แขวะบิ๊กตู่ไร้กึ๋นบริหารประเทศ ปรับครม.ไม่ช่วย-จับตาสืบอำนาจ

แขวะบิ๊กตู่ไร้กึ๋นบริหารประเทศ ปรับครม.ไม่ช่วย-จับตาสืบอำนาจ

26 ก.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับโยกย้ายคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งนายจตุรนต์มองว่าแม้จะมีการปรับ ครม.ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการบริหารประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันมีปัญหาอยู่ 2 ด้านคือ ตัวบุคคล และระบบการบริหารงาน
 
นอกจากนี้ในช่วงท้าย นายจาตุรนต์ ระบุว่าเรื่องปรับ ครม.นั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่สิ่งที่ต้องจับตามองคือระบบสืบทอดอำนาจที่แม่น้ำ 5 สาย ที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้
 
ข้อความดังนี้
 
ปรับครม.ไม่แก้ปัญหา ข้อเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะเป็นการโยนหินถามทางหรือเกิดจากความคิดที่อยากให้เกิดขึ้นจริงๆ ก็ไม่ทราบ แต่การที่ผลโพลล์ปรากฏว่ามีเสียงสนับสนุนอยู่มากนั้นสะท้อนว่าคนจำนวนมากเห็นว่า รัฐบาลทำงานไม่ได้อย่างที่เคยคาดหวังเสียแล้ว จึงอยากให้มีการปรับครม.เสียใหม่ 
 
นอกจากนั้นก็อาจจะเกิดจากความรู้สึกว่ารัฐบาลนี้ประกอบด้วยบุคคลในวงที่จำกัด รัฐบาลแห่งชาติย่อมประกอบด้วยคนหลายฝ่ายมากกว่าและคงจะแก้ปัญหาได้ดีกว่าแต่ถ้าอำนาจเบ็ดเสร็จยังอยู่ที่คสช. การจะไปเชิญคนจากหลายๆฝ่ายมาร่วมรัฐบาลย่อมไม่อาจเป็นไปได้ รัฐบาลแห่งชาติจึงไม่อาจเกิดขึ้นได้แน่
 
แต่ดูเหมือนคนจำนวนไม่น้อยก็ยังฝากความหวังไว้กับการปรับครม.ที่จะมีขึ้น เหตุผลก็คงทำนองเดียวกันคือ เห็นว่ารัฐบาลปัจจุบันแก้ปัญหาประเทศไม่ได้หรืออาจพูดได้ว่าล้มเหลวไม่เป็นท่าแล้ว
 
การปรับครม.ครั้งนี้ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้รัฐบาลแก้ปัญหาของประเทศได้
 
รัฐบาลนี้มีปัญหาอยู่ 2 ด้าน ด้านหนึ่งคือปัญหาตัวบุคคลและอีกด้านหนึ่งคือปัญหาระบบ
 
ส่วนใหญ่ของ ครม.ประกอบด้วยบุคคลที่ไม่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ไม่มีจิตสำนึกของการมีหน้าที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและไม่สนใจที่จะรับฟังความเห็นของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ครม.ชุดนี้อยู่ภายใต้การนำอันเบ็ดเสร็จของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งขาดความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหารงานนโยบายและยังมีบุคลิกไม่ฟังใคร  
 
โดยเฉพาะเป็นผู้ที่ทนฟังความเห็นต่างไม่ได้ด้วยแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ได้รับข้อมูลความเห็นที่เป็นประโยชน์ การทำงานของ ครม.จึงไร้ทิศทาง ยิ่งนายกฯ พูดให้ความเห็นไปเสียทุกเรื่อง รัฐมนตรีย่อมไม่กล้าพูดหรือทำอะไรที่แตกต่างไปจากที่นายกฯ พูดไว้ จึงไม่มีใครกล้าที่จะริเริ่มเรื่องใดๆ ครั้นจะทำตามที่นายกฯ พูดก็พบว่านายกฯ พูดอะไรแบบไม่มีข้อมูลและพูดแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดและใช้เพียงจิตสำนึกพื้นๆ ไปเสียเกือบทุกเรื่อง
 
แต่ปัญหาตัวบุคคลนี้ก็ยังไม่สำคัญเท่ากับปัญหาระบบ
 
พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นแค่ นายกฯ แต่เป็นหัวหน้า คสช.ซึ่งมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหนืออำนาจอธิปไตยทุกฝ่าย ซึ่งซ้ำเติมปัญหาบุคลิกของพล.อ.ประยุทธ์ เองให้หนักหนายิ่งขึ้นไปอีก
 
จะว่าไปแล้วการที่ ครม.ชุดนี้รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เองที่ขาดคุณสมบัติคือความรู้ความสามารถและประสบการณ์ แต่มาเป็น ครม.กันได้ก็เพราะระบบการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และเมื่ออยู่ในระบบนี้จึงมีปัญหาการไม่มีจิตสำนึกรับใช้ประชาชนและการไม่สนใจฟังความเห็นใครๆ ตามมาด้วย
 
นอกจากนี้ การจะไปหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถและเป็นที่ยอมรับของสังคมมาร่วมงาน ก็ย่อมทำได้ยากไปด้วยเพราะเป็นระบบที่ขาดความชอบธรรม
 
ปัญหาที่ไม่มีทางแก้ตกอีกเรื่องหนึ่งก็คือ การที่รัฐบาลนี้ปกครองอยู่ได้ด้วยกำลังความรุนแรง ไม่ได้มาจากประชาชนและยังปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ละเมิดหลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยไปให้สัญญากับเขาไว้ รัฐบาลนี้จึงไม่เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ 
 
เมื่อเศรษฐกิจของไทยเชื่อมโยงและต้องพึ่งพาต่างประเทศอยู่มากและยิ่งกำลังมีกรณีปัญหาต่างๆ ที่ต้องอาศัยการเจรจากับต่างประเทศในหลายๆ เรื่องด้วยแล้ว ไม่ว่าจะปรับ ครม.อย่างไร รัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศได้
 
ทางออกของประเทศในวันนี้จึงไม่ใช่การปรับ ครม. แต่ต้องรีบคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน 
 
ปัญหาก็มีต่อไปว่าที่แม่น้ำ 5 สายกำลังทำกันอยู่กลับไม่ใช่การจะคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน  แต่กลายเป็นการสร้างระบบเผด็จการให้สืบทอดต่อเนื่องไปไม่สิ้นสุด และภายใต้ระบบการปกครองที่พวกเขากำลังสร้างกันอยู่นี้ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีรัฐบาลที่สามารถแก้ปัญหาประเทศ และตอบสนองความต้องการของประชาชนเกิดขึ้นได้
 
เรื่องของระบบที่สืบทอดอำนาจเผด็จการที่แม่น้ำ 5 สายกำลังลงหลักปักฐานกันอยู่อย่างเอาจริงเอาจังนี้ เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาร้ายแรงของประเทศ
 
จนทำให้เรื่องการปรับ ครม.เป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่มีสาระอะไรเลย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์