แดงเจาะเลือดล้านซีซีนัดละเลงทำเนียบ 15.00-16.00 น


ทำเนียบเพิ่มกำลังรปภ.เตรียมล้างเลือดเย็นนี้

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นชป.) หรือคนเสื้อแดง บนเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งจะมีการเจาะเลือดล้านซีซีจากผู้ชุมนุมคนละ 10 ซีซี เพื่อนำมาเทหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มเสื้อแดง ได้นำร่องเจาะเลือดเป็นคนแรก ตามด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายอดิศร เพียงเกษ และแกนนำเสื้อแดงตลอดจนผู้ชุมนุมอาสาสมัครคนอื่นๆ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเจาะเลือดนั้นทางทีมแพทย์อาสาสมัครของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ออกมายืนยันความปลอดภัยในการเจาะเลือดตามมาตรฐานทางการแพทย์ ส่วนเลือดที่เจาะออกมาแล้วเมื่อถูกแดดเพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็ถูกฆ่าเชื้อโรคตายจนหมด การดำเนินการครั้งนี้ไม่ผิดจรรยาแพทย์แต่อย่างใด หลังจากเจาะเลือดแล้วจะนำเลือดใส่ถังรวมกันโดยภายในถังจะมีน้ำยาเพื่อป้องกันเลือดแข็งตัว

     ต่อมาเวลา 10.00 น. บริเวณหลังเวที นายจตุพร แถลงว่า การชุมนุมตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.นั้น แสดงให้เห็นว่าเราดำเนินการในสันติวิธีซึ่งผิดกับแนวทางของพันธมิตรที่เคยทำมา ส่วนเรื่องของการสละเลือดในวันนี้มีการประชุมตกลงกันว่าจะเปลี่ยนแปลงกำหนดการนำเลือดไปเทหน้าทำเนียบรัฐบาลให้เร็วขึ้นเป็นเวลา 15.00 - 16.00 น. พร้อมกับจะทำพิธีกรรมซึ่งเป็นการใช้เลือดของเราเอง ไม่ใช่เลือดศัตรู เป็นแนวทางสันติของคนเสื้อแดง การสละเลือดของเราเป็นมาตรการแรกที่เราทำ และจะยกระดับความเข้มข้นในการดำเนินการ แต่ยังคงเน้นในสันติวิธีไปเรื่อยๆ จนบรรลุเป้าหมาย แต่การดำเนินการทุกอย่างจะให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และยังเชื่อว่าไม่เกิน 7 วัน และวันนี้ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าสภาไม่สามารถประชุมได้

      นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า มาตรการที่จะใช้เลือดไปเททุกประตุของทำเนียบรัฐบาลนั้น ขณะนี้หารือว่าหากจะรอให้ผู้ชุมนุมบริจาคเลือดให้ครบทุกคนก่อนนำไปเทนั้นคงจะใช้เวลานานไม่ทันเวลาที่กำหนดไว้ ตอนนี้จึงคิดว่าจะนำเลือดส่วนหนึ่งที่ได้นำไปเทก่อน เพื่อให้ทันในวันนี้ โดยประตูแรกที่จะนำเลือดไปเทนั้นคือส่วนเลือดที่เหลือจากการเจาะ จะนำไปใช้ดำเนินการในวันต่อๆ ไป โดยเลือดที่ได้ในตอนนี้จะเป็นเลือดของผู้เสียสละที่มีการอธิษฐานให้เป้าหมายของพวกเขาเป็นจริงรวมไปถึงคำสาปแช่งที่ทำให้พวกเขาต้องเดือดร้อน การนำไปเทนั้นจะไม่เลอะเทอะ หรือดูน่ากลัว

      ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มเสื้อแดงประกาศจะเคลื่อนไหวมายังทำเนียบในวันที่ 16 มี.ค. เพื่อนำเลือดที่รับบริจาคจากคนเสื้อแดง มาเททุกประตูรอบทำเนียบในช่วงเย็นนั้น การรักษาความปลอดภัยภายในและภายนอกทำเนียบ มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา โดยสนธิกำลังทหารและตำรวจ ซักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเป็นระยะ พร้อมจัดหน่วยลาดตระเวนรอบบริเวณทำเนียบทุก 15 นาที รวมทั้งตั้งกำแพงมนุษย์หลายชั้นเพื่อป้องกันเหตุหากมีผู้พยายามรุกล้ำเข้าทำเนียบ ทั้งนี้มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ทุกประตูอย่างแน่นหนา โดยเปิดให้ใช้ประตู 2 ฝั่งสะพานอรทัยให้รถที่มีบัตรเข้าออกเท่านั้น พร้อมทั้งนำรถดับเพลิง รถน้ำกทม.จอดเตรียมไว้  ทั้งนี้พบว่ามีข้าราชการบางส่วนของสำนักปลัด สำนักนายกฯ เดินทางเข้ามาทำงานบ้าง โดยระบุว่ามีประสบการณ์การชุมนุมมาหลายครั้งทำให้ไม่รู้สึกกลัว ขณะที่ข้าราชการส่วนใหญ่เดินทางไปทำงานที่ศูนย์ราชการฯ และกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งขนย้ายเอกสารสำคัญๆ ออกนอกทำเนียบหมดแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์