แดงเคลื่อนใหญ่ 5พันจยย. นำขบวนทัพปิกอัพ

คึกคัก - ม็อบนปช.หลายหมื่นคนชุมนุมคึกคักที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ
เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 มี.ค. โดยม็อบเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนครั้งใหญ่เช้าวันนี้
ตระเวนไปทั่วกรุงเทพฯกดดันให้นายกฯยุบสภา

เข้ากลางเมือง ข้ามไปฝั่งธนฯ ตร.หวั่นจร.วุ่น มาร์คห่วง"ไพร่" ปลุกสังคมแตก เล็งต่อกม.มั่นคง

ม็อบแดงเคลื่อนขบวนใหญ่ไปทั่วกรุง เทพฯวันนี้ ระดมจยย. 5 พันคันนำหน้าจากเวทีผ่านฟ้าฯเข้าใจกลางเมืองหลวง ข้ามไปฝั่งธนฯด้วยระยะทาง 50 ก.ม. แกนนำเตรียมแจกสติ๊กเกอร์รูปหัวใจให้คนกรุง เชื่อได้รับการต้อนรับอบอุ่นตลอดทาง มวลชนจากตจว.ชุดสองทยอยเข้ามาสมทบอย่างคึกคัก ขนเสบียงอาหารเสื้อผ้ามาเพียบ ตร.นครบาลเตรียมพร้อมรับมือทั้งความปลอดภัยและการจราจร ประสานแกนนำห้ามหยุดสี่แยก "มาร์ค"เปิดช่องเจรจา ครวญไม่ได้เจอหน้าลูกเมียหลายวัน ห่วงใช้คำอำมาตย์ ไพร่ปลุกระดมทำสังคมแตกแยก มั่นใจสัปดาห์หน้ามีประ ชุมครม.-สภา กอ.รมน.เตรียมเสนอขยายเวลาประกาศพ.ร.บ.มั่นคงจาก 23 มี.ค.ออกไปถึง 7 เม.ย.

-"มาร์ค"เปิดทางคุยแกนนำนปช.

เมื่อเวลา 07.10 น.วันที่ 19 มี.ค.ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ. รส.) ในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการสนามเป้าเล่าข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ถึงการชุมนุมของกลุ่มนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ว่า การชุมนุม 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องขอบคุณทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้สถานการณ์เรียบร้อย ยกเว้นบางเหตุ การณ์ที่อาจไม่เหมาะสม ส่วนวันเสาร์ที่ 20 มี.ค.ที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไหวในหัวข้อ"นปช.พบปะประชาชน" ฝ่ายรัฐบาลกำลังประสานเรื่องเส้นทางต่างๆ เพื่อแนะนำเส้นทางจราจรต่อประชาชน

นายกฯกล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ได้พบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คุยอย่างเปิดอกว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ตนพยายามหลีกเลี่ยงไม่สร้างเงื่อนไขความตึงเครียด ถ้ามีเงื่อนไขจำเป็นจริงๆ ที่ต้องใช้ เช่น การชุมนุมเริ่มผิดกฎหมายก็จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ ยึดตามมาตรฐานสากล ส่วนที่ผู้ชุมนุมไปปิดล้อมบ้านพักซอยสุขุมวิท 31 ถือเป็นที่อยู่อาศัย ที่พักส่วนตัว สิ่งที่ผู้ชุมนุมทำนั้นถือว่าผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิด้วย

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอให้มีการเจรจานั้น ถ้าเป็นเงื่อนไขยุบสภา ตนไม่เคยพูดว่าจะไม่ยุบสภา ถ้ายุบสภาแล้วแก้ปัญหาได้ ซึ่งต้องมาคุยกัน กรรมการสิทธิฯยินดีเป็นตัวเชื่อมตามที่ผู้ชุมนุมเสนอ ทั้งนี้มีโอกาสเป็นไปได้ที่ตนและกลุ่มผู้ชุมนุมจะมานั่งคุยกันโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง แต่การคุยกันต้องให้การชุมนุมอยู่ในกติกา เป็นกรอบข้อตกลง ถ้ามีลักษณะข่มขู่ก็คงคุยกันไม่ได้

- ห่วงปลุกระดมอำมาตย์-ไพร่

เมื่อถามว่าวันนี้ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบกติกาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ทุกอย่าง กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ กรณีบ้านพักของตน ที่บุกไปเทเลือดเทสิ่งปฏิกูล โดยหลักถือว่าไม่ถูกต้อง และยังมีประเด็นปลีกย่อยอีก แต่จะดูภาพใหญ่ว่าต้องชุมนุมที่สงบ มีอยู่ 2-3 เรื่องที่เป็นปัญหา คือ 1.มีการประกาศไล่ล่านายกฯและบุคคลในรัฐบาล อย่างกรณีนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ประ กาศว่าดีที่ตนไม่อยู่บ้าน ถ้าอยู่จะเอาเลือดหัวไปล้างเท้า อย่างนี้ไม่ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบและคงไม่ใช่แค่คำพูด แต่เป็นการข่มขู่ 2.การปราศรัยบนเวที และพูดถึงคลิปเสียงทั้งที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นการตัดต่อ แต่ยังนำมาใช้อีกเพื่อให้เกิดความเกลียดชังและอาจนำไปสู่เงื่อนไขความรุนแรงได้ ที่ผ่านมาตนฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งศาลประทับรับฟ้องแล้ว 1 คดี ตนต้องฟ้องเพิ่มเติม และสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากคือการพูดถึงเรื่องอำมาตย์ ไพร่ ให้เกิดความรู้สึกแตกแยกในสังคม

"ส่วนเรื่องการยุบสภา คำถามคือถ้ายุบสภาเลือกตั้งใหม่ เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยจะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ อีกทั้งการเลือกตั้งต้องมีการเคลื่อนไหวของทุกพรรค ยังมีความสุ่มเสี่ยงจะเกิดความรุนแรงตลอดเวลา พอเลือกตั้งเสร็จไม่แน่ใจว่าจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ซึ่งข้อเรียกร้องการยุบสภา ถ้ามันแก้ปัญหาได้จริงผมยินดีทำ ส่วนตัวเห็นว่าการยุบสภาไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง แต่เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมบอกว่าใช่ก็ต้องมาคุยกัน ซึ่งการคุยต้องอยู่ในสภาวะที่ไม่มีการข่มขู่คุกคาม ทั้งนี้ผมไม่ปฏิเสธช่องทางการพูดจากัน" นายกฯกล่าว

- โต้มาตรฐานคดีพันธมิตร

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า เท่าที่ฟังพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พูดเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค. ดูเหมือนจะไม่อยากคุย ไม่พร้อมเจรจา วันนี้ต้องพิสูจน์ว่าตกลงแกนนำนปช.จะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้หรือจะให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนชี้ว่าเป็นอย่างไร ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนชี้ แปลว่าทั้งหมดที่เรียกร้อง ไม่ได้มีหลักประกันเลยว่าจะนำไปสู่ความสงบตราบเท่าที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่พอใจ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตย ที่คนเสื้อเเดงระบุว่า 2 มาตรฐาน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคดีที่เกิดขึ้นช่วง 2-3 ปีนี้มีจำนวนมาก เช่นการปิดสนามบิน ยึดทำเนียบรัฐบาล ทุกคดีดำเนินการตรงไปตรงมา ตามมาตรฐานเดียวกัน ส่วนของกลุ่มพันธมิตร ถ้าคดีไหนชัดเจนก็ถูกดำเนินการ เช่น บุกสถานีโทรทัศน์เเห่งประเทศไทยก็ฟ้องเเล้ว รวมทั้งคดีมีคนยิงปืนใส่กลุ่มคนที่มาต่อต้านกลุ่มพันธมิตรย่านวิภาวดีรังสิต ก็ออกหมายจับ เเต่บังเอิญคดีที่ใช้เวลามากคือคดีที่ทำเนียบกับปิดสุวรรณภูมิ ตนเรียกมารายงานทุก 15 วัน ที่มันช้าเพราะต้องสืบสวนสอบสวนพยานจำนวนมากเป็นร้อยเป็นพัน

เมื่อถามว่าคดียึดสนามบินตำรวจขนสำนวนไปถึงบันไดศาลเเต่ถูกผู้ใหญ่เรียกกลับ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องถามรรท. ผบ.ตร.ก่อน เเต่ตนให้เร่งรัดเรื่องนี้ตลอดเเละต้องรัดกุม หากทำเสร็จเเล้วส่งไป ไม่ฟ้อง จะมาบอกว่าทำสำนวนอ่อนหรือไม่ ฉะนั้นทุกอย่างต้องชัดเจน ทางกลับกันคดีคนเสื้อเเดงมีทั้งที่ง่าย เช่นทำความผิดซึ่งหน้าก็ถูกจับ เเต่อีกหลายคดียังไม่เรียบร้อย เช่น เดือนเม.ย.2552 กรณีที่กระทรวงมหาดไทย มีการดำเนินการเเต่มันไม่เร็วเพราะมันยาก ซับซ้อน เหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย หรือคดีนายจักรภพ เพ็ญเเข ฉะนั้นมันเเล้วเเต่มุมมอง เเต่ข้อเท็จจริงคือกระบวนการทำงานเป็นของตำรวจ อัยการ ศาล รัฐบาลไม่เเทรกเเซง เเละเน้นย้ำความเที่ยงธรรมเเละรวดเร็ว

-ย้อน"ทักษิณ"อำมาตย์หรือไพร่

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องอำมาตย์กับไพร่ ฟังดูเเล้วงง เพราะมันไม่มีเเล้ว คนไทยมีความเท่าเทียมกันตามรัฐธรรมนูญในเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่อาจมีความเหลื่อมล้ำในสังคมบ้าง ต้องถามว่าอย่างเรา 3 คนเป็นอำมาตย์หรือไพร่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอำมาตย์หรือไพร่ พ.ต.ท. ทักษิณเคยเป็นนายกฯร่ำรวยมหาศาล เป็นอำมาตย์หรือไพร่ วันนี้ตนเห็นภาพจากหนัง สือพิมพ์ที่ผู้ชุมนุมนอนอยู่ เเต่อีกภาพเป็นภาพพ.ต.ท.ทักษิณเเละลูกที่เมืองนอก อย่างนี้เเเปลว่าอำมาตย์ใช่หรือไม่ ดังนั้นความเหลื่อมล้ำในสังคม เป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลต้องเเก้ไขเเต่มันไม่ง่าย ซึ่งรัฐบาลของตนพยายามเเก้ไขอยู่ และต้องถามนปช.ว่าระบอบอำมาตย์ของพวกเขาคืออะไร ตนให้คำนิยามไม่ได้ เขาบอกว่าอำมาตย์แทรก แซง ขอให้บอกมาว่าเรื่องใดบ้างที่รัฐบาลตัดสินใจแล้วอำมาตย์แทรกแซง ตนยืนยันว่าไม่มีใครเเทรกเเซงการทำงานได้ ทั้งนี้อย่าเอาเงื่อนไขความเหลื่อมล้ำมาสร้างความเกลียดชัง เเละทำให้เป็นคำถามว่ายุบสภาเเล้วจบจริงหรือ ยุบสภาเเล้วเกี่ยวอะไรกับอำมาตย์

เมื่อถามว่าหากไม่ยุบสภา การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อหาทางออกเเก้ปัญหาจะมีขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ส.ว.ยื่นญัตติตามสิทธิเข้ามาก็ต้องพูดคุยกัน ส่วน ส.ส.นั้นความจริงจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่เเล้ว รัฐบาลต้องตอบคำถามเเละข้อสงสัยต่างๆ โดยส.ว.ต้องตัดสิน เเต่อย่างเลวร้ายที่สุดสำหรับคนที่ไม่ชอบรัฐบาลนี้เลย ปีหน้าต้องเลือกตั้งอยู่เเล้วเเละตนพูดมาตลอดว่าไม่ได้คิดจะอยู่ครบเทอม ขอย้ำว่ายุบสภาแล้วเเก้ปัญหาได้ก็มาคุยกัน หากยุบสภาเเล้วยังไปปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังกัน ความเเตกเเยกก็ไม่จบ วันนี้ตนรอดูว่าเเกนนำผู้ชุมนุมพร้อมคุยกับตนโดยให้คณะกรรมการสิทธิฯมาเป็นตัวเชื่อม พอพ.ต.ท. ทักษิณบอกว่าไม่เอา ตนจะดูว่าตกลงเเล้ว เเกนนำหรือพ.ต.ท.ทักษิณคือคนที่กำหนดเรื่องราวต่างๆ ตรงนี้เเละจะเห็นชัดขึ้นว่าสุดท้ายการเคลื่อนไหวนำไปสู่อะไรเเละยุบสภาเเก้ปัญหาได้จริงไหม

- อังคารหน้ามีประชุมครม.

