แฉงบฯนับพันล้านล่อใจ เลือกตั้งท้องถิ่นแข่งเดือด

วันนี้ (17 พ.ค.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ว่า

แต่ละจังหวัดจะมีการเลือกทั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปัญหาเท่าที่พบขณะนี้คือ ในพื้นที่ค่อนข้างมีการแข่งขันกันสูง เนื่องจากต้องการเข้ามาบริหารงบประมาณในส่วนของท้องถิ่นที่ปัจจุบันสูงถึง 1,000 ล้านบาท ทำให้เกิดการแข่งขันค่อนข้างดุเดือด มีนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่นเข้ามาร่วมแข่งขัน ดังนั้น ทาง กกต.จึงจัดให้มีโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ขึ้น โดยให้ กกต.ทุกจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง และลดปัญหาการร้องคัดค้าน
 เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า
 
จากการจัดเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เบื่อหน่ายการเลือกตั้งที่ค่อนข้างมีมาก และยังมีความสับสนเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง เพราะมีความไม่สอดคล้องกัน เช่น กฎหมายเลือกตั้งระดับชาติ ผู้มีสิทธิ์ต้องมีรายชื่อในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 1 ปี ขณะที่เลือกตั้งส.ส.หรือ ส.ว.มีรายชื่ออยู่เพียง 90 วัน หรือการเลือกตั้งท้องถิ่นให้ขนหีบบัตรมานับคะแนนที่หน่วยกลาง
 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการรวบรวมสภาพปัญหาเข้ามาดูแลเพื่อหาแนวทางปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกันในอนาคตด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์