้อกฎหมายให้รอบคอบ อาจจะทำให้บริษัทฟ้องกลับได้ และจากประวัติศาสตร์คดีความระหว่างภาครัฐ และเอกชน ภาครัฐนั้น จะแพ้คดีเสมอ ที่สำคัญ ทอท.เป็นบริษัทมหาชน เพื่อดำเนินการใด ๆ อาจจะกระทบกับประชาชนผู้ถือหุ้นได้
               
เมื่อถามถึง กรณีที่ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ระบุวิธีแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยการมุ่งเป้าจัดการมาเฟียในสนามบิน พล.อ.อ.อาคม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ในฐานะที่ตนเคยอยู่ในแวดวงดังกล่าว พบว่า พื้นที่ที่มีผลประโยชน์มักจะมีบุคคลภายนอกเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งคนมีสี และนักการเมืองมาตลอด ซึ่งการแก้ปัญหาถึงต้นตอคิดว่า ต้องลงลึกไปแก้ไขมติบอร์ด ทอท. สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการทุจริตอื่น ๆ นั้น ตนมองว่าทางนายโสภณ ควรตั้งคณะทำงานขึ้นมาปฎิบัติหน้าที่ โดยเชิญบุคคลภายนอกที่มีความรู้เฉพาะด้าน เช่น พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีต สนช. เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาทุจริตภายในองค์กร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์