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะประชุมครม. หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มี และตนจะไปร่วมประชุมด้วย สัปดาห์ที่ผ่านมายังสับสนเล็กน้อยเพราะเดิมตนต้องไปออส เตรเลียเเละประธานสภานัดประชุมเพิ่ม วิปรัฐบาลบอกว่าไม่อยากเป็นเงื่อนไขความขัดเเย้ง เเละวันที่ 18 มี.ค.ตั้งกระทู้ถามเเต่ตนพบคณะกรรมการสิทธิฯอยู่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ จึงตอบกระทู้ จริงๆ เเล้ว 2-3 วันนี้ต้องไปนิวซีเเลนด์เเต่ยกเลิก ตนทำงานตามปกติ เช่น ตรวจภัยเเล้งเเละงานเอกสาร สัปดาห์หน้าจะพยา ยามกลับเข้าสู่ความเป็นปกติ

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าหากประชุมครม.เเละสภาเเล้วมีคนเสื้อเเดงปิดล้อมจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การคุยเรื่องกติกากับกรรมการสิทธิฯ การชุมนุมต้องสันติสงบ ไม่มีปิดล้อม ซึ่งศาลปกรองเคยวินิจฉัยแล้วว่าการปิดล้อมไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ประเด็นอยู่ที่ว่าตนพยายามใช้วิธีทำความเข้าใจก่อน ไม่ใช่ถึงเวลาไปสร้างเงื่อนไขให้เผชิญหน้าแล้วบอกว่าสลายการชุมนุมเลยมันอาจจะตึงเครียดขึ้นมาซึ่งต้องค่อยๆ ดูไป

- ครวญไม่ได้เจอหน้าลูกเมีย

เมื่อถามว่านายกฯไม่ได้กลับบ้านมากี่วันแล้ว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ตั้งแต่มีการชุมนุม ไม่ได้เจอครอบครัวเลย แต่ไม่เป็นไรเพราะเป็นหน้าที่ เวลานี้เราประกาศใช้พื้นที่ความมั่นคง ผมเป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หน้าที่คือดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย ขอขอบคุณประชา ชนที่อดทนอดกลั้น ทำให้เราผ่านไป 1 สัปดาห์โดยไม่มีเหตุรุนแรง และให้ความมั่นใจว่าการบริหารของรัฐบาลต่อการชุม นุมจะเป็นไปเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความสะดวกสูงสุดของส่วนรวม ในแง่ปัญหาทางการเมืองและข้อเรียกร้องนั้น ผมยืนยันว่าจะตัดสินใจบนพื้นฐานประ โยชน์ส่วนรวมและต้องมองถึงระยะยาว ผมไม่มีประโยชน์ส่วนตัวใดๆ การตัดสินใจจะอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ส่วนรวม รักษาความถูกต้อง ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาพ้นตัวไปวันๆ ผมมั่นใจว่าจะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้และได้คำตอบที่ดีที่สุด"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงบ่ายนายอภิสิทธิ์เปิดโอกาสให้สำนักข่าวต่างประเทศเข้าสัมภาษณ์ที่ ศอ.รส. อาทิ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ บีบีซีของอังกฤษ และอัลจาซีร่าของกาตาร์ เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องสถานการณ์การเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. นอกจากนี้ ยังให้สัมภาษณ์รายการ "ข่าวข้นคนข่าว" ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ออกอากาศเวลา 21.30 น.วันเดียวกัน ตลอดทั้งวันนายกฯ ไม่ได้ออกจากศอ.รส.

- "ปณิธาน"แจงแทนกก.สิทธิ์

ต่อมาเวลา 10.20 น. ที่ร.11 รอ. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้นายกฯ ร่วมประชุมศอ. รส.ตอนเช้า รับฟังเรื่องการดูแลความเรียบร้อยในวันเสาร์ที่ 20 มี.ค. แม้ตัวเลขจะไม่เท่ากับหลายวันก่อน แต่ต้องประสานกัน และต้องดูตัวเลขคนในกรุงเทพฯ ด้วยเพราะเป็นช่วงวันหยุด ส่วนการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ที่แกนนำผู้ชุมนุม รัฐบาลพร้อมพูดคุย ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ระบุกรรมการสิทธิมนุษยชนไม่เป็นธรรมเพราะเป็นญาติผบ.ทอ.นั้น กรรมการสิทธิฯ เป็นองค์กรอิสระ ถือเป็นตัวเชื่อม แต่การพูดคุยต้องคุยเรื่องกฎกติกาแนวทางพื้นฐาน ใคร สถานที่ อย่างไรก่อน ซึ่งรัฐบาลพร้อม แต่ต้องให้เวลาผู้มาชุมนุมด้วย เพราะมีแกนนำหลากหลายและอยู่หลายที่

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวการก่อวินาศกรรม นายปณิธานกล่าวว่า ประเมินอยู่อย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าด่านตรวจ เส้นทางที่ควบคุม ชุดลาดตระเวนพิเศษ 150 ชุดที่จัดเพิ่มขึ้นช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาทำงานได้ผลดี บางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอาชญากรรมปกติ เมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค. เวลา 24.00 น.เกิดเหตุมีผู้ใช้อาวุธสงคราม ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นปืนเอเค 47 ปืนอาก้า หรือเอ็ม 16 กราดยิงบ้านของประชาชน 2 จุดในซอยแยกย่อยซอยทองหล่อ และโยนขวดน้ำมันก๊าดอีก 1 จุด ซึ่งยังไม่ทราบจุดเกิดเหตุที่แน่ชัด แต่ทั้งหมดไม่อยู่ใกล้บ้านพักของบุคคลสำคัญ เหตุการณ์เหล่านี้น่าจะเป็นคดีอาชญากรรมปกติ แต่มีการใช้อาวุธสงคราม เจ้าหน้าที่จึงต้องสอบสวนสาเหตุ

เมื่อถามว่าแสดงว่าการตั้งด่านตรวจอาวุธล้มเหลวหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ดูอยู่ว่ามีช่องว่างตรงไหน ทั้งนี้ การปรับระบบรักษาความปลอดภัยเกิดขึ้นทุกวัน รวมถึงทำตามข้อเท็จจริงและการเฝ้าระวัง แต่เนื่องจากพื้นที่นี้กว้างและมีซอยมาก ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้เจ้าหน้าที่ไปประจำการทุกซอย

เมื่อถามว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุจะนำสิ่งปฏิกูลไปวางตามบ้านพักและสถานที่ราชการ นายปณิธานกล่าวว่า มีกฎหมายชัดเจนว่าทำไม่ได้ รัฐบาลยืนยันว่าการชุมนุมเป็นสิทธิ์ แต่การกระทำที่ยั่วยุหรือกดดันให้คนรู้สึกไม่ดีหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หากไม่ทำและหลีกเลี่ยงได้ สถาน การณ์จะคลี่คลายได้เร็วขึ้น การพูดจาเจรจาจะรวดเร็วขึ้น ขอให้ร่วมมือกัน

- กก.สิทธิ์แจงวุ่นโต้ไม่เป็นกลาง

ด้านน.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวหากรรมการสิทธิฯ ไม่เป็นกลางไปแถลงข่าวร่วมกับรัฐบาลที่ร.11 รอ.ว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนเพราะมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ก่อนหน้านี้ 2 วันกรรมการสิทธิฯ ไปพบปะหารือกับนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช. น.พ. เหวง โตจิราการ และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. โดยผู้นำนปช.เป็นผู้กำหนดสถานที่เช่นกัน โดยใช้ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง เพราะอยู่ใกล้ที่ชุมนุม สะดวกกับผู้นำนปช. กรรมการสิทธิฯ ก็ยินยอม และเมื่อพบปะหารือพูดคุยกันแล้ว ทางผู้นำนปช.ก็ขอให้เราเป็นคนเชื่อมและสื่อข้อความไปถึงรัฐบาล หลังจากนั้นก็ขึ้นเวทีแถลงข่าวร่วมกันดังที่ปรากฏภาพออกไปทั่วโลก

น.พ.ชูชัยกล่าวอีกว่า จากนั้นเมื่อประ สานงานกับฝ่ายรัฐบาลเพื่อตกลงเรื่องสถานที่ที่จะหารือกัน กรรมการสิทธิฯ ก็ไม่ขัด ข้องที่จะพูดคุยกันที่ร.11 รอ. เพราะกรรมการสิทธิฯ ต้องการทำหน้าที่รับใช้สังคมในการป้องกันความรุนแรง โดยนำความจากผู้นำนปช.มาสื่อถึงรัฐบาล จากนั้นก็มาแถลงข่าวร่วมกัน ผลของการเชื่อมความเข้าใจของกลุ่มผู้นำนปช.กับนายกฯ และรมว.กลา โหมนั้น ได้ข้อสรุปที่น่าพอใจ และเริ่มมองเห็นทางออกของสังคมไทยที่จะร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือหากเกิดก็ไม่ลุกลามจนประเทศต้องบอบช้ำ

"ผมขอวิงวอนพ.ต.ท.ทักษิณให้หยุดบิดเบือนและทำให้กระบวนการเจรจาต้องหยุดชะงักลง เพราะเท่ากับเป็นการรื้อสะพานแห่งสันติภาพที่เริ่มก่อตัวขึ้น ผมไม่อยากเห็นทั่วทั้งแผ่นดินสยามต้องลุกเป็นไฟเช่นที่เกิดขึ้นที่ปลายด้ามขวานจนยากแก่การเยียวยาจนแม้บัดนี้ ผมกับแม่ทัพอากาศมีความสนิทคุ้นเคยกันฉันญาติ แต่ไม่ได้เอาเรื่องหน้าที่การงานมาเกี่ยวพันกัน และการไปพบนายกฯ ครั้งนี้ ผบ.ทอ.ก็ไม่ทราบเรื่อง" เลขาธิการ กสม.กล่าว

- ทำโพลตั้งกติกาเจรจา

ขณะที่นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า แล้วแต่เขาจะคิด เราไม่เคยบอกว่าจะเป็นคนกลางเจรจา แต่ขอทำหน้าที่เป็นคนเชื่อม เวลานี้เปิดประตูให้ทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว อยู่ที่พวกเขาจะทำอย่างไรต่อ อย่างไรก็ตามแม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะรับปากว่าไม่รุนแรง แต่สถานการณ์ขณะนี้มีผู้เล่นอื่นที่ควบคุมไม่ได้ ตรงนี้น่าห่วง จึงอยากให้สังคมช่วยติดตามเพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรง ส่วนกรรมการสิทธิฯต้องทำหน้าที่เช่นกัน

น.พ.แท้จริง ศิริพานิช กรรมการสิทธิฯ กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้สังคมขานรับกรณีเสื้อแดงและรัฐบาลจะเจรจากัน ดังนั้นการที่พ.ต.ท.ทักษิณออกมาบอกเช่นนี้ จะถูกตั้งคำถามว่าไม่อยากเจรจาเพราะอะไร และจากที่พบปะรัฐบาลขอให้คณะกรรมการสิทธิฯช่วยกำหนดกติกากลางที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ เมื่อแล้วเสร็จรัฐบาลพร้อมเข้าสู่โต๊ะเจรจา ขณะนี้กรรมการสิทธิฯกำลังประสานทุกภาคส่วนของสังคม มาร่วมกำหนดกติกากลาง คาดว่าน่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์น่าจะทราบว่าใครมาร่วมกำหนดกติกากลาง

"เวลานี้เรื่องการเจรจามันจุดติดแล้ว ซึ่งผมอยากให้ทำโพลว่า ถ้า 2 ฝ่ายจะเจรจากันควรเริ่มจากประเด็นอะไรดี เชื่อว่าผลโพลจะออกมาในทางบวก ถึงตรงนั้นจะเป็นตัวกดดันทั้งรัฐบาลและเสื้อแดงให้เข้าสู่กระบวนการสันติวิธี" น.พ.แท้จริง กล่าว

- เวทีม็อบป่วนชายถือขลุ่ยโผล่

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ที่มีเวทีหลักบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ.ราชดำเนินกลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 00.30 น.ขณะนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ปราศรัยอยู่นั้น เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เนื่องจากมีชายคนหนึ่งสวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงยีนส์ มือถือขลุ่ยเดินขึ้นบนเวที โดยไม่ผ่านเจ้าหน้าที่ ทำให้การ์ดต้องรีบเข้าควบคุมตัว ก่อนนำไปสอบสวนด้านหลังเวที ทราบชื่อว่านายนวพล พูลสวัสดิ์ คล้องบัตรแสดงเจ้าหน้าที่องค์การตรวจสอบอำนาจรัฐ ซึ่งนายนวพลแจ้งว่า ทำอาชีพขายประกันบริษัทไทยประกันชีวิต ต้องการขึ้นเวทีเพื่อเป่าขลุ่ยให้ผู้ชุมนุมฟัง

