แกนนำแดงแห่เยี่ยมเจ๋ง ดอกจิก

แกนนำแดงแห่เยี่ยมเจ๋ง ดอกจิก

23 ส.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ,น.พ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ได้เดินทางเข้าเยี่ยม นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ซึ่งถูกศาลถอนประกันตัวเพราะทำผิดเงื่อนไขให้ประกันคดีก่อการร้าย หลังกล่าวปราศรัยโจมตีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยเรือนจำได้เปิดให้กลุ่มนปช.เข้าเยี่ยมได้ในช่วงเวลา 11.30 -12.00 น. โดยอาหารเช้ามื้อแรก ที่เรือนจำจัดให้นายยศวริศ คือ ข้าวสวย ต้มยำไก่ และขนมหวาน อย่างไรก็ตาม เรือนจำได้จำกัดอาหารที่นำมาฝากนายยศวริศว่า จะต้องไม่มีจำนวนมากเกินไป พร้อมอนุโลมให้สามารถนำชุดกีฬามาใส่เพื่อออกกำลังกายได้

นางธิดา กล่าวต่อว่า จากการสอบถามพูดคุยกับนายยศวริศ ก็พบว่ามีกำลังใจที่ดี และรู้สึกดีที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำชั่วคราวหลักสี่

เพราะเป็นคุกการเมือง จึงรู้สึกว่ายังมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี ส่วนแนวทางการช่วยเหลือนายยศวริศจากนี้ไปทราบว่าทนายจะยื่นประกันโดยได้มีการเตรียมหลักทรัพย์ และบุคคลที่จะรับรองพฤติกรรมของนายยศวริศไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเป็นนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

                     
นายวิเชาว์ สมัครธรรม หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ กล่าวว่า

นายยศวริศ ถูกนำตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมาคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าข่ายเป็นผู้ต้องขังคดีเกี่ยวข้องทางการเมือง โดยคืนแรกนายยศวริศถูกนำตัวไปคุมขังภายในห้องพักผู้ป่วยของสถานพยาบาลในเรือนจำ เพราะถูกนำตัวมาส่งช่วงค่ำจึงไม่สามารถเปิดเรือนนอนเรือนใหญ่ให้ได้ แต่ในช่วงเช้าได้นำตัวนายยศวริศมารวมกลุ่มกับเพื่อนผู้ต้องขังรายอื่น ก่อนที่จะพิจารณาพฤติกรรมเพื่อคัดแยกว่าจะให้อยู่ในห้องควบคุมแยกเดี่ยวหรือห้องรวม เพราะขณะนี้เรือนจำมีผู้ต้องขังรวมเพียง 21 คน ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเรื่องความแออัดแน่นอน เพราะปกติเรือนจำสามารถรองรับผู้ต้องขังได้กว่า 700 คน

                     
ทั้งนี้นายวิเชาวน์ กล่าวอีกว่า หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำนายยศวริศมีสีหน้าค่อนข้างเคร่งเครียดเมื่อถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ
 
ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ก่อนหน้านี้ทราบว่านายยศวริศเคยถูกจำคุกมาก่อนน่าจะสามารถปรับตัวได้ โดยหลังเข้าเรือนจำแล้ว นายยศวริศต้องปฏิบัติตามระเบียบของเรือนจำเหมือนผู้ต้องขังรายอื่นทั้งการเปลี่ยนเสื้อผ้า การตรวจสอบทรัพย์สิน และส่งมอบเครื่องใช้จำเป็น ซึ่งนายยศวริศไม่ได้ร้องขอสิ่งใดเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (23 ส.ค.) ตนได้อบรมวินัยปฏิบัติในเรือนจำเพื่อจะได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง โดยเรือนนอนจะเปิดเวลา 06.00 น.และปิดในเวลา 16.30 น.

                     
สำหรับระเบียบการควบคุมในเรือนจำชั่วคราวหลักสี่โดยทั่วไปไม่แตกต่างจากเรือนจำอื่น
 
แต่เนื่องจากมีสถานที่จำกัดทำให้ผู้ต้องขังสามารถใช้ชีวิตได้เพียงบนอาคารเรือนนอนเท่านั้น โดยแต่ละวันหลังตื่นนอนจะมีกิจกรรมให้ผู้ต้องขังได้ออกกำลังทั้งการวิ่ง ตีปิงปอง และฟิตเนส ส่วนช่วงกลางวันจะมีกิจกรรมให้ผู้ต้องขังทำทั้งการอ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ และฝึกอาชีพ เช่น การฝึกทำกาแฟ ทำโรตี หรือทำน้ำเพื่อสุขภาพ แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน สำหรับการเข้าเยี่ยมจะกำหนดช่วงเวลาเยี่ยม สำหรับมวลชนเสื้อแดงช่วง 11.30-12.00 น. ส่วนทนายความและญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ตามปกติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์