แกะรอย!ใครคือจอมบงการเต้าข่าวลวงโลก? 6 ประเทศแคริบเบียน-แอฟริการุมแย่งอุ้มทักษิณ

นับแต่วันที่ 22 สิงหาคม ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเวลากว่า 2 เดือนครึ่ง สำนักข่าว INN ของไทย เป็นสำนักข่าวเดียวที่เริ่มนำเสนอข่าวว่า  บรรดารัฐบาลประเทศเล็กๆทั้งในแถบทะเลแคริบเบียน

คือ บาฮามาส หมู่เกาะเบอร์มิวดา ทวีป อเมริกใต้คือ โบลิเวีย และทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกากลาง แชด โตโก ต่างชื่นชมและต้องการตัว พ.ต.ท.ทักษิณไปเป็นที่ปรึกษา ไปช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ ไปลงทุน รวมถึงไปเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์


จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของสำนักข่าว INN ย้อนหลังพบว่า มีการนำเสนอข่าวประเภทนี้ ทั้งหมด 13 ข่าว ตาม"หัวข้อข่าว" และ "โปรยข่าว"  ดังนี้ (ในวงเล็บเป็น วัน เวลา ที่นำข่าวขึ้นหน้าเว็บไซต์)

1.นายกฯเบอร์มิวดามาแปลกชวนทักษิณลี้ภัย (22   สิงหาคม   2551   09:15:31  )
นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา ระบุยินดีให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยใช้เบอร์มิวดาเป็นที่ลี้ภัย เผยเห็นใจต้องถูกโค่นอำนาจ


2.ทีมกม.ทักษิณโผล่เบอร์มิวดาเตรียมซื้อบ้าน (23   สิงหาคม   2551   11:56:30  ) 
สื่อนอกประโคมข่าว อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เตรียมวางมือจากการบริหารทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นของหมู่เกาะเบอร์มิวดา อ้างว่า ทีมกฎหมายของ พันตำรวจโททักษิณ ไปปรากฏตัวที่เมืองหลวงของเกาะ เพื่อเตรียมหาบ้านพักให้

3.สื่อบาฮามาสตีข่าวทักษิณหาบ้านในประเทศ (19   กันยายน   2551   09:46:44 )
สื่อบาฮามาส ระบุ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยส่งทีมงานหาบ้านในบาฮามาสแล้ว


4.บาฮามาสเล็งทักษิณนั่งพลเมืองกิตติมศักดิ์ (15   ตุลาคม   2551   08:11:41) 
สื่อบาฮามาสเสนอข่าว รัฐบาลบาฮามาส อาจพิจารณาให้พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร มีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์


5.เบอร์มิวดาน้อยใจทักษิณเลือกบาฮามาส( 17   ตุลาคม   2551   12:18:52  )
นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดาเผย รู้สึกผิดหวังที่พันตำรวจโท ทักษิณ ไม่เลือกดินแดนของตนเป็นที่พำนัก


6.แอฟริกากลางเล็งทาบทักษิณเป็นปธ.แก้จน (28   ตุลาคม   2551   10:12:29  )
ประธานาธิบดีแอฟริกากลาง กำลังพิจารณาทาบทาม พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร รับตำแหน่งประธานโครงการแก้ปัญหาความยากจน และปฏิรูประบบราชการของประเทศ


7.บาฮามาสห้ามอังกฤษส่งทักษิณกลับไทย (31   ตุลาคม   2551   13:26:58  )
 นายกรัฐมนตรี บาฮามาส ย้ำอังกฤษไม่มีสิทธิ์ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย เพราะมีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส


8.แชด-โตโกเล็งทาบทักษิณนั่งที่ปรึกษา( 03   พฤศจิกายน   2551   08:57:56 )
ผู้นำ2ประเทศยากจน ติดอันดับโลก ตั้งเป้าทาบทาม อดีตนายกฯทักษิณ นั่งที่ปรึกษา หลังได้ฟังการโฟนอินวันเสาร์ที่ผ่าน มา เป็นภาษาฝรั่งเศส


