แดงเชียงรายไม่เลิกกร่าง-ยกพวกกดดัน ตร.พาน ขณะพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯในพื้นที่























เชียงราย – กลุ่มหางแดงเชียงรายยังไม่เลิกกร่าง ล่าสุด ไม่สนคำขอความร่วมมือจากผู้ว่าฯ ที่ขอให้หยุดชุมนุมชั่วคราวระหว่างพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯในพื้นที่ กลับรวมพวกกดดันตำรวจ สภ.พาน ข่มขู่ให้หยุดดำเนินคดีแกนนำเสื้อแดงในจังหวัด
       
       รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่าวันนี้ (7 พ.ค.) กลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงราย โดยเฉพาะจาก อ.พาน ได้พากันไปรวมตัวที่ สภ.พาน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับแกนนำคนเสื้อแดง 3 คน คือนายสมชัย แสงทอง เลขาธิการกลุ่มเสียงประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเชียงราย, นายธวัชชัย ทองนาค แกนนำคนเสื้อแดงอิสระ และ นายดารม พรหมเผ่า กลุ่มเสื้อแดง อ.พาน ที่ถูกตำรวจ สภ.พาน ตั้งข้อหากีดขวางการจราจรและมีการออกหมายเรียกให้ไปให้ปากคำในวันนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งหมดได้ร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 300 คน ไปอยู่บริเวณหกแยก อ.พาน ถนนสายเชียงราย-พะเยา ต.เมืองพาน อ.พาน และได้ลงไปบนผิวจราจรเพื่อตรวจค้นหารถยนต์ที่ใช้ขนกำลังพลตำรวจไปดูแลการชุมนุมที่กรุงเทพฯ
       
       ในการชุมนุมดังกล่าวแกนนำคนเสื้อแดงทั้ง 3 คน ได้เดินไปกับขบวนของคนเสื้อแดงที่ถือป้ายนำว่า “นปช.แดงเมืองพาน” เดินไปยัง สภ.พาน อย่างเอิกเกริก มี นางอริสรา กันทะมา แกนนำ อ.พาน นำมวลชนไปชุมนุม คือ นายธนากร หรือ บุญเลิศ บุญศรี ประธานกลุ่มต้นกล้าประชาธิปไตยเชียงราย, นางหรรษา สมจิตร แกนนำคนเสื้อแดง อ.พาน และคนอื่นๆ
       
       เมื่อถึง สภ.พาน แกนนำที่ถูกตำรวจออกหมายเรียกได้เข้าไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนตามคดีดังกล่าวด้วยดี ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้พากันออกมาเปิดแสดงภาพถ่ายของเหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการนำภาพถ่ายผู้เสียชีวิตไปแสดง แต่ไม่ได้อธิบายว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดจากฝีมือของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายหรือชายชุดดำ ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้าย และได้ระดมยิงปืนเอ็ม 79 และอาวุธปืนเอ็ม 16 ถล่มทหารและกลุ่มคนเสื้อแดงจนเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก
       
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ช่วงการชุมนุมแกนนำคนเสื้อแดงพยายามเข้าไปเจรจากับ พ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก.สภ.พาน เพื่อขอให้มีการยกเลิกหมายเรียกตามคดีความดังกล่าว แต่ทางตำรวจไม่ยินยอม เพราะมีการตั้งข้อหาและออกเป็นหมายเรียกตามทางราชการเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมีพยานและหลักฐานต่างๆ ชัดเจน ขณะเดียวกัน คดีความดังกล่าวก็ไม่ร้ายแรงด้วย จึงมีการเชิญตัวแทนคนเสื้อแดงประมาณ 10 คนเข้าไปเจรจาด้วย
       
       ท้ายที่สุดกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดได้ร่วมกันยื่นหนังสือระบุเนื้อหาขอความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทั้งหมด โดยอ้างว่า ไม่ได้กระทำผิดกฎหมายจราจร ส่งให้กับ พ.ต.อ.ไพรัช เพื่อยื่นต่อไปยัง พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.เชียงราย เพื่อให้ได้รับทราบต่อไป
       
       ด้านพนักงานสอบสวน สภ.พาน ได้ทำการสอบปากคำผู้ถูกออกหมายเรียกจนครบทั้ง 3 คน วันเดียวกันมีทนายความจาก นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการพรรคไทยรักไทย ไปให้การช่วยเหลือในคดีนี้ด้วย และช่วงเย็นวันเดียวกัน พบว่า กลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดยังไม่สลายตัว เพราะบางส่วนยังตั้งข้อสงสัยที่ถูกดำเนินคดีโดยตำรวจชุดสืบสวน ภ.เชียงราย ซึ่งเข้าไปดำเนินคดีถึงใน อ.พาน ทำให้แกนนำมีการจัดกิจกรรมเวทีสัญจรและนิทรรศการภาพถ่าย รวมทั้งถ่ายทอดสดจากเวทีใหญ่ที่กรุงเทพฯ ให้สมาชิกคนเสื้อแดงทั้งหมดได้ดูพร้อมกันด้วย
       
       นายธนากร กล่าวว่า พวกเรายืนยันว่า ไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย และกรณี นายดารม พรหมเผ่า ก็เป็นบุคคลที่ไม่ใช่เป็นแกนนำโดยตรง เพียงแต่เป็นคนที่ไปช่วยเก็บขยะบริเวณดังกล่าวแต่ก็ถูกหมายเรียก
       
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เชิญตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมกันอยู่ที่หน้าโรงแรมแสนภูเพลสและห้าแยกพ่อขุนฯ อ.เมืองเชียงราย รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อหลากสีที่ชุมนุมกันทุกเย็นที่หน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนฯ ให้หยุดกิจกรรมชุมนุมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯ ในพื้นที่ ซึ่งก็ทำให้แกนนำคนเสื้อแดงมีการประชุมหารือกันเพื่อกำหนดท่าทีเพราะต้องไปมอบตัวตามหมายเรียกที่ สภ.พาน ในวันที่ 7 พ.ค.ท้ายที่สุดกลุ่มคนเสื้อแดงก็ไม่เชื่อฟังตามคำขอของผู้ว่าราชการจังหวัด มีการจัดการชุมนุมกันที่ สภ.พาน ดังกล่าว รวมทั้งขู่ว่าจะระดมคนมาเพิ่มด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์