แฉคนใกล้ชิดทักษิณ ประมูลผ้าห่ม-กระเป๋าการบินไทยไม่โปร่งใส

อลงกรณ์ แฉการบินไทยเอื้อคนใกล้ชิดทักษิณประมูลผ้าห่ม-กระเป๋าไม่โปร่งใส


จี้บอร์ดบินไทยเบรกโครงการ พร้อมลุยส่งข้อมูลถึงมือ สตง.-ป.ป.ช. ลงดาบ

นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า

จากการเปิดตู้ ปณ.222 ของพรรคพบว่ามีการร้องเรียนบริษัทการบินไทย กรณีการจัดซื้อพัสดุบริการผู้โดยสารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 รายการผิดปกติ และไม่โปร่งใส

เอื้อให้กับบริษัทที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ประกอบด้วย โครงการจัดซื้อผ้าห่ม ปี 2548 จำนวน 6 แสนผืน เป็นเงิน 132 ล้านบาท โดยไม่ได้ผ่านการประมูล ซึ่งเจ้าของเป็นนักธุรกิจใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ มีนามบัตรเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ทักษิณ) ได้รับการคัดเลือกในราคาผืนละ 220 บาท ในชั้นประหยัด ถือว่าแพงกว่าบริษัทที่ผลิตในประเทศไทยที่เสนอราคาเข้ามาในราคาผืนละ 154 บาท ทั้งที่สเปคเดียวกัน ราคาแตกต่างกันสูงถึงร้อยละ 30


นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ผ้าห่มของบริษัทเอกชนดังกล่าวนำเข้าจากประเทศจีนราคาถูก แต่นำมาขายแพง


ขณะที่อดีตบริษัทผลิตในไทย ขณะที่ผ้าห่มผู้โดยสารชั้น 1 ราคาอยู่ที่ผืนละ 200 บาทเท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบทุนจดทะเบียนของบริษัทดังกล่าวมีเงินจดทะเบียน 1 ล้านบาท


นอกจากนี้ยังมีโครงการที่ส่อไปในทางไม่โปร่งใสคือ โครงการประมูลกระเป๋าเดินทางในชั้น 1 และชั้นธุรกิจ


ที่ประกาศให้เสนอราคาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2549 โดยชั้น 1 จำนวน 7.2 หมื่นใบ และชั้นธุรกิจ 7.2 แสนใบ งบประมาณทั้งหมด 229 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ในโครงการจัดซื้อกระเป๋าเดินทางในปี 2547-2548 พบว่า มีเพียง 2 บริษัทที่ได้รับการคัดเลือก คือบริษัทเอกชนที่ประมูลผ้าห่มได้ กับบริษัทเอกชนอีกแห่งหนึ่งซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงของการบินไทยเป็นเจ้าของ และในปี 2549 ก็ส่อว่าจะเอื้อประโยชน์ให้แก่ 2 บริษัทอีกเช่นกัน


"ดอกเตอร์นักธุรกิจใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ ในการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย กับ ป.ป.ช.ยังระบุให้เงินกู้บุคคลนี้จำนวน 20 ล้านบาท และเรียน วปรอ.38 อีกด้วย ส่วนอีกบริษัทมีผู้บริหารระดับสูงของการบินไทยเป็นเจ้าของ ดังนั้นขอเรียกร้องให้การบินไทยชะลอโครงการประมูลกระเป๋าเดินทางออกไปก่อน นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าคณะทำงานจะรวบรวมข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมด ส่งต่อให้แก่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์