จับสห. - การ์ดนปช.กรูเข้าจับตัวส.อ. อภิสิทธิ์ ก่อแก้ว
สห. สังกัดกองทัพบก พกปืน 9 ม.ม.กับกระสุน 33 นัด
ป้วนเปี้ยนหลังเวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าฯ ส.อ.อภิสิทธิ์
อ้างว่าจะเอาของขวัญวันเกิดมาให้แฟนสาวในม็อบ

จากการสอบถามอย่างละเอียดทราบว่า นายนวพลมีปัญหาทางจิต เข้ารับการบำบัดอาการซึมเศร้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งกลับที่พัก สำหรับนายนวพลเดินเข้ามาทางประตูด้านหลัง ซึ่งเป็นช่องทางปกติที่เจ้าหน้าที่ ผู้สื่อข่าว และผู้ปราศรัยจะใช้เข้าออก จึงไม่ถูกตรวจบัตร

ก่อนหน้านั้นเวลา 00.05 น.ที่ถ.พระ สุเมรุ บริเวณหน้าที่ทำการพรรคการเมืองใหม่และด่านตรวจของนปช. เกิดเหตุวุ่นวายเมื่อผู้ชุมนุมชายหญิง 2 คนเดินทางผ่านหน้าพรรคการเมืองใหม่ ถูกกลุ่มคนที่นั่งอยู่บริเวณนั้นข่มขู่ จึงมาฟ้องการ์ดนปช. จากนั้นการ์ดนปช.จึงวิ่งกรูเข้าไปบริเวณดังกล่าว กลุ่มคนที่ข่มขู่ต้องรีบวิ่งหนีเข้าไปในซอยชุมชนวัดปรินายก เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาเจรจาจนเหตุการณ์กลับสู่สภาวะปกติ

- แห่ไปรับมือปาขี้วัวบ้านมาร์ค

ช่วงเวทีเวลา 02.00 น.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำนปช. ปราศรัยบนเวทีว่า วันที่ 19 มี.ค.กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 100-200 คน นำโดยนายชินวัฒน์ หาบุญพาด และพ.ต.ท. เสงี่ยม สำราญรักษ์ จะตั้งขบวนแห่นำรถไปรับตัวนายคำพอง ซามาตร์ ชาวนครพนม ผู้ต้องหาปาขี้วัวใส่บ้านนายอภิสิทธิ์ ที่ศูนย์กักกันคลอง 5 จ.ปทุมธานี ซึ่งครบกำหนดโทษคุมขัง 10 วัน จากนั้นจะนำนายคำพองมาแถลงเวลา 10.00 น. เพราะถือว่านายคำพองถือเป็นวีรบุรุษที่แสดงความกล้าหาญ

ต่อมาเวลา 05.59 น.แกนนำนปช.แจกพระเครื่องหลวงปู่บุดดา ถาวโร วัดบุดดา จ.สิงห์บุรี รุ่น"เจริญ รวยให้เข็ด" จำนวน 6 หมื่นองค์ให้ผู้ชุมนุมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยคุ้มครองปกป้องระหว่างการชุมนุม

- เช้าวันที่6ยอดม็อบ 7.5 พัน

เมื่อเวลา 06.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯและพื้นที่ต่อเนื่อง ในวันที่ 6 มีผู้ชุมนุมบางตาประมาณ 7,500 คน นายวีระ มุสิกพงศ์ ประกาศบนเวทีว่า วันที่ 20 มี.ค.จะเคลื่อนขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านที่ต่างๆ จะแจกสติ๊กเกอร์รูปหัวใจ มีข้อความว่า"รักคนกรุงเทพ รักประเทศไทย" และแจกใบปลิวอธิบายถึงที่มาของการต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยและเชิญชวนคนกรุง เทพฯ ทุกสีเสื้อออกมาร่วมชุมนุมโดยสันติ

เวลา 10.00 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. แถลงว่า ตอนนี้กลุ่มนปช. ทราบข่าวว่าศอ.รส.จัดกำลังทหารและตำรวจชุดละ 50 นายปฏิบัติการใส่ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง โดยวันนี้กลุ่มดังกล่าวจะบุกไปที่ตลาดหลักทรัพย์เพื่อก่อกวน และโยนความผิดให้กลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 20 มี.ค.ที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนไปสถานที่ต่างๆ จะมีชุดปฏิบัติการนี้คอยก่อกวนและสร้างความวุ่นวายด้วย ซึ่งเป็นแผนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ จึงขอเตือนว่าวันที่ 20 มี.ค.หากคนกลุ่มนี้เข้ามาก่อกวนการ์ดนปช.จะไม่ปล่อยไว้ ส่วนวันนี้ที่จะสร้างความวุ่นวายที่ตลาด หลักทรัพย์ กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ทำอะไร ปล่อยให้รัฐบาลประจานตัวเอง

นายจตุพรกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.มีการจับเจ้าหน้าที่อส.จากบุรีรัมย์ที่มาประจำกระทรวงมหาดไทย จึงขอเตือนถึงนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ว่าเลิกพฤติกรรมเช่นนี้เสีย ไม่เช่นนั้นเลือดคนเสื้อแดงที่เหลืออีก 15 ปี๊บ อาจไม่นำไปราดกระทรวงมหาดไทย แต่จะไปราดบริษัทซิโนไทย ที่นายชวรัตน์หวงกว่าแทน

- เย้ยจับรง.อาวุธเล่นงานตัวเอง

นายจตุพรกล่าวว่า กรณีจับโรงงานผลิตอาวุธสงครามในที่ต่างๆ ที่ผ่านมา ตนทราบจากนายทหารที่ไม่ได้อยู่ฝั่งนายอภิสิทธิ์ว่า โรงงานผลิตชิ้นส่วนปืนเอ็ม 16 และเอ็ม 79 นั้น ผลิตภายใต้นโยบายรัฐกันชนของรัฐบาลไทยเพื่อนำไปขายชนกลุ่มน้อยในพม่าต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า เหตุที่เข้าไปจับเพราะต้องการใส่ร้ายคนเสื้อแดง แต่ย้อนเข้าตัวเองเนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลเล่นเกม 2 หน้าคือทำทีเป็นผู้นำอาเซียนที่ดี แต่เบื้องหลังผลิตอาวุธให้ชนกลุ่มน้อยสู้กับรัฐบาลพม่า เรื่องดังกล่าวส่งผลถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นอกจากพม่าและกัมพูชาแล้ว ลาว เวียดนามก็ไม่เชื่อใจอีกต่อไป หากเห็นว่าที่ตนพูดไม่ใช่เรื่องจริง ขอให้รัฐบาลแถลงออกมาเพื่อความกระจ่าง

นายจตุพรกล่าวต่อว่า การเคลื่อนขบวนวันที่ 20 มี.ค.จะแถลงอีกครั้งช่วงเย็น เนื่องจากต้องใช้เวลาเคลื่อนขบวนมาก ขบวนจะมีความยาวมาก เนื่องจากมีผู้ชุมนุมเข้าร่วมมากขึ้น เบื้องต้นจะเริ่มเคลื่อนขบวนเวลา 10.00 น.ไปช้าๆ ระหว่างการเคลื่อนจะประชาสัมพันธ์เชิญชวนคนกทม.เข้าร่วมตลอดเส้นทาง รถของแกนนำจะกระจายอยู่ทั่วทั้งขบวนเพื่อเป็นเวทีเคลื่อนที่เพื่อปราศรัย และดูแลผู้ชุมนุม หากมีการก่อกวนจากผู้ไม่หวังดีจะดูแลได้ง่าย ตนสืบทราบมาว่ารัฐบาลพยายามชวนเชื่อให้คนกทม.ไม่เอาคนเสื้อแดง โดยใช้คนมาถือป้ายไม่สนับสนุนการชุมนุม หากสื่อพบและถ่ายไว้ รัฐบาลจะขยายประเด็นนี้ให้ใหญ่ขึ้นว่าคนกทม.ไม่เอาคนเสื้อแดง

นายจตุพรกล่าวว่า กรณีการประชุมร่วม 2 สภา กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ต่อต้าน แต่ต้องดูเจตนาการประชุมด้วย หากประชุมเพื่อหาทาง ออกของสังคม คนเสื้อแดงยอมรับ แต่หากประ ชุมเพื่อใช้แสดงความเถื่อนในสภา ตนไม่เห็นด้วย

- พราหมณ์เทเลือดยันของจริง

พราหมณ์ศักดิ์ระพี พรหมชาติ พราหมณ์ประจำนปช. ผู้นำทำพิธีเทเลือด กล่าวถึงกรณีพระราชครูวามเทพมุนี ระบุว่าไม่ได้เป็นพราหมณ์ ที่ถูกต้องว่า ตนมีหลักฐานแสดงว่าพ่อคือพราหมณ์แจ้ง พรหมชาติ ตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่อายุ 100 ปี เป็นพราหมณ์ของราชสำนัก มีหลักฐานบัตรประจำตัวสำนักพระราชวัง หนังสือรับ รองการเป็นพราหมณ์ประจำพระราชสำนักอย่างเป็นทางการ รูปถ่ายในพระราชพิธีต่างๆ เป็นหลักฐานสำคัญ และจะฟ้องร้องพระราชครูวามเทพมุนี โดยตอนบ่ายจะไปแจ้งความสน.นางเลิ้ง

- แดงเก้อมือปาอึออกไปก่อน

ต่อมาเวลา 09.00 น.พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัฐ นายตำรวจนอกราชการ แกนนำนปช.ชุมพร พา กลุ่มคนเสื้อแดงเกือบ 100 คนเดินทางด้วยรถกระบะ 10 คันไปที่สถานกักขังกลางปทุมธานี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อรับตัวนายคำพอง ซามาตร์ ผู้ต้องหาคดีปาขี้วัวใส่บ้านนายกฯ เมื่อไปถึงปรากฏว่านายคำพองได้รับการปล่อยตัวไปตั้งแต่เวลา 08.00 น.

นายไพโรจน์ แต่สุวรรณ์ ผอ.สถานกักขังกลาง ชี้แจงว่า วันนี้ปล่อยผู้กักขังแทนโทษจำคุก 6-7 คน รวมทั้งนายคำพอง ซึ่งบุตรชายและญาติรับตัวกลับไปแล้วตั้งแต่เวลา 08.00 น. ภายหลังรับทราบกลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินทางกลับ

- รวบทหารพกปืนหลังเวที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณที่ชุม นุมเวทีผ่านฟ้าฯ ช่วงบ่ายเป็นไปอย่างคึกคักกลุ่มเสื้อแดงชุดที่สองจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยมาถึง แล้วแยกย้ายปักหลักฟังการปราศรัยและการแสดงดนตรีหน้าเวทีใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน โดยมีการ์ดนปช.ตรวจตราอาวุธผู้เข้ามาในพื้นที่อย่างเข้มงวด

เวลา 13.30 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า การ์ดนปช.จับตัวส.อ.อภิสิทธิ์ ก่อแก้ว อายุ 33 ปี สังกัดกองทัพบก เมื่อเวลา 12.00 น.ที่หลังเวทีปราศรัย เนื่องจากสวมชุดทหารและพกปืน 9 ม.ม.พร้อมแม็กกาซีน 3 ชุด บรรจุกระสุน 33 นัด บัตรประจำตัวทหาร และนามบัตรระบุชื่อพล.ท.ปรเมษฐ์ ป้อมนาค จากการสอบถามทราบว่าเป็นทหารรักษาความปลอด ภัยรอบบริเวณชุมนุม เลิกงานแล้วต้องการนำสร้อยคอทองคำพร้อมจี้มาให้แฟนสาวที่มาชุมนุมกับเสื้อแดงเป็นของขวัญวันเกิด จึงประสาน พ.ต.อ.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบก.น.6 รับตัวไปสอบสวน

- เปิดเส้นทางเคลื่อนทั่วกรุง

นายอารีย์ ไกรนรา หัวหน้าการ์ดนปช. เปิดเผยภายหลังประชุมหารือแกนนำนปช.ว่า การเคลื่อนขบวนวันที่ 20 มี.ค.จะตั้งขบวนที่สะพานผ่านฟ้าฯเวลา 10.00 น. โดยมีรถจักรยานยนต์ประมาณ 5,000 คัน รถยนต์ส่วนตัว รถกระบะ เข้าร่วมจำนวนมาก ส่วนแกนนำจะอยู่บนรถสิบล้อดัดแปลงเป็นเวทีปราศรัย นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โดยนายวีระนำหน้าขบวน นายจตุพรอยู่ตอนกลาง นายณัฐวุฒิปิดท้ายขบวน โดยมีรถจักรยานยนต์ปิดหัวท้ายขบวน

หัวหน้าการ์ดนปช.กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางจะใช้ถ.หลานหลวง เพชรบุรี รัชดาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าถ.ลาดพร้าว บางกะปิ รามคำแหง สุขุมวิท คลองเตย สีลม เลี้ยวเข้าถ.เจริญกรุง เยาวราช สำเพ็ง จากนั้นกลับมาใช้เส้นทางถ. หลานหลวงและสะพานผ่านฟ้าฯ หากมีเวลาเหลือจะนำขบวนไปทางฝั่งธนบุรี ใช้เส้นทางผ่านสนามหลวง มุ่งหน้าสะพานพุทธ ก่อนกลับมาที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้าฯ คาดว่าจะได้รับการต้อนรับจากคนกรุงเทพฯอย่างอบอุ่น

ช่วงบ่ายส.ส.พรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน เดินทางมายังเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ มาพบกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมกว่า 5 พันคน อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นายประสพ บุษราคัม อดีตรมช.ศึกษาธิการ นายวัฒนา เซ่งไพเราะ เวลา 16.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดการจราจรให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านกลางถ.ราชดำเนินกลาง จากแยกผ่านฟ้าฯตรงไปยังป้อมมหากาฬได้

- บช.น.ประชุมรับม็อบเคลื่อน

วันเดียวกันเวลา 11.00 น.ที่บช.น. พล.ต.ท. สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. ประชุมรองผบช.น. ผบก.น.1-9 ผบก.ตปพ. ผบก.อคฝ. ผบก.สส. ผบก.จร. ผบก.อก. ผบก.ประจำบช.น. และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนไปตามถนนในวันที่ 20 มี.ค.

