แก้โทษคุกสนธิหมิ่นภูมิธรรมเหลือ6ด.


ศาลอุทธรณ์ แก้โทษจำคุก"สนธิ ลิ้มทองกุล" หมิ่น"ภูมิธรรม เวชยชัย" จาก 2 ปี เหลือ 6 เดือน (11ก.ย.) เวลา 10.00 น. ที่ห้องพิจารณา 913 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรมช.คมนาคม และ รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด, นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล,นายพชร สมุทวณิช,นายขุนทอง ลอเสรีวณิช,นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ,บริษัทแมแนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน),นายสุวัฒน์ ทองธนากุล,นายมรุชัช รัตนปรารมย์, นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์, นายวิรัตน์ แสงทองคำ เป็นจำเลยที่ 1-10 ตามลำดับในความผิดฐานหมิ่นประ มาทโดยการโฆษณา 
 
 กรณีเมื่อที่ 25 พ.ย. 48 เวลากลางคืน นายสนธิ จำเลยที่ 5 และน.ส. สโรชา พรอุดมศักดิ์  ร่วมจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 10 ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเนื้อหาหมิ่นประมาทโจทก์ทำนองว่าเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์และระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บไซด์ที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ของจำเลยที่ 1 และยังบันทึกเป็นวีซีดีและดีวีดี ออกเผยแพร่ รวมทั้งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับเสาร์-อาทิตย์ 26-27 และ 28 พ.ย.2548 ใน เว็บไซด์ www.manager.co.th
 
 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุก นายสนธิ จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 2 ปี ลั่งปรับบริษัท ไทยเดย์ ฯ จำเลยที่ 1 จำนวน 200,000 บาท ส่วนจำเลยอื่นพิพากษายกฟ้อง
 
 ต่อมานายภูมิธรรม โจทก์ และบริษัทไทยเดย์ จำเลยที่ 1 และนายสนธิ จำเลยที่ 5 ยื่นอุทธรณ์โดยจำเลยอุทธรณ์ขอให้ศาลลดโทษและค่าปรับด้วย
 
 ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 และ 5 มีความผิดตามฟ้องที่ศาลชั้นต้น พิพากษาว่ามีความผิดนั้นชอบแล้ว แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ นายสนธิ จำเลยที่ 5 ทั้งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ฐานหมิ่นประมาท และ 328 ฐานหมิ่นผู้อื่นโดยการโฆษณาด้วยสิ่งบันทึกเสียง และภาพ และสื่อสิ่งพิมพ์นั้น รุนแรงเกินไป ไม่เหมาะสมกับพฤติการณ์ เพราะเมื่อลงโทษจำเลยที่ 5 ตามมาตรา 328 แล้ว ก็ไม่จำต้องพิจารณาโทษ ตาม มาตรา 326 อีก จึงพิพากษาแก้โทษจำเลยที่ 5 เป็นจำคุก 6 เดือน ส่วนจำเลยอื่นให้เป็นไปตามที่ศาลชั้นต้น พิพากษา 
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์