แดงชูปรองดองดันตู่-เต้นนั่งรมต.



'แดง' ดัน 'ณัฐวุฒิ-จตุพร' นั่ง รมต. ลั่น สกัดเท่ากับไม่ปรองดอง ปชป. ประชด ให้ แกนนำแดง นั่งรมต.ยกแผง ด้าน 'เจ๊หน่อย' นัดรวมพล กทม.

นายวรชัย เหมะ ว่าที่ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวถึงกระแสข่าวการคัดค้านแกนนำนปช.ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่า เราต่อสู้ไม่ได้หวังตำแหน่ง แต่สู้เพื่อความยุติธรรม ประชาธิปไตย เราต้องการให้กฎหมายเป็นของกฎหมายมหาชน เพราะกฎหมายบางฉบับเป็นเผด็จการ ซึ่งเราไม่ต้องการเอาไว้

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญ คือ เราต้องการรู้ว่า ใครฆ่าประชาชน และต้องเอาคนนั้นมาลงโทษ  ขอยืนยันว่า นปช.มีจุดยืนไม่ต้องการตำแหน่ง แต่อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคว่าจะมอบภารกิจอะไรให้หรือไม่ ถ้าให้เราก็ต้องทำ ถ้าไม่ให้ เราก็ไม่โวยวาย


เมื่อถามว่า หากแกนนำนปช.อยู่ในครม. จะแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้ดีกว่าหรือไม่ นายวรชัย กล่าวว่า ถ้าพวกเราเป็นรัฐมนตรี ก็สามารถสร้างความปรองดองได้ระดับหนึ่ง เช่น การหาข้อมูลใครสั่งฆ่าประชาชนแต่ละจุด การขอให้เจ้าหน้าที่พูดความจริงเพื่อให้ข้อมูลกับ คอป. การประสานกับองค์กรต่างๆ


ดังนั้น ไม่ควรกีดกันนปช. เพราะหลายคนมีความรู้ ความสามารถ  เหมาะสมเข้าไปทำงาน การกีดกันเท่ากับไม่ปรองดองกับเสื้อแดง ครม.ชุดใหม่ควรมีทั้งคนใน คนนอก และเสื้อแดงด้วย  


นายวรชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่แกนนำนปช.จะมาเป็นรัฐมนตรีนั้นว่า ความจริงแกนนำนปช. ก็ไปช่วยหาเสียงให้กับลูกนายเสนาะ แต่นายเสนาะอาจเป็นห่วงถึงสุขภาพของแกนนำนปช. ก็ไม่เกี่ยวกัน เพราะพวกเราทุกคนแข็งแรง ไม่เหนื่อย


ทั้งนี้ เห็นว่า นายณัฐวุฒิ  กับ นายจตุพร มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรีเพราะทั้งคู่มีจุดยืนต่อสู้เผด็จการชัด 


"อยู่ตรงไหนในครม.ก็เหมาะสม เพราะจะคอยปกป้องไม่ให้ใครมาครอบงำรัฐบาล ที่บอกว่า แกนนำนปช.จะมาเป็นสายล่อฟ้า เราไม่ควรฟังความเห็นจากคนข้างนอก ที่เป็นศัตรูเรา เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเลือกคนเสื้อแดงให้มาทำหน้าที่ เราก็ต้องทำ จะไปทรยศประชาชนไม่ได้"


นายวรชัย ยังกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งในนปช.ว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด และเห็นว่านางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ควรจะเป็นประธานนปช.ต่อไป เพราะจุดยืนในการต่อสู้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง หรือทรยศต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความคิดของแต่ละบุคคลที่มีปัญหาเล็กน้อย และบางคนอาจอยู่ข้างนอก จึงไม่เข้าใจคนข้างใน


ทั้งนี้ เมื่อนปช.ประชุมมีมติออกมา นางธิดาก็พูดตามมติ แต่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด อาจน้อยใจบางเรื่อง ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ความขัดแย้งขององค์กร แต่เป็นปัญหาเรื่องบุคลิกของแต่ละคน


"นายณัฐวุฒิ ได้ทำความเข้าใจกับพวกเราหมดทุกคน ทุกอย่างจึงเคลียร์กันแล้ว  ส่วนเสียงวิจารณ์สภาผัว นปช.เมียนั้น เห็นว่า  นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ก็เพราะคนเสื้อแดง เราก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน"

"ปชป." ประชด "พท." ส่ง "แกนนำแดง" นั่าง รมต. ยกแผง


นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า อยากให้แกนนำเสื้อแดงทั้งนายณัฐวุฒิ นายจตุพร หรือ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนได้ทำงานเข้าขากัน ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาการแย่งตำแหน่ง จึงขอให้พรรคเพื่อไทย กรุณาให้แกนนำคนเสื้อแดงได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรี เพราะคณะรัฐมนตรีชุดนี้ก็ตอบแทนกันอยู่แล้ว


ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้านิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเอาเสียงข้างมากในสภามาดำเนินการ พรรคประชาธิปัตย์ก็ขอท้ายทายให้ลองดู


นายถาวร กล่าวว่า บรรยากาศในการประชุมสภาจากนี้ ที่จะมีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้เป็นส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังจะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานอย่างสร้างสรรค์ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะคิดอ่านทำงานการเมืองอย่างไร ก็เป็นสิทธิ์ แต่ความวุ่นวายที่ผ่านมา ทุกคนก็เห็นอยู่แล้วว่า เป็นเพราะใคร ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีลักษณะเช่นนี้แน่นอน

“เจ๊หน่อย” โทรให้กำลัง ว่าที่ส.ส.กทม.เพื่อไทย นัดรวมพล 10 ก.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยได้มีการหารือร่วมกันกับอดีตผู้สมัครส.ส.กทม.ของพรรคทุกคน เพื่อประเมินผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยมีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทม.พรรคเพื่อไทย เป็นประธานในการประชุม


ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้โทรศัพท์เข้ามาแสดงความยินดีกับว่าที่ส.ส.กทม.ของพรรคด้วย และให้กำลังใจทุกคนรวมทั้งขอให้ร่วมกันต่อสู้ต่อไป


จากนั้น ที่ประชุมภาคกทม.ได้มอบหมายให้น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ว่าที่ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รวบรวม สรุปวิเคราะห์ และประเมินผลการเลือกตั้งในสนามกทม.ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมภาคกทม.เพื่อเสนอต่อพรรคต่อไปด้วย


อย่างไรก็ตาม ภาคกทม.ยังได้มีการนัดพบปะและรับประทานอาหารร่วมกันอีกด้วยในวันที่ 10 ก.ค. เวลา 17.00 น. ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์