จากนั้นพล.ต.ท.สัณฐานเปิดเผยว่า พรุ่งนี้ผู้ชุมนุมจะดาวกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ เบื้องต้นทราบว่ามีขบวนเดียว เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน เรื่องการจราจรมอบหมายพล.ต.ต. ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. ฝ่ายจราจร ดูแล พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 และปลัดกทม.จะเจรจากับแกนนำนปช.เรื่องขอคืนพื้นที่เพื่อจัดงานกาชาด

- เย้ยทหารปาขวดใส่รถถังพล.ม.2

ผู้สื่อข่าวถามว่าสน.ทองหล่อรายงานเหตุยิงปืนใส่บ้านเรือน 2 จุดหรือยัง ผบช.น.กล่าวว่า รายงานแล้ว ไม่พบว่าเกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องการทวงหนี้ เมื่อถามว่าจะออกหมายเรียกผู้ปาเลือดเข้าไปในบ้านนายกฯหรือไม่ ผบช.น.กล่าวว่า เรื่องนี้พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. กำลังดูแลอยู่ รวมถึงการตรวจสอบคลิปเสียงนายกฯด้วย

"เมื่อคืนที่ผ่านมานอกจากมีเหตุยิงใส่บ้าน ยังมีเหตุการณ์ปาขวดไปถูกสัญลักษณ์รถเกราะที่พล.ม.2 รอ. สาเหตุก็น่าจากเรื่องคึกคะนอง หรือดิสเครดิตทหารมากกว่า" ผบช.น.กล่าว

เมื่อถามว่าศาลออกหมายจับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน แกนนำเสื้อแดง ผบช.น. กล่าวว่า ยังไม่ทราบ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกบช.น. กล่าวว่า ตั้งแต่ 08.00 น.บช.น.เรียกผู้ควบคุมกำลังผลัดเก่าที่ทำงานครบ 7 วันกลับไปพักผ่อน ณ ที่ตั้ง ผลัดใหม่จะเข้าประจำจุดบ่ายวันนี้ สำหรับพรุ่งนี้การเคลื่อนขบวนของกลุ่มเสื้อแดง มี 2 แนวทาง คือ 1.เคลื่อนแบบขบวนใหญ่ในกทม. และ2. เคลื่อนแบบขบวนเล็กไปตามจุดต่างๆ ที่ประชุมบช.น.เตรียมรองรับทั้ง 2 กรณี แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นแนวทางที่ 1. คือเคลื่อนเป็นขบวนใหญ่ น่าจะใช้ถ.เพชรบุรี ผ่านอโศก ออกถ.ลาดพร้าวมาทางแยกบางกะปิ เลี้ยวเข้าถ.รามคำแหง ผ่านพระราม 4 สีลม เจริญกรุงและกลับที่เดิม ให้ผบก.น.ที่ม็อบผ่านดูแล

- เจรจาขอพื้นที่จัดงานกาชาด

โฆษกบช.น.กล่าวอีกว่า ผบช.น.เน้นมาตร การคือ รักษาความสงบเรียบร้อยตลอดเส้นทาง 2.ป้องกันการกระทบกระทั่งของกลุ่มผู้ชุมนุมตามเส้นทางกับผู้ใช้รถใช้ถนน 3.อำนวยความสะดวกจราจรให้กระทบน้อยที่สุด 4.ป้องกันเหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีกำลังสนับสนุนไม่น้อยกว่า 9 กองร้อย เบื้องต้นทราบว่าผู้ชุมนุมจะประชาสัมพันธ์ขอบคุณและขอแรงประชาชน ส่วนการปิดแยกตำรวจจะเป็นผู้กำหนดไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุม นอกจากนี้ได้ประสานความปลอดภัยของรถไฟฟ้าต่างๆ ด้วย

โฆษกบช.น.กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ชุมนุมประมาณ 8,000 คน ยอดสูงสุดเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค.เวลา 21.00 น.ประมาณ 16,500 คน การข่าวพบว่าเวลากลางวันผู้ชุมนุมจะพักผ่อน ช่วงเย็นจะมีจำนวนคนมากขึ้น และลดลงหลังเที่ยงคืน เป็นแบบนี้ 2-3 วันแล้ว ส่วนต่างจังหวัดมีทั้งเข้าและออก สำหรับงานกาชาด พล.ต.ต.วิชัยและปลัดกทม.ประสานแกนนำนปช.แล้ว คาดว่าจะเปิดการจราจรให้พื้นที่จัดงาน โดยเฉพาะถ. อู่ทองใน ลานพระบรมรูปทรงม้า ถึงแยกสวนมิสกวัน ซึ่งน่าจะคืนพื้นที่ตรงนี้ และถนนที่ตัดผ่านทั้งศรีอยุธยาและพิษณุโลก โดยถนนโดยรอบยังใช้การจราจรได้

- เส้นทางม็อบเคลื่อน 50 ก.ม.

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. ฝ่ายจราจร กล่าวว่า วันที่ 20 มี.ค.กลุ่มนปช.จะระดมรถยนต์ชนิดต่างๆ รวมถึงรถจักรยานยนต์หลายพันคัน เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ชุมนุม ไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ รวมระยะทางประมาณ 50 ก.ม. จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการจราจรที่อาจติดขัดจากการเคลื่อนขบวนครั้งนี้ ส่วนประชาชนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สอบถามข้อมูลการจราจรได้ที่หมายเลข 1197 สถานีวิทยุ จส. 100 หมายเลข 1137 สถานีวิทยุ สวพ.91 หมายเลข 1644 คาดว่าจะกลุ่มนปช.จะกลับที่ชุมนุมเวลาประมาณ 18.00 น.

พล.ต.ต.ภาณุกล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางการเคลื่อนขบวนได้จัดกำลังตำรวจจราจร 30 สถานีที่เป็นเส้นทางผ่าน ร่วมกับตำรวจจราจรกลาง ใช้กำลังพลประมาณ 1,000 นาย โดยแจ้งแกนนำแล้วว่าห้ามหยุดขบวนบริเวณกลางสี่แยกเด็ดขาด เพราะจะทำให้การจราจรติดขัดถ้าจะหยุดขอให้เลยสี่แยกไปก่อน คาดว่าเหตุการณ์จะผ่านไปด้วยดี โดยขอเรียนว่าตำรวจจะดูแลให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

"อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางการเคลื่อนขบวนดังนี้ หัวขบวนเริ่มเคลื่อนออกจากสะพานผ่านฟ้าฯ เวลาประมาณ 10.00 น.เข้าสู่เส้นทางถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผ่านแยกอโศกเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวขวาเข้าถนนลาดพร้าว ต่อเนื่องแยกบางกะปิ เลี้ยวขวาแยกลำสาลี เข้าถนนรามคำแหง มุ่งหน้าแยกคลองตัน ต่อเนื่องคลองตัน 71 ใช้เส้นทางสุขุมวิทขาเข้า เลี้ยวซ้ายกล้วยน้ำไท เข้าถนนพระราม 4 เลี้ยวซ้ายแยกสีลม ผ่านถนนสีลมตลอดสาย เลี้ยวขวาเข้าถนนเจริญกรุง ต่อเนื่องวงเวียนโอเดียน เข้าเยาวราช เมื่อถึงจุดนี้ ผู้ชุมนุมอาจแบ่งแยกเป็น 2 แนวทางคือ ทางแรกกลับสู่สะพานผ่านฟ้าฯ หรือแนว ทางที่ 2 มุ่งหน้าสะพานพุทธ แยกบ้านแขก วงเวียนใหญ่ แยกท่าพระ สามแยกไฟฉาย เลี้ยวเข้าอรุณอมรินทร์ ใช้เส้นทางจรัญสนิทวงศ์ตลอดสาย เลี้ยวขวาแยกบางพลัด ขึ้นสะพานกรุงธนฯ เข้าถนนสามเสน กลับสู่ถนนราชดำเนินและสะพานผ่านฟ้า ณ ที่ตั้ง" รองผบช.น.กล่าว

- รู้ตัวมือปาเลือดใส่บ้านนายกฯ

พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผบก.น.5 เปิดเผยถึงกลุ่มกรณีคนเสื้อแดงปาถุงเลือดเข้าไปในบ้านนายกฯว่า พนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อรวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว เบื้องต้นทราบชื่อแล้ว 2-3 คน แต่ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง พ.ต.อ.อุดม สุวรรณเวชทิพย์ รองผบก.น.5 กำลังตรวจสอบรายละเอียดว่าผู้ก่อเหตุมีใครบ้าง กี่คน ก่อนดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นผู้ก่อเหตุมีความผิดมาตรา 369 การขว้างปาสิ่งโสโครก เปรอะเปื้อนบุคคลหรือพื้นที่ และมาตรา 397 การทำให้ผู้อื่นอับอาย ต่อหน้าที่สาธารณะ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจนครบาล(ศปก.น.) สรุปและประเมินสถานการณ์ว่า การนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนปช.ที่สะพานผ่านฟ้า ถ.ราชดำ เนินกลาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. มีมวลชนในกทม. ปริมณฑล และต่างจังหวัด เข้าร่วมจำนวนมากพอสมควร การเคลื่อนไหวที่ผ่านมายังไม่มีเหตุการณ์รุนแรง กลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและผลัดเปลี่ยนมวลชนชุดใหม่เข้าร่วม นอกจากนี้กลุ่มนปช.ต่างจังหวัดที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมในกทม.ยังบริจาคเสบียงอาหารและของใช้จำเป็นมาสนับสนุนผู้ชุมนุมที่กทม.จำนวนหนึ่ง และกลุ่มนปช.บางจังหวัดยังจัดเวทีชุมนุมคู่ขนานกับกทม.ด้วย คาดว่าการชุมนุมครั้งนี้น่าจะยืดเยื้อพอสมควร

- มท.จับตาม็อบกลับบ้าน-มาใหม่

ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงมหาดไทย(ศปก. มท.) รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมวันที่ 18 มี.ค.ว่า เมื่อเวลา 21.30 น.ผู้ชุมนุมมียอดสูงสุด 17,000 คน ส่วนใหญ่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ มีผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางกลับภูมิลำเนา ประกอบด้วย 1.จ.ฉะเชิงเทรา 500 คน 2.จ.พระนครศรีอยุธยา 350 คน 3.จ.เลย 160 คน 4.ภูเก็ต 30 คน 5.จ. สมุทรปราการ 2,800 คน แต่ยังมีผู้ชุมนุมทยอยเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จากจ.เชียงใหม่ 100 คน โดยรถบัส 1 คัน รถตู้ 3 คัน จ.ร้อยเอ็ด 40 คน โดยรถบัส 1 คัน จ.ขอนแก่น 30 คน โดยรถบัส 1 คัน จ.อุดรธานี 300 คนโดยรถบัส 3 คัน สกลนคร 60 คน โดยรถบัส 1 คัน

ศปก.มท.รายงานอีกว่า นอกจากนี้ยังจัดเวทีชุมนุมคู่ขนาน และถ่ายทอดสัญญาณจากเวทีที่กทม.ไปยังจังหวัดต่างๆ คือ จ.เชียงใหม่ หน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์ พลาซ่า มีผู้เข้าร่วม 200 คน ที่หน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ 70 คน จ.เชียง ราย ที่โรงแรมแสนภูเพลส 60 คน จ.ลำปาง ที่วัดศรีชุม 80 คน จ.นครสวรรค์ หน้าศาลากลางจังหวัด 70 คน จ.สกลนคร หน้าศาลากลางจังหวัด 150 คน จ.ชัยภูมิ หน้าที่ว่าการอ. หนองบัวแดง 30 คน จ.นครราชสีมา ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี 50 คน จ.เลย สวนสาธารณะริมบึงกุดป่อง อ.เมือง จ.เลย 20 คน จ.หนองคาย หน้าศาลากลางจังหวัด 100 คน จ.ขอนแก่น สวนรัชดานุสรณ์ 800 คน จ.มุกดา หาร หน้าศาลากลางจังหวัด 50 คน จ.อุบล ราชธานี บริเวณทุ่งศรีเมือง 200 คน จ.พัทลุง หน้าตลาดเพียรยินดี 30 คน

ผ่อนคลาย - กรมทหารราบ 11 จัดฉายหนังกลางแปลงเพื่อผ่อนคลาย
ให้กับทหารที่มาประจำการรักษาความสงบเรียบ ร้อย
โดยฉาย "คนเหล็ก 4" และ "วงษ์คำเหลา" พร้อมแจกขนมขบเคี้ยว เมื่อ 19 มี.ค.

