แถลงการณ์ ทักษิณ

นพดล เปิดแถลงการณ์ ทักษิณ


ระบุขอโทษคน ทรท. น้อมรับจุดจบพรรค เชื่อจะเป็นประวัติศาสตร์การเมืองชั่วลูกชั่วหลาน ไม่วายปลุกกระตุ้นสมาชิกรวมตัวเดินหน้าทางการเมืองต่อไป พร้อมจี้รัฐ-คมช.เร่งเลือกตั้ง

เวลา 13.00 น. วันที่ 31 พ.ค. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักไทยเมื่อวานนี้ว่า

อยากเรียนว่าขอแสดงความเสียใจกับสมาชิกพรรคไทยรักไทยทุกคน และขอแสดงความยินดีกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่พรรคยังไม่ถูกยุบ

อย่างไรก็ตาม คาดแล้วว่า

เมื่อมีการปฏิวัติยึดอำนาจ ฉีก รธน. พ.ศ.2540 เขียน รธน.ของตัวเองให้มีตุลาการ รธน. ก็คาดอยู่แล้วว่า ชะตากรรมของ ทรท.ต้องเป็นเช่นนี้ การยุบทรท.เป็นความปรารถนาที่แรงกล้าของคนบางกลุ่ม คดียุบพรรคจะเป็นคดีประวัติศาสตร์ ที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและนักกฎหมายอีกนาน

ใน 3 ประเด็นคือ


1. ดุลยพินิจ ในการรับฟังพยานหลักฐานของทั้ง 2 คดี มีความเท่าเทียมกัน มีมาตรฐานเดียวกันหรือไม่

2. พรรค ทรท.ต้องรับผล จากการกระทำของกรรมการบริหารพรรคมากน้อยเพียงใดหรืออีกนัยหนึ่งก็คือหลักกฎหมายที่บอกว่า บุคคลต้องรับผิดในการกระทำของตัวเอง เราจะขยายขอบเขตไปมากน้อยเพียงใด

3. โทษของการยุบพรรค ซึ่งเปรียบเสมือนโทษประหารชีวิต ได้สัดส่วนหรือไม่ เมื่อเทียบกับการกระทำผิด หรือเทียบกับหากมีการกระทำผิดของกรรมการบริหาร ซึ่งเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล 4 มันมีความเป็นธรรมกับสมาชิก 14 ล้านคน ที่จะต้องรับเคราะห์กับการกระทำของปัจเจกบุคคลหรือไม่

นายนพดล กล่าวว่า


เมื่อมีคืนเดือนมืด ก็มีรุ่งเช้าที่สว่าง แต่เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และต่อสู้ไปตามแนวทางสันติวิธี พ.ต.ท.ทักษิณ เอง ได้ติดตามการพิจารณาของตุลาการ รธน.อย่างต่อเนื่อง เมื่อท่านทราบผล ก็ได้นั่งเขียนแถลงการณ์ส่วนตัวในเหตุการณ์สำคัญนี้ จนถึงตีสามกว่า

ซึ่งแถลงการณ์มีใจความว่า


ที่กรุงลอนดอน กราบเรียน พี่น้องประชาชนและสมาชิกพรรคไทยรักไทยที่รักและเคารพทุกท่าน อนุสนธิจากคำตัดสิน ของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญที่ต่างตั้งโดยคำสั่งของคณะปฎิวัติให้ยุบพรรคไทยรักไทยและห้ามผมและกรรมการบริหารทั้ง 111 คนดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปีนั้น ในฐานะที่ผมเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งและทำหน้าที่หัวหน้าพรรคจนมาถึงมีการปฎิวัติ ผมต้องขอกราบอภัยต่อสมาชิก กรรมการบริหาร และผู้สนับสนุนพรรคทุกท่านที่ต้องมาพบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดผมขอน้อมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในฐานะที่นำพรรคมาพบจุดนี้ ผมเชื่อว่าการตัดสินทางการเมืองครั้งนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่จะต้องถูกนำไปศึกษา วิจารณ์ และวิจัย ในทางวิชารัฐศาสตร์ กฏหมาย สังคมศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ไปจนชั่วลูกชั่วหลาน

เราทุกคนมีความสำนึกต่อแผ่นดินเกิด มีความรักและความห่วงใยเพื่อนร่วมชาติที่ยังไม่แข็งแรงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม เรายังต้องเสียสละกันต่อไป ถึงแม้ว่าผมจะประกาศวางมือทางการเมือง ไปก่อนหน้านี้แล้วผมก็ยังอยากเรียกร้องให้สมาชิกทั้งหลายได้รวมตัวกันดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป โดยเรียนรู้จากบทเรียนในอดีต เก็บสิ่งดีดีไว้เพื่อจะได้สร้างชาติให้เจริญทันโลก ไม่หันหลังให้โลกเพื่ออนาคตลูกหลานไทยต่อไป

ผมขอกราบขอบพระคุณและขออภัย ต่อสมาชิกพรรค คณะกรรมการบริหาร และผู้สนับสนุนมา ณ.ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง และขอเรียกร้องให้ คมช.และรัฐบาลซึ่งน่าจะสบายใจแล้ว ได้มีการจัดการเลือกตั้งและคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว เพื่อความเชื่อมั่นและศักดิ์ศรีประเทศจะกลับคืนสู่ประเทศไทยต่อไป

ด้วยความเคารพรัก
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
30 พค.50


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงความเห็นต่อการพิจารณาคดียุบพรรค ทรท.และ ปชป.อย่างไร


นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความเสียใจ และสะเทือนใจในคำตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย ที่แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะประกาศวางเมืองไปแล้วแต่การบุบพรรคพร้อมกับตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค เหมือนเป็นการประหารชีวิต

ซึ่งภายหลังจากทราบผลตัดสินก็โทรศัพท์ให้กำลังใจนายจาตุรนต์ คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมด้วยแกนนำคนอื่นๆ ว่าให้สู้ต่อไป

ซึ่งเป็นคำพูดเช่นเดียวกับแถลงการณ์วันนี้ ที่แม้ว่า ทรท.จะไม่ได้เป็นพรรคการเมืองแต่ยังสามารถทำงานทางการเมืองตามเจตนารมณ์ของพรรคต่อไปได้ ส่วนแผนการเดินทางกลับประเทศไทยนั้นยังไม่มีแผนในขณะนี้ แต่ยื่นยันว่าปัจจัยหลักที่เป็นเงื่อนไขในการเดินทางกลับประเทศไทยคือคำสั่งศาล ที่จะมีหมายเรียกในการกลับมาต่อสู้คดีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดา ซึ่งจะมีความใกล้เคยงที่สุดที่จะกลับประเทศ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์