แฉแกวเปิดบัญชีลับต่างแดน

"หม่อมอุ๋ย" เผยสมัยเป็นผู้ว่า


ธปท. "ทักษิณ" ไม่เคยทำเรื่องขอนำเงินออกนอกประเทศ แจงถอนเงินจำนวนมหาศาลวิธีตรวจสอบรัดกุม สืบ 2หมื่นล้าน ดูย้อนหลังได้ ชี้ช่องแฉแกวหากเปิดบัญชีลับในต่างแดน ตรวจสอบยาก

เมื่อเวลา 13.30 น. ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ ธปท.

อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังเดินทางมาร่วมบันทึกเทปที่พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ในสมัยที่ตนเป็นผู้ว่าการ ธปท. ตนไม่เคยอนุมัติให้ พ.ต.ท.ทักษิณ นำเงินออกนอกประเทศเลย เนื่องจากไม่มีการขอมา และเชื่อว่าในส่วนของธนาคารพาณิชย์เอง คงไม่แอบให้นำเงินออกไป

โดยไม่ขอ


เพราะตามเกณฑ์หากนำเงินออกนอกประเทศเกิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ จะต้องขออนุญาตมายัง ธปท. หากไม่ขอจะมีความผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามถ้านำเงินออกครั้งละไม่เกิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็ไม่ต้องทำเรื่องขอมา

แต่ถ้าถอนเงินสดเกิน 2 ล้านบาท

ในประเทศ ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องรายงานให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทราบอยู่แล้ว ดังนั้นหากจะสืบหาว่า เงินอยู่ที่ไหน ก็สามารถไปดูย้อนหลังได้

ถ้าเงินอยู่ในประเทศ


จะนำออกนอกประเทศ เกินกำหนดก็ต้องขออนุญาต ธปท. แต่คนไทยมีสิทธิเปิดบัญชีในต่างประเทศ ถ้ามีเงินได้ในต่างประเทศจากการลงทุน โดยไม่ต้องรายงานใครเลย ตราบใดที่ไม่มีการขอโอนเงินไปยังบัญชีต่างประเทศ เราก็จะไม่ทราบเลย และถ้าจะไปขอตรวจเส้นทางการเงินในต่างประเทศคงขอยาก

โดยเฉพาะประเทศ

ที่สถาบันการเงินให้ความสำคัญกับการรักษาความลับลูกค้ามาก เช่น สวิตเซอร์แลนด์ และฮ่องกง ซึ่งนักธุรกิจไทยก็ไปเปิดบัญชีในประเทศเหล่านี้ไม่น้อย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์