- กทม.เสริมรั้วพรรคปชป.

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่หน่วยติดตั้งป้ายจราจร กทม. นำรั้วสีเขียวมาติดตั้งบริเวณทางเท้าหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงอาณาเขตของที่ทำการพรรคให้ชัดเจน หากมีการบุกรุกเข้ามาทางพรรคฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุกได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้สำรองเลือดไว้ 1,500 ยูนิต ขณะที่หน่วยงานต่างๆ เตรียมความพร้อมเต็มรูปแบบเช่นเดิม สำหรับผู้ป่วยล่าสุดที่พบจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 มี.ค.มีทั้งสิ้น 20 ราย ส่วนใหญ่มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน แต่แพทย์อนุญาตกลับบ้านได้ทั้งหมด ยังมีผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในร.พ.อีก 9 ราย แบ่งเป็นร.พ. กลาง 1 ราย ร.พ.ตำรวจ 2 ราย ร.พ.ศรีวิชัย 1 ราย ร.พ.วชิระ 2 ราย ร.พ.ราชวิถี 1 ราย และ ร.พ.พระมงกุฎเกล้า อีก 2 ราย

นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อนุกรรมการจัดการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาโลก ครั้งที่ 112 และการประชุมสมาคมเลขาธิการรัฐสภา ประจำฤดูใบไม้ผลิ ปี 2553 ด้านประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า สรุปการลงทะเบียนของผู้เข้าร่วมประชุมถึงวันที่ 19 มี.ค. มีผู้ตอบรับ 1,338 คน จาก 124 ประเทศ ในจำนวนนี้มีประธานรัฐสภา 49 คน สำหรับการประชุมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มี.ค. ถึง 1 เม.ย. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์

- พราหมณ์นปช.แจ้งจับราชครู

เมื่อเวลา 14.30 น.พราหมณ์ศักดิ์ระพี พรหมชาติ พราหมณ์ของกลุ่มนปช. เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีพระราชครูวามเทพมุนี ข้อหาหมิ่นประมาท แต่ผกก.สน. นางเลิ้งชี้แจ้งว่าหากจะแจ้งความต้องไปที่สน. สำราญราษฎร์ เนื่องจากเป็นท้องที่เวทีการชุมนุม และเรื่องที่ร้องทุกข์กล่าวโทษนั้นเกิดขึ้นในท้องที่สน.สำราญราษฎร์ จากนั้นพราหมณ์ศักดิ์ระพีจึงเดินทางไปแจ้งความที่สน.สำราญราษฎร์

ส่วนที่เวทีคนเสื้อแดงสะพานผ่านฟ้าฯ เมื่อเวลา 16.00 น.นายพิทยา พุกกะมาน อดีตเอกอัครราชทูต ในฐานะคณะทำงานฝ่ายต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยบนเวทีว่า นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกฯ เป็นหนึ่งในผู้นำพัฒนาประชาธิปไตย แต่ถูกระบอบอำมาตย์นำเรื่องสถาบันเข้ามากลั่นแกล้งยึดอำนาจจนต้องหนีไปต่างประเทศ ไม่ต่างกับพ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกระบอบอำมาตย์ยึดอำนาจประชาธิปไตยไป การต่อสู้ของกลุ่มนปช.วันนี้จึงเป็นสิ่งถูกต้อง ร่วมกันต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนมาหลังจากระบอบอำมาตย์ปล้นไป และอยากเรียกร้องนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ หยุดปล่อยข่าวลือต่างๆ ได้แล้ว เพราะยิ่งทำให้กระทรวงการต่างประเทศยุคนี้ตกต่ำลง

- แดงตจว.ขนเสบียง-เสื้อผ้ามาอื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแกนนำคนเสื้อแดงประกาศเคลื่อนขบวนใหญ่ไปบนถนนทั่วกรุงเทพฯในวันที่ 20 มี.ค. ปรากฏว่ามีผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดทยอยมาสมทบผู้ชุมนุมที่กรุง เทพฯอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถบัสและรถกระบะ น่าสังเกตว่าผู้ชุมนุมเตรียมเสบียงอาหารและเสื้อผ้ามาจำนวนมาก นอกจากนี้แกนนำจากภูมิภาคได้วางมาตร การรักษาความปลอดภัยโดยให้ผู้ชุมนุมทำบัตรประจำตัวนปช. โดยต้องกรอกเลขที่บัตรประชา ชนลงไปด้วย เพื่อเตรียมไว้ตรวจสอบหากมีผู้ไม่หวังดีแทรกซึมเข้ามาสร้างสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลโดยใช้พื้นที่ชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนิน จนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายดอกไม้ธูปเทียนบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าได้รับผลกระทบมาก ยอดขายลดลงกว่าปกติ เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่กล้าเดินทางเข้ามาสักการะพระบรมรูป เพราะเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัยหรืออาจมีความรุนแรงเกิดขึ้น

นายอนุธีร์ เดชเทวพร เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) ขึ้นอ่านแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงจนถึงปัจจุบันเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เป็นการชุมนุมที่ไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ที่มวลชนทั่วประเทศหลายแสนหลั่งไหลจากทั่วสารทิศ สนนท.ขอเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกการออกกฎหมายพิเศษ นอกจากนี้ขอให้สื่อมวลชนเสนอข่าวด้วยความเป็นจริง

- "สมชาย"แวะมาเวทีใหญ่

เวลา 16.00 น.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่เวทีคนเสื้อแดงว่า สถานการณ์ตอนนี้หากตนเป็นนายกฯคงยุบสภาไปแล้ว เหมือนครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์สมัยเป็นฝ่ายค้านเคยบอกว่าหากเป็นแบบนี้ต้องยุบสภาเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ตอนนี้รัฐบาลยังไม่ยุบสภาคาดว่า น่าจะมีอยู่ 2 กรณี คืออยากเป็นรัฐบาลต่อไป หรือยังปรึกษาเพื่อหาทางออกไม่ได้ว่าควรยุบดีหรือไม่ ขอเตือนว่ารัฐบาลต้องคิดให้รอบด้านเกี่ยวกับผลดีผลเสียที่เกิดขึ้นกับประชาชน เนื่องจากประชาชนที่มาร่วมชุมนุมก็เป็นคนไทย เป็นประชาชนของรัฐบาลทั้งสิ้น รัฐบาลต้องดูแลคนเหล่านี้ ส่วนการขึ้นเวทีปราศรัยของส.ส. พรรคเพื่อไทย เป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ แต่ต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเอง และจำเป็นต้องพูดในสิ่งที่สร้างสรรค์

- "สุรชัยด่าน"ตามแฉ 3 เกลอ

ขณะที่นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม ให้สัมภาษณ์ว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช. มีหนี้สินกับคุณมาลี เจ้าของ บริษัทอควาสตาร์ คุณมาลีแจ้งมาว่าอย่าทวงหนี้แค่ 3 ล้านบาท แต่ต้องรวมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปีด้วย ตลอด 8 ปีรวมเงินที่นายวีระต้องชำระนั้นราว 7 ล้านบาท เพราะฉะนั้นนายวีระอย่าทำเฉย ออกมาพูดให้ชัดว่าจะจ่ายหรือไม่จ่าย และยอม รับด้วยว่าเป็นหนี้หรือไม่ อย่าให้ต้องเสียเวลาเพราะต้องตามทวงหนี้อีกหลายราย

นายสุรชัยกล่าวอีกว่า วันนี้ตนรับประกันได้เลยว่า ละครหลอกเงินนาย กำลังใกล้จบแล้ว แท้จริงเขาไม่ได้โกรธตน แต่โกรธนายจักรภพ เพ็ญแข ที่อยู่ใกล้ทักษิณ หากพ.ต.ท.ทักษิณใช้แนวทางของนายจักรภพนั่นก็คือทุกอย่างจบ สิ่งที่คาดหวังคือตำแหน่งใหญ่นั้นก็จบ นายวีระ นายจตุพร เป็นแค่หัวหน้าค่ายไก่ชนยังไม่ได้เลย การพยายามมาโจมตีตนก็แค่ต้องการกระทบนายจักรภพ

"เที่ยวนี้ทักษิณไม่รู้หมดเงินไปเท่าไหร่ ส.ส. ที่ทุ่มกันลงมาหมดไปเท่าไหร่ หากจบครั้งนี้ไม่อยากจะคิดว่าออกมาในรูปไหน แม้แต่นายณัฐวุฒิยังไม่เต็มร้อย พวกนี้พยายามล็อบบี้กันทุกคนรู้ดี วันนี้จึงติดลบใกล้อวสานแล้ว รับงานกันรุมตีผม อยากบอกให้รู้ว่าผมแดงกว่านายวีระและไม่ใช่แดงเพราะเงิน จะมาตีราคาเทียบกับ 3 เกลอไม่ได้ มันคนละชั้นกัน" นายสุรชัยกล่าว

- เทือกถกป้อม-ป๊อก-ผบ.ทร.

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ฐานทัพเรือกรุงเทพ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และพล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำชับการรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบร.พ.ศิริราช และพื้นที่ฝั่งธนบุรี หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศเคลื่อนขบวนไปทั่วกทม. และอาจมาที่ฝั่งธนฯด้วย ใช้เวลาประชุมนาน 1 ช.ม.

นายสุเทพแถลงว่า การประชุมศอ.รส.ได้สอบถามปัญหาความขัดข้องในการทำงาน ผบ.ทร.ขอให้ตนประสานกทม.ตรวจสอบกล้องซีซีทีวีตามถนน ชุมชนต่างๆ เพื่อให้ใช้งานได้ และบางจุดที่ขอติดตั้งเพิ่ม ซึ่งรับดำเนินการต่อไป ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนมายังฝั่งธนฯ เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่าพื้นที่รัศมี 2 ก.ม.รอบร.พ.ศิริราชนั้น เป็นพื้นที่ที่ไม่ประสงค์ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาเคลื่อนไหว ดังนั้นจะไปถนนสายไหนก็ไป แต่อย่าเข้ามาถนนบริเวณนี้ เพราะไม่ต้องการให้คนไทยเกิดความไม่สบายใจ

"หัวใจทุกดวงของคนไทยอยู่ที่ร.พ.ศิริราช ดังนั้นพื้นที่บริเวณนี้อย่ามาเลย กทม.กว้างใหญ่จะไปที่ไหนก็ได้ เราไม่ขัดขวาง แต่อย่าปิดสามแยก สี่แยก ให้คนสัญจรไปมาไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนฝั่งธนฯจะไปวงเวียนใหญ่ วงเวียนเล็ก ไปได้ แต่สะพานพระราม 8 สะพานพระปิ่นเกล้าฯอย่าขึ้นมา เชื่อว่าผู้ชุมนุมต้องตระหนัก" นายสุเทพ กล่าว

- ออกตัวถ้ารุนแรงไม่เกี่ยวจนท.