9.โบลิเวียเตรียมมอบเครื่องราชฯให้ทักษิณ  (04   พฤศจิกายน   2551   08:56:53 )
ประธานาธิบดีแห่งโบลิเวีย เตรียมมอบเครื่องราชฯ ให้ พ.ต.ท. ทักษิณ พร้อมทาบทามให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ


10.บาฮามาสจ่อคุยทักษิณออกหวยเลขท้าย2-4ตัว  (07   พฤศจิกายน   2551   12:10:36) 
รัฐบาลบาฮามาสเตรียมหารือกับ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ก่อนเดินหน้าโครงการออกลอตเตอรีแห่งชาติ


11.บาฮามาสร้อนใจยังติดต่อทักษิณไม่ได้( 10   พฤศจิกายน   2551   13:36:21 )
นายกรัฐมนตรีบาฮามาส เตรียมนัดหารือ ช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังถูกอังกฤษ ยกเลิกวีซ่า


12.บาฮามาสเสนอทักษิณตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น (12   พฤศจิกายน   2551   11:52:55) 
นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ระบุ พร้อมให้พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในประเทศของตน พร้อมเตรียมช่วยขอการรับรองจากนานาประเทศ


13.โบลิเวียสั่งอารักขาทักษิณรับเครื่องราชฯ  (14   พฤศจิกายน   2551   10:21:33 )
 ประธานาธิบดีโบลิเวีย สั่งการให้กองทัพ อารักขา พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเต็มที่ ระหว่างการเดินทางมารับเครื่องราชฯซิมอน โบลีบาร์ เดือนหน้า


จากการที่สำนัก INN ผูกขาดนำเสนอข่าวในเรื่องนี้ มาตลอด ทั้งที่ๆเป็นเหตุการณ์เกิดในต่างประเทศซึ่งอยู่คนละมุมโลกกับประเทศไทยและเป็นประเทศที่คนไทยแทบทั้งประเทศไม่รู้จัก 
 
แต่ไม่เคยปรากฏว่า มีสำนักข่าวระดับโลกที่างสนใจข่าวความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่าง เอพี รอยเตอร์ เอเอฟพี  ซีเอ็นเอ็น ฯลฯซึ่งมีนักข่าวและสำนักงานอยู่ทั่วโลกได้สัมภาษณ์ผู้นำรัฐบาลประเทศเหล่านั้นหรืออ้างรายงานข่าวสื่อท้องถิ่น อย่างที่สำนักข่าว INN ได้นำเสนอ

กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอพี ได้รายงานว่า  ทางการของทั้งประเทศบาฮามาสและเบอร์มิวดาได้ออกมาปฎิเสธรายงานข่าวที่ว่า จะให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ และลี้ภัย

โดยนายเบรนต์ ไซโมเน็ตต์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกิจการต่างประเทศบาฮามาส กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับเรื่องการร้องขอลี้ภัยเข้าประเทศ หรือการเสนอสถานภาพพลเมืองพิเศษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย
 
 
ขณะที่ นายเอ็ดวาร์ต บราวน์ นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา เปิดเผยด้วยว่า ไม่รู้เรื่องใดๆ เกี่ยวกับการเข้ามาลี้ภัยของพ.ต.ท.ทักษิณ เลย และรู้สึกงงกับรายงานข่าวเรื่องนี้ที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆของเอเชียโดยระบุว่า รายงานข่าวเหล่านั้นถูกกุขึ้นมาอย่างสิ้นเชิง

เมื่อพิจารณาเนื้อหาข่าวแต่ละชิ้นที่ที่สำนักข่าว INN นำเสนออย่างต่อเนื่อง  วัน เวลา ที่นำเสนอข่าว  การอ้างแหล่งข่าวและไม่อ้างแหล่งข่าว ยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ข่าวทั้งหมดเป็น "ข่าวลวงโลก" ที่วงการหนังสือพิมพ์เรียกว่า เป็นการ "เต้า" ขึ้นมาหรือไม่  

