แดง ยืนยันชุมนุม10ธ.ค.ซัดผบ.ทบ.โอเวอร์รีแอ๊ค

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน ยืนยันจะจัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 10 ธันวาคม ตามการนัดหมายเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

ภายหลังหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ทบทวน โดยเลขาธิการกลุ่ม นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวอ้างเนื่องจากตรวจสอบแล้วไม่มีการใช้พื้นที่บริเวณนั้นจัดกิจกรรมวันมหามงคล ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลแก้เกมด้วยการเล็งขยายเวลาการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้แนวคิด "ความสุขของคนไทย ใต้แสงพระบารมี" ที่มีการเนรมิตถนนราชดำเนินกลางตลอดสายให้เป็นถนนแห่งความสุข ของคนไทยออกไปจนถึงวันที่ 13 ธันวาคม ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า แกนนำคนเสื้อแดงได้สำรวจตรวจสอบการใช้พื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนิน

จากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปถึงท้องสนามหลวงแล้วว่าในวันที่ 10 ธันวาคมไม่มีการใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมวันมหามงคล ซึ่งพื้นที่ในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรตินั้นจะเหลืออยู่เพียงในส่วนของลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) เท่านั้น คนเสื้อแดงจึงยังยืนยันที่จะจัดการชุมนุมเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อไป โดยตั้งเวทีที่บริเวณสี่แยกคอกวัว หันหน้าไปทางท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานวันประชาธิปไตยได้ใช้พื้นที่ยาวไปตามถนนราชดำเนินทางท้องสนามหลวง ขอยืนยันว่า การชุมนุมจะมีขึ้นแน่นอนเพราะงานวันประชาธิปไตยนั้นมีผู้จัดขึ้นทุกปีและงานรำลึกวันประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงก็จะมีการจุดเทียนชัยถวายพระพร เพื่อแสดงความจงรักภักดี ดังนั้น จึงไม่มีส่วนใดไปกระทบกับกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาทั้งสิ้น จึงไม่ควรมามีใครมากล่าวหาคนเสื้อแดงว่าขัดขวางงานวันมหามงคลใดๆ ทั้งสิ้น


นายณัฐวุฒิกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งให้ดำเนินการตามกฎระเบียบต่อ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

ที่ออกมาระบุมีอดีตทหารพราน สังกัดค่ายปักธงชัย จ.นครราชสีมา กำลังรวมตัวกันเพื่อออกมาช่วยปกป้องคนเสื้อแดงในการชุมนุมว่า เรื่องของการสอบสวนนั้นเป็นเรื่องภายในของกองทัพที่สามารถดำเนินการได้ เพราะในอดีตที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ก็ใส่ชุดทหารเต็มยศขึ้นเวที พธม.ซึ่งแม้จะมีการสอบสวน แต่ก็ไม่มีนายทหารใหญ่ในกองทัพคนใดออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของ พล.อ.ปฐมพงษ์เลย


"ผมมองว่ารัฐบาลและกองทัพ โอเวอร์รีแอ๊คกับการเคลื่อนไหวของ เสธ.แดงมากเกินไป เพราะเท่าที่ได้ฟังจากข่าว เสธ.แดงบอกว่าได้ข่าวว่ามีการรวมตัวกันของอดีตทหารพราน เพื่อเข้ามาเคลื่อนไหวช่วยเหลือคนเสื้อแดง แต่ไม่ได้หมายความว่าเสธแดงเป็นคนสั่งการให้มีการเคลื่อนไหว และล่าสุดแกนนำคนเสื้อแดงก็ยังไม่ได้รับการประสานกับกลุ่มคนเหล่านี้ว่าจะเข้ามาช่วยเหลือในการเคลื่อนไหวใดๆ เลย รวมทั้งตัว เสธ.แดง ด้วยที่ไม่ได้มาร่วมเคลื่อนไหวใดๆ และที่ผ่านมาก็เพียงเข้ามาพูดคุยกับแกนนำเป็นบางครั้งเท่านั้น" นายณัฐวุฒิกล่าว


จัดการ์ดคุม2ชุด-ไม่ติดอาวุธ


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สำหรับการจัดระบบการ์ดของคนเสื้อแดงนั้นจะมีอยู่ 2 ชุดคือ
1.ทีมการ์ดที่ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่สมัยเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และ
2.ทีมการ์ดอาสา ที่เข้ามาช่วยเสริมทีม โดยจะไม่ได้เป็นรูปแบบของกองกำลังแต่จะเป็นกลุ่มคนที่เข้ามาช่วยในการดูแลรักษาความปลอดภัยเท่านั้นและจะไม่มีการติดอาวุธใดๆ ทั้งสิ้น ที่สำคัญคือทุกคนเมื่อเข้ามาเป็นการ์ดคนเสื้อแดงแล้วจะมาในฐานะพลเรือน โดยไม่มีการไปอวดอ้างว่า ตัวเองเป็นนายทหารหรือนายตำรวจ ใดๆ ทั้งสิ้น


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การเปลี่ยนกำหนดการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม บนพื้นที่ถนนราชดำเนิน เพิ่มเติมจากวันที่ 5-7 ธันวาคม ไปถึงวันที่ 13 ธันวาคม

เรื่องนี้ก็ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์คิดอะไรอยู่ เพราะเป็นการใช้ข้ออ้างการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษามาเป็นประโยชน์ทางการเมืองโดยตรง เนื่องจากก่อนหน้านี้แกนนำคนเสื้อแดงได้ตรวจสอบกำหนดการการจัดกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษามาแล้วว่าในช่วงวันที่ 10 ธันวาคม หากมีการชุมนุมจะไม่กระทบกระเทือนกับกิจกรรมใดๆ แต่จู่ๆ กลับมีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อปิดกั้นการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งตรงนี้เราคงจะไม่อธิบายใดๆ เพราะสังคมส่วนใหญ่เห็นพฤติกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ดี


"ผมเห็นว่าเมื่อมีการนัดหมายชุมนุมรำลึกวันประชาธิปไตยแล้ว คนเสื้อแดงก็ควรมีการจัดชุมนุมต่อไป โดยไม่ควรที่จะเปลี่ยนแปลงการนัดหมายอีก แต่เรื่องนี้ก็ต้องเป็นมติที่ประชุมใหญ่แกนนำ นปช. ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 8 ธันวาคม ที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิร์ล ลาดพร้าว แล้วจะมีการแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง" นายณัฐวุฒิกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์