แก้ไม่ตก-สลากแพง! กองสลากเล็งแก้ปัญหาด้วยการพิมพ์สลากเพิ่ม

แก้ไม่ตก-สลากแพง! กองสลากเล็งแก้ปัญหาด้วยการพิมพ์สลากเพิ่ม


รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 มาให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยคาดว่าจะพิจารณารายละเอียดกฎหมาย หากไม่มีขัดก็คาดว่าจะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ภายในเดือนก.พ.นี้ เพื่อให้กฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ตามกรอบเวลาที่วางไว้ในช่วงปลายปี 2558

รายงานข่าวกล่าวว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ประธานบอร์ดกองสลากฯ พิจารณาแนวทางการดูแลราคาสลาก กินแบ่งฯ รวม 3 แนวทางตามที่คณะกรรมการเสนอมา คือ 1.ทบทวนแนวทางเลื่อนวันจำหน่ายสลากฯ ในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ให้มีระยะเวลาขายสั้นลง เพื่อป้องกันการรวมชุด 2.การใช้วิธีรอสลากฯ ที่จะหมดโควตาในเดือนมิ.ย.2558 กว่า 48 ล้านฉบับ มาดำเนินการจัดสรรให้กับผู้แทนสลากฯ รายย่อยที่ขายสลากฯ ตามที่สำนักงานสลากฯ กำหนดไว้
          
สำหรับแนวทางที่ 3 ให้เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ค้าที่ทำผิดเงื่อนไข ขายสลากเกินราคา โดยยึดโควตาสลากคืน หรือในกรณีที่ไม่สามารถยึดโควตาคืนได้ให้เสนอให้กระทรวงการคลังเห็นชอบขอพิมพ์จำนวนสลากในแต่ละงวดเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่พิมพ์อยู่ที่74ล้านฉบับต่องวด แต่ในส่วนที่พิมพ์เพิ่มขึ้นมานั้นสำนักงานสลากฯ จะเปิดจำหน่ายให้กับประชาชนเอง ถือเป็นการแทรกแซงตลาดทำให้ราคาปรับลดลงมา

นายสมชัยสั่งการให้คณะกรรมการไปพิจารณาความเป็นไปได้ มาเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้งในปลายเดือนก.พ.นี้ โดยแนวทางการพิมพ์สลากเพิ่มนั้นยังไม่สามารถสรุปจำนวนที่เหมาะสมได้

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการกองสลากฯ ระบุว่า แนวทางที่สำนักงานสลากฯจะเป็นผู้ขายสลากเองนั้นมีความเป็นไปได้ แต่ในชั้นที่พิจารณารูปแบบอาจจะเป็นการแบ่งหรือจัดสรรโควตาสลากบางส่วนที่หมดโควตาจากรายเก่าในช่วงมิ.ย.2558เพื่อเตรียมไว้สำหรับขายปลีกให้กับรายย่อยแทนเพื่อลดอำนาจต่อรองจากพ่อค้ารายใหญ่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์