ใครเป็นผู้กระทำ  ถ้าเป็นการ"เต้า" ขึ้นมาจริง มีวัตถุประสงค์อย่างไร

ที่สำคัญที่ ใครเป็นผู้อยู้เบื้องหลังหรือ "บงการ" ให้มีการสร้างข่าวลวงโลกนี้ขึ้น

จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด มีข้อน่าสังเกตดังต่อไปนี้

หนึ่ง ข่าวชิ้นแรกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551  พาดหัวว่า "นายกฯเบอร์มิวดามาแปลกชวนทักษิณลี้ภัย" เป็นการอ้างคำสัมภาษณ์ของนาย เอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรีของเบอร์มิวดา  แต่มิได้อ้างว่า นำข่าวนี้มาจากสำนักข่าวไหน  หนังสือพิมพ์อะไร หรือสถานีโทรทัศน์หรือวิทยุแห่งใด

ถัดมาเพียง 1 วันคือ วันที่ 23 สิงหาคม มีการเสนอข่าวที่สอดรับกันทันทีว่า "ทีมกม.ทักษิณโผล่เบอร์มิวดาเตรียมซื้อบ้าน " เนื้อหาข่าวอ้างเพียงลอยๆว่า สื่อท้องถิ่นเบอร์มิวดา รายงานวันนี้ว่า มีผู้พบเห็นทีมงานด้านกฎหมายของพ.ต.ท. ทักษิณ ซึ่งมีทั้งชาวอังกฤษ และชาวไทย ราว 2-3 คน ไปปรากฏตัวที่รีสอร์ทชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงแฮมิลตัน เมืองหลวงของหมู่เกาะเบอร์มิวดา โดยคาดว่า กำลังมองหาลู่ทางในการซื้อบ้านพัก หรืออสังหาริมทรัพย์ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

สอง จากนั้นข่าวชิ้นที่3 เป็นต้นมา  เริ่มมีการอ้าง"แหล่งข่าว"ที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นประเภท สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ หนังสือพิมพ์ ซึ่งสำนักข่าว INN อ้างเป็นสำนักข่าวชื่อดัง ทั้งสิ้น ได้แก่ หนังสือพิมพ์ The Tribune  ของบาฮามาส, สถานีโทรทัศน์ ZNS Bahamas , สถานีวิทยุ ZNS 3 ของบาฮามาส , สถานีโทรทัศน์ VSB TV Channel 11 ของเบอร์มิวดา, หนังสือพิมพ์ L′Evenementiel ของแอฟริกากลาง  ,หนังสือพิมพ์ Le Progres ของสาธารณรัฐแชด ( CHAD), สถานีวิทยุ Radio Kara ของรัฐบาลโตโก ,สถานีวิทยุ ราดิโอ อิญิมานี (Radio Illimani) ของรัฐบาลโบลิเวีย ,หนังสือพิมพ์ ลา เอสเตรญา เด โอเรียนเต

"มติชนออนไลน์" ได้พยายามสืบค้นเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างๆที่สำนักข่าว INN อ้างถึง ส่วนใหญ่แล้วไม่พบว่า มีเว็บไซต์ หรือบางแห่งมี เช่น  หนังสือพิมพ์ ลา เอสเตรญา เด โอเรียน เตที่สำนักข่าว INN อ้างว่า เสนอข่าวเรื่องการคุ้มกันพ.ต.ท.ทักษิณ ในการรับเครื่องราชฯของโบลิเวียในวันที่ 17 ธันวาคม 2551 ปรากฏว่า เป็นหนังสือพิมพ์ภาษาสเปน แต่ไม่ปรากฏข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนั้น ในการตรวจสอบหนังสือพิมพ์ในบาฮามาส พบว่า มีหนังสือพิมพ์อยู่ 6 ฉบับ ได้แก่  Nassau Guardian ,The Tribune (ที่สำนักข่าวINN อ้างถึง) The Punch ,Bahama Journal,Freeport News  และThe Abaconian  แต่ปรากฏว่า หนังสือพิมพ์หลายฉบับมีเว็บไซต์ข่าวที่สามารรถตรวจสอบได้
 
