แก้ปัญหาสังคมไทยแตก แนะรับข่าวสารรอบด้าน

วานนี้ (18 ต.ค.) พระพิศาลธรรมพาที หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ไปร่วมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเปิดตัวหนังสือ "นรก สวรรค์ มันห่างกันแค่เจตนา" และ "เณรพยอม จอมยุ่ง" โดย พระพยอม กล่าวว่า หนังสือ "นรก สวรรค์ มันห่างกันแค่เจตนา" มีเนื้อหา เตือนสติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย พร้อมตอบโต้กรณีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำพระพยอม ไปกล่าวร้ายบนเวที หลังจากได้เตือนไม่ให้ประชาชนนำเด็กไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมเตือนคนที่รับข่าวสารด้านการเมืองว่า เวลาโกรธใครอย่าโกรธเต็มที่ รักใครอย่ารักหมดใจ เผื่อใจไว้บ้าง


พระพยอม กล่าวว่า ปัจจุบันนี้สังคมไทยเกิดการแตกแยก ในทุกกลุ่ม และทุกวัย แม้กระทั่งคนในครอบครัวเดียวกัน หรือผู้สูงอายุที่เดินทางไปร่วมทำบุญด้วยกัน ยังทะเลาะกันระหว่างทาง ถึงขั้นลงจากรถแยกทางกันไป บางคนถึงขั้นตบตี เพราะต่างอยู่กันคนละฝ่าย จึงขอเตือนสติให้คนไทยรับฟังจากทั้ง 2 ด้าน และไม่รับฟังด้านใดด้านหนึ่งเป็นเวลานาน


ทั้งนี้ พระพยอม นำเหตุการณ์ในสังคมขณะนี้เปรียบกับคำสอนของท่านพุทธทาสที่ว่า "ไม่ดื้ออย่างเดียวทุกอย่างดีหมด" พิมพ์เป็นภาพการ์ตูนลงบนเสื้อยืด เป็นภาพ คน 2 คน กำลังดึงกระบือ โดย พระพยอมฯ อธิบายสั้นๆ ว่า "คนเราเกิดมาอย่าให้เขาจูงง่ายๆ แค่เพียงไม่คิดว่าใครเป็นศัตรู ความขัดแย้งก็จะหยุดลง"


ส่วนหนังสือ “เณรพยอม จอมยุ่ง” เล่มนี้เป็น เล่มที่ 7 แล้ว มีเนื้อหาเพื่อสอนเด็กเยาวชน จากประสบการณ์การจัดทำสามเณรฤดูร้อน พร้อมเตือนสติเรื่อง การใช้เทคโนโลยีในสังคม เพราะเยาวชนเป็นกลุ่มที่ใช้เทคโนโลยีมาก หากไม่มีการเตือนจะทำให้นำเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น กรณีภาพถ่ายคลิป โฟร์ – มด เป็นต้น

สำหรับ หนังสือทั้ง 2 เล่ม มีการจัดแสดงที่บูธ H05 ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 11-23 ต.ค. 2551 เวลา 10.00-21.00 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์