แจงเหตุ ไม่ได้นั่งเก้าอี้ “ครม.สมชาย1”

เมื่อเวลา13.30 น.วันที่ 30 กันยายน ที่ทำการพรรคพลังประชาชน นายสมาน  เลิศวงศ์รัตน์ นายทะเบียนพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวว่า 

ในฐานะนายทะเบียนพรรคได้รับหนังสือลาออกจากนายสมัคร  สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า

  
 “กระผมนายสมัคร  สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน มีความประสงค์ขอลาออกจากการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากไม่ได้ดำรงตำแหน่งหรือทำหน้าที่บริหารงานในคณะรัฐบาล ดังนั้นเพื่อให้พรรคคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อไป ทั้งนี้ขอลาออกจากการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2551 เป็นต้นไป
 

33 กก.บห.พ้นสภาพหมด เล็งเลือกชุดใหม่ภายใน 60 วัน

นายสมาน กล่าวว่า ในฐานะกรรมการบริหารคนหนึ่ง  ขอขอบคุณนายสมัคร ที่มาร่วมสมาชิกพรรคไทยรักไทย สร้างพรรคพลังประชาชนจนชนะการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศเป็นเวลา 7 เดือนจน นายสมัครต้องพ้นจากตำแหน่งโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีจัดรายการชิมไปบ่นไป

ทั้งนี้การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายสมัคร ถือว่ามีผลสมบูรณ์แล้ว

ซึ่งจะส่งผลให้กรรมการบริการทั้ง 33 คนชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด แต่ตามข้อบังคับพรรคกรรมการบริหารพรรคจะทำหน้าที่รักษาการได้ไม่เกิน 60 วัน โดยจะมีนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารพรรค ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค ซึ่งกรรมการรักษาการจะมีอำนาจเต็มดำเนินการเหมือนเป็นกรรมการบริหารพรรคได้แทบทุกเรื่อง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้พรรคจะต้องจัดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นหลังจากได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันหรือหรือภายในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตามนายสมัคร ยังคงเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน และยังคงทำหน้าที่เป็นส.ส.ในนามพรรคพลังประชาชนต่อไป ซึ่งหลังจากนี้จะแจ้งการลาออกของนายสมัคร ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ภายในสัปดาห์นี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์