แถลงผลประชุมอาเซียน ซัมมิท

กทม. 2 มี.ค. - เลขาธิการอาเซียนแถลงความสำเร็จของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำของชาติสมาชิกได้ร่วมกันหารืออย่างจริงจังที่จะทำให้ประชาคมอาเซียนเป็นองค์กรที่ใกล้ชิดกับภาคประชาชน
 

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำชาติสมาชิกทุกประเทศหารือกันอย่างจริงจังที่จะทำให้ประชาคมอาเซียนเป็นองค์กรที่ลงมาใกล้ชิดกับภาคประชาชนมากยิ่งขึ้น

โดยผู้นำอาเซียนทั้งหมดได้เห็นพ้องถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคม เด็ก และเยาวชน รวมถึงภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งจะต้องปฏิบัติกับส่วนเหล่านี้ด้วยความเคารพ แม้การหารือจะมีความเห็นแตกต่างกันบ้าง แต่เป็นการหารือในลักษณะที่เปิดกว้างและเป็นไปอย่างเสรี เป็นนิมิตหมายอันดีที่จะนำไปสู่การพัฒนายิ่งขึ้นในอนาคต


สำหรับประเด็นเศรษฐกิจ ทุกประเทศตระหนักถึงความปั่นป่วนในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อประเทศในอาเซียน ทั้งการจ้างงานและการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ผู้นำอาเซียนย้ำถึงการรวมตัวกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อสามารถปรับตัววรับสถานการณ์ต่าง ๆ อีกทั้งยังยืนยันที่จะต่อต้านการกีดกันทางการค้า ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก  ด้านการเมืองและความมั่นคง อาเซียนมีความคืบหน้าจากที่เคยเป็นเพียงเวทีการเจรจาหารือในเรื่องความมั่นคงระดับภูมิภาคมาสู่ความพยายามที่จะหาวิธีทางการทูตในเชิงป้องกันความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งไม่เฉพาะข้อพิพาทตามแนวชายแดนเท่านั้น แต่จะเป็นความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ อาทิ โรคระบาด สิ่งแวดล้อม ยาเสพติด การค้ามนุษย์ เป็นต้น ที่สำคัญที่ประชุมผู้นำอาเซียนยังได้ตกลงกันที่จะให้มีการช่วยเหลือด้านการทหารแก่ประเทศสมาชิก ในกรณีเกิดภัยพิบัติร้ายแรงทางธรรมชาติ โดยยกตัวอย่างเหตุพายุนาร์กีสถล่มในพม่า. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์