แก้วสรร เผยแม้วสั่งหน่วยงานรัฐหาช่องเลี่ยงภาษีฯ มือถือ

แก้วสรรเผย´ทักษิณ´สั่งหน่วยงานรัฐหาช่องเลี่ยงภาษีสรรพสามิตมือถือ


"แก้วสรร" ระบุ"ทักษิณ" นั่งหัวโต๊ะที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานรัฐ หาช่องเลี่ยงภาษีโทรคมนาคม ได้แนวคิดมาจาก "บุญคลี" เคยทำวิทยานิพนธ์จัดเก็บภาษีสรรพสามิตเสนอต่อว.ป.อ.



นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส. ในฐานะผู้รับผิดชอบตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ในส่วนของภาษีสรรพสามิตเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม

กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เชิญ นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง มาให้ข้อมูล อย่างไรก็ตามการตรวจสอบข้อมูลในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ได้รับทราบความชัดเจนว่า จุดเริ่มต้นของแนวคิดนี้ มาจากใคร

โดยเรื่องนี้เริ่มต้นในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ที่มีพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงเข้าร่วม เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2545


ทั้งนี้ การประชุมครั้งนั้น


มีการหารือเกี่ยวกับการแปลงองค์การโทรศัพท์ เป็นบริษัทเอกชน โดยในที่ประชุมได้มีการหารือว่า สิทธิสัมปทานที่ทศท. ได้รับจากเอกชน จะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร และพ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีการพูดเรื่องนี้ ให้ผู้รับผิดชอบไปพิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในกิจการโทรคมนาคม

"ข้อมูลดังกล่าวทำให้เรารับรู้ว่า แนวคิดเรื่องนี้ ไม่ได้เริ่มต้นจากกรมสรรพาสามิต แต่เริ่มมาจากในการประชุมครั้งนี้ ที่ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นประธาน ส่วนเรื่องนี้จะถูกผิดอย่างไร ไม่ขอให้ความเห็นในขณะนี้ เพราะจะต้องมีการสรุปปัญหาทั้งหมด เข้าที่ประชุม คตส.ชุดใหญ่ พิจารณาก่อนว่า จะให้เดินหน้าต่อไปอย่างไร" นายแก้วสรร กล่าว


นายแก้วสรร กล่าวอีกว่า


สำหรับแนวคิดเรื่องการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนในส่วนของภาครัฐ แต่เคยปรากฏในวิทยานิพนธ์ ของนายบุญคลี ปลั่งศิริ ประธานกรรมการบริหารบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป ที่ทำขึ้นเสนอต่อวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (ว.ป.อ.) ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์