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากปิดถนนเหมือนช่วงเม.ย. 2552 จะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า จะดำเนินคดี คนจำนวนมากคงไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปจับได้แต่จะบันทึกภาพเอาไว้ อะไรที่ผิดกฎหมาย ตนจะตั้งข้อหากับแกนนำคนเสื้อแดง ย้ำว่าหากมีเหตุร้ายแรงขึ้น กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาโยนความผิดป้ายสีเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่มีอาวุธ โอกาสที่จะเป็นคนทำให้เกิดเหตุนั้นเป็นศูนย์ แต่ถ้ามีเหตุจะตามจับกุมดำเนินคดี โดยเชื่อว่าจากการตั้งจุดตรวจหลายแห่งสามารถจับกุมได้แน่ และเชื่อว่าคงไม่มีมือที่สาม

เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องการออกสื่อโทรทัศน์ของรัฐเพื่อทำความเข้าใจประชาชน นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ต้องแล้ว เพราะมีสถานีโทรทัศน์ของเขาที่เปิดตลอด 24 ช.ม. ส่วนการรักษาความปลอดภัยนายกฯหลังมีข่าวการลอบสังหารนั้น ตนดูแลอย่างดี เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่ารัฐบาลยุบสภาเพียงอย่างเดียวจึงจะยอมเจรจา นายสุเทพกล่าวว่า อย่างนั้นไม่เรียกว่าการเจรจา แต่บังคับกัน ทั้งที่นายกฯเปิดช่องเจรจาอยู่แล้ว

- ฉายหนังให้ทหารดูแก้เครียด

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะประชุมครม.หรือประชุมสภาได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า สัปดาห์หน้าค่อยมาถามใหม่ เอาไว้วันอังคารที่ 23 มี.ค. ค่อยมาดูกันว่าจะประชุมที่ไหน เมื่อถามว่าหากการชุมนุมยืดเยื้อ รัฐบาลจะขยายเวลา พ.ร.บ.ความมั่นคงออกไปหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เอาไว้วันอังคารที่ 23 มี.ค. ตนจะชี้แจงเรื่องนี้ ส่วนที่ส.ว.เสนอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 161 นายสุเทพกล่าวว่า หากยื่นเมื่อไหร่ตนพร้อมชี้แจง

ส่วนที่ศอ.รส.ในร.11 รอ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืนวันที่ 19 มี.ค.กองทัพจัดหนังกลางแปลงฉายให้กำลังพลดูเพื่อผ่อนคลาย หลังจากมาประจำการแบบเตรียมพร้อม 100 % นานกว่า 1 สัปดาห์ จนส่วนใหญ่เกิดความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย ทหารบางนายมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด โดยตั้งจอที่สนามโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์เพชราวุธวิทยา หนังที่นำมาฉายคือเรื่องวงษ์คำเหลา กับคนเหล็ก 4

สำหรับกำลังพลที่ประจำการใน ร.11 รอ. ขณะนี้มีจำนวน 34 กองร้อย ส่วนวันที่ 20 มี.ค. จะฉายเรื่อง อวตาร โดยผบ.ทบ.สนับสนุนค่าใช้จ่าย 25,000 บาท

- เล็งขยายกม.มั่นคงถึง7เม.ย.

รายงานข่าวระดับสูงจากศอ.รส. เปิดเผยว่า กอ.รมน.จะพิจารณาขยายการประกาศใช้พ.ร.บ. ความมั่นคงออกไปจนถึงวันที่ 7 เม.ย. จากที่ ครม.อนุมัติให้ประกาศถึงวันที่ 23 มี.ค.นี้ เนื่อง จากเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มนปช.มีแนวโน้มยืดเยื้อ แต่อาจลดพื้นที่ประกาศลง โดยยังคงไว้ใน 3 พื้นที่หลัก คือกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมหลัก นนทบุรีพื้นที่พักคอยของผู้ชุมนุม และสมุทรปราการ พื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้การลดพื้นที่เพราะเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวผ่านจุดทางเข้ากรุงเทพฯไปแล้ว อีกทั้งการลดพื้นที่จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลในทางบวกด้วย อย่างไรก็ตาม หน่วยปฏิบัติยังมีความเห็นให้ประกาศในพื้นที่เดิมทั้งหมด จะได้ไม่ยุ่งยากในการปรับกำลัง อีกทั้งเพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้ายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 มี.ค.เวลา 16.00 น.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย พล.ท.พิรัช สวามิวัศดุ์ หรือเสธ.หมึก นายทหารคนสนิท พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อไทยและสมาชิกมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 จำนวนหนึ่งจะไปเยี่ยมผู้ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าฯ โดยเตรียมอาหารและเครื่องเวชภัณฑ์ไปมอบเป็นกำลังใจด้วย

- แกนนำถึงทางเลือกต้องเจรจา

รายงานข่าวจากแกนนำนปช.แจ้งว่า ในที่ประชุมแกนนำนปช.ช่วงเย็นไม่ได้หยิบยกข้อเสนอเรื่องการเปิดเจรจากับรัฐบาลขึ้นมาหารือ แม้จะมีกลุ่มการเมืองสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และพรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่ง รวมทั้งกลุ่มนักวิชาการ และคนเดือนตุลาฯ ฝ่ายเสื้อแดงหลายคน เคลื่อนไหวร่วมกับเครือข่ายยุติความรุนแรง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สร้างกระแสสังคมกดดันรัฐบาลและนปช.เปิดเจรจายุติการเผชิญทางการเมือง เพื่อไม่ให้สถานการณ์บ้านเมืองเลวร้ายไปกว่านี้ โดยพยายามประสานนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. อย่างไรก็ตามคาดว่า 1-2 วันนี้ แกนนำจะนำประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ เพราะทั้งรัฐบาลและนปช.ต่างถูกกดดันอย่างหนัก ฝ่ายไหนไม่ยอมเจรจาอาจถูกสังคมส่วนใหญ่กดดันหนักจนหมดความชอบธรรมในที่สุด

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า แม้สถานการณ์ขณะนี้ฝ่ายนปช.และคนเสื้อแดงจะได้เปรียบ เนื่องจากการเคลื่อนไหวสันติวิธีได้ผล แต่หากเคลื่อนไหวยืดเยื้อตามข้อเสนอของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยไม่ยอมเปิดเจรจากับรัฐบาลตามข้อเรียกร้องของสังคม นปช.อาจสูญเสียความชอบธรรม กระแสมวลชนจะตีกลับไปสนับสนุนรัฐบาลอีกครั้ง ดังนั้นแกนนำจึงต้องประชุมหารือกันโดยเร็ว เพื่อหาทางยุติการชุมนุมในขณะที่กระแสยังได้เปรียบรัฐบาล อีกทั้งขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมอ่อนล้าเต็มทีแล้ว ซึ่งแกนนำหลายคนเห็นด้วย แต่ยังไม่กล้าเสนอต่อที่ประชุม เพราะพ.ต.ท.ทักษิณยังอยากให้ชุมนุมกดดันรัฐบาลต่อไป

- ปรับเส้นทางเคลื่อนข้ามไปฝั่งธน

เมื่อเวลา 17.50 น.นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยโจมตีนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ที่ไม่ออกมาปกป้องสิทธิของคนเสื้อแดงเมื่อเหตุการณ์เม.ย.2552 พร้อมโจมตีอำมาตย์และทหารว่าระบบที่เป็นอันตรายที่สุดในประเทศ ทำให้เกิดโครงสร้างอำนาจทางการเมืองซ้ำซ้อนที่สุด คนมีอำนาจไม่บริหาร คนบริหารไม่มีอำนาจ ทำประเทศเจ๊ง ระบบพัง นายอภิ สิทธิ์เป็นนายกฯที่ไม่มีอำนาจ ในที่สุดระบบอำมาตย์ไปไม่ได้แล้ว ทำให้ปี 2551 มีถึง 4 รัฐบาล ตั้งแต่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายอภิสิทธิ์

เวลา 18.20 น.นายณัฐวุฒิและนายจตุพรร่วมแถลงข่าว นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เส้นทางเคลื่อนขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 20 มี.ค. ขยายเส้นทางจากเดิมเฉพาะฝั่งพระนคร เพิ่มฝั่งธนบุรีด้วย โดยเวลา 10.00 น.เคลื่อนออกจากสะพานผ่านฟ้า ผ่านแยกยมราช เข้าถ.เพชรบุรี ผ่านประตูน้ำ เข้าแยกอโศก มุ่งหน้าแยกอสมท ใช้เส้นรัชดาภิเษกจนถึงแยกรัชดา ลาดพร้าว เข้าสู่ถ.ลาดพร้าวทั้งเส้น จนถึงเดอะมอลล์ บางกะปิ ตัดเข้าแยกลำสาลี เข้าถ.รามคำแหง ผ่านหน้า ม.รามคำแหงเข้าสู่แยกพระรามเก้า มุ่งหน้าแยกคลองตัน ตัดเข้าสุขุมวิท 71 ผ่านพระโขนงเข้าถ.สุขุมวิท กล้วยน้ำไท เข้าถ.พระรามสี่ ผ่าน คลองเตย ผ่านสนามมวยลุมพินี ตัดเข้าถ.สีลมที่แยกศาลาแดง มุ่งหน้าแยกบางรักเข้าถ.เจริญกรุง ผ่านวงเวียนโอเดียน ไปเยาวราช ก่อนข้ามสะพานพระปกเกล้าเข้าสู่แยกบ้านแขก วงเวียนใหญ่ ถ.พระเจ้าตากสิน ผ่านแยกมไหศวรรย์ เข้าถ.รัชดา ถ.จรัญสนิทวงศ์ เลี้ยวขวาแยก 35 โบล์ และข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า กลับเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้าฯอีกครั้ง

- ตั้งชื่อยุทธการ"ดอกไม้หลากสี"

"ระหว่างการเคลื่อนการชุมนุมจะแจกใบปลิว เชิญชวนทำความเข้าใจกับคนกทม.ให้เข้าร่วม ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อแดง ใส่สีอะไรมาชุมนุมก็ได้ เรียกยุทธการนี้ว่า "ดอกไม้หลากสี" ให้ทุกคนร่วมปลดแอกการแบ่งแยกชนชั้นในประเทศไทย การเคลื่อนขบวนนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี"นายณัฐวุฒิกล่าวและว่า ระหว่างเคลื่อนขบวนจะจัดวางการ์ดป้องกันอย่างดี แต่ไม่ได้เน้นอะไรเป็นพิเศษ ขบวนต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิป ไตย ไม่ใช่ขบวนปล้นทอง

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า วันที่ 18 มี.ค.ตำรวจและปลัดกทม.มาประสานขอให้ผู้ชุมนุมเปิดพื้นที่ตั้งแต่แยกมิสกวันถึงลานพระบรมรูปทรงม้าเพื่อจัดงานกาชาด ในหลักการเราไม่ขัดข้อง พร้อมเปิดพื้นที่ให้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรื้อถอนในทันที ตนจะเจรจาเพื่อขอเวลาทยอยรื้อถอน เตรียมพื้นที่ชุมนุมใหม่เพื่อรองรับผู้ชุมนุมที่ต้องถูกย้าย โดยจะขอใช้พื้นที่บริเวณถ.พิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาลจนถึงสะพานชมัยมรุเษฐ เชื่อว่าตกลงกันได้ ไม่ได้เป็นการล้อมทำเนียบแต่อย่างใด

- ขู่"มาร์ค"มาทำเนียบเจอกันแน่

นายจตุพรกล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเริ่มมีการสร้างสถานการณ์ อาทิ ขว้างระเบิดที่พล.ม.2. ขอเรียกร้องตำรวจเร่งรัดจับกุมตัวผู้กระทำผิด การก่อเหตุครั้งนี้เป็นแผนของศอ.รส.จะขยายผลการก่อความวุ่นวายอีกครั้งระหว่างเคลื่อนขบวนวันที่ 20 มี.ค. เพื่อพัฒนาไปสู่การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุก เฉิน กรณีนายกฯจะเข้ามาทำงานทำเนียบวันที่ 22 มี.ค. นายอภิสิทธิ์กระทำเช่นนี้ต้องการแสดงแสนยานุภาพให้เห็นว่าสามารถเข้าทำงานในทำเนียบได้ แต่ไม่มีสาระสำคัญอะไร ตั้งแต่ชุมนุมเราไม่เคยปิดล้อมทำเนียบ หากนายอภิสิทธิ์จะเข้ามาทำงานที่ทำเนียบ เราก็มีสิทธิ์ไปพบ เรียกร้องให้ยุบสภา

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ทั้งนี้หลังการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ระหว่างวันที่ 11-23 มี.ค. รัฐบาลควรประเมินว่าจะใช้พ.ร.บ.ต่อไปหรือไม่ เพราะจะมีผลกระทบต่อการลงนามถวายพระพรในหลวงที่ศิริราช รัฐบาลควรหาสถานที่ใหม่เพื่อให้ประชาชนร่วมลงนาม อาจใช้ทำเนียบหรือวัดพระแก้ว เพื่อไม่ทำลายความรู้สึกประชาชน

ขณะที่นายวิสา คัญทัพ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงสละเลือดเทตามสถานที่สำคัญ 3 จุด ตอนนี้มีเลือดเหลือ 15 แกลลอน จะนำเลือดที่เหลือมาให้จิตรกรและกวีร่วมกันวาดภาพและเขียนบทกลอนลงบนผืนผ้า นำมาขึงโดยรอบป้อมมหากาฬ เนื้อหาส่วนใหญ่นึกถึงการเสียสละของคนเสื้อแดงพื่อใช้เป็นหลักฐานให้คนรุ่นหลังเพื่อรับทราบต่อไป เริ่มทำวันที่ 21 มี.ค. เวลา 10.00 น.

