แถลงการณ์แม้วฉ.2 ร้องรบ.เปิดกว้าง รับความเห็นต่าง ยังอ้างปรองดอง ปัดชักใยสร้างความวุ่นวาย

"ทักษิณ"ออกแถลงการณ์ ฉ. 2 อ้างอยากให้เกิดความปรองดองในชาติ ป้องกลุ่มผู้ชุมนุมต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ย้ำต้องใช้สันติวิธีไม่รุนแรง ปราศจากอาวุธ ร้องรัฐบาลเปิดใจให้กว้างในการยอมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย ปัดไม่ได้อยู่เบื้องหลังสร้างความวุ่นวาย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 1 เมษายน นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้แจกจ่ายแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2552 ของ พ.ต.ท. ทักษิณ ลงวันที่ 1 พฤษภาคม ให้กับสื่อมวลชน ภายใต้หัวข้อ “ประชาธิปไตยที่แท้จริงคือรากฐานของการปรองดองแห่งชาติ ” มีเนื้อหาว่า
 
 “ภายหลังจากที่การชุมนุมของประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยถูกสลายโดยกำลังทหารที่ใช้อาวุธสงคราม และต่อมามีการบิดเบือนและกล่าวหาผมอย่างเป็นระบบโดยผู้มีอำนาจว่า ผมเป็นผู้นำม็อบเพื่อสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และกล่าวหาว่าการชุมนุมของประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยนั้นได้กระทำไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของผมและครอบครัว  และมีแนวโน้มว่าการบิดเบือนใส่ร้ายจะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งย่อมไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราทุกคน

ผมขอเรียนว่า  แม้ว่าผมได้ให้กำลังใจแก่ประชาชนผู้มาชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และความเป็นธรรม 

การดำเนินการของผมในช่วงที่ผ่านมานั้น  ได้กระทำไปด้วยสำนึกในความปรารถนาและความพยายามของคนไทยที่ได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยและความเป็นธรรมที่แท้จริง เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้นที่จะเป็นรากฐานของการปรองดองของคนในชาติ  และการปรองดองของคนในชาติ  จะทำให้บ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไปได้    โดยผมได้ย้ำว่าการดำเนินการต้องกระทำโดยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง และปราศจากอาวุธ

 
  แม้ผมพำนักอยู่ในต่างประเทศ  แต่ผมก็ยังคงรักประเทศชาติ และห่วงใยชีวิตคนไทยไม่น้อยไปกว่าเมื่อครั้งที่ผมยังเป็นนายกรัฐมนตรี และผมปรารถนาที่จะเห็นบ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไป  เพื่อให้ประเทศและประชาชนคนไทยสามารถฝ่าฟันวิกฤติเศรษฐกิจที่ร้ายแรงที่สุดในครั้งนี้ไปให้ได้   ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาล และทุกภาคส่วนของไทยให้เปิดใจให้กว้างและยอมรับว่าการชุมนุมโดยสงบ สันติ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้นย่อมกระทำได้  และผมขอสนับสนุนและให้กำลังใจการดำเนินการตามแนวทางนี้ 
 
ผมเห็นว่าประโยชน์ของชาติต้องมาก่อนประโยชน์ส่วนตัวของผม   และ เพื่อป้องกันมิให้มีการบิดเบือนว่าการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยกลุ่มใดๆนั้น 

ได้กระทำไปเพื่อตัวผมเอง ทั้งๆที่ในความเป็นจริง  พี่น้องประชาชนเหล่านั้นดำเนินการไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยและความเป็นธรรมที่แท้จริงในประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่สูงส่งและมีคุณค่าสำหรับคนไทยทุกคน   ดังนั้น โดยแถลงการณ์นี้ ผมขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า แม้ผมเป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมเดินบนเส้นทางในการเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมให้กับคนไทย   แต่ผมไม่ได้เป็นผู้ชักใยหรืออยู่เบื้องหลังการชุมนุมเพื่อสร้างความวุ่นวายทางการเมืองแต่อย่างใด  ผมขอแถลงยืนยันมา ณ ที่นี้  เพื่อป้องกันมิให้ผม และพี่น้องประชาชนผู้รักสันติ ที่มาร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้น ต้องตกเป็นเหยื่อของการบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสีเพื่อหวังผลทางการเมืองของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต่อไป"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์