แค่ซ่อม หรือ ยกเครื่อง..?

แค่ซ่อมหรือยกเครื่อง?


นาทีแรกที่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกฯโทรศัพท์แจ้งผู้สื่อข่าวว่า "หม่อมอุ๋ย" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ และ รมว.คลัง จะมีการแถลงข่าว ภายหลังการประชุม คณะกรรมการสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

นาทีนั้นคงไม่มีใครคิดว่าจะเป็นข่าวใหญ่


ที่ไหนได้ "หม่อมอุ๋ย" บอกขอเวลา 5 นาที มีข่าวสั้นๆ จะแถลง

"ตามที่มีการนำบุคคลบางคนในรัฐบาลทักษิณมาช่วยงานในรัฐบาลนี้ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้ช่วยชี้แจงชาวต่างชาติในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ดูเป็นข้ออ้างที่ไม่สมจริง มีลักษณะปิดบังอำพรางวัตถุประสงค์ที่แท้จริง แม้ว่าขณะนี้เรื่องนี้ได้เลิกราไป แต่เป็นไปในลักษณะที่กำกวม ไม่เด็ดขาด และสายสัมพันธ์ก็ยังคงอยู่ต่อไป ดังจะเห็นได้ว่า บุคคลผู้เป็นตัวเชื่อมยังคงมีตำแหน่งทางการเมืองอยู่ในรัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลยังคงดำเนินการในลักษณะ เอื้อประโยชน์แก่ สื่อมวลชนบางราย เป็นการเฉพาะ แม้ว่าจะหมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมายและ มีการแสดงออกหลายอย่างที่ทำให้ ดูเสมือนว่า รัฐบาลอยู่ภายใต้อิทธิพลของสื่อมวลชนรายนี้

ผมจึงไม่ต้องการทำงานภายในสภาวะที่มีการปิดบังอำพราง และในสภาวะที่ดูเสมือนว่า รัฐบาลอยู่ภายใต้อิทธิพลของคนบางกลุ่ม จึงยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เมื่อเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป"

เซอร์ไพรส์อึ้งไปตามๆ กัน

ที่แน่ๆ เป็นการระบุเหตุผลในการลาออกที่แจ่มแจ้ง ชัดเจน ตรงไปตรงมามากที่สุด ในประวัติศาสตร์การลาออกจากตำแหน่งของรัฐมนตรีเลยก็ว่าได้

"หม่อมอุ๋ย" เปิดหมวกลาเพราะ 2 เหตุใหญ่ๆ

เรื่องแรก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ตั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตห้องเครื่องทีมเศรษฐกิจรัฐบาลไทยรักไทย ช่วยงานรัฐบาลในการชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจ พอเพียงกับต่างประเทศ โดยไม่ปรึกษา ครม.ล่วงหน้า

เรื่องที่สอง นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดช่องให้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ออกอากาศรายการยามเฝ้าแผ่นดิน ทางช่อง 11

อุ้มให้ด่ากันมันปาก

ดูจากอาการเหมือนจะเป็นเรื่องของการน้อยใจสะสม

จะว่าไม่มีเค้าลางซะเลย ก็คงไม่ใช่ เพราะถ้าจับความเคลื่อนไหว ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มันก็มีหลายอย่างให้แกะรอย

โดยเฉพาะกับอาการแปร่งๆ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. ออกมารับมุกกระแสข่าวลือ จะมีคนใน คมช.ลาออกไปเป็น รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง


แม้ไม่รู้ทิศทางที่มาที่ไป


แต่มันคือสัญญาณเริ่มเขี่ยลูกปรับคณะรัฐมนตรี

จากนั้นในช่วงหัวค่ำ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็ประกาศยุติการออกอากาศรายการยามเฝ้าแผ่นดิน ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11

หลังจากเปิดฉากทิ้งทวน ถล่ม "หม่อมอุ๋ย" ยับเยิน

วงในคงอ่านเกม ต่างฝ่ายต่างหาทางหนีทีไล่กันล่วงหน้า

"หม่อมอุ๋ย" ไขก๊อกไป แน่นอนเป้าหมายแรกเลยโฟกัสจับจ้องไปที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในฐานะคนที่นายกฯสุรยุทธ์ชื่นชมในฝีไม้ลายมือเป็นพิเศษ

แต่แผลฟกช้ำยังไม่ทันหายดี คงไม่กล้าลุยฝ่าด่านจิ๊กโก๋ตอนนี้แน่

อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับเงื่อนไขส่วนตัวของนายสมคิดเอง ที่จะตัดหนทางว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หากมารับตำแหน่งนี้ ย่อมเท่ากับประทับตราขั้วอำนาจปัจจุบัน สลัดภาพการต่อท่ออำนาจไม่หลุด

มีหวังเข้าทางปืนพลพรรคประชาธิปัตย์ขย่มโงหัวไม่ขึ้น

ดูแล้วชื่อที่มีน้ำหนักมากสุดน่าจะอยู่ที่ "ด็อกเตอร์โกร่ง" นายวีรพงษ์ รามางกูร ชื่อชั้นฝีมือไม่เป็นกระบี่มือสองรองใคร ในยุทธจักร แถมด้วยสายสัมพันธ์ที่แน่นปึ้กกับบ้านสี่เสาเทเวศร์

นี่กรณีแค่ซ่อม หาอะไหล่เสียบแทน

เว้นแต่ถ้าเป็นเรื่องของการบีบให้ยกเครื่องทั้งกระบิ "หม่อมอุ๋ย" รับซิกถอนยวงกะทันหัน เพราะอ่านเกมรัฐบาลขิงแก่เดินหน้าต่อไม่ไหว พล.อ.สุรยุทธ์ส่อเค้าถอดใจ เตรียมตัดสินใจถอนสมอ อย่างที่หมอดูทำนายไว้ เปิดทางให้เลือกหัวหน้ารัฐบาลกันใหม่

นายกฯใหม่จะอยู่ที่อักษร "ส" ตามโหรทำนาย หรือล็อกไว้ให้ "พ"

นั่นก็ว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์