แต่ของ The Tribuneไม่ปรากฏว่า มีเว็บไซต์หรือไม่สามารถเข้าได้

ล่าสุด Nassau Guardian  ( http://www.thenassauguardian.net/national_local/319228359671892.php)
ซึ่งเป็นหนังสือระดับชาติของบาฮามาส  ได้สัมภาษณ์ นายเบรนต์ ไซโมเน็ตต์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกิจการต่างประเทศบาฮามาส ซึ่งยืนยันว่า ตนยังไม่เคยได้รับเรื่องการร้องขอลี้ภัยเข้าประเทศ หรือการเสนอสถานภาพพลเมืองพิเศษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย

หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังรายงานถึงภูมิหลังของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ถูกรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อ ปี 2549 ถูกทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่า และถูกองค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวหาเรื่องฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ

ประเด็นที่น่าสังเกตอย่างมากคือ ในกรณีที่ สำนักข่าว INN อ้างแหล่งข่าวเป็นสถานวิทยุและสถานีโทรทัศน์ แต่ไม่ปรากฏว่า มีเว็บไซต์หรือไม่รปากกฎข่าวในเว็บไซต์ สำนักข่าวINN จะนำเนื้อหาข่าวมาจากไหน  หรือเงี่ยหูฟังวิทยุทุกคลื่นในโลก ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันถึง 6 และ 12 ชั่วโมงได้อย่างไร

ที่สำคัญ ถ้าสถานีโทรทัศน์และวิทยุเหล่านั้น พูดภาษาอื่น  นอกจากภาษาอังกฤษ ฝ่ายต่างประเทศของสำนักข่าว INN ยังสามารถฟังและแปลได้อย่างคล่องแคล่ว ต้องยอมรับเป็น มีบุคคลากรที่มีศักยภาพสูงมาก

สาม  เมื่อพิจารณาเนื้อหาข่าวที่สำนักข่าว INN นำเสนอ จะเห็นว่า  เป็นเนื้อหาที่ยกย่อง สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงด้านเดียว ขณะที่สื่อต่างประเทศอื่นจะให้ข้อมูลทั้ง 2 ด้าน เช่น Nassau Guardian ของบาฮามาสให้ข้อมูลทั้งด้านที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อ ปี 2549 ถูกทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่า และถูกองค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวหาเรื่องฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ

จากเนื้อหาข่าวจสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.เป็นการเสนอข่าวเพื่อต่อต้านปกป้องข่าวด้านลบเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่น การถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ  การถูกศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 2 ปีคดีที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก  การเรียกร้องให้เรียกคืนเครื่องราชอิสรายาภรณ์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ,  พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่า 

2.  เป็นการเสนอข่าวสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขยายผลทางการเมือง เช่น การที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมาที่ม็อบเสื้อแดงวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2551 ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ยิ่งเมื่อพิจารณาจากวัน เวลาในการนำเสนอข่าว จะสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเหมาะเจาะเหมือนกับผู้นำประเทศที่มีการอ้างถึงในข่าวติดตามสถานการณ์การเมืองในไทยอย่างใกล้ชิดแทบจะทุกนาที ทั้งๆที่อยู่คนละมุมโลกและเป็นประเทศที่คนไทยเกือบทั้งประเทศไม่รู้จัก ตัวอย่าง เช่น 

@ เสนอข่าวนายกฯเบอร์มิวดาชวนให้พ.ต.ท.ทักษิณลี้ภัย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลฎีกาฯออกหมายจับในคดีที่ดิน รัชดาฯเพราะไม่ยอมมารายงานตัวต่อสษลในวันที่ 11 สิงหาคม

@ เสนอข่าว นายกฯบาฮามาสให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ,เบอร์มิวดาน้อยใจพ.ต.ท.ทักษิณเลือกบาฮามาส เกิดขึ้นก่อนการตัดสินคดีที่ดินรัชดาฯในวันที่ 21 ตุลาคม

