แฉภาพ บิ๊กพีทีวี ยกขบวนพบ แม้ว ที่ปักกิ่ง

หน่วยข่าวแกะรอยส่ง คมช.โยงม็อบ


เปิดภาพผู้บริหารพีทีวีบินพบ "ทักษิณ" ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน นำโดย "จตุพร" กับ"จักรภพ"เมื่อ 19 ก.พ. หน่วยงานความมั่นคงรายงานคมช. กระทั่งประธานคมช.เตรียมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินสกัดม็อบ 30 มี.ค.

เชื่อมีการเมืองต่อท่อน้ำเลี้ยงอยู่เบื้องหลัง


"สนธิ" ระบุรายงานข้อมูลและสถานการณ์ให้นายกฯรับทราบหมดแล้ว "สุรยุทธ์" ขอประชุม 29 มี.ค.ก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในกทม.หรือไม่ เปิดทำเนียบประชุมทีมกุนซือ แย้มประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในบางจุดของกทม.

ประธานสนช.มีชัย กับประธานกมธ.ยกร่างรธน.ประสงค์


ไม่เห็นด้วยออกกฎหมายใหม่คุมม็อบ บอกทุกวันนี้ก็มีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯแก้ปัญหาม็อบให้จบในจังหวัด ถ้าจัดการไม่ได้ผู้ว่าฯต้องตามม็อบมากทม.ด้วย

อ๋อย ฮึ่มห้ามอดีตส.ส.ไทยรักไทยไปร่วมม็อบพีทีวี


ใครฝ่าฝืนถึงขั้นขับพ้นพรรค "วีระ" นำผู้บริหารพีทีวีแถลงอุ่นเครื่อง ยัน 30 มี.ค.ชุมนุมใหญ่สนามหลวง ถ้ามีคนอยากฟังมากก็จำเป็นต้องพูดเรื่อง "ป๋าเปรม" สนช.ลงมติ 98 ต่อ 34 รับร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่สร้างความฮือฮาเมื่อโหวตล้มพ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุข ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกของรัฐบาลที่ถูกสนช.คว่ำ

สนธิ ให้ แอ้ด ตัดสินใจใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่ขส.ทบ. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช.ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยผู้ชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า จะใช้มาตรการทางกฎหมาย และพยายามบังคับใช้กฎหมายให้ดีที่สุด เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการ โดยต้องเพิ่มกำลังตำรวจมาทำงานให้ได้ผลมากที่สุด ส่วนทหารเพิ่มอยู่แล้ว เพราะเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานตามจุดต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะพิจารณานำพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมาใช้หรือไม่

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ใช่อำนาจของคมช. แต่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และอยากถามประชาชนว่าดีหรือไม่หากประกาศใช้ ซึ่งการเข้าพบนายกฯ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ได้ให้ข้อมูลไปแล้ว

เมื่อถามว่ากองทัพประเมินสถานการณ์ไว้อย่างไร และถึงขั้นประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

คมช.มองเรื่องความมั่นคง มีผลกระทบในเรื่องการลงทุน ด้านเศรษฐกิจและอีกหลายๆเรื่อง หากไม่เรียบร้อย การลงทุนและการท่องเที่ยวจะลำบาก และการร่างรัฐธรรมนูญก็คิดไม่ออก เพราะคนร่างจะสับสนวุ่นวายเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง แต่หากความมั่นคงดี อะไรจะตามมาหมด

สถานการณ์จะช่วยชี้การตัดสินใจ


เมื่อถามว่ากรณีให้รัฐบาลพิจารณาประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คมช.จะประเมินหรือไม่ว่า เหตุการณ์ใดสมควรต้องประกาศใช้

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์จะเป็นตัวบ่งชี้ และข้อมูลข่าวสารจะมาเป็นส่วนประกอบให้รัฐบาลตัดสินใจง่ายขึ้น รัฐบาลมีสำนักข่าวกรองแห่งชาติอยู่แล้ว ส่วนคมช.จะเสนอเรื่องความมั่นคง

พล.อ.สนธิกล่าว


ความมั่นคงจะเป็นตัวบงชี้ในทุกเรื่อง ถ้าประชาชนเข้าใจถึงปัญหาตรงนี้ น่าจะต้องพิจารณาดูว่าอะไรเหมาะอะไรควร อยากให้เห็นกับความสงบเรียบร้อยของประเทศมากกว่า ม็อบที่บริสุทธิ์ในอนาคตต้องจัดระเบียบการเคลื่อนตัวให้ชัดเจนมากกว่านี้ น่าจะมีหัวหน้าที่ชัดเจน เพื่อมาพูดคุยกันน่าจะดีกว่า เพื่อให้รัฐบาลหาทางแก้ไขง่ายขึ้น นอกจากนั้นจะต้องเร่งศึกษาว่า มาตรการทางกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ขณะนี้ได้ผลหรือไม่ หากไม่ได้ผลจะทำอย่างไร ดังนั้นต้องหามาตรการอื่นมาเพิ่มเติม"


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์