- แสดงล้อมาร์ค-บ้าน6เสา

เมื่อเวลา 18.30 น.มีการแสดงบนเวทีใหญ่สะพานผ่านฟ้าฯ เริ่มจากกลุ่มคนเสื้อแดงกทม. แสดงล้อเลียนการเมืองนายกฯเดินเป็นหุ่นมีคนเชิดอยู่ข้างหลังมาประชุมกับผบ.เหล่าทัพที่บ้าน 6 เสา เพื่อวางแผนสลายคนเสื้อแดง และนำกล้วยปักก้านอะลูมิเนียมล้อเลียนเครื่องจีที 200 จากนั้นรำกลองยาวและลำตัด สร้างความสนุกสนานให้ผู้ชุมนุม

จากนั้นเวลา 19.15 น.นายพงศ์เทพ เทพ กาญจนา อดีตรมว.ยุติธรรม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ปราศรัยว่า พวกเรามาเรียกร้องความเสมอภาค ความเท่าเทียมกัน ความยุติธรรม ตนก็ไพร่คนหนึ่ง เห็นความเป็นคนเท่าเทียมกัน ได้รับการปฏิบัติมาตรฐานเดียวกัน แต่อำมาตย์เป็นอีกพวก ชอบใช้อภิสิทธิ์ เห็นตัวเองสูงกว่าคนอื่น แต่อาจโง่ก็ได้ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์คุมตำรวจ เป็นช่วงที่ตำรวจมีข่าวทุจริตซื้อขายตำแหน่งมากที่สุด พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภาค 5 น้องชายอดีตบิ๊กคมช. อัยการสั่งฟ้องข้อหาอุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย ก่อนอัยการส่งฟ้อง มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลคนหนึ่งไปพูดกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่า ถ้าประเทศมีคนอย่างพล.ต.ท.สมคิดเยอะๆ ประเทศจะเจริญอีกเยอะ และพล.ต.ท.สมคิดยังได้เป็นผบช.ภาค 5 อีก

นายพงศ์เทพปราศรัยอีกว่า ส่วนความไม่ยุติธรรมอีกเรื่อง พรรคเราถูกยุบมาแล้ว 2 พรรค พรรคประชาธิปัตย์ถูกข้อกล่าวหารับเงิน 250 ล้านบาท แต่ไม่ถูกยุบพรรค พ.ต.ท.ทักษิณถูกปฏิบัติ 2 มาตรฐานตลอด บางอย่างที่ถูกกล่าวหาตนกล้ายืนยันว่าเท็จที่สุด ข้อกล่าวหาไม่จงรักภักดี ตนอยู่ในครม.ทักษิณ ทุกครั้งที่เข้าเฝ้าฯ รับสั่งที่มีต่อครม. พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเร่งให้ครม.ทำ และพยายามทำงานถวายพระองค์ตลอด ยังถูกกล่าวหาใส่ความ

นายพงศ์เทพปราศรัยว่า คดีซื้อที่ดินรัชดาฯ ตนรับไม่ได้เช่นกัน พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ทั้งที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร อดีตภรรยา ซื้อที่ดินอย่างถูกกฎหมาย หรือคดีการซื้อเสียงของอดีตผู้สมัครส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ถูกจำคุก ทั้งหมดเป็น 2 มาตรฐาน การทำงานของรัฐบาลไม่เคยมีครั้งไหนทุจริตคอร์รัปชั่นมากเท่ารัฐบาลนี้ ขอให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พานายอภิสิทธิ์ไปอยู่บ้านสี่เสาฯเลยดีกว่า วันนี้นายอภิสิทธิ์ต้องออกไป เอาประชาธิปไตยคืนมา

- ตร.ห่วงยิ่งเดินไกลยิ่งคุมยาก

เมื่อเวลา 20.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกบช.น. แถลงว่า ภายหลังประชุมเรื่องการจราจรและความมั่นคงเวลา 18.00 น. ล่าสุดได้รับการยืนยันจากการข่าวว่าจะมีการเพิ่มเส้นทางฝั่งธนบุรี รวมเป็น 59 ก.ม.จากผ่านฟ้ากลับมาที่เดิม บางข่าวว่าจะข้ามกลับมาสะพานพระปิ่นเกล้า บางข่าวว่าจะข้ามสะพานซังฮี้ ซึ่งระยะที่ไกลการเดินก็ลำบากมากขึ้น โดยมีรถจักรยาน ยนต์นำ และรถเครื่องเสียงตาม

"การที่ขบวนยาวการข้ามไปฝั่งธนบุรี ขอให้พิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะร.พ.ศิริราช เขตพระราชทาน คนเยอะ ขบวนยาวอาจไม่เหมาะสม โดยให้ฝ่ายเจรจาต่อรองไปพิจารณาแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะไปเส้นทางใด ศอ.รส.ให้ บช.น.และกองทัพภาค 1 ดูแลตลอดเส้นทาง โดยให้กระทบการจราจรน้อยที่สุดและคงตัดเป็นระยะๆ เพราะบางคนต้องประกอบภารกิจประจำวัน" โฆษก บช.น.กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวอีกว่า ผบช.น.ให้นโยบายว่า จราจรทุกทางแยกต้องมีผู้อยู่ในตู้จร.จนกว่าผู้ชุมนุมคนสุดท้ายจะผ่าน ทั้งทุกสน.และบก. จร.จะอำนวยความสะดวกจราจร บางจุดเป็นแยกใหญ่หรือพื้นที่สำคัญให้ฝ่ายความมั่นคงไปดูแล หากกำลังไม่พอร้องขอศปก.น.ได้ภายในคืนนี้เวลา 00.00 น. โดยกก.สส.และบก.สส.แต่ละแห่งเก็บภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด หากระหว่างเดินทางพบสิ่งผิดปกติจับกุมได้ทันที โดยให้ศูนย์วิทยุแต่ละบก.ที่ผ่าน โดยขาดแค่บก.3 และ9 แต่บก.น.1, 2, 4, 5, 6 ,7 และ 8 จะมีผู้ชุมนุมผ่าน หากหยุดปราศรัยจะเอาแผนคลี่คลายการปิดจราจรมาใช้ ส่วนสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว สน.ละ 5 คน บก.ละ 1 หมวด จะติดตามผู้ชุมนุม เพื่อแก้ไขปัญหาให้ผบก.น. ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบ และให้รองผบช.น.ดูแลบก.นั้นๆ ไปดูแลด้วย ฝ่ายสืบสวนสอบสวนให้พร้อมในการจับกุม ฝ่ายจราจรเตรียมรถยก รถบรรเทาสาธารณภัยด้วย โดยผบช.น.ดูในภาพรวม พล.ต.ต. ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. ดูแลจราจรและพล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น.ดูแลงานความมั่นคง โดยใช้กำลัง 42 กองร้อยเช่นเดิม แต่หากมีการร้องขอก็จะถอนกำลังในบางจุดที่ไม่มีการชุมนุมไปช่วยด้วย

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวด้วยว่า กรณีที่ผู้ชุมนุมจะข้ามไปฝั่งธนบุรี แจ้งไปแล้วว่าไม่เหมาะสม ไม่สามารถให้ผ่านจุดหวงห้ามได้ ฝ่ายความมั่นคงไม่อยากให้ข้าม แต่หากจะข้ามก็มีแผน 2 ไว้แล้ว พยายามกันให้ไกลจากร.พ.ศิริราชมากที่สุด พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ เจรจาแล้ว หากเจรจาไม่สำเร็จก็มีแผนรอแล้ว โดยจะมีตำรวจและทหารดูแลตลอดเส้นทาง จะเจรจาตั้งแต่คืนนี้ พรุ่งนี้ก็เจรจาได้ให้กระทบกระเทือนน้อยสุด โดยประชาสัมพันธ์ว่าผู้ไม่เกี่ยวข้องให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง

- นพดลแจ้งม็อบนายใหญ่ถึงดูไบ

ส่วนที่เวทีเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้าฯ นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ขึ้นปราศรัยว่า คนที่เรารักได้นั่งเครื่องบินจากมอนเตเนโกรถึงดู ไบเรียบร้อยแล้ว นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรมต.ต่างประเทศ บอกว่าดูไบเตรียมจับตัวหากกลับมา ซึ่งมีคนจับตัวท่านไปจริง แต่ไปขึ้นรถจากสนามบินกลับบ้านพักผ่อน

นายนพดลกล่าวอีกว่า นายสุเทพบอกว่าคนเสื้อแดงพร้อมเจรจา เป็นกลเม็ดซื้อเวลา ถ้าจริงใจ ปีที่ผ่านมาไม่เคยดำเนินการใดๆ ในข้อเสนอที่ยื่นอย่างเป็นรูปธรรม มาวันนี้สถานภาพรัฐบาลง่อนแง่น นับวันถอยหลังจะไปแล้ว สู้พลังคนเสื้อแดงไม่ได้ กลยุทธ์ถอยเหมือนโจรภาคใต้เวลาถอยจะโยนตะปูเรือใบไปด้วย ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลที่ตั้งโดยทหารจะถูกล้มโดยคนกรุงเทพฯและคนชนบท เรามาถูกที่ถูกเวลา จะชนะแน่นอนเหมือนสร้างสะพานข้ามคลองไปสู่อนาคต ได้ประชาธิปไตยแล้ว เราพร้อมสละทางส่วนบุคคลของคนเสื้อแดงที่ร่วมกันสร้างให้คนทุกสีข้าม กระแสความยุติธรรมเป็นกระแสโลก ไม่มีอำมาตย์เฒ่าพ้นกระแสนี้ไปได้

นายนพดลปราศรัยโจมตีรัฐธรรมนูญ 2550 ว่า มาตรา 237 ที่พรรคพลังประชาชนถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ 5 ปี ทำให้คนไปใช้สิทธิเลือกตั้งลงเลือกตั้งเป็นส.ส.เป็นรมต.ไม่ได้ ประชาชนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ 2550 แต่นายอภิสิทธิ์เห็นด้วย เพราะถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์แพ้ทุกครั้งจากการใช้รัฐธรรมนูญ 2540 ไม่แปลกใจเลยว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่แก้รัฐธรรมนูญ 2550 การเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้าต้องการรัฐธรรมนูญ 2540 ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าต้องการรัฐธรรมนูญ 50 ก็เลือกพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าประชาชนจะไม่เลือกพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นรัฐบาล

- รวบหนุ่มสุพรรณพกสปาร์ตา

นายนพดลกล่าวด้วยว่า ส่วนคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ พี่น้องไม่ต้องห่วง ปลายเดือนมี.ค.นี้จะยื่นขอความยุติธรรมต่อให้ถึงที่สุดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ต่อมาเวลา 21.00 น.นายอารีย์ ไกรนรา หัวหน้าการ์ดนปช. เปิดเผยว่า กลุ่มการ์ดอาสาได้ควบคุมตัวนายประทีป แป้นทอง อายุ 38 ปี ชาวสุพรรณบุรี เนื่องจากพกพามีดสปาร์ตาเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม จากการสอบถามนายประทีปยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาก่อกวนหรือทำร้ายใคร แต่ที่พกอาวุธมาเพื่อป้องกันตัวเอง จึงส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดีต่อไป