@ เสนอข่าว แอฟริกากลางเล็งทาบทักษิณเป็นประธานแก้จนวันที่ 28   ตุลาคม  และ.บาฮามาสห้ามอังกฤษส่งทักษิณกลับไทยวันที่ 31   ตุลาคม เกิดขึ้นหลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณถุกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 2 ปี และมีการเร่งให้มีการส่งตัวจากอังฤษในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

@ เสนอข่าว แชด-โตโกเล็งทาบทักษิณนั่งที่ปรึกษาวันที่  3   พฤศจิกายน   หลังจากที่ฟังพ.ต.ท.ทักษิณ "โฟนอิน"จากเทปภาษาฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน จึงเกิดความประทับใจ
 
ทั้งๆ ที่สองประเทศแตกต่างจากไทย 6-7 ชั่วโมงและอยู่คนละมุมโลก และให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ทันที จนสำนักข่าวINN มานำขึ้นเว็บไซต์ได้ในตอนเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายน

@ เสนอข่าวรัฐบาลโบลิเวียเตรียมมอบเครื่องราชฯชั้นสูงให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เกิดขึ้นในขณะที่ประเทศไทยมีเสียงเรียกร้องให้เรียกคืนเครื่องราชฯ จากพ.ต.ท.ทักษิณเพราะถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก

@ เสนอข่าว รัฐบาลบาฮามาสจะเชิญพ.ต.ท. ทักษิณไปออกหวยเลขท้าย2-4ตัวเหมือนหวย 2-3 ตัวของไทย เมื่อวันที่ 7 พฤศกิายน  เกิดขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญของไทยมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 6 พฤศกจิายน ให้พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับแก้ไขที่ให้อำนาจในการออกหวย 2-3 ตัวตกไป ทำให้รัฐบาลนายสมาชาย วงศ์สวัสดิ์ ไม่สามารถออกหวย 2-3 ตัวได้

แสดงว่า รัฐบาลบาฮามาสรู้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทยล่วงหน้า  นับเป็นประเทศที่มีการข่าวยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

@ เสนอข่าวบาฮามาสร้อนใจนัดหารือ ช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ หลังถูกอังกฤษ ยกเลิกวีซ่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน และเสนอให้ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นวันที่ 12 พฤศจิกายน เกิดขึ้นหลังจากสื่อมวลชนไทยรายงานเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนว่า ทางการอังกฤษยกเลิกวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ

แต่ข่าวทั้งหมดที่นำเสนอในช่วงที่สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองไทยอย่างน่าประหลาด ไม่มีใคร สำนักข่าวไหน สามารถตรวจสอบยืนยันได้

สี่ "มติชนออนไลน์"ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นายศักดา จิวัธยากุล บรรณาธิการบริหารของสำนักข่าว INN ได้รับคำชี้แจงว่า นักข่าวต่างประเทศแปลจากเว็บไซต์ของสำนักข่าวนั้น ๆ 

เมื่อถามว่า เว็บไซต์ได้ และนายศักดาเคยเห็นต้นฉบับหรือไม่ นายศักดาไม่สามารถตอบได้ เพียงแต่บอกว่า จะให้นักข่าวคนดังกล่าวรวบรวมหลักฐานและข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ต่างๆเพื่อชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

คำถามที่สำคัญคือ ถ้าพิจารณาเนื้อหาในข่าวที่นำเสนออย่างต่อเนื่องแล้วจะพบว่า ข้อมูลสำนักข่าวต่างๆ ข้อมูลตัวผู้นำประเทศต่างๆ ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องราชฯ น่าจะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่มีอยู่จริง แต่ต้องอาศัยการค้นคว้าพอสมควร 

ถ้าข่าวทั้งหมดดังกล่าว เป็นการ"เต้า"ขึ้นจริง ทำขึ้นมีวัตถุประสงค์อะไร สามารถทำคนเดียวได้หรือไม่  มีทีมงานหรือชบวนการอื่นร่วมด้วยหรือไม่

แต่ไม่ว่า ใครเป็นผู้ทำขึ้น แต่ผู้ได้ประโยชน์จากการ"เต้า?"ข่าวครั้งนี้ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์