แจงคืนยศ ลูกดวงไม่สมบูรณ์ตั้งกก.สอบคำร้องก่อนทูลเกล้าฯขอร้อยตรี

รองผบ.ส.ส.แจงการคืนยศ' ดวงเฉลิม อยู่บำรุง'ยังไม่สมบูรณ์ ได้แค่ว่าที่ ร.ต. ต้องตั้งคณะกรรมการสอบคำร้องก่อนกราบบังคมทูลขอพระราชทานยศ

พล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตประธานคณะกรรมการสอบวนวินัยว่าที่ ร.ต.ดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการคืนยศ 'ร.ต.' ให้กับนายดวง ว่า การคืนยศ 'ร.ต.' ให้กับนายดวงยังไม่สมบูรณ์ เพราะยังไม่เข้าสู่กระบวนการคืนยศที่ถูกต้อง และการคืนยศต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบคำร้อง ขอคืนยศและขอกลับเข้ารับราชการ ก่อนที่จะนำขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯขอพระราชทาน ซึ่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนต้องมีขึ้นหลังมีการร้องขอ ไม่เช่นนั้นถือว่าการคืนยศยังไม่สมบูรณ์ เป็นได้เพียงว่าที่ ร.ต.เพราะก่อนหน้านี้มีคำสั่งให้พักราชการแล้ว
 

'เมื่อเรียกตัวให้กลับมา แต่นายดวงไม่กลับมาตามคำสั่ง ทั้งยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาทางคดีอาญาในช่วงนั้น ถือว่าผิดวินัยทหารร้ายแรง จึงมีความชอบธรรมที่ถูกคำสั่งให้ปลดออกจากราชการ ซึ่งหากการคืนยศไม่ทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน รมว.กลาโหม มีสิทธิ์ทำได้ แค่คืนยศ 'ว่าที่ ร.ต.' ให้กับนายดวงเท่านั้น เพราะหากเป็นยศทางทหารต้องได้รับพระราชทาน ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนให้ชัดเจนก่อน' พล.อ.อ.วีรวิทย์ กล่าว


พล.อ.อ.วีระวิทย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าคำสั่งให้ถอดยศในขณะนั้น เป็นไปด้วยความชอบธรรม
 
เพราะเป็นคำสั่งที่พิจารณาตามข้อมูล ทำให้เชื่อได้ว่า ว่าที่ ร.ต.ดวง มีเจตนาหลบหนีคดีอาญาเข้าข่ายข้อหาปลดออกจากราชการ ทำให้ รมว.กลาโหม ในช่วงนั้นมีคำสั่งถอดยศในที่สุด แต่การพิจารณาเรื่องการคืนยศจะไม่นำคดีอาญามาพิจารณาประกอบ เพราะถือเป็นอำนาจศาล แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดวินัยทางทหารที่นายดวงต้องชี้แจงให้ได้ว่า ภายหลังเกิดเหตุ 2 สัปดาห์ นายดวงหลบหนีไปไหน จึงไม่มารายงานตัวตามระเบียบของกองทัพ รวมทั้งยังต้องมีใบรับรองความประพฤติจากผู้บังคับบัญชาคนสุดท้ายมายืนยันอีกด้วย 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์