แฉ หมอวรงค์-อรรถพร ไม่กดบัตรโหวตแปรญัตติแก้ รธน.ป้อง ขุนค้อน” วินิจฉัยถูกต้อง

แฉ หมอวรงค์-อรรถพร ไม่กดบัตรโหวตแปรญัตติแก้ รธน.ป้อง ขุนค้อน” วินิจฉัยถูกต้อง


เพื่อไทย เผย "หมอวรงค์-อรรถพร"ไม่กดบัตรแสดงตนโหวตแปรญัตติ แก้ รธน.ป้อง "ขุนค้อน” วินิจฉัยถูกต้อง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยและในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237 แถลงว่า ตามที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ให้ข่าวว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่างที่ผ่านการพิจารณาวาระแรกไปแล้วนั้น ตนได้ตรวจสอบกรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์และนายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้เสนอญัตติให้แปรญัตติ 60 วัน พบว่านพ.วรงค์และนายอรรถพรไม่ได้มีการแสดงตนในที่ประชุมด้วยการกดบัตรแสดงตน เมื่อผู้เสนอแปรญัตติไม่อยู่ในห้องประชุมถือว่าการแปรญัตติต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่จะต้องแปรญัตติใน 15 วัน โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาได้วินิจฉัยถูกต้องตามข้อบังคับที่ให้มีการแปรญัตติใน 15 วันแล้ว ดังนั้นการที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มองอย่างอื่นไม่ได้น่าจะแค่เตะถ่วงและทำตัวเป็นองครักษ์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ 2550
 

“กรรมาธิการจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปเพราะเป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติที่สถาปนากฎหมายรัฐธรรมนูญ การยื่นตีความของประชาธิปัตย์ คือขี้แพ้ชวนตี ทำตัวเป็นเผด็จการเสียงข้างน้อย โดยไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ทั้งส.ส.และส.ว.ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ"นายพร้อมพงศ์ กล่าว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า วันที่ 9 เม.ย.เวลา 10.00 น. ทางคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมใน 2 เรื่องคือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2ล้านล้านบาท สำหรับประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญคณะทำงานฝ่ายกฎหมายจะให้ส.ส.ของพรรคที่เข้าชื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เตรียมทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง โดยจะยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ไม่ได้ตัดอำนาจประชาชน แต่ให้ประชาชนได้ยื่นคำร้องตามปกติโดยผ่านอัยการสูงสุดก่อน เพื่อลดภาระการวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีมีการยื่นคำร้องมายังศาลหลายหมื่นคำร้องจะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานหนัก รวมทั้งจะยกรายงานการวิจัย เรื่อง "ศาลรัฐธรรมนูญเปรียบเทียบ" ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญและคดีความในอดีตที่ทุกคดีจะต้องยื่นคำร้องผ่านอัยการสูงสุดก่อน ซึ่งสมาชิกรัฐสภา 312 คนที่ออกเสียงสนับสนุนไม่ได้ทำผิดรัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครอง
 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีนายวิรัตน์ให้จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท  อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 ที่บัญญัติให้การจ่ายเงินแผ่นดินจะกระทำได้เฉพาะที่ได้อนุญาตไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่าย ทีมกฎหมายของพรรคเห็นว่าไม่ขัดต่อมาตรา 169  เพราะพรรคตรวจสอบการออกพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้ว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าเป็นการตีรวน ขัดขวางไม่ให้รัฐบาลปฏิรูประบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่มีอายุ 67 ปี จึงขอให้คิดทำการเมืองสร้างสรรค์ ค้านอย่างมีเหตุมีผล.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์