- ศอ.รส.แฉเคลื่อนม็อบให้ชุลมุน

เมื่อเวลา 20.50 น.ที่ศอ.รส. ในร.11 รอ. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอ.รส. แถลงผลการประชุมช่วงค่ำว่า ที่ประชุมศอ.รส.ติดตามภารกิจวันที่ 20 มี.ค. โดยสำนักข่าวกรองแห่งชาติและกอ.รมน.สรุปเส้นทางการเคลื่อนย้ายของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการไปหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดการชุลมุน ระดมมวลชนต่างจังหวัดเข้ามา ทั้งจากกรุงเทพฯ 13,000 คน เชียงใหม่ อุดรฯ กาญจนบุรี 13,000-14,000 คน รวมแล้ว 2-3 หมื่นคน สิ่งที่น่าห่วงคือลักษณะการเคลื่อนคน ในส่วนล่วงหน้าที่จะดักทางแยกสะพานลอยให้เหมือนมีคนต้อนรับ อาจทำให้เกิดการปะทะกับคนที่ไม่พอใจ แต่ตำรวจเตรียมการไว้แล้ว รวมทั้งการใช้พื้นผิวถนน จราจรได้ประสานเหลือพื้นผิวให้คนกรุงเทพฯได้ใช้เส้นทาง 1-2 ช่องทาง จึงขอวิงวอนผ่านคนเสื้อแดงให้ใช้พื้นผิวการจราจรพอเหมาะ ส่วนศอ.รส.น่าจะดูแลรักษาความเรียบร้อยได้

พ.อ.สรรเสริญกล่าวอีกว่า กรณีสห.ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงจับกุมตัวนั้นคือส.อ.อภิสิทธิ์ ก่อแก้ว ออกเวรและจะไปเยี่ยมแฟนซึ่งเป็นวันเกิด ได้ใส่เสื้อแจ๊กเกตคลุม พกพาอาวุธตามปกติของสห. แล้วโดนคนเสื้อแดงจับกุมตัว เรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาเน้นย้ำกำลังพลปรากฏตัวนอกเวลาราชการต้องระมัดระวัง ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะสอบสวนและลงโทษทางวินัย แต่ข้อสำคัญทุกพื้นที่เป็นประเทศไทย ทุกคนเดินทางไปไหนก็ได้ ทางหน่วยจะพาส.อ.อภิสิทธิ์ไปตรวจบาดแผลร่างกาย และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ซ้อมทำร้ายร่างกาย

- ยอดหลายหมื่นไม่ถึงแสน

นายปณิธาน วัฒนายากร ปฏิบัติหน้าที่ประ จำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ศอ.รส.ประเมินว่าการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงวันที่ 20 มี.ค. จะไม่มากเหมือนการชุมนุมวันที่ 14 มี.ค. โดยไม่ถึง 100,000 หรือ 1,000,000 คนตามที่แกนนำคนเสื้อแดงประกาศไว้ เบื้องต้นน่าจะมาหลักหลายหมื่น การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงตามถนนสายหลักตั้งแต่หลานหลวง-รัชดา-ลาดพร้าว-รามคำแหง-คลองเตย?สีลม ?เยาวราช จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00?18.00 น. ซึ่งพยายามสร้างบรรยากาศให้ประชาชนในกทม.เข้ามาร่วมชุมนุม ทั้งนี้ศอ.รส.เกรงว่าการเคลื่อนไหวในวันเดียวหลายจุดเกรงจะเกิดความวุ่นวาย หากเกิดอะไรขึ้นจะมาตกอยู่ที่รัฐบาลเป็นหลัก การเคลื่อนไหวเพียงซื้อเวลา เพราะทั้งหมดขึ้นกับพ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียวว่าจะสั่งดำเนินการอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าศอ.รส.ประเมินกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะเคลื่อนไหวในถนนหลายสายอย่างไร นายปณิธานกล่าวว่า ศอ.รส.ประสานกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ว่าเคลื่อนไหวในพื้นที่ใดบ้าง หรือจะทำอะไร อย่างไร ขณะนี้ต้องรอสรุปรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้นายกฯเป็นห่วงเรื่องการจราจร

รายงานข่าวจากศอ.รส.เปิดเผยว่า ศอ.รส.ไม่ได้ปิดกั้นการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง แต่อย่าทำให้ประชาชนในกทม.เดือดร้อน หรือทำผิดกฎหมาย การดูแลรักษาความเรียบร้อยได้นำบทเรียนในอดีตมาศึกษา โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อเดือนเม.ย. รวมถึงดูรายละเอียดว่าจะป้องกันอย่างไร หากเคลื่อนไหวรุนแรง และสร้างสถานการณ์เหมือนเมื่อเดือนเม.ย. ทั้งนี้ศอ.รส.มั่นใจว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่มีการพัฒนาให้รุนแรงเหมือนอดีต ทั้งนี้ศอ.รส.ไม่ยอมให้เกิดความรุนแรงโดยเด็ดขาด และไม่อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวนอกกรอบ

- นักวิชาการปลุกคนกรุงร่วมม็อบ

ขณะที่เวทีเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้าฯ นายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนคณะเครือข่ายนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี(คปส.) นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ ตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย นายคารม พลทะกลาง ตัวแทนเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พร้อมสมาชิก 20 คนขึ้นเวทีอ่านแถลงการณ์ประกาศเจตนาสนับสนุนการชุมนุมของนปช. ในการจัดชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์พ้นจากอำนาจบริหารประเทศตามครรลองของกฎหมาย สมาชิกจะ ผลัดกันเข้าร่วมชุมนุมด้วย คณะนักวิชาการและนักกฎหมาย เชิญชวนคนกทม.เข้าร่วมสร้างประวัติศาสตร์กับแกนนำนปช.และคนเสื้อแดง ขอยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกฉบับ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ความมั่นคง ที่รัฐบาลประกาศบังคับใช้ในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนนักวิชาการและนักกฎหมายทั้งหมดร่วมกันลงนามบนแถลง การณ์ดังกล่าว พร้อมระบุจะนำไปมอบให้นายอภิสิทธิ์ในฐานะผอ.กอ.รมน. เพื่อยืนยันว่าการชุมนุมและการเคลื่อนขบวนวันที่ 20 มี.ค.ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

- "แม้ว"โผล่จอจวกสื่อเมืองไทย

จากนั้นเวลา 20.50 น.พ.ต.ท.ทักษิณวิดีโอลิงก์เข้ามาที่เวทีคนเสื้อแดงใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง โดยพ.ต.ท.ทักษิณสวมเสื้อเชิ้ตขาว ยืนพูดกับผู้ชุมนุม ต่างจากทุกวันที่ผ่านมาซึ่งสวมเสื้อแดงและนั่งพูด โดยกล่าวสรุปว่า ขอบคุณพี่น้องที่ช่วยเหลือบริจาคสิ่งของ เถ้าแก่ร้านต่างๆที่อนุญาตให้คนงานมาชุมนุม เห็นแล้วชื่นใจ พวกเราถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี แต่เมื่อบอกว่าจะจัดงานกาชาด เราก็ยอมขยับ ไม่เหมือนเสื้อเหลืองที่เคยชุมนุมปิดเส้นทางเสด็จฯ

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอีกว่า รัฐบาลนี้เชื่องเป็นแมวกับทหาร หลังตนถูกปฏิวัติ รัฐบาลเพิ่มงบทหารให้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ซื้ออาวุธไว้ป้องกันประเทศ แต่ซื้อเพื่อเอาค่าคอมมิสชั่น ที่บอกว่าคนกรุงเทพฯไม่ชอบคำว่าไพร่นั้น แม้คำนี้ใช้ตั้งแต่สมัยโบราณ แต่ต่อไปขอใช้คำว่า ราษฎรเต็มขั้น ตอนนี้สื่อบ้านเราเพี้ยนไปหมด แต่สื่อต่างประเทศเริ่มเข้าใจบทบาทและข้อเรียกร้องของพี่น้องเสื้อแดง แม้สื่อทีวีของไทยตกเป็นทาส เช่น ช่อง 5 โดยทหาร ช่อง 7 ของเอกชนแต่ทหารคุมได้ ช่อง 3 ยังไม่ได้ต่อสัญญา ส่วนช่อง 11 และ 9 อยู่ในอาณัติของสายม่วง วันนี้พวกเราสะท้อนความจริงผ่านพีเพิลแชนเนลเท่านั้น ขอเชิญชวนให้ดูม็อบที่นี่ ได้บรรยากาศกว่าดูในทีวีเยอะ ได้รู้จักคนที่เกลียดการรังแกคนโดยปราศจากการต่อสู้ ที่นี่แยกกลุ่มคนที่จิตใจสูง รักสิทธิเสรีภาพ เสมอภาค ทั้งนี้ไม่ต้องใส่เสื้อแดง เพียงแค่ให้รู้แจ้งเห็นจริง เราจะสร้างแนวร่วมแห่งชาติเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

- คุยเยียวยา"แดง-เหลือง"ได้

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ถ้าอำมาตย์รักประชา ชนจริงต้องเลิกอุ้มข้างเดียวแล้วกระทืบอีกข้างหนึ่ง จุดเริ่มต้นของสีแดงกับสีเหลืองมาจากความขัดแย้งการเมืองไม่มาก วันนี้แม้มากขึ้น แต่ยืนยันว่าตนเยียวยาได้ เรารวมกันได้สีแดงและสีเหลือง โดยเฉพาะสีเหลืองในกรุงเทพฯตอนนี้เริ่มรู้ความจริง ส่งสัญญาณสนับสนุนประชาธิป ไตยของคนเสื้อแดงแล้ว การเคลื่อนขบวนในกรุงเทพฯวันที่ 20 มี.ค. ขอให้คนกรุงส่งสัญ ญาณอะไรก็ได้ให้คนเสื้อแดงได้อุ่นใจว่าพวกท่านรักความเป็นธรรมเหมือนพวกเรา ตนติดหนี้คนกรุงเทพฯที่ทำให้รถติดช่วงนี้ ถ้ามีโอกาสกลับไทยจะสร้างรถไฟฟ้า 10 สายแผ่เต็มกรุงเทพฯ และปริมณฑล สร้างชุมชนบนสถานีรถไฟฟ้าให้มีที่อยู่อาศัย สะดวกแก่การเดินทางไปทำมาหากิน

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวต่อว่า จากนี้ไปรถจะติดในกรุงเทพฯจนกว่าพวกเราจะได้ความยุติธรรมกลับคืน พี่น้องในกรุงเทพฯนับไปแล้วกันว่ารถติดกี่วัน แล้วตนจะทำงานชดใช้ให้ เพียงแต่อำมาตย์อย่ายุ่งการเมือง อย่ามองว่าตนมีตังค์เยอะ ทั้งที่ตนมีสมองหาเงินมา สมองตนเป็นประ โยชน์ต่อคนทั้งชาติแน่นอน ไม่เป็นอันตรายต่อใคร เพียงแต่อย่าคิดมาก ตนถือว่าคนไทยทุกคนและลูกหลานเป็นหนี้การต่อสู้แบบอหิงสาของกลุ่มเสื้อแดง ดังนั้นขอให้เข้มแข็งอีกนิด

- สู้อหิงสาอย่างเจ็บแสบที่สุด

"อำมาตย์เลิกเถอะ ท่านอุ้มจนมันเหิมเกริมแล้ว กล้าทำผิดกฎหมาย กล้าโกงหน้าด้านๆ อย่างที่ไม่เคยมีใครโกงมาก่อน แล้วอีกฝ่ายหนึ่งคือเสื้อแดงที่โดนแล้วโดนอีก ทำอะไรก็ผิด อย่างแกนนำก็คดีเต็มตัวทั้งนั้น แต่เพราะความไม่เป็นธรรม เลยเลิกกลัว อย่างมากก็แค่ประกันตัวสู้กันไป และที่บอกว่าจะเอาแกนนำเข้าคุก แต่เสื้อแดงมีตัวตายตัวแทน หากอำมาตย์ยังให้ท้ายไม่เลิก เราจะใช้วิธีเดียวกับที่มหาตมะคานธีตอบโต้อัง กฤษ คือ อหิงสา อย่างเจ็บแสบที่สุด อย่าไปคิดว่าโอ๋ข้างนึง กระทืบข้างนึง จะได้ผล" พ.ต.ท. ทักษิณกล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า หากเปรียบรัฐบาลนี้เป็นต้นไม้ อำมาตย์เป็นไม้ค้ำ ที่สุดแล้วแรง ดึงดูดของโลกจะดึงต้นไม้ล้มลง แล้วไม้ค้ำจะร้าว เราไม่ได้เสียดายต้นไม้เพราะไปขโมยเขามา มีทหารช่วยแบก แต่เสียดายไม้ค้ำที่ศักดิ์สิทธิ์ มีคุณค่า ควรค้ำต้นไม้ที่กำลังตายวันตายคืนเถอะ ต้นไม้รัฐบาลนี้มันตายจากความศรัทธาของประ ชาชนไปแล้ว ไม่มีประสิทธิภาพแล้วยังโกงเก่งอีก ดังนั้นพี่น้องอย่ากลัวคนที่กำลังเสื่อม ขอให้ลุกขึ้นสู้เอาประชาธิปไตยกลับมาให้ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์